เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา หนุ่ย พงศ์สุขและทีมงานเว็บแบไต๋ได้มีโอกาสร่วมงานเปิดตัว Huawei Mate 20 Series ครั้งแรกของโลกที่มหานครลอนดอน ประเทศอังกฤษครับ เราจึงขอสรุป Hilight จากงานเปิดตัวในครั้งนี้ให้อ่านกัน

Play video

ความประทับใจกับ Huawei Mate 20 Series

ทุกครั้งที่ Huawei เปิดตัวมือถือระดับเรือธง จะเป็นทุกครั้งที่เราได้เห็นทิศทางการดีไซน์สมาร์ทโฟนใหม่ๆ ของหัวเว่ยนะครับ ซึ่งในการเปิดตัว Huawei Mate 20 Series ก็เป็นอีกครั้งที่เราได้เห็นดีไซน์ใหม่ที่แตกต่างจากดีไซน์เดิมอย่างเห็นได้ชัด กับกล้องหลัง 3 ตัวพร้อมแฟลชที่วางตัวเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ดีไซน์ตัวเครื่องใหม่ที่โค้งมนรับกับฝ่ามือ พร้อมลวดลายบนตัวเครื่องที่เรียกว่า Hyper Optical Pattern ซึ่งตามความเห็นของเรา เราว่าดีไซน์ใหม่นี่สวยเลยแหละครับ ให้จอใหญ่แต่ยังจับถนัดมือด้วยความเรียวยาวและฝาหลังโค้งของมัน ส่วน PORSCHE DESIGN HUAWEI Mate 20 RS อันนี้ไม่ต้องพูดถึง มันสวยอยู่แล้ว และวัสดุที่เป็นหนังก็ทำให้ดูพรีเมี่ยมเข้าไปใหญ่

Richard Yu ซีอีโอ Huawei Consumer Business Group ถือ Huawei Mate 20 โชว์ตัวเป็นครั้งแรก

PORSCHE DESIGN HUAWEI Mate 20 RS

เรื่องกล้องก็เป็นสิ่งที่เราตั้งความหวังว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้กับสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของหัวเว่ยทุกรุ่น ซึ่งใน Huawei Mate 20 Series ก็เป็นอีกครั้งที่มีการปรับปรุงกล้องครั้งใหญ่โดยการเพิ่มเลนส์มุมกว้างเข้าไปในระบบกล้อง ทำให้กล้อง 3 ตัวของ Huawei Mate 20 Pro สามารถถ่ายภาพได้เหมือนมีการซูม 3 ระดับตั้งแต่ 16 – 80 mm หรือสามารถถ่ายได้ภาพตั้งแต่มุมกว้างมาก มุมธรรมดา และซูมได้ 3 เท่า (ส่วน Huawei Mate 20 รุ่นธรรมดาจะได้ระยะที่ 17 – 52 mm) แถมยังใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายวัตถุแบบ Macro ด้วยระยะใกล้สุดแค่ 2.5 cm อีกด้วย แม้ว่าเราจะเสียดายเลนส์ขาว-ดำที่ถูกตัดออกไปในรุ่นนี้บ้าง แต่ถ้าเทียบเลนส์ขาวดำกับเลนส์มุมกว้างที่เพิ่มเข้ามา เราว่าเราอยากได้เลนส์มุมกว้างมากกว่านะ

ด้วยความที่ Huawei Mate 20 Series นั้นใช้ชิปประมวลผลตัวใหม่อย่าง Kirin 980 ซึ่งมาพร้อม Dual-NPU หรือหน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์คู่ ทำให้ขีดความสามารถหลายอย่างนั้นเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งเรื่องที่เราชอบคือโหมด AI Color และโหมด Bokeh ในกล้องวิดีโอของ Mate 20 ที่ปัญญาประดิษฐ์จะพิจารณารูปร่างมนุษย์ว่ามีขอบเขตถึงส่วนไหนในภาพอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถถ่ายวิดีโอที่ลบสีของฉากหลังออกเหลือแต่สีบนตัวบุคคลในวิดีโอ (ตรวจจับได้หลายคนด้วย) หรือวิดีโอที่มีฉากหลังเบลอได้ ซึ่งเราก็ไม่เคยเห็นมือถือตัวไหนทำได้แบบนี้นะ ลองดูวิดีโอตัวอย่างที่เราถ่ายมาให้ดูข้างล่างนี้ได้เลย

และอีกเรื่องที่ต้องชมหัวเว่ยคือการพัฒนา GPS ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จากใน Huawei P9 ที่มีเสียงบ่นเรื่อง GPS เยอะ ซึ่งได้รับการปรับปรุงมาเรื่อยๆ จนสมาร์ทโฟนในยุค Mate 10 หรือ P20 ไม่มีปัญหาเรื่องนี้แล้ว สามารถนำทางได้แม้เข้าอุโมงค์ ซึ่งใน Huawei Mate 20 Series ก็ได้รับการปรับปรุงเรื่องนี้เข้าไปอีกจนสามารถรับ GPS คลื่น L1 และ L5 ได้พร้อมกัน ทำให้การระบุตำแหน่งแม่นยำขึ้น ซึ่งในเวทีมีการเผยผลทดสอบผ่านการวิ่งในฮ่องกงที่มีตึกระฟ้าเต็มไปหมด ซึ่ง Mate 20 ก็โชว์ผลงานได้ดี แผนที่จุดวิ่งเข้ารูปเข้ารอยมากที่สุดแล้วในบรรดาสมาร์ทโฟนที่ร่วมทดสอบด้วย

นอกจากนี้ Huawei Mate 20 Series ยังจริงจังกับเรื่องการชาร์จด้วย ทั้งการชาร์จแบบมีสายธรรมดาที่รุ่น Pro และ PORSCHE DESIGN ใช้ระบบชาร์จแบบ Huawei SuperCharge 40W สามารถชาร์จไฟได้ 70% ในครึ่งชั่วโมง แถมยังมีฟีเจอร์การชาร์จไร้สายที่น่าสนใจเรียกว่า Reverse Wireless Change ที่เอา Huawei Mate 20 Series ไปแปะหลังสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นๆ ที่รองรับการชาร์จไร้สายเพื่อชาร์จได้เลย

ความจริงจังเรื่องซอฟต์แวร์กับ Google

ผู้บริหารจาก Google ขึ้นกล่าวความสามารถของ Huawei Mate 20 Series ที่ร่วมกันพัฒนากับ Google

แม้ว่า Huawei จะเป็นบริษัทจากจีน แต่ก็ทำงานร่วมกับ Google จากอเมริกาในฐานะเจ้าของ Android อย่างใกล้ชิด ซึ่ง Huawei Mate 20 Series ก็มาพร้อม EMUI 9.0 ซึ่งใช้พื้นฐานเป็น Android 9.0 รุ่นล่าสุดจากกูเกิ้ล ซึ่งนอกเหนือความสามารถพื้นฐานที่มีใน Android 9.0 อย่าง Screen Time แล้ว Huawei Mate 20 Series ยังเป็นสมาร์ทโฟนที่ผ่านมาตรฐาน Youtube Signature Device ด้วย ทำให้รองรับฟีเจอร์เทพๆ ของ Youtube หลายอย่าง เช่นสามารถแสดงวิดีโอที่เป็น HDR ได้อย่างสมบูรณ์ สามารถเล่นวิดีโอแบบ 360 องศาได้ รวมถึงสามารถรองรับ High Frame Rate หรือการแสดงวิดีโออย่างนุ่มนวลได้ และยังรองรับรูปแบบการบีบอัดวิดีโอแบบใหม่ ที่ทำให้วิดีโอมีขนาดเล็กกว่าเดิม กินข้อมูลในการชมวิดีโอน้อยลง

นอกจากนี้ Huawei ยังจริงจังกับมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูล จน Huawei Mate 20 Series ผ่านการรับรอง Android Enterprise Recommended ที่การันตีว่าจะได้รับการอัปเดทด้านความปลอดภัยของระบบภายใน 90 วัน และสามารถทำงานร่วมกับระบบไอทีมาตรฐานภายในองค์กรได้เป็นอย่างดี

