กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นำโดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรม เพื่อการค้า จัดนิทรรศการดีมาร์คโชว์ 2015 (DEmark Show 2015) จัดแสดงผลงานผลิตภัณฑ์ฝีมือการออกแบบ ของผู้เข้าประกวดชิงรางวัลดีมาร์ค 2015 (DEmark2015) พร้อมเปิดตัวดีมาร์ค คอนเซปต์ สโตร์ (DEmark Concept Store) ร้านค้าต้นแบบจำหน่ายสินค้ารางวัลดีมาร์คแห่งแรกในไทย ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 2 – 8 กรกฎาคมนี้

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รางวัลสินค้าไทย ที่มีการออกแบบดี หรือ Design Excellence Award (DEmark 2015) จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการและดีไซน์เนอร์ไทยตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์สินค้าให้มีความโดดเด่น อันเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า โดยผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับตราสัญลักษณ์ดีมาร์คเป็นเสมือนช่องทางสร้างโอกาสทางการค้า การยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะช่วยผลักดันให้สินค้าไทยได้รับความนิยมในตลาดระดับโลก

โครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2558 หรือ DEmark Award 2015 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Touch of Design เปิดโลกสู่ความเป็นเลิศของ งานออกแบบโดยในปีนี้ยังมุ่งขยายองค์ความรู้ไปยังประชาชนในวงกว้างให้เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ของการใช้สินค้าที่มีคุณภาพและมีการออกแบบอย่างดี ด้วยการใช้ตราสัญลักษณ์ดีมาร์ค เป็นเครื่องการันตีให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ในผลิตภัณฑ์นั้นๆ ว่าได้ผ่านการรับรองทั้งคุณภาพ ดีไซน์ และประโยชน์ใช้สอย ที่คุ้มค่าต่อราคา

สำหรับในปีนี้ก็เป็นโอกาสอันดีที่โครงการดีมาร์คได้มาจัดงานใจกลางเมืองเป็นครั้งแรก โดยการสนับสนุนจากทางบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ซึ่งเราจะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

DEmark Concept Store_2

ร้าน DEmark Concept Store

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือ ระหว่างสยามพิวรรธน์และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในปีนี้ว่า การร่วมมือครั้งนี้เราได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ร่วมกันในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานักออกแบบและสินค้าเพื่อนำไปสู่การพัฒนามาตรฐาน สินค้าไทยให้มีความยั่งยืน รวมถึงยังช่วยผลักดันให้ผลงานของคนไทยเป็นที่รู้จักบนเวทีโลก ซึ่งสอดคล้องกับ จุดมุ่งหมายของสยามพิวรรธน์เป็นอย่างดี”

ม.ล. คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริม การค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าโครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2558 หรือรางวัล Design Excellence Award (DEmark 2015) ได้คัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบไปชิงรางวัลดีมาร์ค 2015 แล้ว จำนวน 539 รายการ จาก 251 บริษัท ซึ่งผลงานของผู้ประกอบการและดีไซน์เนอร์เหล่านี้ได้ถูกนำมาจัดแสดง ไว้ในนิทรรศการดีมาร์คโชว์ 2015 (DEmark Show 2015) ซึ่งปีนี้เราจัดขึ้นที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 1-2 โชนแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ฮอลล์ โดยความพิเศษในปีนี้คือ เราได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมภายในงาน โดยได้จัดแคมเปญพิเศษ “Touch DEmark”ให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมโหวตผลงานการออกแบบที่ชื่นชอบ เพื่อรับบัตรเชิญเข้าร่วมงานดีมาร์คโชว์และรับชุดของขวัญพิเศษ DEmark 2015 Limited Edition ออกแบบโดย นักออกแบบรางวัลดีมาร์คได้ภายในงาน เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้มาร่วมสัมผัสประสบการณ์โลกของงานออกแบบ และเปิดรับแรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่ได้จากแนวคิดสร้างสรรค์ที่น่าตื่นตาตื่นใจของดีไซน์เนอร์และผู้ประกอบการยุคใหม่ ของประเทศไทย

BRD_4261

สำหรับนิทรรศการดีมาร์คโชว์ 2015 ในครั้งนี้ ยังคงได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากองค์การส่งเสริม การค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Jetro) และ Japan Institute of Design Promotion (JDP) ในการสนับสนุน ผู้เชี่ยวชาญจากรางวัล Good Design Award (G-Mark)ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรางวัลด้านการออกแบบที่ได้รับ การยอมรับในระดับสากลมาร่วมพิจารณาคัดเลือกและตัดสินสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี อีกทั้งยังได้จัดให้มี การเสวนาหัวข้อ “Touch of Design เปิดโลกสู่ความเป็นเลิศของงานออกแบบ” ากนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่มีชื่อเสียงอย่าง คุณวรทิตย์ เครือวาณิชกิจ นักออกแบบรางวัล DEmark จาก บริษัท ฟาร์มกรุ๊ป จำกัด คุณอเนก ตันตสิรินทร์ นักออกแบบรางวัล DEmark จาก ARQUETYPE และตัวแทนคณะกรรมการตัดสินรางวัล DEmark ม.ล.ภาวินี สันติศิริ นายกสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ คุณปารสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ค้าปลีก จากบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด มาร่วมให้ข้อคิดในการขับเคลื่อนวงการออกแบบไทยให้ก้าวไปสู่แถวหน้า บนเวทีการค้าระดับโลกอีกด้วย ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้ากล่าวเสริม

คุณหนุ่ย-พงศ์สุขก็เป็นหนึ่งในกรรมการด้วย

คุณหนุ่ย-พงศ์สุขก็เป็นหนึ่งในกรรมการด้วย