Bodyslam มาพร้อมกับประสบการณ์ใหม่ในการฟังดนตรี กับการปล่อย MV ซิงเกิ้ลที่สองจากอัลบั้มใหม่ล่าสุดในชื่อเดียวกันกับอัลบั้มนั่นคือ  “วิชาตัวเบา”  โดยนำเสนอออกมาในรูปแบบ MV 360 องศา ที่เราสามารถหมุนดูได้รอบทิศทาง ให้บรรยากาศและความรู้สึกราวกับเรากำลังล่องลอยไปกับบทเพลง ซึ่งช่วยเพิ่มอรรถรสให้กับการฟังเพลงนี้ยิ่งนัก

“วิชาตัวเบา” เป็นเพลงช้าความหมายดีๆ ที่ถ่ายทอดมุมมองความรักที่งดงาม ที่ถึงแม้ว่าความรักนั้นจะไม่สมหวัง ไม่เป็นไปอย่างฝัน แต่ด้วยรักและความผูกพันที่ถักทอขึ้นตามกาลเวลานั้น เราต้องปล่อยความเจ็บช้ำไป และ ยังคงมีรักให้เธออยู่เสมอ

เป็นมุมมองความรักที่งดงาม

เป็นรักที่เป็นไปด้วยความเข้าใจ

เป็นรักที่ไม่ทำให้รู้สึกหนักในใจ

เป็นรักที่ทำให้เบาสบายใจ

และนี่คือ ความหมายของ “วิชาตัวเบา” นั่นเอง

Play video

“ยังคงมีรักให้เธอเหมือนเดิม  แต่จะรักเธอด้วยความเข้าใจ

หากมันเหลือเพียงความผูกพัน  แม้จะไม่เป็นอย่างฝัน  ไม่เป็นไร”

เป็นบทเพลงรักอกหักที่มีความหมายที่ดี  ทำให้เรารู้สึกมีพลัง  และมองรักในมุมใหม่ มุมที่เปี่ยมไปด้วยความเข้าใจและพร้อมที่จะมีรักให้กับคนที่เรารักเสมอไม่ว่าวันนี้มันจะเป็นอย่างไรก็ตาม

เสียงร้องของพี่ตูนยังดูเศร้าแต่เคล้าไปด้วยความอบอุ่นเช่นเคย ภาคดนตรีก็มาด้วยท่วงทำนองแบบป็อปร็อคที่ผสานกันอย่างลงตัวและเกาะกุมกันราวกับหมู่เมฆที่โอบอุ้มแสงตะวันอุ่นจากเสียงร้องของพี่ตูน

งานเพลงชิ้นนี้ถูกรังสรรค์ขึ้นจากทีมงานคุณภาพเช่นเคย

ทำนอง โดย พี่ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย

เนื้อร้องโดย   โป โปษยะนุกูล, เหนือวงศ์  และ Mango Team

เรียบเรียง โดย  Bodyslam , พูนศักดิ์ จตุระบุล หรือ อ๊อฟ Big Ass ซึ่งทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับงานเพลงในอัลบั้มนี้ด้วย

นอกจากนี้ “วิชาตัวเบา” ยังผ่านการมิกซ์และทำมาสเตอร์ โดยมืออาชีพระดับสากล เจ้าเก่าจากเพลง “ ใคร คือ เรา” นั่นคือ Rich Costey  มือมิกซ์ และ Ted Jensen มือมาสเตอร์  จาก Sterling Sound นิวยอร์ค

Rich Costey

 Rich Costey เป็น มือโปรดิวซ์และบันทึกเสียงชื่อดังชาวอเมริกันที่ทำงานได้หลากหลายแนวดนตรีไม่ว่าจะ ฮิป ฮอป ร็อค ป็อป อินดี้ หรืออิเล็คทรอนิค ส่วนศิลปินที่ คอสตีย์ เคยร่วมงานนั้นก็มีแต่ตัวเด็ดๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Foo Fighters ,  Sigur Rós  , Muse ,Foster the People, Biffy Clyro.  เป็นต้น โดยอัลบั้ม Echoes, Silence, Patience & Graceในปี 2008 ของ Foo Fighters  ที่คอสตีย์  มิกซ์ให้นั้นได้รับรางวัลอัลบั้มเพลงร็อคยอดเยี่ยมจากแกรมมี่อวอร์ดปีที่ 50

Ted Jensen

ส่วนงานมาสเตอร์นั้นเป็นฝีมือของ Ted Jensen จาก Sterling Sound นิวยอร์ค ซึ่งงานที่เจนเซ่นเคยมาสเตอร์มาแล้วล้วนแล้วแต่เป็นอัลบั้มคลาสสิคทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น Hotel California ของ The Eagles , American Idoit ของ Green Day หรือ แม้กระทั่งป็อปแจ๊ซอย่าง Come Away With Me ของ Norah Jones ก็ผ่านมือของเจนเซ่นมาแล้ว ซึ่ง American Idiot และ Come Away With Me เป็นอัลบั้มที่ได้เข้าชิงรางวัลอัลบั้มแห่งปีจากแกรมมี่อวอร์ดในปี 2003 และ 2005 ตามลำดับ นอกจากนี้ศิลปินเอเชียที่เคยร่วมงานกับ Ted Jensen ก็ยังมีอาทิวงเจร็อคระดับโลกอย่าง L`arc ~en~Ciel ก็ได้ผ่านการมาสเตอร์ระดับเทพของ Ted ในอัลบั้ม RAY เป็นต้น

และความพิเศษของ MV เพลงนี้ก็คือการถ่ายทอดผ่านระบบภาพ 360 องศา ที่ผู้ชมสามารถเข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศของบทเพลงได้ราวกับอยู่ตรงหน้าเลย เริ่มจากการติดอยู่ในถ้ำแห่งความทุกข์อันหม่นมืด ความแห้งแล้งอ้างวางห่างไกล ไปสู่แสงสว่างที่ค่อยๆผ่านเข้ามาเมื่อเราเข้าใจในรักและชีวิต ก่อนที่จะพาเราล่องลอยไปสู่เวิ้งฟ้ากว้างใหญ่ ที่เต็มไปด้วยเหล่าปลาวาฬและแมงกะพรุนแหวกว่าย !!! สุดล้ำจินตนาการจริงๆ

จากนั้นเราก็ถูกพาให้ไปอยู่ท่ามกลางการบรรเลงดนตรีของพี่ๆ Bodyslam มันสุดยอดจริงๆรู้สึกเหมือนได้ไปยืนอยู่กลางวงล้อมจริงๆเลย

ยศศิริ ใบศรี

MV สุดล้ำจินตนาการนี้รังสรรค์ขึ้นโดย ยศศิริ ใบศรี หรือ ฉายา “หัวกลม” ผู้กำกับสายอินดี้ที่ได้ฝากผลงาน MV ดีๆเก๋ๆ มามากมาย อาทิเช่น  Hailstroms – Hugo , จันทร์เจ้า – Slot Machine และ เบาเบา- Singular เป็นต้น

เชิญสัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการฟังเพลงของ Bodyslam ได้ใน “วิชาตัวเบา” ครับ