ก้าวเข้าสู่โลก AR

Huawei Mate 20 Series ถือเป็นพัฒนาการอีกขั้นของหัวเว่ยในโลก AR หรือ Augmented Reality โลกความจริงผสม ตั้งแต่การสนับสนุนมาตรฐาน ARcore ของ Google ทำให้สามารถใช้แอปมากมายใน Google Play ที่รองรับมาตรฐานนี้ได้ ทำให้เราเล่นเกม 3 มิติที่ฉายภาพซ้อนทับโลกจริงได้ หรือแอปเพื่อการศึกษาต่างๆ ที่ทำออกมาให้เล่นไปพร้อมๆ กับโลกความจริง

แต่ทีเด็ดของหัวเว่ยนั้นอยู่ที่ตัว Huawei Mate 20 Pro และ PORSCHE DESIGN HUAWEI Mate 20 RS ครับ ที่กล้องหน้านั้นมีเทคโนโลยีการสแกน 3 มิติด้วย ซึ่งปกติเราจะใช้การสแกน 3 มิติกับการตรวจสอบใบหน้าเพื่อปลดล็อกเครื่อง ที่เทคโนโลยีสแกนหน้า 3 มิติทำให้การตรวจจับใบหน้าแม่นยำขึ้น ลดการปลอมแปลงใบหน้าไปได้เยอะ แต่หัวเว่ยก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่การสแกนใบหน้า จับเอาเทคโนโลยีนี้มาสแกนข้าวของเครื่องใช้ด้วยเลย ซึ่งเดโมบนเวทีคือการสแกนตุ๊กตาหมีแพนด้าจากโลกจริงให้เข้าไปเป็นโมเดล 3 มิติในมือถือ แล้วจับโมเดล 3 มิติมาซ้อนทับกับโลกจริงอีกครั้งในแบบต่างๆ เช่นหมีแพนด้าเต้น หรือทำท่าทางต่างๆ ในโลก AR ซึ่งถ้าหากอ่านแล้วยังไม่ค่อยเก็ต ลองดูวิดีโอที่หนุ่ย พงศ์สุขไปลองเล่นฟีเจอร์นี้จริงๆ ในงานกันเลยดีกว่า

Play video

บุกตลาดใหม่ๆ กับ Huawei Mate 20 X

เปิดตัว Huawei Mate 20 Series ครั้งนี้มีรุ่นหนึ่งที่แตกต่างจากพี่น้องนั่นคือ Huawei Mate 20 X ครับ เพราะเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอ AMOLED ขนาดใหญ่ 7.2 นิ้วที่เน้นการเล่นเกมด้วยระบบระบายความร้อน Huawei HyperCool ซึ่งใช้ Vapor Chamber ที่สามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าระบบ Heat Pipe แบบเดิมร่วมกับ Graphene film ที่ระบายความร้อนได้เร็วกว่าฟิล์มทองแดงแบบเดิมด้วย ทำให้ Huawei Mate 20 X สามารถใช้งานหนักๆ อย่างการเล่นเกมเป็นเวลานานได้สบายโดยที่ความแรงของเครื่องไม่ตก

นอกจากนี้ Huawei Mate 20 X ยังมาพร้อมกับปากกา M-Pen ที่รองรับแรงกด 4096 ระดับ (แบบที่เราเห็นในปากกาของ Huawei MediaPad M5 Series มาแล้ว) ซึ่งทำให้ Huawei Mate 20 X กลายเป็นสมาร์ทโฟนจอใหญ่ เครื่องแรง เล่นเกมลื่น เป็นรุ่นเดียวในซีรี่ส์นี้ที่มีช่องหูฟัง แถมยังใช้ปากกาได้ ซึ่งน่าจะเจาะกลุ่มผู้ใช้ใหม่ๆ อีกมากมายที่แตกต่างจากกลุ่มผู้ใช้ Huawei Mate เดิมครับ

การเปิดตัว Huawei Mate 20 Series ครั้งนี้ก็น่าจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ในระดับโลกของ Huawei มากขึ้นที่ตอนนี้กลายเป็นผู้นำด้านกล้องสมาร์ทโฟน การออกแบบชิปเซ็ต รวมถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับสมาร์ทโฟนไปแล้วครับ ซึ่ง Mate 20 Series ก็ยังมีพื้นที่ว่างให้พัฒนาผ่านซอฟต์แวร์ได้อีกเยอะ ซึ่งน่าติดตามต่อไปว่าจะก้าวเป็นอย่างไรต่อไป

Play video