มีคนกล่าวไว้ว่าบนโลกนี้ไม่มีสีขาวหรือสีดำทุกอย่างล้วนเป็นสีเทา ขึ้นอยู่กับการกระทำและเลือกของเราทั้งสิ้น ว่าจะเลือกทำสิ่งที่ดีเพื่อให้คนอื่นมีความสุขแต่เดือดร้อนตนเอง หรือจะทำสิ่งร้าย ๆ เพื่อให้ตนเองมีความสุขแต่เดือดร้อนคนอื่น ในวิดีโอเกมก็เช่นกันที่ในหลาย ๆ ครั้งทีมพัฒนาในวิดีโอเกมก็พยายามสร้างตัวละครให้ออกมาเป็นสีขาว เพื่อทำหน้าที่ปกป้องโลกช่วยเหลือผู้คน แต่ระหว่างทางที่ตัวเอกทำการปกป้องโลกเขาต้องฆ่าไปเท่าใดกว่าจะได้สิ่งที่เรียกว่าความสงบสุขที่ว่ามา ซึ่งหลายคนอาจจะแย้งว่าที่ตัวเอกเหล่านั้นฆ่าเพราะทางนั้นมารุกรานเราก่อน เราจึงต้องสู้กลับไม่อย่างนั้นก็ตายหรือตกเป็นทาส ถ้าถามในมุมความถูกผิดก็คงจะใช่ แต่เนื้อหาก็วกกลับมาที่ความชอบธรรมที่คิดว่าตนเองถูกฝ่ายนั้นผิด จนสุดท้ายมันก็คือสีเทาอยู่ดีไม่ใช่หรือ ขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละฝ่ายและตีความว่าตนเองถูกหรือผิด วันนี้เรามาดูกันดีกว่ามีเกมไหนบ้างที่มีตัวละครสีเทาหรือตัวละครสีขาวแต่จริง ๆ แล้วดำสนิทบ้าง  ถ้าพร้อมแล้วมาวิเคราะห์เรื่องนี้ไปพร้อมกันเลย

คำเตือน. เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในเกม

Mario เบื้องหลังฮีโรคนดีที่เรารู้จัก จากเกม Donkey Kong

 ‘Donkey Kong

เริ่มต้นตัวละครแรกที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับพระเอกตลอดกาลของค่าย ‘Nintendo’ อย่างลุงหนวดหมวกสีแดงมาริโอ้ (Mario) ที่ถ้าเรามองกันตามหลักแล้วเขาก็คือคนดีเป็นฮีโรที่ช่วยเหลือเจ้าหญิงและอาณาจักรเห็ดจากเจ้า บาวเซอร์ ‘Bowser’ ที่ชั่วร้ายที่ชอบมาลักพาตัวเจ้าหญิงไป แถมยังสร้างความเดือดร้อนให้อาณาจักรต่าง ๆ จนมาริโอ้ต้องไปปราบ นั่นคือฉากหน้าที่เรารู้จักและเห็นกันในเกม ถ้าอย่างนั้นมาดูเบื้องหลังกันบ้าง เริ่มจากสมัยก่อนเข้าวงการที่มาริโอ้ยังเป็นช่างไม้และคบกับแฟนสาว เขาเคยไปแกล้งลิงในกรงของละครสัตว์ จนมันโกรธและจับแฟนมาริโอ้ไปเป็นตัวประกันในเกม ‘Donkey Kong’ และเขาก็ใช้ความชอบธรรมนั้นสร้างภาพให้ตัวเองเป็นฮีโรช่วยแฟนสาว พอมาในภาคสองเขาก็จับลิงตัวนั้นขังกรงและขัดขวางไม่ให้ลูกลิงมาช่วยแม่ของมันใน ‘Donkey Kong Junior’ แถมยังเคยแกล้ง วาริโอ้ (Wario) สมัยเด็กจนทางนั้นฝังใจกลายมาเป็นตัวร้ายตอนโต นี่ยังไม่นับการเก็บเห็ดดอกไม้ดาวไปจนถึงอิฐตามฉาก ที่เรามารู้ทีหลังว่าสิ่งเหล่านั้นคือชาวเมืองที่ถูกสาป และมาริโอ้ที่รู้ก็ยังเก็บสิ่งนั้นมากินและทำลายอิฐทิ้ง เรียกว่ามีเยอะมาก ๆ กับสิ่งที่ตัวละครตัวนี้ทำ

 ‘Donkey Kong

เบื้องหน้าที่เป็นปริศนากับเบื้องหลังที่ถูกปิดบัง V จากเกม Devil May Cry 5

Devil May Cry 5

ถ้าพูดถึงความดีงามในเกม ‘Devil May Cry 5’ เราคงจะมีเหตุผลมากมายที่มาชมเกม ๆ นี้ให้คุณอ่าน ซึ่งคนที่เล่นมาแล้วต่างก็คงจะทราบดีถึงความสนุกของเกมนี้ และหนึ่งในสิ่งดีงามที่เกมนี้มีก็คือตัวละครใหม่ที่ชื่อว่าวี (V) ที่เขานั้นเป็นบุคคลปริศนาซึ่งมีพลังปีศาจในการควบคุมสัตว์อสูรในการต่อสู้ เรียกว่าเปิดตัวมาแบบน่าสนใจเพราะเราไม่รู้เลยว่าชายคนนี้คือใคร จนมาถึงช่วงท้ายเกมเราจะรู้ว่าตัวของวีนั้นคือร่างแยกของ เวอร์จิล (Vergil) ที่ตอนนี้กลายร่างเป็นราชาปีศาจ ‘Urizen’ ที่กำลังฆ่ามนุษย์ ซึ่งสิ่งที่วีทำนั้นคือการหลอกพวกตัวเอกให้ไปสู้กับราชาปีศาจ เพื่อที่ตัวเองจะได้เข้าไปรวมร่างกับราชาปีศาจตอนที่มันใกล้ตาย โดยเป้าหมายของวีนั้นคือการคืนชีพให้กับเวอร์จิลซึ่งเป็นร่างที่แท้จริงของตน นั่นก็เท่ากับว่าตลอดเกมที่เราได้เล่นเป็นวีนั้นเรากำลังเล่นเป็นตัวร้ายโดยที่ไม่ตั้งใจนั่นเอง แถมตอนที่เวอร์จิลฟื้นขึ้นมาเขาก็ไม่รู้สึกเสียใจกับการกระทำของตนเองเลย ที่ต้องสังเวยชีวิตมนุษย์ไปมากมายขนาดไหนเพื่อให้ตนเองคืนชีพ นับเป็นตัวเอกในคราบตัวร้ายที่ตรงกับเนื้อหาในบทความจริง ๆ

Devil May Cry 5

ถูกผิดอยู่ที่ผู้เล่นเกมตัดสิน Joel Miller จากเกม The Last of Us

The Last of Us

หนึ่งในคำถามชิงเงินล้านที่จนถึงตอนนี้หลายคนก็ยังถกเถียงกันไม่จบ กับเรื่องในราวที่ โจเอล มิลเลอร์ (Joel Miller) ทำเอาไว้ในเกม ‘The Last of Us’ ภาคแรก กับการช่วยชีวิตเอลลี่ (Ellie) เด็กสาวที่ตัวเองต้องพาเธอข้ามประเทศมาเพื่อหาทางสกัดยารักษาโรคซอมบี้หัวเห็ด ที่เมื่อมาถึงที่จริง ๆ แล้วโจเอลรู้ว่าเอลลี่ต้องตายเพื่อสกัดเชื้อออกมา เมื่อเป็นแบบนั้นโจเอลก็เลือกที่ช่วยเด็กผู้หญิงที่ตนเองผูกพันเหมือนลูกแทนที่จะช่วยโลก ที่ถ้ามองกันตามหลักแล้วสิ่งที่โจเอลทำคือสิ่งที่ผิดแม้เขาจะมีเหตุผลต่าง ๆ มาอ้างก็ตาม เพราะการฆ่าหนึ่งชีวิตก็จะช่วยอีกล้าน ๆ ชีวิตให้รอดไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็คือความเห็นแก่ตัว จนมาถึงในภาค 2 สิ่งที่โจเอลทำก็ส่งผลตีกลับมาหาตัวเขา เพราะสุดท้ายเมื่อเขาไปฆ่าหมอที่เป็นคนผ่าตัดจนตาย ลูกสาวของหมอที่ไร้พ่อที่เป็นเหมือนดวงไฟในความมืดจึงมาแก้แค้นคืน ซึ่งนั่นคือประเด็นที่เราจะพูดถึง เพราะเมื่อโจเอลตายเราคนเล่นก็เกลียดแอ็บบี้ (Abby) หญิงสาวที่ฆ่าโจเอล บางคนสาปส่งไม่เล่นเกมนี้จนขนาดไปด่าทีมพัฒนาเกมคนเขียนบทว่าฆ่าโจเอลทำไม ซึ่งถ้าเรามามองกันตามหลักแล้วสิ่งที่โจเอลทำก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกแต่เรากลับไม่เคยมองว่าสิ่งนั้นผิด แถมยังโกรธคนที่มาแก้แค้นให้พ่ออย่างแอ็บบี้ว่าผิด ที่ถ้ามองแบบเป็นกลางโจเอลก็ทั้งผิดและไม่ผิด เพราะเขาก็รักเอลลี่ที่เหมือนลูกสาวที่เคยจากไปในอดีต ซึ่งก็วนมาสู่ตอนแรกที่เราก็จะเถียงกันต่อไปว่าสิ่งที่โจเอลทำถูกหรือผิด คุณเท่านั้นที่เป็นคนตัดสิน

The Last of Us

Kratos ตัวเอกในคราบตัวร้ายแบบไม่ต้องตีความ จากเกม God of War

God of War

คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากสำหรับตัวละครคนนี้ เพราะแม้แต่คนที่ไม่ได้เล่นเกมหลายคนก็น่าจะรู้จักชายคนนี้ ที่ตัวเกมออกตัวเลยว่าเขาคือตัวพระเอกในคราบผู้ร้ายที่ไม่ต้องมานั่งตีความให้มากเรื่อง กับเครโทส (Kratos) ชายผู้เต็มไปด้วยความแค้นที่แน่นอกจนต้องยกออกกับการฆ่าล้างเหล่าทวยเทพเพื่อแก้แค้นในภาคแรก ก่อนที่ภาคต่อมาจะเป็นการล้างบ้างเหล่าเทพที่ทำกับเขา ทั้งที่ความจริงแล้วในภาคที่ 2 ของเกมตัวเขาเองมากกว่าที่เป็นคนก่อเรื่องสร้างความวุ่นวายในฐานะเทพแห่งสงคราม แต่กลับเลือกข้างช่วยฝ่ายที่ตนชอบทำให้โลกเกิดความวุ่นวาย จนเทพเจ้าซุส (Zeus) ต้องลงมาจัดการฆ่าเครโทสจนเกิดเป็นสงครามฆ่าล้างทวยเทพตามมา ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนเฮียโล้นแกก็ผิดแต่ไม่ยอมรับว่าตนเองผิด ซึ่งไม่ต้องมานั่งตีความก็รู้เลยว่าผู้เล่นอย่างเราได้เล่นตัวเอกในคราบตัวร้าย ซึ่งในภาคล่าสุดเราก็ได้เห็นแล้วว่า อนาคตของชายคนนี้ต้องแบกรับความผิดต่อการกระทำของตนเองมากขนาดไหน

God of War

อะไรคือความชอบธรรมในการล่าสิ่งมีชีวิต Hunter ในเกมซีรีส์ Monster Hunter

Monster Hunter Rise

คราวนี้มาแบบการตีความโดยรวมทั้งซีรีส์กันบ้างกับตัวละคร ‘Hunter’ หรือตัวแทนผู้เล่นในเกมซีรีส์ ‘Monster Hunter’ ที่สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นนักล่าในโลกที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดมากมายตามธรรมชาติ บางตัวก็สร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนจนเราต้องไปปราบ บางตัวก็อยู่ของมันตามธรรมชาติเราก็แค่ไปล่าเพื่อเอาชิ้นส่วนของมันมาพัฒนาอาวุธชุดเกราะ ซึ่งถ้าให้เราตีความแบบสมจริงตัวละครในเกม ‘Monster Hunter’ ก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่ทำลายธรรมชาติจนเสียสมดุล เหมือนที่เราไปฆ่าเสือในป่าเพื่อความสนุกแต่เราบอกว่าก็เสือมันดุเราเลยต้องฆ่า ใช้ความชอบธรรมที่เราเป็นคนคิดเองตัดสินเองในการกระทำ และในภาคล่าสุดอย่าง ‘Monster Hunter Rise’ ยิ่งสร้างบาดแผลให้เกมมากขึ้นไปอีก(จากการตีความขั้นต้น) เพราะหนึ่งใน Elder Dragon หรือมังกรระดับสูงชื่อ ‘Thunder Serpent Narwa’ ที่เราต้องปราบนั้นมันกำลังตั้งท้องอุ้มไข่ของมันอยู่(รูปประกอบด้านล่าง) และจุดอ่อนที่เราต้องยิงก็คือไข่ของมัน ซึ่งถ้าใครได้เล่นก็จะเห็นว่ามันพยายามปกป้องท้องที่มีไข่อย่างสุดความสามารถ แล้วเราจะไปฆ่ามันทำไม เพราะมันคือมังกรระดับสูงที่ดุร้ายถ้ามันมีลูกออกมามันอาจจะเป็นภัยต่อมนุษย์ แต่พวกมันก็ออกลูกหลานมาจนถึงตอนนี้ มนุษย์ในเกมนี้ก็ยังมีชีวิตอยู่ได้ปกติไม่เห็นว่ามันจะเป็นภัยอย่างที่อ้าง หรือเราล่าเพราะต้องการชิ้นส่วนของมัน แต่เอาเหตุผลก่อนหน้ามาอ้างเพื่อฆ่ามัน

Monster Hunter Rise

สนับสนุนให้เกิดขึ้นซึ่งก็ไม่ต่างจากของเดิมที่เคยเป็น Ajay Ghale จากเกม Far Cry 4

 Far Cry 4

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นเกมนี้คงจะสงสัยว่า อาเจย์ เกล (Ajay Ghale) ในเกม ‘Far Cry 4’ เขาเป็นตัวร้ายตรงไหน เพราะตัวเอกของเกมนี้แค่จะเอาอัฐิแม่ของตนไปไว้ที่บ้านเกิดตามคำสั่งเสียสุดท้าย จนเกิดเป็นเรื่องบานปลายเป็นการกอบกู้ประเทศนี้จากผู้เผด็จการที่บ้าอำนาจ  ที่ทำให้เขาถูกจัดเป็นตัวละครสีเทาเท่านั้น เพราะเขาแค่ฆ่าทหารฝ่ายศัตรูที่ถ้าไม่ฆ่าเราก็จะถูกฆ่าซึ่งคือเรื่องปกติที่หลาย ๆ เกมเป็น แต่สิ่งที่ทำให้ตัวละครอาเจย์คนนี้คือตัวร้ายในคราบตัวเอกก็เพราะในช่วงท้ายเกม เราต้องเลือกหนึ่งในสองเพื่อนของเราอย่างซาบาล (Sabal) ที่ต้องการให้ประเทศคงไว้ซึ่งประเพณีเก่าแก่ดีงามเอาไว้ กับอมิตา (Amita) ที่ต้องการให้ประเทศก้าวหน้าทันโลกแบบที่อื่น ซึ่งอาเจย์ต้องเลือกฆ่าคนหนึ่งและให้อีกคนปกครองประเทศ เพราะทั้งสองคนไม่ถูกกันแต่ก็หวังดีกับประเทศ(รึเปล่า) ซึ่งไม่ว่าเราจะเลือกคนไหนประเทศนี้ก็จะตกอยู่ในระบบเผด็จการ กับผู้นำที่บ้าอำนาจคนใหม่ที่กดขี่ผู้คนแทนที่คนเดิมที่อาเจย์ฆ่าไปอยู่ดี ซึ่งอาเจย์ก็ไม่สนใจอีกแล้วว่าประเทศนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะเขาได้ทำภารกิจเสร็จแล้ว นั่นก็เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้คนชั่วกลุ่มใหม่ที่ไม่ต่างคนเก่ามาครองอำนาจ นั่นก็เท่ากับว่าเราได้เล่นเป็นคนร้ายที่สนับสนุนเผด็จการนั่นเอง แล้วมันจะต่างจากเดิมตรงไหนนั่นคือสิ่งที่น่าคิด

 Far Cry 4

ผิดชอบชั่วดีผู้เล่นเกมรู้ ตัวเอกในเกมซีรีส์ Grand Theft Auto

Grand Theft Auto

อีกหนึ่งซีรีส์เกมที่ไม่ต้องมานั่งตีความให้ยุ่งยาก เพราะคนที่เล่นเกมซีรีส์ ‘Grand Theft Auto’ ทุกคนไม่ว่าจะเด็กเล็กไปจนถึงรุ่นราวคราวพ่อที่ได้เล่นเกมนี้ ทุกคนรู้หมดว่าสิ่งที่ตัวละครในซีรีส์นี้ทำ ทั้งการปล้นธนาคารฆ่าคนไปจนถึงการทำสิ่งต่าง ๆ ตามภารกิจในเกมนั้น มันคือสิ่งที่ไม่ดีและไม่ควรเอามาเป็นแบบอย่าง ที่ตรงกับเนื้อหาในบทความที่เราจะได้เล่นเป็นตัวเอกในคราบตัวร้าย แต่ปัญหาที่เราอยากพูดถึงต่อจากนี้คือผู้ใหญ่ที่ไม่ได้เล่นเกมในบ้านเรา กลับตีค่าและคิดว่าเด็ก ๆ ในบ้านเราไม่มีความคิด จนหลงคิดไปเองว่าเกม ‘Grand Theft Auto’ หรือ ‘GTA’ คือสิ่งที่สอนให้เด็กไปทำเรื่องไม่ดีตามเกม รวมถึงสื่อที่พยายามเอาเกมมาโยงเพื่อให้ข่าวน่าสนใจซึ่งนั่นคือความคิดที่ผิด ดังนั้นถ้าผู้ใหญ่ที่คิดว่าวิดีโอเกมจะสร้างนิสัยแย่ ๆ ให้เด็กก็ไปคิดใหม่ได้แล้ว เพราะเด็กสมัยนี้ฉลาดเขารู้อะไรถูกผิดจนไม่เอาสิ่งที่อยู่ในเกมมาใช้ในชีวิตจริงแน่นอน

Grand Theft Auto

จะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ไม่ต่างกันในการเลือกทำสิ่งดีหรือไม่ดี Six จากเกม  Little Nightmares

  Little Nightmares

ถ้าพูดถึงเกมแอ็กชันสยองขวัญเอาชีวิตรอดที่เล่นง่ายไม่ซับซ้อน แต่ฉากกับบรรยากาศในเกมกลับทำออกมาได้น่ากลัวสยองขวัญ เกม ‘Little Nightmares’ สอบผ่านทุกอย่างที่กล่าวมา แถมเนื้อเรื่องก็ไม่มีบทพูดหรืออะไรอะไรที่บอกเราเลย จะมีแค่การตีความของผู้เล่นว่าคิดอย่างไร กับเรื่องราวของหญิงในชุดกันฝนสีเหลืองที่ชื่อซิก (Six) ซึ่งเธอต้องหานทางออกไปจากเรือที่เต็มไปด้วยผู้ใหญ่ที่เป็นสัตว์ประหลาดมาทำร้ายตน และสิ่งที่ทำให้เราตีความไปว่าซิกคือตัวร้าย ก็คือสิ่งที่เธอทำในเกมที่ถ้าใครได้เล่นจะทราบว่าตัวของซิกนั้นจะหิวเป็นระยะ  เราจึงต้องหาของกินให้เธอ และครั้งหนึ่งที่เด็กสาวหิวมากจนเผลอไปกิน ‘Nomes’ ที่กำลังยื่นอาหารให้ โดยพวก ‘Nomes’ นี้จะเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มีหัวหรือหมวกทรงกรวย(รูปประกอบด้านล่าง) ที่จะวิ่งไปมาในฉาก จนเมื่อเราเล่นเนื้อเรื่องของซิกจบเราจะได้เล่นเป็น ‘The Runaway Kid’ ที่เป็นเนื้อเรื่องของเด็กชายที่อยู่ช่วงเวลาเดียวกันกับซิก จนมาถึงจุด ๆ หนึ่งเด็กชายที่เราควบคุมจะถูกสาปให้เป็น ‘Nomes’ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเด็ก ๆ ที่รอดชีวิตบางคนถ้าไม่ตกเป็นอาหารให้ปีศาจก็จะกลายเป็นตัวเล็ก ๆ เหล่านี้ และเมื่อเรากลายเป็นตัว ‘Nomes’ จึงพยายามช่วยซิกให้รอดไปได้ และหนึ่งในการช่วยนั่นคือการให้อาหารกับเธอ แต่แทนที่เด็กสาวจะกินอาหารที่ให้แต่เธอกลับกินเขาแทน เป็นการบอกเราให้รู้ว่าเด็กผู้หญิงคนนี้ที่กำลังหิวก็ไม่ต่างกับปีศาจผู้ใหญ่เหล่านั้นนั่นเอง

