Streets of New Capenna การ์ดชุดใหม่จาก Magic: The Gathering ที่คิดค้นโดย ริชาร์ด การ์ฟิลด์ (Richard Garfield) ภายใต้การดูแลของ Wizard of the Coast ทุกคนจะเข้าไปสู่กลิ่นอายแก๊งมาเฟียอิตาลียุค 90s มาพร้อมกับชุดเด่นของแต่ละแฟมิลี่ผู้ยิ่งใหญ่ในดินแดนแห่งนี้

Streets of New Capenna จะวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 29 เมษายนนี้

Streets of New Capenna เป็นชุดที่ได้แรงบันดาลใจจากแก๊งมาเฟียและกลิ่นอายอเมริกันยุคอเมริกาหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ประมาณปี ค.ศ. 1920 นำมาผสมผสานเข้ากับการเล่น 3 สีจาก 5 แฟมิลี่ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ MTG กลับมานำเสนอการเล่น 3 สี Tri-Color ก่อนหน้านี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 2008 จากชุด Shards of Alara เคยมีการนำเสนอการเล่น 3 สีมาก่อนเช่นกัน การกลับมาครั้งนี้แต่ละแฟมิลี่จะมาพร้อมกับความสามารถเด่นของตัวเองด้วย

New Capenna เต็มไปด้วยสถานที่เย้ายวนใจสร้างโดยเหล่านางฟ้า แต่ปัจจุบันเหล่านางฟ้าได้หายสาบสูญไป แม้มีสิ่งมีชีวิตมากมายอาศัยอยู่ แต่เดมอนกลับเป็นใหญ่ และปกครองโดย 5 แฟมิลี่ที่ขานอำนาจกันอยู่ภายใน ขณะเดียวกัน Elspeth เพลนส์วอกเกอร์ (Planeswalker) ที่กลับมาจากความตายได้เดินทางมายังดินแดนที่คาดว่าจะเป็นบ้านเกิดของเธอ เธอมาดินแดนนี้เพื่อสืบหาอดีต รวมไปถึงคนนอกที่กำลังวางแผนร้ายบางอย่างอยู่

ทีมงานแบไต๋ต้องขอบคุณ Wizards ที่บัตรเชิญแนะนำแฟมิลี่ของจากชุด Streets of New Capenna

ตัวอย่างการ์ดที่เปิดได้

มีการรีการ์ด Secret Lair x Stranger Things ความสามารถเหมือนกัน ต่างกันแค่ภาพ สำหรับใครที่ไม่ได้ซื้อ จะมีทั้งหมด 9 ใบ เปิดได้แค่ 3 ใบ

แนะนำ 5 แฟมิลี่ผู้ยิ่งใหญ่แห่ง New Capenna พร้อมเมกคานิกเด่นของแฟมิลี่

The Brokers (เขียว,ขาว,ฟ้า) ผู้ซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังสำนักงานกฎหมายใน New Capenna แฟมิลี่นี้จะไม่เปิดเผยต่อสาธารณะชน มักอยู่เบื้องหลังกองเอกสารและให้ความสำคัญกับกฎหมายมากกว่า เมื่อเกิดเหตุพวกเขาจะปรากฎตัวพร้อมชุดสูทที่เฉียบแหลมและสติปัญญาที่เฉลียวฉลาดในการแก้ปัญหา

ผู้นำ Brokers

Shield Counters เป็นความสามารถที่จะทำให้การ์ดอะไรก็ตามที่มี Shield Counters ติดอยู่ ถ้าโดนโจมตีหรือโดนทำลาย Shield Counters จะรับผลนั้นแทนและนำ Shield Counters ออกไป ทำให้การ์ดดังกล่าวยังรอดอยู่บนสนาม

ยกตัวอย่าง Disciplined Duelist เมื่อลงสนาม จะได้ Shield Counters ติดที่ตัวเอง ถ้าฝ่ายตรงข้ามใช้การ์ดทำลายครีเจอร์หรือทำดาเมจใส่ Disciplined Duelist ใบนี้จะไม่ลงสุสานในทันที เพราะมี Shield Counters ป้องกันอยู่ แต่หลังจากนี้ Shield Counters ถูกถอดออกจาก Disciplined Duelist ทำให้ถูกทำลายได้ตามปกติ

The Obscura (ขาว,ฟ้า,ดำ) แฟมิลี่ผู้อยู่ในเงามืดที่สุดของ New Capenna ข้อมูลข่าวสารคือพลัง ไม่สนว่าจะต้องใช้วิธีอะไรก็ตาม The Obscura จะทำทุกวิธีเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีแก๊งไหนแข็งแกร่งไปกว่าใคร สมดุลไม่สำคัญว่าจะเป็นราคาเท่าไหร่

ผู้นำ The Obscura

Connive เป็นความสามารถที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถเติมมือและทิ้งสิ่งที่ไม่ต้องการออกไป เมื่อทำอย่างนั้นผลตอบแทนจะมาพร้อมกับพลัง

ยกตัวอย่างเช่น Ledger Shredder เมื่อไหร่ก็ตามผู้เล่นร่ายการ์ดเวทมนตร์อะไรก็ตามเป็นใบที่ 2 ความสามารถ Connive ของ Ledger Shredder จะทำงานทันที ให้ผู้เล่นจั่วการ์ดได้ 1 ใบ ทิ้งการ์ดอะไรก็ได้จากบนมือลงสุสาน 1 ใบ ถ้าทิ้งการ์ดที่ไม่ใช่การ์ดแลนด์ (Land) ให้บวกพลัง +1/+1 แก่ Ledger Shredder

The Maestros (ฟ้า,ดำ,แดง) แฟมิลี่ผู้รักความสมบรูณ์แบบและดูแลพิพิธภัณฑ์ใน New Capenna สถานที่พบปะของชนชั้นสูง พิพิธภัณฑ์มีการจัดงานกาล่าอยู่บ่อยครั้ง ม่านแห่งความแวววาวและสีทองปกปิดธรรมชาติของนักฆ่าอันโหดเหี้ยม การชนะมีราคาเสมอ แต่ผู้อื่นต้องเป็นคนจ่าย

ผู้นำ The Maestros

Casualty ความสามารถที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถใช้ความสามารถของการ์ดใบนั้นได้อีกครั้ง โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องเสียสละการ์ดครีเจอร์บนสนามของตัวเองเป็นเครื่องสังเวย

ยกตัวอย่าง A Little Chat ความสามารถของใบนี้ ให้ผู้เล่นดูใบบนสุดของกองการ์ดตัวเอง นำ 1 ใบขึ้นมือ และอีก 1 ใบใส่ไว้ใต้กอง แต่ถ้าผู้เล่นใช้ความสามารถ Casualty 1 ความสามารถนี้จะผู้เล่นต้องเลือกทำลายการ์ดครีเจอร์บนสนามตัวเองที่มีพลัง 1 หรือมากกว่า ทำให้ผู้เล่นสามารถใช้ความสามารถของ A Little Chat ได้อีกรอบ

Casualty X จะระบุไว้บนการ์ด ต้องดูเงื่อนไขว่าจะให้ทำลายการ์ดครีเจอร์พลังชีวิตเท่าไหร่

The Riveteers (ดำ,แดง,เขียว) แฟมิลี่ผู้อยู่เบื้องหลังเมืองแห่งนี้ ขยันขันแข็งและแข็งแกร่งดุจดั่งตะปู กลุ่มคนชนชั้นแรงงานผู้มีทักษะการสร้างเมืองและความเฉลียวในการสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง

ผู้นำ The Riveteers

Blitz เป็นความสามารถที่จะทำให้ผู้เล่นลดค่าร่ายการ์ดครีเจอร์ลง เพื่อเสริมการโจมตีที่รวดเร็วและรุนแรง แถมยังช่วยให้ผู้เล่นสามารถเพิ่มการ์ดบนมือได้ด้วย

ยกตัวอย่าง Jaxis, the Troublemaker เดิมทีใบนี้ผู้เล่นจะต้องร่าย (3)(แดง) แต่พอใช้ความสามารถ Blitz ค่าร่ายจะลดลงทันทีเหลือเพียง (1)(แดง) แถมลงมายังสามารถโจมตีได้เลย และพอใบนี้ถูกทำลาย ผู้เล่นจะได้จั่วการ์ด 1 ใบ การ์ดที่ใช้ความสามารถ Blitz จะต้องออกจากสนามเมื่อเข้าสู่เทิร์นต่อไปของผู้เล่น

Blitz จะได้จั่วการ์ดก็ต่อเมื่อการ์ดครีเจอร์ใบดังกล่าวถูกทำลาย ถ้าถูกนำออกนอกเกม (Exiled) จะไม่ได้จั่วการ์ด

The Cabaretti (แดง,เขียว,ขาว) แฟมิลี่ที่ชื่นชอบงานรื่นเริง สนุกสนาม และความเย้ายวนใจ ให้ความสำคัญกับความจงรักภักดีต่อผู้ติดตาม ยินดีต้อนรับผู้มาใหม่ ความสนุกไม่ฟรี ตราบใดที่มีเงินคุณจะได้ในสิ่งที่ต้องการ

ผู้นำ The Cabaretti

Alliance ความสามารถที่จะทำให้การ์ดครีเจอร์มีความเพิ่มพลังขึ้น X2 ต่อการ์ดครีเจอร์ที่ลงมาสนามและความสามารถนี้ยังรวมถึงการ์ดจำพวกโทเคนด้วย ยิ่งลงเยอะ ยิ่งทวีความเก่งขึ้นเรื่อยๆ

ยกตัวอย่าง Devilish Valet พลังตั้งต้น 1/3 เมื่อการ์ดครีเจอร์ Chrome Cat ลงสนาม พลังของ Devilish Valet เพิ่มขึ้นเป็น 2/3 (1+1) พอการ์ดครีเจอร์ Chrome Cat ลงบนสนามอีก พลังเพิ่มขึ้นอีกเป็น 4/3 (2+2) และเมื่อมีการ์ดครีเจอร์อะไรลงมาอีก จะเพิ่มพลังทวีคูณไปเรื่อยๆ

นอกเหนือจากนี้ยังมี Hideaway ความสามารถที่ทำให้ผู้เล่นสามารถดูใบบนสุด X บนกองการ์ดได้ เลือก 1 ใบนำออกนอกเกม (Exiled) แบบคว่ำหน้า ที่เหลือใส่ไว้ใต้กอง และการ์ดที่มีความสามารถ Hideaway จะมีความสามารถสอดคล้องกับการ์ดที่นำออกนอกเกม (Exiled)

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Streets of New Capenna ได้แล้วจากร้านการ์ดทั่วประเทศ สามารถติดตามข่าวสารได้ทาง Magic: The Gathering Thailand และใครอยากหากลุ่มพูดคุย นัดเล่น สามารถเข้าแวะเวียนเข้ามายัง Magic The Gathering TCG SocieTy Thailand (MTG Players&Collectors) ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส