ทีมแฮกเกอร์ Lizard Squad ยังป่วนไม่เลิก เมื่อวันนี้ พวกเค้าได้ทำการแฮก website ของ Malaysia Airline 
screen-shot-2015-01-26-at-1-13-20-pm
กลุ่มแฮกเกอร์ตัวแสบ “Lizard Squad” ที่เคยมีผลงานในการทำให้ network ของ Xbox Live และ Sony PlayStation ล่ม เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และล่าสุด พวกเค้าได้ออกมาอ้างว่า พวกเค้าได้แฮก website ของสายการบิน Malaysia Airline ซึ่งในหน้า website จะขึ้นรูปสัญลักษณ์ของกลุ่ม พร้อมทั้งมีข้อความว่า “404-Plane Not Found” (เป็นการล้อเลียนกรณี เที่ยวบิน MH370 ที่เป็นข่าวเมื่อปีที่แล้ว) และ “Hacked by LIZARD SQUAD OFFICIAL CYBER CALIPHATE”

จากข้อความที่ว่า “Hacked by LIZARD SQUAD OFFICIAL CYBER CALIPHATE” มันยังเป็นที่คลุมเครืออยู่ว่า แฮกเกอร์กลุ่มนี้นั้นมีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม ISIS หรือไม่? เพราะ เมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่ม Cyber Caliphate เข้าควบคุมบัญชี Twitter และ YouTube ของ กองบัญชาการทหารส่วนกลางของอเมริกา (U.S. Central Military Command)

Screen Shot 2558-01-26 at 2.38.48 PM

ซึ่งทาง Malaysia Airline ก็ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้ผ่านหน้า Fcebook Page ของสายการบินว่ามีปัญหาเกิดขึ้นกับตัว Domain Name System (DNS) โดยเมื่อผู้เข้าอินเตอร์เน็ตพิมพ์ URL ว่า www.malaysiaairlines.com ไปแล้ว มันจะถูก re-direct ไปยังหน้า website ของแฮกเกอร์ แต่อย่างไรก็ตาม ณ จุดนี้ การแฮก website ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับเซิร์ฟเวอร์ และคาดว่าสายการบินจะแก้ไขเรื่องนี้ โดยทำให้ตัวระบบกลับมาใช้งานได้ปกติภายใน 22 ชั่วโมง

ประเด็นนี้ ถูกแจ้งให้กับทางหน่วยงานความมั่นคงปลอดภัยโลกไซเบอร์ของมาเลเซีย (CyberSecurity Malaysia) และ กระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย (Ministry of Transport)

นอกจากนี้ Malaysia Airline ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและผู้โดยสารว่า website ของสายการบินไม่ถูกแฮกแต่อย่างใด และปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ไม่มีผลกระทบต่อระบบการจองตั๋วเครื่องบิน และข้อมูลของลูกค้ายังคงปลอดภัยอยู่

Screen Shot 2558-01-26 at 2.57.40 PM
แต่ Lizard Squad ก็ยังแสบไม่เลิก โดยการ tweet ข้อความ โดยอ้างว่า พวกเค้าได้เอาอะไรบางอย่างไปจากเซิร์ฟเวอร์ของสายการบิน Malaysia Airline พร้อมทั้งยังเผยรูป screenshot ของตั๋วเดินทางของผู้โดยสาร

*** update *** อัพเดตสถานการณ์ล่าสุดพบว่า website ของ Malaysia Airline กลับมาเป็นปกติแล้วครับ

Screen Shot 2558-01-26 at 2.22.32 PM
ที่มา : techcrunchMalaysia Airlines – Facebook PageMalaysia Airlines
รูปจาก : channelnewsasia