  Little Nightmares

เกมที่เราจะได้เล่นเป็นโจร เหล่าตัวละครในเกม Payday

Payday

อีกหนึ่งที่ไม่ต้องมาตีความเหมือนกับเกมซีรีส์ ‘Grand Theft Auto’ เพราะเกม ‘Payday’ นั้นจะให้เรารับบทเป็นโจรที่วางแผนปล้นธนาคารพร้อมกับเพื่อน ๆ ในแบบต่าง ๆ ที่ค่อนข้างสมจริง ทั้งเวลาในการปล้นการไขตู้นิรภัยไปจนถึงการจับตัวประกันและการหนี ซึ่งด้วยความที่ตัวเกมให้อารมณ์ที่เกือบสมจริงแบบนี้ จึงทำให้เกม ‘Payday’ โดนหางเลขไปพร้อมกับเกม ‘Grand Theft Auto’ ด้วย และเมื่อพูดถึงการปล้นขโมยคนอื่น จึงทำให้คิดถึงคำอ้างที่ว่าปล้นคนรวยมาช่วยคนจน หรือเพราะเราอดอยากแต่คนรวยมีมากมายเราจึงต้องปล้น ที่หลายคนอาจจะคิดว่ามันคือสิ่งที่ถูก เพราะเราจะอ้างว่าก็คนรวยมันทำชั่วเลยรวยไงเราถึงต้องปล้นเอามา แต่การปล้นคนอื่นไม่ว่าจะมองมุมไหนมันก็คือความผิด และเราก็แค่หาความชอบทำในการกระทำใช่รึเปล่า ในความเป็นจริงเรามีหนทางในการเอาผิดมากมาย แต่การปล้นคนอื่นมาให้อีกคน หรือเอาความจนมาอ้างเพื่อกระทำผิดมันก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่เราปล้นมาอยู่ดี

Payday

การถูกปลูกฝังในสิ่งที่ผิดให้คนอื่น Starkiller จากเกม Star Wars Force Unleashed

 Star Wars Force Unleashed

ถ้าพูดถึงเกมในซีรีส์ ‘Star Wars’ ที่มีเนื้อเรื่องหักมุมได้แบบลึกซึ้งแถมยังเล่นได้สนุก เกม ‘Star Wars Force Unleashed’ คือหนึ่งในนั้น ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น ‘Starkiller’ ลูกศิษย์ของดาร์ธ เวเดอร์ (Darth Vader) ในการปราบเหล่าเจไดซึ่งหลบหนีในจักรวาล ที่ไม่ต้องบอกแค่นี้ก็รู้เลยว่าเราต้องเล่นเป็นฝ่ายตัวร้าย แถมเจ้าตัวยังตั้งใจทำอย่างเต็มที่ให้อาจารย์ชื่นชมตน ก่อนจะถูกหักหลังจากดาร์ธ เวเดอร์และเข้าสู่ฝ่ายคนดีจนสุดท้ายเขาต้องมาสู้กับอาจารย์ตนเองอีกครั้ง และในครั้งนี้ ‘Starkiller’ เกือบจะฆ่าดาร์ธ เวเดอร์ได้ แต่สุดท้ายก็พลาดท่าพ่ายแพ้ที่ตัวเกมจะปูไปยังฉากจบ 2 แบบ คือ ‘Starkiller’ รอดหรือตาย ถ้าตายเนื้อเรื่องก็จะสานต่อไปยังเกม ‘Star Wars The Force Unleashed Ultimate Sith Edition’ ที่เราจะได้เล่นเป็น ‘Starkiller’ ตัวชั่วร้ายซึ่งเป็นเนื้อเรื่องคู่ขนานที่ไม่ใช่ตอนจบที่แท้จริงของเกม เพราะตอนจบที่แท้จริงของเกม ‘Starkiller’ จะตายเพื่อปูทางไปยังภาค 2 โดยในเกม ‘Star Wars The Force Unleashed Ultimate Sith Edition’ ตัว ‘Starkiller’ ที่ไม่ตายจะถูกล้างสมองเพื่อไปตามล่าฆ่าเจไดตามคำสั่งของแบบไม่มีความดีหลงเหลืออยู่เลย นับเป็นการเล่นเป็นตัวร้ายได้อย่างน่าสนใจจริง ๆ ตัวเกมมีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจมาก ๆ แม้แต่คุณที่ไม่ใช่แฟน ‘Star Wars’ ก็สามารถสนุกกับเกมและเรื่องราวนี้ได้

 Star Wars Force Unleashed

รู้ว่าผิดแต่ก็ทำเพื่อปกป้องหัวใจตนเอง Wander จากเกม Shadow of the Colossus

 Shadow of the Colossus

เมื่อพูดถึงเกม ‘Shadow of the Colossus’ หรือที่บ้านเราเรียกว่า “เกมขี่ยักษ์ช่วยเมีย” ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น วานเดอร์ (Wander) เด็กหนุ่มกับม้าคู่ใจที่เดินทางมายังโบราณสถานที่เพื่อขอให้พลังลึกลับที่นั่นช่วยแฟนของตนที่เสียชีวิตไปแล้วให้ฟื้นขึ้นมา โดยสิ่งลึกลับนั้นก็บอกให้เขาไปสังหารยักษ์ทั้ง 16 ตนแล้วสิ่งนั้นจะทำให้สิ่งที่เด็กหนุ่มขอเป็นจริง ซึ่งในตอนจบเกมก็เฉลยว่าพลังลึกลับนั้นแท้จริงแล้วมันคือปีศาจ ที่ต้องการให้เด็กหนุ่มไปปลดผนึกที่ขังมันไว้บนยักษ์ทั้ง 16 ตัวเพื่อมันจะได้เป็นอิสระ ซึ่งประเด็นมันอยู่ตรงที่ตัวของวานเดอร์รู้อยู่แล้วว่าพลังลึกลับนั้นคือปีศาจที่ชั่วร้าย แต่เขาก็ไม่มีทางเลือกยอมทำตามที่ปีศาจต้องการเพื่อช่วยผู้หญิงที่ตนรัก ส่วนโลกนี้จะเป็นอย่างไรก็ช่างมัน ซึ่งมันก็เหมือนในกรณีของโจเอลที่ถ้าเป็นคุณจะเลือกทางไหนระหว่างความถูกต้องที่ต้องแบกความทุกข์ไปตลอดกาล หรือเลือกที่จะทำผิดเพื่อรักษาหัวใจตนเองโดยไม่สนใจว่าคนอื่นจะได้รับความทุกข์จากสิ่งที่ตนเองทำ ซึ่งวานเดอร์ก็เลือกอย่างที่สอง นั่นก็เท่ากับว่าเราได้เล่นเป็นตัวร้ายในคราบของคนดีนั่นเอง

 Shadow of the Colossus

ความชอบธรรมที่คิดไปเองว่าถูกต้อง Big Boss จากเกม Metal Gear Solid

Metal Gear Solid

อีกหนึ่งเกมระดับตำนานที่มีเนื้อเรื่องซับซ้อนวนไปวนมา ที่ถ้าใครไม่ได้ติดตามเรื่องราวมาตลอดอาจจะมีงงแน่ ๆ ว่าเนื้อเรื่องมันเป็นมาอย่างไร เพราะทางผู้สร้างเกมนั้นจะไม่สร้างแบบเรียงตามเรื่องราวในเกม แต่จะสร้างแบบตามใจฉันที่จะเล่าเรื่องสลับไปมาระหว่างตัวเอกสองคนอย่าง ‘Solid Snake’ ที่ทำการปกป้องโลกจากตัวร้ายอย่าง ‘BigBoss’ ที่ต้องการปกครองโลกด้วยกำลังทหาร กับการสร้างหุ่นรบที่สามารถยิงจรวดนิวเคลียร์ที่ไหนก็ได้บนโลก โดยเป้าหมายของเขาคือการปกครองโลกด้วยความกลัว ดังนั้นตั้งแต่เกม ‘Metal Gear Solid’ ภาค 3 ขึ้นมา(ยกเว้นภาค 4) ทั้งภาคหลักภาคแยกเราจะได้เล่นเป็นตัวร้ายในคราบคนดี ซึ่งความจริงแล้วสิ่งที่ ‘Big Boss’ ทำนั้นเพื่อต้องการต่อต้านการปกครองของ ‘The Zero’ ที่ใช้ระบบ AI ในการปกครองมนุษย์อยู่เบื้องหลัง ซึ่งมันทำให้มนุษย์ขาดเสรีภาพโดยไม่รู้ตัว เขาจึงต้องก่อสงครามเพื่อให้ชาวโลกรู้ตัวโดยอ้างว่าทำเพื่อทุกคน แต่การปกครองทุกคนด้วยความกลัวก็ไม่สิ่งที่ถูกอยู่ดี จนทำให้เราวกกลับมาที่ความชอบทำในการกระทำ ว่าเราเลือกที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ตามที่ตัวเองคิดว่าถูกโดยไม่สนใจเลยว่าคนอื่นจะเดือนร้อนเพราะการกระทำของตนไหม ซึ่งในชีวิตจริงเราก็สามารถเห็นได้ทั่วไปตามข่าว

Metal Gear Solid

ตัวอย่างเกมชวนเข้าใจผิด Chris Redfield จาก Resident Evil Village

Resident Evil Village

ปิดท้ายกับพ่อหนุ่มต่อยหินในตำนานในเกม ‘Resident Evil Village’ ที่หลายซึ่งได้เล่นเกมนี้มาจนจบหรือทราบเรื่องราวมาแล้วจะรู้ว่าตัวของ คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) ในเกมนั้นเขาไม่ได้เป็นตัวร้ายอย่างที่เราคิด แต่สิ่งที่เขาทำในตัวอย่างเกมที่เราเห็นครั้งแรกทั้งการฆ่าภรรยาของ อีธาน วินเทอร์ส (Ethan Winters) รวมถึงการขโมยลูกสาวไปจากพ่อก็เพื่อปกป้องเขาจากเรื่องเลวร้ายนี้(ตัวละครในเกมบอกแบบนั้น) แต่ถ้าเราจะมองในมุมกลับกันก่อนที่เกมจะออก ในตัวอย่างที่เราเห็นคริสยิงภรรยาของอีธานตอนนั้นทุกคนต่างตกใจและคิดไปต่าง ๆ นานา ว่าภาคนี้คริสจะต้องเป็นตัวร้าย และในข้อมูลช่วงนั้นยังบอกอีกว่าเราจะได้เล่นเป็นคริสก็เท่ากับเราจะได้เล่นเป็นตัวร้ายในคราบคนดีซิ ซึ่งก็ตรงกับเนื้อหาบทความนี้พอดี จนเมื่อเกมออกมาเราจึงรู้ว่าพี่คริสต่อยหินก็ยังคงเป็นพระเอกขวัญใจแฟน ๆ อยู่ดี แต่การตลาดของ ‘Capcom’ ที่ทำให้เราเชื่อไปแบบนั้น นับเป็นการตีความกลับกันได้อย่างน่าสนใจในกรณีนี้ หรือสรุปง่าย ๆ คือเราถูกหลอกให้คิดว่าเขาคือตัวร้ายทั้งที่จริงเขาคือคนดี จนทำให้คิดไปถึงคนร้ายที่สร้างภาพเป็นคนดีหลอกทุกคนในชีวิตจริงที่ก็ไม่ต่างกับในเกม

Resident Evil Village

ก็จบกันไปแล้วกับตัวละครในเกมที่เราได้เล่นเป็นตัวร้าย ที่มีทั้งแบบให้เราตีความว่าเขาคือคนดีหรือคนร้าย ไปจนถึงแบบที่บอกเราเลยว่าตัวละครเหล่านี้คือคนร้ายเป็นคนไม่ดี นำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน และถ้าใครที่มีตัวละครซึ่งในเราเล่นเป็นตัวร้ายอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน  ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส