ในที่สุด RE2 ภาคแปลงโฉมใหม่ตั้งแต่หัวจรดเท้าก็คืบคลานออกมาให้เราเล่นกันเสียที ซึ่งฟังจากกระแสที่ปังจนไม่รู้จะปังยังไงขนาดนี้ก็พอจะฟันธงได้ว่าเกมทำออกมาได้เหนือความคาดหมายมั่ก ๆ และในระหว่างที่แฟนหน้าเก่าและเกมเมอร์หน้าใหม่กำลังสนุกปนกับกรีดร้องไปตาม ๆ กัน เรามาเฉลิมฉลองการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ RESIDENT EVIL 2 ในเพลานี้ด้วย 5 เรื่องเด็ด ๆ ที่คุณอาจจะไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับ RE2 กันดีกว่า แล้วคุณจะสนุกไปกับการพา Leon และ Claire ทัวร์กรมตำรวจ R.A.P.D. มากกว่าเดิม (ล่ะมั้ง?)

กรุ๊ปเลือดของนาย Leon

เริ่มกันด้วยเกร็ดไร้สาระที่รู้ไว้ก็ไม่เสียหลายเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดของนายหน้าใส Leon S. Kennedy น้อยคนนักที่รู้ว่าทีมเขียนบทของ Resident Evil 2 ภาคต้นตำรับได้ระบุกรุ๊ปเลือดของพระเอกคนนี้เอาไว้ด้วย โดยข้อมูลเก่าเก็บในหนังสือบทสรุปเกม Resident Evil 2 ของประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1998 (ซึ่งที่นู่นรู้จักกันในชื่อ Biohazard 2) ได้ระบุไว้ว่า Leon เป็นคนเลือดกรุ๊ป A… ว่าแต่ทำไมต้องเลือดกรุ๊ป A? ในประเด็นนี้ทีมพัฒนาเกมเคยอธิบายไว้ว่าตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น กรุ๊ปเลือดจะเป็นตัวบ่งชี้ลักษณะนิสัยของคนคนนั้นในระดับหนึ่ง เหมือนอย่างที่พี่ไทยมองว่าคนเลือดกรุ๊ป B จะเป็นสายเฮฮาร่าเริง เลือดกรุ๊ป O เป็นคนสุขุมเยือกเย็นอะไรประมาณนี้แหละ

ทีนี้ที่ญี่ปุ่นเขาก็มองว่าคนเลือดกรุ๊ป A มักจะเป็นคนที่ทำอะไรต้องไร้ที่ติและทำงานร่วมกับคนอื่นได้ง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อเสียคือเป็นพวกขี้ระแวงและวิตกกังวลง่าย ซึ่งบุคลิกที่ว่ามานี้มันดันเข้ากับตัวละครที่มีความเป็นพระเอ๊กพระเอกแต่ยังอยู่ในวัยละอ่อนและขาดประสบการณ์แบบที่ CAPCOM อยากให้ Leon เป็นพอดี Leon ก็เลยกลายเป็นคนเลือดกรุ๊ป A ด้วยประการฉะนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าไอ้การที่เขาเป็นคนกรุ๊ป A มันเป็นสาเหตุที่ทำให้หมอนี่โดนซอมบี้กัดแล้วไม่กลายร่างหรือไร

……………………………………………….

ทำไมชุดของ Leon และ Claire ถึงเปลี่ยนไป๋?

คอสตูมของ Leon และ Claire ใน RE2 ภาคดั้งเดิมนั้นโดดเด่นติดตาแฟน ๆ จนเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเกมภาคนี้เลยด้วยซ้ำ นั่นทำให้หลายคนสงสัยว่า CAPCOM เปลี่ยนดีไซน์เสื้อผ้าของพระเอกนางเอกคู่นี้ทำไม สำหรับ Leon แม้ในฉากเปิดเรื่องจะใส่เสื้อโค้ทหนังกับกางเกงยีนส์ แต่เขาก็เปลี่ยนไปสวมชุดตำรวจกับเสื้อเกราะอย่างรวดเร็วในทันทีที่ถึงสถานีตำรวจ R.P.D. ตัวชุดอาจจะไม่เหมือนเดิมเด๊ะแต่ก็ยังเหมือนที่เราจำกันได้ในหัว ชุดสีฟ้าเข้ม ตัวอักษร R.P.D. ตัวเบ้อเริ่ม และเสื้อแขนยาวสีขาวคลุมท่อนแขน แต่รายละเอียดยิบย่อยของชุดเปลี่ยนไปเยอะมากหากคุณสังเกตดี ๆ ทั้งเสื้อเกราะที่เปลี่ยนเป็นแบบ Kevlar เกราะบ่าก็หายไป ซึ่งทีมพัฒนาจำเป็นต้องปรับเพื่อให้ชุดดูสมจริงและเข้ากับกราฟิกในเกมที่สวยและเต็มไปด้วยรายละเอียดยิ่งกว่าภาคดั้งเดิมไม่รู้กี่เท่า

