Game Dev Story

kairosoft เกมมือถือ game dev story
Game Dev Story เกมของ Kairosoft ที่เปิดโลกให้กับใครหลายคนได้เข้าห้วงแห่งกาลเวลาก่อนที่ต่อมาจะติดหนึบกับเกมต่าง ๆ ของค่ายนี้!

นี่คือผลงานของ Kairosoft ที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของใครหลายคนในการก้าวเท้าเข้าสู่ “ห้ ว ง แ ห่ ง ก า ล เ ว ล า” ที่นำเสนอภาพให้เข้าใจง่าย ๆ ในกราฟิกสไตล์ Pixel Art แต่อยากจะบอกว่าคอนเทนต์ข้างในนั้นโคตรอัดแน่น

Game Dev Story จะให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทเป็นผู้บริหารค่ายเกม ที่จะต้องสร้างผลงานออกมาให้บริษัทประสบความสำเร็จด้านรายได้และมีผลงานขึ้นหิ้งทิ้งไว้บน Hall of Fame ให้ได้มากที่สุดในระยะเวลา 20 ปี ซึ่งความติดพันของเกมนี้ที่ทำให้ใครหลายคนวางมือไม่ลง คือระบบจัดการบริหารมากมาย

ตั้งแต่การเลือกจ้างพนักงานให้คุ้มค่าตัวที่ก็ต้องชำนาญด้านต่าง ๆ เพื่อมาดูแลส่วนนั้นของเกม เช่น การหาดีไซเนอร์มาดูแลเรื่องกราฟิก นักเขียนมาวางความสนุกกับความคิดสร้างสรรค์ของเกม ที่มีตำแหน่งแอดวานซ์กว่านี้อีก ไม่ว่าจะโปรดิวเซอร์ที่เก่งทั้งกราฟิกและงานดนตรีประกอบ เป็นตำแหน่ง 2 in 1 ไม่ต้องเปลืองจ้างดีไซเนอร์กับซาวด์เอนจิเนียร์อย่างละคน Hacker ที่เก่งทุกอย่างและก็เรียกค่าตัวแพงฉิบหาย! (หรือถ้ายังรู้สึกว่าอาชีพที่พูดมาแอดวานซ์ไม่พอจะจ้างหมีกับลิงก็ยังได้นะ)

การสร้างเกมเองก็มีอีกหลายปัจจัยที่ให้ผู้เล่นได้ลองผิดลองถูกกับการจับแนวเกมให้แมตช์กับประเภทเกม จะเอาแอ็กชันไปผสมกับตลก, เอาสยองขวัญไปผสมเห็ด (ว่าแต่เห็ดนี่มันแนวอะไรวะ…) ไม่มีอะไรปิดกั้น มีแค่ผลลัพธ์ว่าสิ่งที่เราเลือกไปมันเป็นการผสมที่ลงตัวไหม ซึ่งจริง ๆ ตรงนี้เราเปิดหา Combination เอาในอินเทอร์เน็ตได้แหละ แต่แอดแนะนำให้ลองผิดลองถูกด้วยตัวเองดีกว่านะลุ้นดี

แพลตฟอร์มที่ลงเองก็สำคัญ ผู้เล่นต้องคอยดูว่า ณ ตอนนั้นเครื่องเล่นเกมไหนมีสัดส่วนทางการตลาดเยอะที่สุด หรือว่าง่าย ๆ คือเครื่องไหนขายดีที่สุดนั่นแหล่ะ จริง ๆ มีอีกเยอะเลย ทั้งโปรโมตเกม ขยายออฟฟิศ สร้างเครื่องเล่นเกมเป็นของตัวเอง ไหนจะ Easter Egg ล้อเลียนชื่อคนในวงการ ฯลฯ

เอาเป็นว่าถ้าคุณอยากรู้จักวงจรที่เข้าแล้วออกไม่ได้ของทาง Kairosoft Game Dev Story คือชอยส์ที่แอดแนะนำเป็นอันดับต้น ๆ

Dream House Days

kairosoft เกมมือถือ game dev story
Dream House Days เกมบริหารจัดการอะพาร์ตเมนต์ทำตั้งแต่หาเฟอร์นิเจอร์ให้, จับคู่ของใช้ครัวเรือนเพื่อให้คุณภาพชีวิตลูกบ้านดีขึ้น หางาน หาคู่รัก ทำบุตรให้

อาจจะงงว่าชื่อเกมมันเกี่ยวอะไรกับฝัน เกี่ยวอะไรกับบ้าน เกี่ยวอะไรกับวัน? เอางี้พูดง่าย ๆ นี่คือเกมบริหารจัดการ Apartment ที่อยู่อาศัย ที่เราต้องคอยดูแลลูกบ้านของเราให้มีความสุข ชื่อเกมเลยเป็นแบบ บ้านในฝันของฉันสักวันหนึ่งอะไรเงี้ย

โดยผู้เล่นจะได้บริหารจัดการตั้งแต่การจัดหาและจับคู่เฟอร์นิเจอร์เพื่อเพิ่มค่าค่าสเตตัสที่ส่งเสริมให้ลูกบ้านมีชีวิตที่ดีขึ้น หรือจะแต่งตัวให้ใหม่ก็ได้ที่ก็จะส่งผลกับค่าสเตตัสเหมือนกัน สนับสนุนชีวิตของลูกบ้านทั้งหาคู่ครองให้ แนะนำให้มีลูก (เดี๋ยวอย่าเพิ่งคิดลึกไม่ได้ไป NTR ลูกบ้านนะโว๊ยยย) อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ พาเปลี่ยนงานที่ดีขึ้น ให้คำแนะนำเพื่อให้เลื่อนขั้น ว่าแต่ที่ทำทั้งหมดนี่แน่ใจว่าเป็นเจ้าของอะพาร์ตเมนต์

