การแข่งขันเกม E-Sport ระดับอาเซียนอย่างงาน AGES 2016 ซึ่งถูกจัดขึ้นที่ประเทศมาเลเซียและมีผู้เข้าแข่งขันจากหลายประเทศในละแวกบ้านเรานั้น ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในงานแข่งนี้เป็นอย่างมากเพราะสามารถคว้ารางวัลกลับบ้านมาได้มากมายเลยทีเดียว

ages-2016

โดยเกมที่แข่งในงานมีดังนี้

  • Counter Strike: Global Offensive หรือ CS:GO เกมแนว FPS ชื่อดังระดับโลกที่ถูกปรับจากเกม FPS ทั่วไปในภาคเก่า ๆ มาเป็นเกมที่รองรับการแข่งขันแบบ E-Sport อย่างเต็มรูปแบบในภาคปัจจุบัน
  • DOTA 2 เกมแนว MOBA สุดฮิตที่ถูกสร้างต่อจาก Mod ของเกม Warcraft III ซึ่งโด่งดังยิ่งกว่าเดิมโดยมีการแข่งขันเกิดขึ้นมากมายทั่วโลก และยังเป็นเกมที่มีเงินรางวัลจากการแข่งขันสูงที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันอีกด้วย
  • FIFA16 เกมฟุตบอลที่โด่งดังมาตั้งแต่ยุค 2000 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งภาค 16 นี้ก็เป็นภาคล่าสุดของ Series นี้นั่นเอง

ซึ่งเด็กไทยที่ไปแข่งขันนั้นเป็นทีมที่โด่งดังอยู่แล้วในประเทศไทยโดยส่งแข่งทั้งหมด 3 เกมคือ CS:GO และ DOTA 2 และ FIFA16 ซึ่งสามารถคว้ารางวัลใหญ่กลับมาได้ถึง 2 เกมเลยทีเดียว !!

CS:GO

เกม CS:GO นั้นทางทีมไทยที่เข้าแข่งขันคือทีม MiTH และทีม Signature.CS:GO ซึ่งถือว่าทั้ง 2 ทีมเป็นทีมที่โด่งดังในระดับโลกเพราะฝีมือการเล่นที่บอกได้เลยว่าอีกฝั่งเผลอโผล่หน้าออกมาเป็นหน้าหงายรัว ๆ แต่เสียดายที่ไม่สามารถชนะทีมจากเจ้าภาพไปได้ในงานนี้ โดยสรุปผลการแข่งขันดังนี้

AGES 2016

  • อันดับ 1 ทีม MVP.Karnal จากประเทศมาเลเซีย คว้าเงินรางวัล 1,100,000 บาท
  • อันดับ 2 ทีม MITH จากประเทศไทย คว้าเงินรางวัล 640,000 บาท
  • ส่วนอันดับ 3 ทีม Signature.CS:GO จากประเทศไทยเช่นกัน คว้าเงินรางวัล 350,000 บาท

ที่มา

DOTA 2

ส่วนเกม DOTA 2 นั้นประเทศไทยได้ส่งทีม Signature.TRUST ซึ่งเป็นทีมที่โด่งดังมาก ๆ ในวงการเกม DOTA2 ประเทศไทยและฝั่ง SEA ด้วยฝีมือการเล่นที่สามารถทัดเทียมต่างประเทศเลยก็ว่าได้ ถึงแม้ว่าจะเคยทำผิดพลาดมาก่อนจนส่งผลให้เขาถูกลงโทษ แต่พวกเขาก็ไม่ย่อท้อ ฝึกฝนฝีมือจนสามารถคว้าอันดับ 1 การแข่งขัน DOTA2 ในงาน AGES 2016 นี้มาครอบครองได้สำเร็จ สรุปผลการแข่งขันดังนี้

AGES 2016_2

  • อันดับ 1 ทีม Signature.TRUST จากประเทศไทย คว้าเงินรางวัล 1,460,000 บาท
  • อันดับ 2 ทีม Orange Taring จากประเทศมาเลเซีย คว้าเงินรางวัล 782,000 บาท
  • อันดับ 3 ทีม Mineski จากประเทศอินโดนิเซีย คว้าเงินรางวัล 442,000 บาท

ที่มา

สุดท้ายเกม FIFA 16 ที่ทีมไทยส่งทีม MiTH.FIFA แต่เป็นที่น่าเสียดายเพราะทีมไทยไม่ติดอันดับต้น ๆ แต่ยังสามารถคว้ารางวัลอันดับ 6 มาได้ รับเงินรางวัลกลับบ้านไป 24,000 บาท

ปิดท้ายเล็กน้อย

เรียกได้ว่าปัจจุบันการเล่นเกม โดยเฉพาะเกมแนว E-Sport นั้นสามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับทั้งผู้แข่งขันและเหล่าสปอนเซอร์เป็นอย่างมาก และยังสามารถช่วยในการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ของคุณได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านภาษา ซึ่งถ้าใครอยากเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านกีฬา E-Sport นั้น บอกได้เลยว่ามันไม่ได้ง่ายอย่างที่คุณคิด เพราะทุก ๆ คนจะต้องมีการจัดแบ่งเวลาในการซ้อม ซ้อม และซ้อม รวมไปถึงการวางแผนก่อนเล่น, ระหว่างเล่น และวิเคราะห์การเล่นหลังจบทุกครั้ง เพื่อดึกศักยภาพการเล่นเกมของคุณออกมาให้ได้มากที่สุด เพราะคนทุกคนมีความสามารถจำกัด แต่การเล่นเป็นทีมนั้นจะดึงความสามารถของคุณออกมาได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด (ฟังดูแล้วเหมือนการเล่นกีฬาปกติเลยก็ว่าได้)

แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณติดเกมมากเกินไป ไม่ยอมแบ่งเวลาให้ดีมันอาจจะเป็นการทำลายสุขภาพของคุณแทนก็เป็นได้…