ส่วนชุดของ Claire นี่เรียกได้ว่าดีไซน์ใหม่หมดตั้งแต่หัวจรดเท้าจนเหลือ แฟน ๆ อาจคิดถึงเสื้อกั๊กสีแดงอมชมพู ยีนส์ขาสั้น และรองเท้าบู้ทหนังสีน้ำตาล แต่ทีม CAPCOM เขาให้เหตุผลสั้น ๆ ว่าชุดนั้นมันดูไม่เข้ากับบรรยากาศในเกมภาคใหม่นี้เอาเสียเลย และด้วยความละเอียดของภาพกราฟิกยุคปัจจุบันที่ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างในเกมดูเหมือนภาพถ่าย ยิ่งทำให้ชุดเก่าของ Claire ดูโดดตัดกับฉากในภาพรวมเข้าไปใหญ่ ทางทีมจึงตัดสินใจออกแบบชุดใหม่ให้ดูเหมือนกับเสื้อผ้าที่สาวนักบิดในชีวิตจริงน่าจะใส่ และคงไว้แค่สีดำแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของ Claire เท่านั้น

แม้กระนั้นทีม CAPCOM ก็ยังมิวายเก็บคอสตูมเก่าแบบเหมือนเดิมเด๊ะเอาไว้เอาใจแฟน ๆ อยู่ดี โดยเหล่าแฟนเดนตายสามารถปลดล็อคชุดจาก RE2 ภาคต้นตำรับสำหรับทั้ง Leon และ Claire ได้เมื่อเล่นโหมดเนื้อเรื่องจบ ซึ่งทีมงานยังอัพเกรดให้ชุดเวอร์ชั่นดั้งเดิมดูคมชัดระดับ HD ขึ้นมาด้วย แต่ถ้าแฟนคนไหนฮาร์ดคอร์กว่านั้นก็สามารถหาชุดดั้งเดิมแบบที่เหลี่ยมเป็นโพลิกอนแบบเครื่องเพลย์หนึ่งมาใช้ได้ด้วยนะ ใครอยากได้ก็ไปหาซื้อบัตรเติมเงิน Playstation Store แบบพิเศษตามร้านเกมทั่วไปจ้ะ

……………………………………………….

เจ๊ Jill และบัก Chris หายไปไหน?

เกมเมอร์หลายคนอาจมีคำถามในใจว่าคู่พระคู่นางอย่าง Jill Valentine และ Chris Redfield จากภาคแรกหายหัวไปไหนกันหมดในช่วงเหตุการณ์ภาค 2? ทำไม Leon และ Claire ถึงไม่ได้พานพบ? คำตอบง่าย ๆ ก็คือความซวยนั่นเองที่บันดาลให้พวกเขาไม่ได้เจอหน้ากัน เริ่มจากความซวยของ Claire ที่ตัดสินใจแว้นรถมาหาพี่ชายช้าไปหน่อย เลยคลาดกับ Chris ที่เพิ่งลาพักร้อนไปเที่ยวยุโรปสด ๆ ร้อน ๆ ส่วนตัวเธอต้องมาพักร้อนด้วยการวิ่งหนีซอมบี้แทน

อย่างไรก็ตาม Claire หารู้ไม่ว่าการลาพักร้อนของ Chris เป็นแค่ข้ออ้างในการออกสืบเบื้องลึกเบื้องหลังบริษัทยา Umbrella Corporation ในยุโรป โดยหลังจากเหตุการณ์ในภาคหนึ่ง Chris ได้เบาะแสเกี่ยวกับเชื้อไวรัสตัวใหม่นามว่า G-Virus เขาจึงแอบส่งข้อมูลไปให้ FBI สืบสวนโดยตรง เนื่องจากเขาระแคะระคายว่าสารวัตร Brian Irons แห่งกรมตำรวจ R.P.D. รับสินบนจาก Umbrella และพยายามปิดข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน Spencer Mansion หลังจากนั้น Chris จึงทำทีเป็นตำรวจเกเรจนถึงขั้นมีเรื่องกับเจ้าพนักงานด้วยกัน แน่นอนว่าเขาโดนสั่งพักงานตามแผน และใช้โอกาสนี้ขอลาไปพักร้อน โดยแอบนัด Barry Burton เจ้าหน้าที่หน่วย S.T.A.R.S. ที่รอดชีวิตมาด้วยกันจากภาคแรกให้ไปเจอกันที่บริษัทแม่ของ Umbrella ในยุโรป และยังแอบให้ Jill ช่วยสืบสวนเรื่องราวใน Raccoon City ต่อไป


ส่วนความซวยของ Jill คือนอกจากจะถูกเพื่อนทิ้งให้นั่งเฝ้าโต๊ะอยู่ในเมือง Raccoon ยังไม่ทันที่เธอจะได้พักหายใจหายคอก็ดันเกิดเหตุการณ์น้ำประปาใน Raccoon City ปนเปื้อน t-Virus ขึ้นมาอีก ชาวเมืองนับพันกลายสภาพเป็นซอมบี้ และ Jill ที่ดูเหมือนปีนี้จะชงหนักก็ต้องมาติดแหง็กอยู่ในอพาร์ทเมนท์ตัวเอง หลังจากหาทางออกมาได้ เธอก็มุ่งหน้าไปที่สถานีตำรวจ R.P.D. ในทันที ซึ่งฟ้าคงมองว่าเธอยังซวยไม่พอเลยให้ไปจ๊ะเอ๋กับอาวุธชีวภาพตัวใหม่ที่มีชื่อว่า “Nemesis” เข้าให้ เจ้านี่ถูก Umbrella ส่งมาเพื่อทำการทดสอบภาคสนามกับผู้เหลือรอดชีวิตในเมือง Raccoon และไม่รู้ว่า Jill ถูกสเป็คของมันหรืออย่างไร เจ้าหมอนี่เลยวิ่งไล่เธอไปทั่วเมือง ในการปะทะกับครั้งหนึ่ง Jill พลาดท่าโดนเชื้อ t-Virus สายพันธุ์พิเศษจาก Nemesis เข้าไป และทำให้เธอหมดสติไปนาน 2 วันเต็ม ๆ ที่ใต้หอนาฬิกาของเมือง ซึ่งในระหว่างนี้นาย Leon ก็ได้ขับรถเข้าเมืองตอนต้นเกมและหนีออกจากเมืองตอนจบเกมพอดี ทำให้เขาอดเจอเธอโดยปริยาย (แต่ก็ไม่ต้องเจอ Nemesis ด้วยอะนะ)

……………………………………………….

เซ็ต “เครื่องพิมพ์ดีด” โคตะระพรีเมี่ยม

รู้หรือไม่ว่านอกจาก Resident Evil จะมาพร้อมกับชุด Collector’s Edition ที่แถมหุ่นคุณพี่ Leon หน้าใสกิ๊งมาให้ด้วยแล้ว มันยังมีชุดโคตรพิเศษสำหรับแฟนพันธุ์แท้ที่แท้ทรูด้วยนะ แล้วอะไรมันจะพิเศษไปกว่าเซ็ตเกมแถมของราคา 7,000 บาทได้อีก? คำตอบก็คือเซ็ตเกมแถมของที่ให้พิมพ์ดีด Lexington รุ่นเดียวกับในเกมมาด้วยยังไงล่ะ!

ถึงเจ้าเครื่องพิมพ์ดีดตัวนี้จะไม่ใช่พิมพ์ดีดของจริง (แหงอยู่แล้วสิ) แต่ตัวมันก็ทำหน้าที่เป็นคีย์บอร์ดบลูทูธไร้สายที่โดนแปลงโฉมจนดูเหมือนจุดเซฟในเกมมาก ๆ ลอกมาแม้กระทั่งทั้งปุ่มตัวอักษรแบบลอยและลูกบิดนำกระดาษด้านบนแบบที่มีในพิมพ์ดีด เกมเมอร์สามารถนำไปใช้งานกับเครื่อง PC เครื่อง Mac หรือมือถือ iOS และ Android ได้เลย นอกจากนี้ช่องใส่กระดาษจำลองด้านบนยังออกแบบมาให้ใช้วางเครื่อง Tablet ขนาด 10 นิ้วได้พอดิบพอดี ยังไม่พอ! ในกล่องยังแถมตลับหมึก 4 ตลับ หุ่น Leon แล้วก็หนังสือรวมภาพอาร์ตเวิร์คมาให้จนแทบจะล้นกล่องด้วยนะ!

ทุกอย่างดูดีงามไปหมดแต่ติดอยู่อย่างเดียวคือค่าตัวมันนี่แหละ ความโคตะระพรีเมี่ยมขนาดนี้ก็มาพร้อมกลับราคาที่โคตะระแพงเช่นกัน โดยเซ็ต Premium Edition ตัวนี้มีสนนราคาอยู่ที่เกือบ 30,000 บาท และยังมีจำหน่ายแค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเสียค่าตั๋วเครื่องบินอีกประมาณ 15,000 บาทเพื่อบินไปหาซื้อเจ้านี่ เบ็ดเสร็จพลังทำลายล้างอยู่ที่ 45,000 บาท ตบหนักจนกระเป๋าตังค์กระจุยขนาดนี้ แม้แต่ G กับ Tyrant ก็ยังต้องอาย

……………………………………………….

Resident Evil 2 ฉบับกลายพันธุ์

Resident Evil 2 ที่พวกเราต่างหลงรัก (ปนกลัว) ในวัยเด็กเกือบจะเป็นเกมที่มีโฉมหน้าต่างออกไปจนแทบจำไม่ได้แล้ว หากไม่เป็นเพราะมีใครบางคนไปหยุดยั้งมันไว้เสียก่อน เรื่องมีอยู่ว่าหลังจาก Resident Evil ภาคแรกพัฒนาเสร็จสมบูรณ์เพียงหนึ่งเดือน โปรดิวเซอร์ Shinji Mikami ก็นำทัพทีมพัฒนาลุยงานภาค 2 ต่อทันที โดยตัวเกมต้นแบบยังใช้พระเอกเป็นนาย Leon S. Kennedy เหมือนเดิม แต่นางเอกในตอนนั้นคือสาวนักบิด Elza Walker แทนหนู Claire

พวกเขาทั้งสองคนยังมาพร้อมแก๊งเพื่อนที่จะคอยให้ความช่วยเหลือไปตลอดทั้งเกม Leon จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ Marvin Branagh และนักวิทยาศาสตร์ชื่อ Linda คอยระวังหลังให้ ส่วน Elza จะมี Sherry Birkin และพลเมืองหน้าจืดนามว่า John คอยช่วยรับมือสถานการณ์ จุดที่ต่างกันอย่างชัดเจนระหว่างเกมเวอร์ชั่นนี้กับ RE2 ที่เราเห็นกันก็คือตัวเอกทั้งสองคนมีเส้นเรื่องที่แยกกันอย่างชัดเจน และพวกเขาไม่มีโอกาสได้เฉียดกรายมาใกล้กันเลย ส่วนสถานีตำรวจ R.P.D. ก็มีขนาดเล็กกว่าและมีสภาพเหมือนกับสถานีตำรวจทั่วไป นอกจากนี้มันยังได้รับการออกแบบมาให้เป็นภาคปิดฉากซีรี่ส์ Resident Evil อย่างเป็นทางการด้วย ซึ่งแฟน ๆ และทีมพัฒนาเกมก็ตั้งชื่อเล่นให้ Resident Evil เวอร์ชั่นนี้ว่า RE 1.5

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกมพัฒนาไปแล้วเกือบ 80% ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ของเกมก็เกิดความเห็นต่างกันขึ้นมา โดยโปรดิวเซอร์ Shinji Mikami มองว่าเกมน่าเบื่อเกินไปจนไม่ได้มาตรฐานของซีรี่ส์ ส่วนผู้บริหารระดับสูงของ Capcom ก็ไม่ค่อยแฮปปี้กับเนื้อเรื่องที่ตัดจบทุกสิ่งทุกอย่างจนปิดโอกาสไม่ให้มีภาคต่อได้เลย นั่นทำให้ Resident Evil 2 ที่ผิดแปลกตัวนี้โดนรื้อทำใหม่หมดตั้งแต่ต้น เหลือเอาไว้แค่ตัวละครบางตัวและสถานที่บางแห่งให้เห็น

โชคยังดีที่ทีมพัฒนา RE2 ภาคใหม่นี้ยังอุตส่าห์ไปกู้ชุดนักบิดแนบเนื้อของ Elza Walker กลับมาให้แฟน ๆ ดูกันด้วย ใครอยากเห็นว่านางเอกผู้เกือบจะมาแทนที่ Claire Redfield รูปร่างหน้าตายังไงก็ไปซื้อ DLC ชุดนี้มาใส่กันได้ สนนราคาแค่ประมาณ 70 บาทเท่านั้น (แต่ถ้าใครซื้อเกมเวอร์ชั่น Deluxe Edition มาก็รับฟรีไปเลยจ้า)

……………………………………………….