เชื่อว่าหลายคนที่ติดตามวงการเกมมานานคงคิอว่า นินเทนโด อาจจะอยู่ในสภาวะขาดทุนเนื่องจาก WiiU ทำยอดขายไม่เข้าเป้า แต่การประกาศผลประกอบการล่าสุดประจำไตรมาสที่ 3 ของปี 2015 ออกมาทำยอดขายรวม 947 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมี กำไรจากการดำเนินงาน 65 ล้านเหรียญสหรัฐ และมี กำไรสุทธิ 26 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้วเล็กน้อย

แม้ฟังดูอาจจะไม่มากอะไรแต่เมื่อเทียบกับหลายค่ายเกมแล้วถือว่าปู่นินมีฐานะทางการเงินที่มั่นคง เพราะบางบริษัทแม้จะขายดีแต่รวมแล้วยังขาดทุนเพราะทำธุรกิจหลายอย่าง นอกจากนี้ นินเทนโดยังเปิดตัวว่า 3 เดือนที่ผ่านมาขาย 3DS ไปได้ทั้งหมด 2,280,000 เครื่อง ส่วน WiiU ขายไปได้ 1,190,000 เครื่อง เพิ่มขึ้นจากเดิมเพราะมีเกมดังๆทะยอยออก เช่น Super Mario Maker และส่งผลให้ ยอดรวมเครื่อง 3DS ขายไปได้ 54 ล้านเครื่อง ส่วน WiiU ได้ 10.73 ล้านเครื่อง แต่ถือว่าไม่มากนักสำหรับโฮมคอนโซลที่ PS4 แซงไปไกลแล้ว

นอกจากนี้กำไรยังมาจากการขายของเล่น ตุ๊กตา อะมีโบ ที่นอกจากเป็นโมเดลสวยๆยังใช้เล่นร่วมกับเกมได้ โดยปู่นินขายไปได้รวมมากถึง 21 ล้านตัว รวมแล้วทำให้ค่ายเกมสามารถหากำไรได้ แม้เครื่องเกมโฮมคอนโซลยังขายไม่ดี แต่เครื่องพกพาและซอฟท์แวร์ยังคงขายได้ โดยในอนาคตไม่เกินสัปดาห์นี้ นินเทนโดเตรียมเปิดตัวเกมบน โทรศัพท์มือถือกับค่าย DeNa คาดว่าจะทำให้ผลประกอบการดีขึ้นไปอีก

nintendo Marioที่มา : Mynintendonews