Dungeon Village

kairosoft เกมมือถือ game dev story
Dungeon Village เกมจำลองการบริหารหมู่บ้านผู้กล้า

เรียกได้ว่าเป็นเกมแรก ๆ ของ Kairosoft เลยละครับที่ฉีกไปเข้าโลกแฟนตาซีแบบจริงจัง แต่ถึงจะแบบนั้น บอกเลยว่ายังดูดวิญญาณเหมือนเดิม… โดยใน Dugeon Village เราจะได้รับบทบาทเป็นเจ้าของหมู่บ้านที่จะต้องทำยังไงก็ได้ให้หมู่บ้านแห่งนี้เจริญรุ่งเรือง มีนักผจญภัยมาแวะเวียนมาตลอดเวลา และทำให้หมู่บ้านแห่งนี้กลายเป็นหมู่บ้านที่ผู้กล้ามากมายที่เอกอุในหลากหลายด้านต้องการมาลงหลักปักฐาน!

โดยผู้เล่นจะต้องสร้างทั้งโรงแรม, ร้านอาหาร, คาเฟ่, โรงเรียนลับทักษะการต่อสู้, โรงเรียนฝึกสอนเวทมนตร์ โรงหล่ออาวุธชุดเกราะ และที่พักอาศัยให้นักผจญภัยได้กลับมาพักจากการออกไปกำจัดมอนสเตอร์หรือแม้แต่ตะลุยดันเจี้ยน

โดยเหล่าผู้กล้าก็จะมีหลากหลายอาชีพทั้ง นินจา, นักรบ, จอมเวท ไปจนถึงอาชีพที่แม้จะดูแปลก ๆ แต่ก็มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและความอยู่รอดของหมู่บ้านเช่น ช่างไม้ (ทำให้ก่อสิ่งปลูกสร้างเร็วขึ้น) และพ่อค้า (ทำให้ราคาของแพงขึ้น) เป็นต้น ซึ่งหากคุณเล่นเกมนี้แล้วชอบ บอกเลยว่า Kairosoft ก็มีเกมที่ธีมแหวก ๆ แฟนตาซีแบบนี้ให้เล่นอีกเพียบ!

Pocket Academy

kairosoft เกมมือถือ game dev story
Pocket Academy เกมบริหารจัดการโรงเรียนมัธยมที่ทำตั้งแต่สร้างห้องเรียน ส่งเด็กไปสอบ ไปจนถึงดูแลเรื่องความรักแบบ Pupply Love (นี่ตูเป็น ผอ. จริง ๆ ใช่ไหม…)

อีกหนึ่งเกมที่น่าจะเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคนกับการจำลองเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมปลาย (มีใครเคยฝันอยากเป็นไหมครับ…) เอาเป็นว่า “นี่เป็นโอกาสของคุณที่จะสร้างสุดยอดโรงเรียนในฝันใน”

ทั้งการสร้างห้องเรียนที่อยากจะให้เป็น สร้างสโมสร การเลือกจ้างครูบาอาจารย์ หรือแม้กระทั่งเข้าไปช่วยซัปพอร์ตความรักแบบ Pupply Love ของนักเรียน (นี่สรุปตรูเป็น ผอ. จริงเปล่าเนี้ย!?)

เอาเป็นว่าด้วยความดูแลของผู้เล่นทุกรูปแบบ จะส่งให้นักเรียนในโรงเรียนของเราไปคว้าเกรดดี ๆ จากการสอบระดับนานาชาติหรือแม้แต่การส่งตัวนักกีฬาไปแข่ง ทั้งหมดนี้ก็เพื่อที่จะทำให้ชื่อเสียงของโรงเรียนโด่งดังขึ้นพร้อมกับเป็นที่ต้องการให้เด็ก ๆ มาสมัครเรียนกัน

Mega Mall Story

kairosoft เกมมือถือ game dev story
Mega Mall Story เกมจำลองการบริหารจัดการห้องสรรพสินค้าที่เพลินมาก!

นี่คือเกมที่จะให้เราได้เสกสรรค์และวางแผนธุรกิจทำห้างสรรพสินค้าอย่างสนุกสนาน ทั้งการแผนสร้างห้างสรรพสินค้าและจัดการสินค้าของเรา การตกแต่งส่วนกลางของห้าง หรือแม้แต่โรงหนัง เป็นต้น ซึ่งเมื่อเล่นแล้วเราจะเข้าใจได้ระดับหนึ่งเลยละว่าทำไมห้างแต่ละที่ถึงมีลูกสูตรของการวางร้านหรือสถานที่ต่างๆ คล้ายกัน (ถ้าใครงงว่าทำไมโรงหนังต้องชั้นบนสุดของทุกห้าง เกมนี้มีคำตอบให้!)

และเกมนี้ยังมีระบบที่ Kairosoft แทบจะมีในเกมแล้วมันเวิร์กมาก ๆ คือ คอมโบ โดยในเกมนี้จะเป็นการวางตำแหน่งของร้านที่จะทำให้ดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มากขึ้น และอัปราคาแพงจนกระเป๋าฉีกได้เลยละ ซึ่งร้านค้าต่าง ๆ ก็ต้องอาศัยการเล่นไปเรื่อย ๆ เพื่อปลดล็อกออกมา ซึ่งก็เป็นวิธีการที่ทำให้ผู้เล่นติดพันกับเกมนี้ได้อย่างชะงัดนักเช่นเดียวกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส