[รีวิวเกม] Summoners War: Lost Centuria เกมต่อสู้เรียลไทม์ชิงไหวชิงพริบจาก Com2uS
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. เกมต่อสู้แบบเรียลไทม์จาก IP เกมดัง
  2. ระบบการต่อสู้ออกแบบมาให้ชิงไหวชิงพริบกันอย่างเต็มที่
  3. จัดทีมได้หลากหลาย มีตัวเลือกในการแก้เกมค่อนข้างมาก

จุดสังเกต

  1. กินทรัพยากรค่อนข้างมาก
  2. มีแลกเล็กน้อย

Summoners War: Lost Centuria เกมใหม่ ชื่อคุ้น พร้อมความมันส์กว่าที่เคย

Summoners War: Lost Centuria เป็นเกมต่อสู้เรียลไทม์จาก IP เกมดัง Summoners War ของค่าย Com2uS ที่หลังเปิดให้บริการก็มีเสียงตอบรับจากเกมเมอร์จำนวนมาก เรียกได้ว่า ถ้าไม่โหลดมาลอง ต้องรู้สึกเสียดายแน่ ๆ มาดูกันเลย

เกมเพลย์คล้ายเดิม แต่ท้าทายและสนุกคนละแบบ

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้ ถามว่าเหมือนภาคที่แล้วไหม ก็คล้าย ๆ ทีเดียว ในส่วนที่เหมือนคือคาแรกเตอร์ ระบบธาตุในการต่อสู้ การใส่รูนต่าง ๆ ถ้าเล่นเกมภาคก่อนหน้ามาจะสามารถนำพื้นฐานที่ว่ามาใช้ได้ แต่ถึงไม่เคยเล่นมาก็เรียนรู้ได้ไม่ยาก ส่วนต่างคือเกมภาคก่อนจะเน้นสร้างเมือง หาทรัพยากรมาจัดทีมเพื่อลงไปต่อสู้ตะลุยด่านแบบ Turn-Based แต่สำหรับ Lost Centuria โหมดการต่อสู้หลักจะเป็น PVP และลักษณะการต่อสู้จะเป็นเรียลไทม์ 1 : 1 ที่มีความท้าทาย และสนุกคนละแบบ

ระบบการเล่นจะเป็นลักษณะการไต่แรงก์ ARENA เหมือนเกมแนว PVP อื่น ๆ โดยเริ่มแรกเราต้องซัมมอนตัวละครต่าง ๆ เพื่อจัดเข้าทีม เป็นลักษณะของการ์ด (แต่เวลาสู้จริง จะแสดงผลเป็นตัวละครเลย) โดยการ์ดจะมี 2 ประเภท นั่นก็คือการ์ดตัวละคร ที่มีความสามารถและเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป การ์ดสกิล กดใช้ได้ใบละ 1 ครั้งต่อ 1 การต่อสู้

โดยในการต่อสู้ เราจะสามารถนำการ์ดตัวละครเข้าทีมได้ 8 ตัว และการ์ดสกิลอีก 3 สกิล การสู้จะเป็นการกดการ์​ดใช้สกิล ทั้งตัวละครและการ์ดสกิลแบบเรียลไทม์ทั้งสองฝั่ง ทีมไหนสังหารตัวละครฝ่ายตรงข้ามได้หมดก็จะชนะไป และได้คะแนนแรงกิ้งเพื่อไต่อันดับไปเรื่อย ๆ

จะเห็นได้ว่า Lost Centuria นี้จะเน้นการต่อสู้กันเองระหว่างผู้เล่น โดยต่างฝ่ายต่างต้องเอาชนะกันแบบเรียลไทม์ ซึ่งทำให้เกมนี้เป็นเกมดวลผู้เล่นที่ค่อนข้างลุ้น ท้าทาย และเน้นการรับมือและจัดการสถานการณ์เฉพาะหน้าเพื่อชิงชัยชนะมาให้ได้

เน้นกลยุทธ์และชิงไหวชิงพริบ เกมพลิกได้ตลอด

จุดเด่นของเกมนี้คือ ท้าทายทั้งกลยุทธ์ตั้งแต่การจัดทีม และไหวพริบระหว่างเกม ตำแหน่งการจัดตัวละครต้องคำนึงถึงบทบาทของตัวละครนั้น ๆ เพราะเกมนี้ แต่ละตัวละครมีค่าสเตตัสที่โดดเด่นแตกต่างกัน บางตัวมีพลังชีวิตที่ค่อนข้างสูง ควรอยู่ในตำแหน่งแถวหน้า บางตัวมีพลังชีวิตน้อย ก็ควรจัดอยู่หลัง ๆ

ในส่วนของตัวละครมีระบบแพ้/ชนะทางธาตุมาให้ได้แก่ น้ำ->ไฟ->ลม ส่วนธาตุแสงและมืดชนะทางกันเอง (ไม่ต่างจากเดิม) และบทบาทของตัวละครก็มีส่วนช่วยในการต่อสู้ บางตัวอาจโดดเด่นถึงขั้นเป็น game changer ได้เลย ซึ่งก็จะมีตั้งแต่ ตัวถึกที่ทำได้แค่รับมือรับเท้า ตัวที่ช่วยลดค่าป้องกันศัตรู ตัวที่ฮีลได้ ตัวโจมตีแรง ๆ แบบตรงไปตรงมา ตัวที่ฮีลเพิ่มเลือด ตัวให้บัฟต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าโจมตี บัฟเร่งอัตราโหลดหลอดพลังงานสำหรับร่ายสกิล ตัวที่สามารถลิงก์เลือดของทุกตัวในทีม และยื้อชีวิตตัวที่เลือดจะหมดหลอดได้อย่างคาดไม่ถึง

สำหรับการเลือกกดสกิลของตัวละครต่าง ๆ นั้น จะผลาญพลังงานในหลอดสำหรับร่ายสกิล (จะอยู่ใต้แถวการ์ดขณะต่อสู้) แต่ละตัวละครมีค่าร่ายสกิลแตกต่างกัน และเมื่อใช้หมดแล้วก็ต้องรอหลอดร่ายสกิลรีเจน แม้จะใช้เวลาไม่นาน แต่จังหวะเว้นช่วงนี้ตัดสินแพ้ชนะได้เลย ดังนั้นผู้เล่นจำเป็นต้องบริหารการใช้ค่าร่ายดี ๆ ถ้าตัดสินใจผิด ชีวิตเปลี่ยน จากที่กำลังจะชนะ ก็แพ้หมดรูปได้เหมือนกัน เพราะกดสกิลไม่ได้

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือการ ‘ Counter Attack ‘ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า เคาน์เตอร์ เกมนี้ออกแบบมาให้ผู้เล่นสามารถเคาน์เตอร์กันได้ ระหว่างที่อีกฝ่ายร่ายสกิล แล้วหากเรากดเคาน์เตอร์ทันก่อนที่อีกฝ่ายจะร่ายสกิลจบ เราจะได้ใช้สกิลก่อนทันที เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง Game Changer ที่ใส่เข้ามาเพื่อปั่นประสาทระหว่างผู้เล่นโดยเฉพาะ เนื่องจากมันใช้ในการตัดจังหวะ ดึงความได้เปรียบและอาจพลิกมาชนะได้เลย หลังจากลองเล่น ขอบอกว่าไอ้ระบบเคาน์เตอร์นี่เล่นสนุกพอสมควร พอตัดหน้าคู่ต่อสู้ได้คือสะใจสุด แต่หากโดนตัดหน้าเองก็หัวร้อน เรียกได้ว่า บางการแข่งขัน ต่างฝ่ายต่างตีเปล่า ไม่มีใครยอมกดใช้สกิลก่อนเพราะจะรอเคาน์เตอร์เลยก็มี (ฮ่าฮ่า)

การพัฒนาตัวละคร ไม่มีอะไรซับซ้อน

เกมนี้หากอยากอัปเลเวลตัวละคร ทำได้เพียง สุ่มกาชาปองแล้วเอาเศษซ้ำมาอัป ดังนั้น อยากอัปก็สุ่มเอา สุ่มไปเรื่อย ๆ สุ่มทิ้งสุ่มขว้าง แต้มสุ่มจะได้เรื่อย ๆ จากการเล่นโหมดต่าง ๆ อยู่แล้ว แต่อย่างที่รู้ ว่ายิ่งตัวละครระดับสูง ๆ เศษก็จะออกยากกว่าตัวละครระดับล่าง ๆ บางทีต่อให้ได้ตัวสีทองมาแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะหาเศษมาอัปง่าย ๆ แต่ก็ไม่ต้องซีเรียสมากในช่วงแรก เพราะยิ่งตัวละครระดับสูง ก็จะมีเลเวลเริ่มต้นที่สูงกว่าตัวละครระดับล่าง ๆ อยู่แล้ว

ถัดมาคือการใส่หินสกิลตัวละคร โดยใน 1 ตัวละคร จะมีช่องให้ใส่หินสกิลได้ 3 สกิล เพิ่มสเตตัสแตกต่างกันไป ซึ่งจำเป็นต้องใช้หินสกิลเฉพาะของตัวละครนั้น ๆ อันนี้ต้องสุ่มกาชาเช่นเดียวกัน จึงหาค่อนข้างยาก ขึ้นอยู่กับดวงแล้วล่ะ

และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยคือการใส่รูน ตรงนี้ผู้เล่นสามารถคราฟต์ได้ ไม่ต้องกังวล โดย 1 ตัวละครจะใส่รูนได้ 3 ตำแหน่ง 3 ออปชั่นหลัก ได้แก่ พลังชีวิต ป้องกัน และโจมตี และยังแยกย่อยตามประเภทของออปชั่นรองออกไปอีก เช่น ต้านทาน แม่นยำ คริติคอล โจมตี ป้องกัน พลังชีวิต (และอีกมากมาย) หากใส่เป็นเซตก็จะมีโบนัสสเตตัสเพิ่ม ตรงนี้ไปศึกษากันดู

โหมดอื่น ๆ พอกรุบกริบ

ต้องบอกว่าเกมนี้โดดเด่นที่โหมดท้าดวล และมันคือโหมดหลักเพื่อไต่อันดับ แต่เกมก็ยังมีโหมดอื่น ๆ มาให้เล่นด้วย เช่น โหมดลุยเดียว ตรงนี้จะเป็นการต่อสู้แบบ PVE เหมือนโหมดเนื้อเรื่อง มีล่าค่าหัวให้ไปสู้กับบอส ได้ของรางวัลอะไรก็ว่าไป อีกโหมดหนึ่งคือโหมดท้าทาย ที่การต่อสู้ของคุณและคู่ต่อสู้จะมีเงื่อนไขพิเศษขึ้นมาให้ เช่น หากฝ่ายเราตาย 3 ตัว ค่าโจมตีจะถูกลดลง หรือเพิ่มขึ้น อะไรประมาณนี้ ก็สร้างสีสันดีนะ

นอกจากนี้ยังมีหน้า ‘อาณาเขต’ ไว้ให้เราส่งตัวละครไปทำเควสต์ฟาร์มวัตถุดิบสร้างรูน มีร้านค้าที่จะสลับสับเปลี่ยนเอาเศษตัวละครมาให้ซื้อ มีสมาพันธ์หรือกิลด์ให้อยู่ สามารถไปทำเควสต์ หรือแม้กระทั่งขอบริจาคเศษตัวละครจากเพื่อน ๆ ในกิลด์ได้ และยังมีบันทึกการต่อสู้ของผู้เล่นคนอื่นที่เกมจะคอยลงไว้ในหอเกียรติยศให้เราเข้าไปดูเทคนิค แนวทางของคนอื่น และก็มีระบบเชียร์ (เหมือนแทงบอล) โดยเข้าไปวางเดิมพันว่าการต่อสู้นี้ฝ่ายไหนจะชนะ แล้วรับรางวัลไป

สรุปแล้ว

เป็นเกมจาก IP Summoners War ที่แนวการเล่นแตกต่างจากเดิม มีความเป็นเกมวางกลยุทธ์ต่อสู้แบบเรียลไทม์ เน้น PVP สไตล์เกมดวลการ์ด ที่ถ่ายทอดผ่านตัวละครจริง ๆ ระบบต่าง ๆ ในการต่อสู้เอื้อให้ผู้เล่นใช้ไหวพริบและทักษะอย่างเต็มที่ อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ เกมพลิกได้ตลอดเวลา ไม่เบื่อ

ข้อสังเกต เป็นเกมที่กินทรัพยากรค่อนข้างมาก มีปัญหาแล็กเล็กน้อย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส