“พวกผู้ชายนี่ติ๊งต๊องกันจริง ๆ”

หลังจาก Marvel ปล่อยตัวอย่างที่สองของภาพยนตร์ที่เตรียมกอบกู้จักรวาล MCU อย่าง ‘Deadpool & Wolverine’ ออกมา ตัวอย่างก็ได้รับเสียงฮือฮามหาศาล เพราะนอกจากจะเป็นการคัมแบ็กแพ็กคู่ของไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds) ในบท เดดพูล และฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman) ในบทวูล์ฟเวอรีน หลังจากฟาดฟันกันมาในหนัง ‘X-Men Origins: Wolverine’ แล้ว ตัวอย่างที่สองของ Deadpool & Wolverine ก็ยังอุดมไปด้วยอีสเตอร์เอ้กมากมายให้แฟน ๆ ไล่ส่องจนตาแฉะ

และที่ดูจะสะดุดตาหลายคนเป็นพิเศษก็คือสตรีหัวโล้น ที่สามารถต่อกรกับวูล์ฟเวอรีนได้อย่างสูสี ซึ่งรับบทโดยเอ็มมา คอร์ริน (Emma Corrin) นักแสดงสาวชาวอังกฤษ ที่โด่งดังจาก ‘The Crown’ และดูแล้วตัวละครที่เธอรับบท ก็น่าจะเป็นตัวละครใหม่ที่จะเข้ามาสร้างความปั่นป่วนให้กับจักรวาล ซึ่งหลายคนก็คาดว่าตัวละครนี้แหละ อาจเป็นหนึ่งในบอสของหนัง ‘Deadpool & Wolverine’

มีการคาดเดาอย่างหนาหูจากแฟน ๆ ว่าตัวร้ายหลักของ ‘Deadpool & Wolverine’ ที่แสดงโดยเอ็มมา คอร์รินนี้ก็คือ แคสแซนดรา โนวา ซึ่งเราจะเห็นว่าเธอมาในลุคของสาวหัวโล้น และเสื้อผ้าอันเป็นเอกลักษณ์ ในขณะเดียวกัน สตรีรายนี้ก็สามารถใช้พลังจิตสุดแข็งแกร่งได้

แคสแซนดรา โนวาเป็นตัวร้ายจากการ์ตูน X-Men โดยมีรูปลักษณ์แบบนี้ และใช้พลังจิตได้นั้น นั่นก็เพราะเธอมีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับชาร์ลส์ ซาเวียร์ ผู้นำแห่ง X-Men เป็นพิเศษ และแม้ว่าแฟนคอมิกส์จะรู้จักต้นกำเนิดของเธอดีอยู่แล้ว แต่เราก็คาดว่า MCU เองก็น่าจะเปลี่ยนแปลงต้นกำเนิดของเธอให้เข้ากับบริบทเรื่องราวมากขึ้น ซึ่งแคสแซนดรา โนวา นี่แหละอาจเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เดดพูล และวูล์ฟเวอรีนต้องกระโดดข้ามผ่านเข้ามาในจักรวาลของ MCU 

แคสแซนดรา โนวาคือใครใน Marvel Comics

แคสแซนดรา โนวาเป็นตัวร้ายที่ปรากฏในหนังสือคอมิกส์ซีรีส์ X-MEN ที่ตีพิมพ์โดย Marvel Comics โดยเธอเกิดมาพร้อมกับชาร์ลส์ ซาเวียร์ ซึ่งเธอเองก็สามารถคัดลอก DNA ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ และเธอก็คัดลอก DNA ของซาเวียร์เพื่อสร้างร่างกายของเธอเองขึ้นมา ซึ่งเหตุนี้แหละทำให้โนว่ากลายเป็นน้องสาวฝาแฝดของซาเวียร์ รวมถึงมีพลังจิตแบบเดียวกันด้วย

ในตอนที่อยู่ในครรภ์นั้นโนว่าพยายามจะสังหารซาเวียร์ด้วยการรัดคอเขาด้วยสายสะดือ ทว่าซาเวียร์ก็สามารถปกป้องตัวเองด้วยการใช้พลังจิตมาบีบโนว่าได้ และจากเหตุการณ์นั้นก็ทำให้แม่ของซาเวียร์แท้งเด็ก จนส่งผลให้ร่างกายของโนว่าตายในครรภ์ 

ทว่าสิ่งมีชีวิตนี้ก็ดันรอดชีวิตมาได้ในฐานะเซลล์ ที่เกาะติดกับผนังท่อระบายน้ำมานานหลายทศวรรษ โดยเธอพยายามสร้างรูปแบบทางกายภาพขึ้นมาใหม่ และใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อให้ตัวเองมีลักษณะคล้ายมนุษย์ โดยโนว่ามีเป้าหมายเดียวก็คือเพื่อต้องการแก้แค้นชาร์ลส์ ซาเวียร์

ตัวละครโนว่านั้นเปรียบเสมือนเงามืดของซาเวียร์ เพราะหลังจากเธอได้ครอบครองร่างใหม่ โนว่าก็เริ่มเกลียดชังมนุษย์กลายพันธุ์ทุกคน ซึ่งในหัวคอมิกส์ ‘E Is For Extinction’ นั้น เธอก็ได้สั่งกองทัพหุ่นเซนติเนล ให้สังหารหมู่มนุษย์กลายพันธุ์กว่า 16 ล้านคนที่อาศัยอยู่ภายในบ้านเกิดของมนุษย์กลายพันธุ์แห่งเจโนชา 

สิ่งนี้ทำให้ในปี 2009 นั้น แคสแซนดรา โนวาได้รับการจัดอันดับให้เป็นตัวร้ายในหนังสือการ์ตูนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลอันดับที่ 50 ของ IGN ซึ่งเป็นผู้ร้ายเพียงคนเดียวจากศตวรรษที่ 21 ที่อยู่ในรายชื่อด้วย เพราะอุดมการณ์ของเธอไม่เพียงเป็นอันตรายต่อมนุษย์กลายพันธุ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงทุกตัวละครด้วย

แคสแซนดรา โนวาใน MCU จะเป็นแบบไหน

จากในตัวอย่างของ  Deadpool & Wolverine ทำให้เราได้เห็นว่าเธออยู่ใน The Void และต้นกำเนิดของเธออาจแตกต่างจากในคอมิกส์

ในตัวอย่างเราจะเห็นฟุตเทจบางส่วนที่เผยให้เห็นว่า แคสแซนดรา โนวาใน MCU นั้น ดูเหมือนจะเป็นผู้นำของกองทัพเล็ก ๆ ที่อยู่ภายใน The Void ซึ่งเป็นโลกรกร้างจากในซีรีส์ LOKI ที่ผู้คน ตัวแปร และวัตถุต่าง ๆ ซึ่งถูกกวาดล้างโดย TVA มารวมตัวกัน โดยในตัวอย่างเราจะได้เห็นตัวละครมิวแทนต์จากหนัง X-Men เรื่องอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นไพโร, เซเบอร์ทูธ, เลดี้เดทสไตรค์, โท้ด และอาซาเซล ซึ่งอยู่ในการควบคุมของเธอ

นอกจากนั้นแล้ว ฐานปฏิบัติการของที่แคสแซนดรา โนวา พำนักอยู่ก็คือหมวกขนาดยักษ์ของแอนท์-แมน ซึ่งมองเห็นกระโหลก และโครงกระดูกที่อยู่ด้านในด้วย ซึ่งพลังของโนว่าก็แข็งแกร่งมาก เพราะในตัวอย่างทำให้เราเห็นว่าเธอต่อสู้กับวูล์ฟเวอรีนได้อย่างสูสี จนโลแกนไม่สามารถหนีออกไปจากการควบคุมของเธอได้เลย และแม้ว่าแคสแซนดราจะมีรูปลักษณ์กับความสามารถที่คล้ายคลึงกับคอมิกส์ต้นกำเนิด แต่แฟน ๆ ต่างก็คาดว่าเรื่องราวของเธอใน MCU อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปให้เข้ากับบริบทมากขึ้น

เพราะเราพบเธออยู่ใน The Void ยังไงล่ะ

การที่เราพบแคสแซนดรา โนวาใน The Void นั่นหมายความว่าเธออาจเป็นตัวแปรที่ถูกกำจัดโดย TVA เช่นเดียวกับซิลวี่ เพราะเธอนั้นเข้าไปยุ่งกับไทม์ไลน์ศักดิ์สิทธิ์ และการที่เธอมาจากจักรวาลอื่น ก็อาจทำให้ MCU เปลี่ยนเธอให้เป็นตัวแปรของชาร์ลส์ ซาเวียร์ แทนที่จะเป็นแฝดผู้ชั่วร้ายเหมือนในคอมิกส์

เราจะเห็นว่าในซีรีส์ LOKI เองก็ได้มีการเปิดเผยว่าตัวแปรนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นเพศเดียวกันกับตัวละคร หรือแม้แต่สายพันธุ์เดียวกันเสมอไป เพราะตัวแปรสามารถมีความสามารถแบบเดียวกับซาเวียร์ แต่เป็นเวอร์ชันชั่วร้ายที่อยู่ในจักรวาลอื่นได้ และหากแคสแซนดรา โนวาเป็นตัวแปร นั่นอาจเข้ากับโครงเรื่องของ Deadpool & Wolverine ที่ผูกเข้า MCU มากกว่า

คาดเดาต้นกำเนิดของแคสแซนดรา โนวา ใน Deadpool & Wolverine

ในตัวอย่างที่หนึ่งของ Deadpool & Wolverine เราจะพบว่าพนักงานของ TVA ที่แสดงโดย แมทธิว แม็คฟาเดียน (Matthew Macfadyen) นั้นได้พาตัวเดดพูลไป ซึ่งเขากล่าวว่าวูล์ฟเวอรีนคือต้นเหตุให้จักรวาลของเขาพังทลายลง โดยในตัวอย่างนั้นก็มีภาพของโลแกนนั่งจมกับความสิ้นหวัง ซึ่งบอกเป็นนัยว่ามีบางสิ่งที่น่ากลัวเกิดขึ้นในจักรวาลของเขา

เหตุการณ์นี้เป็นไปได้ว่าแคสแซนดรา โนวา อาจเข้าโจมตีจักรวาลของวูล์ฟเวอรีน หรือไม่ก็ควบคุมวูล์ฟเวอรีนให้ทำร้ายเพื่อนพ้อง และกำจัด X-Men ทั้งหมด จนวูล์ฟเวอรีนเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวในจักรวาล และเนื่องจากโนวาก่อภัยคุกคามครั้งใหญ่ นั่นทำให้ TVA จึงต้องเก็บกวาดเธอ เพื่อป้องกันไม่ให้เธอไปกำจัดมนุษย์กลายพันธุ์ในจักรวาลอื่น

หากแคสแซนดรา โนวาเป็นตัวแปรของศาสตราจารย์เอ็กซ์ ก็อาจทำให้ TVA วินิจฉัยว่าถือว่าเธอเป็นตัวแปรที่ร้ายกาจ และ TVA ต้องลบเธอออกจากไทม์ไลน์อันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเนื่องจากเดดพูล และวูล์ฟเวอรีนเองก็มีความสามารถในการรักษาร่างกายที่เหลือเชื่อ ทั้งยังเคยกระโดดไปมาในช่วงเวลาต่าง ๆ นั่นจึงทำให้ พวกเขาอาจเป็นมนุษย์กลายพันธุ์เพียง 2 คนที่สามารถหยุดการรุกรานของ แคสแซนดรา โนวาได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ TVA จึงต้องดึงคู่หูคู่นี้มาทำงาน 

อย่างที่เราเห็น แม้ว่าในเรื่องน่าจะมีภัยคุกคามบางอย่างที่ใหญ่กว่านี้ แต่ดูเหมือนว่าแคสแซนดรา โนวาน่าจะเป็นภัยคุกคามแรกเริ่มที่คู่หูมนุษย์กลายพันธุ์ปากร้ายต้องร่วมมือกันหยุดซะก่อน