“อาชีพ” ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ที่นอกจากจะบอกว่าเรามีบทบาทหน้าที่อะไรในสังคมแล้ว ยังเป็นสิ่งที่แสดงถึงความสามารถและความถนัดของเราด้วย และวันนี้บีจะพาทุกคนไปแอบส่องกันว่า ในทศวรรษจะมีอาชีพอะไรบ้างนะ ที่จะค่อยๆเลือนหายไปจากสังคม (ฟังดูเศร้าจัง)

คอลัมนิสต์ในนิตยสาร

screen-shot-2559-09-25-at-19-34-49

แน่นอนว่า เดี๋ยวนี้ใครๆก็นิยมอ่านสาระความรู้และความบันเทิงจากอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นบทความออนไลน์ในเว็บไซต์ หรือจะเป็นการอ่านรีวิวต่างๆ ตามเว็บบล็อกและเว็บบอร์ด บีเลยขอทำนายได้เลยว่า “อาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานเขียนในสื่อสิงพิมพ์กำลังจะหายไปในไม่ช้า” แต่จะทำนายลอยๆ ก็ไม่ได้ ต้องขออ้างอิงนิดหนึ่ง บีขอแอบกระซิบว่าบรรดาคนใกล้ตัวบี หลายๆ ท่านออกจากงานเก่ามาเพราะนิตยสารที่ตัวเองทำอยู่ปิดกิจการลงหรือหันไปเน้นที่สื่อออนไลน์แทนหลายท่านมาก บีเลยคิดว่าน่าจะสมเหตุสมผลมากพอที่จะบอกว่า สื่อสิ่งพิมพ์กำลังจะตาย!!  ฟังดูเศร้า และไม่อยากให้เป็นแบบนั้นเลยแหะ

นักข่าวในสื่อสิ่งพิมพ์

screen-shot-2559-09-25-at-19-34-27

นอกจากพวกนิตยสารจะหายไปแล้ว บีว่าหนังสือพิมพ์ก็มีสิทธิจะหายไปในไม่ช้า เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ก็หันไปเสพข่าวจากเว็บข่าวออนไลน์มากขึ้น ยังรวมไปถึงเพจดังต่างๆที่ขยันเขียนข่าวนู้น แชร์ข่าวนี้ จริงบ้างไม่จริงบ้าง แต่ยอดคนดูก็ขึ้นเอาขึ้นเอา…

ก็แหงล่ะเนอะ การอ่านข่าวในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเนี่ย รวดเร็ว เลือกอ่านได้ แถมไม่เสียงตังค์เลย บีเลยไม่แปลกใจถ้าอาชีพนักข่าวในสื่อสิ่งพิมพ์จะค่อยๆหายไป หรือเปลี่ยนเป็นนักข่าวในสื่อออนไลน์แทน

คนขับรถแท็กซี่

screen-shot-2559-09-25-at-19-36-23

ตกใจล่ะสิ๊!! แต่บีจะบอกว่าตอนนี้ที่สิงค์โปร์ก็เริ่มมีซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้รถสามารถเคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องใช้คนขับรถแล้วนะ โดยใช้ระบบ LIDAR ซึ่งเป็นระบบเหมือนกับเรดาร์ แต่ใช้แสงเลเซอร์แทนค่ะ โดยบริษัท NuTonomy ค่ะ

http://www.catdumb.com/driverless-taxi-singapore-290/

เป็นไงล่ะ เจ๋งล่ะสิ และถ้ามองให้ล้ำไปอีก ในอนาคตอาจจะไม่มีคนขับรถไฟฟ้า ขับรถโดยสารประจำทาง รวมไปถึงรถยนต์ที่เรานั่งๆกันเนี่ย อาจไม่ต้องใช้คนขับแล้วก็ได้นะ คงสะดวกสบายขึ้นเยอะเลย แต่ไม่รู้ว่าจะปลอดภัยและมั่นใจได้ขนาดไหนกันแหะ

หนุ่มสาวโรงงาน

ย้อนกลับไปเมื่อหลายทศวรรษที่แล้ว มนุษย์ตั้งหน้าตั้งตาทำอุตสาหกรรมราวกลับเป็นหุ่นยนต์ แต่ถ้าถัดไปอีกทศวรรษหน้า บีว่าเราอาจได้เห็นหุ่นยนต์ที่ทำงานเสมือนมนุษย์แล้วล่ะ เพราะตอนนี้ในหลายประเทศก็เริ่มนำเอาหุ่นยนต์มาเป็นเครื่องจักรแทนแรงงานมนุษย์แล้ว เอาล่ะสิ ในทศวรรษหน้า เราคงเห็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอีกเยอะเลย

https://www.thairobotics.com/2016/03/18/robot-for-sme-europe/

พนักงานแคชเชียร์

ตอนนี้ในหลายๆ ประเทศก็เริ่มทยอยมีเครื่องคิดเงินอัตโนมัติกันแล้ว ดังนั้นบีขอเดาๆ ว่าในอนาคตเราจะไปซุปเปอร์มาเก็ต ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่ง7-eleven แบบที่ไม่มีพนักงานแคชเชียร์คิดเงินให้เราเห็นแล้วก็ได้ เห็นที ต้องรีบไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไว้ล่วงหน้าแล้วล่ะ

http://anngle.org/th/j-lifestyle/vending-japan.html

ยังรวมไปถึงเค้าท์เตอร์โรงแรมด้วย

https://www.theguardian.com/travel/2015/aug/14/japan-henn-na-hotel-staffed-by-robots

พนักงานไปรษณีย์

ในอนาคตคงมีการใช้บริการส่งของทางไปรษณีย์น้อยลง เพราะคนคงไม่นิยมส่งจดหมาย แต่หันมาใช้อีเมลล์กันหมด ส่วนของพัสดุต่างๆก็อาจมีการส่งของที่เร็วขึ้นผ่านทางบริการเจ๋งๆ อย่างตอนนี้เว็บไซต์ขายสินค้าระดับโลกอย่าง Amazon ก็มีบริการส่งของผ่านเครื่องบินบังคับแล้วด้วย เรียกได้ว่าได้ของรวดเร็วทันใจ ไม่กี่นาทีของก็มาส่งถึงหน้าบ้าน (ว่าแต่เมื่อไหร่จะมาไทยล่ะเนี่ย)

nungdee-hd.com
นี่ก็เป็นตัวอย่างอาชีพคร่าวๆที่บีคิดแล้วว่า ในทศวรรษหน้าคงไม่แคล้วต้องทยอยหายไปแน่ๆ แต่จะจริงหรือมั่ว คงต้องรอดูอีกทีเนอะ แต่บีคิดว่าในอีกทศวรรษหน้าคงมีอาชีพใหม่ๆ เจ๋งๆ ที่ไม่เคยเห็นในทศวรรษนี้โผล่มาอีกเยอะแน่เลย ว่าแล้วก็อดใจรอไม่ไหวแล้วแหะ