My Hotpot Story สานฝันทุกวัย เปิดร้านหม้อไฟกันเถอะ

นาทีนี้ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้แล้ว กับเกม My Hotpot Story เกมมือถือแนว Simulation บริหารร้านหม้อไฟที่มีการเล่นแบบ idle สุดง่าย เข้าถึงทุกกลุ่มผู้เล่น ผนวกด้วยเนื้อหาสุดอินไซด์ชวนขบขัน เบาสมองจนใคร ๆ ที่เผลอไปเล่นล้วนบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ติดงอมแงม!

เสน่ห์ของ ‘หม้อไฟ’ ที่ทำให้หลายคนหลงรัก

เนื้อเรื่องคร่าว ๆ คือเราต้องมาปรับปรุงร้านหม้อไฟเก่าที่สภาพทรุดโทรมให้กลับมาเปิดกิจการ ดึงดูดลูกค้าให้กลับมาคึกคัก สร้างรายได้ ขยับขยายร้านให้ใหญ่โต ประมาณนี้ โดยมีจุดเด่นของ ‘วัฒนธรรมการกินหม้อไฟ’ ของชาวจีน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย และหลายคนน่าจะเคยได้ลิ้มรสหม้อไฟจีนเผ็ดชาเป็นเอกลักษณ์กันมาบ้างแล้ว ทำให้การเล่นเกมนี้จะยิ่งอินเข้าไปใหญ่

‘หม้อไฟ’ หรือในภาษาจีนเรียกว่า ‘火锅’( หั่วกัว)ซึ่งคำว่า ‘火'(หั่ว) แปลว่า ไฟ ส่วนคำว่า ‘锅’ (กัว) แปลว่า หม้อ จึงเป็นที่มาของคำว่า ‘หม้อไฟ’ นั่นเอง

ในวัฒนธรรมการกินหม้อไฟของจีนนั้นมีมานาน หลายพื้นที่นิยมกินหม้อไฟเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย เพราะในน้ำซุปจะเต็มไปด้วยสมุนไพรประเภทต่าง ๆ ที่มีฤทธิ์เฉพาะตัว แต่ละพื้นที่จะมีเบสน้ำซุปที่แตกต่างกัน วัตถุดิบที่กินในหม้อไฟก็ต่างกัน แต่ที่มีชื่อเสียงในไทยคงหนีไม่พ้นน้ำซุปแบบเผ็ดชาสไตล์เสฉวน-ฉงชิ่ง ซึ่งเข้ากันได้ดีกับวัตถุดิบประเภทเนื้อ เครื่องในต่าง ๆ เป็นเอกลักษณ์มาก ๆ และเกมนี้ก็ให้น้ำซุปนี้มาเป็นน้ำซุปเริ่มต้นในเกมเลยล่ะ

จากเล่นยามว่าง เป็นเล่นจนไม่ว่าง

เกมนี้มีลักษณะของเกม idle Simulation ทั่วไป ที่เล่นเพลิน เล่นง่าย และเข้าถึงผู้เล่นได้ทุกกลุ่ม โดยจุดเด่นคือเป็นเกมที่ผู้เล่นแทบไม่ต้องทำอะไรมาก จิ้ม ๆ กด ๆ ไปตามไดนามิกของตัวเกม ตอนไม่อยู่หน้าจอ หรือไม่ได้เล่น ร้านของเราก็ยังคงดำเนินกิจการทำเงินให้เราได้ ยิ่งร้านระดับสูง ร้านก็จะมีเวลาเปิดร้านรับทรัพย์ตอนเราออฟไลน์ได้มากเท่านั้น และพอเข้าเกมมาก็กดรับเงินมาพัฒนาร้านตามสเต็ปของเกมแนวนี้

และเพราะเกมไม่ได้เรียกร้องความตั้งใจหรือความสนใจอะไรมากเท่าไร เกมนี้จึงเหมาะเป็นเกมฆ่าเวลาอย่างยิ่ง เบื่อ ๆ ก็กดเข้าไปเล่น อะไรประมาณนี้ แต่ด้วยเนื้อหาสอดแทรกในเกมที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ แฝงวัฒนธรรมการกินหม้อไฟของคนจีน ลูกค้าในร้านบางครั้งก็จะพูดคุยเรื่องต่าง ๆ นา ๆ ที่ทำให้เราต้องอมยิ้มในบ้างครั้ง ระบบพัฒนาร้านก็ชวนให้เพลินไปหมด ทั้งตกแต่งร้าน จ้างพนักงาน สรรหาเมนูใหม่ ๆ กลายเป็นว่า เป็นเกมที่ดึงดูดให้เล่นจนรู้ตัวอีกทีก็ติดหนึบไปแล้ว ถอนตัวไม่ขึ้น

คำแนะนำผู้เล่นใหม่

สำหรับผู้เล่นใหม่ที่ไม่ใช่คนเล่นเกมเท่าไรนัก แต่อยากสัมผัสประสบการณ์เป็นเถ้าแก่ร้านหม้อไฟ ก็ง่ายมาก เริ่มเกมก็เน้นทำทุกอย่างตามคำแนะนำ จิ้ม ๆ กด ๆ ในจุดที่แนะนำ ช่วงแรกอาจจะมึน ๆ หน่อย เพราะยังไม่เข้าที่เข้าทางกับระบบต่าง ๆ ผู้เขียนจึงแนะนำให้ผู้เล่นคอยกดเจ้าสมุดสีฟ้า (ตามที่วงในรูป) สิ่งนี้เปรียบเสมือนภารกิจหลักที่จะคอยไกด์เราว่าในตอนนี้ควรทำอะไร เราแค่คอยเช็กภารกิจ ทำตามไปเรื่อย ๆ จนเราเริ่มชินกับระบบ แล้วเราจะมีอิสระมากขึ้น

ถัดมาคือส่วนของคู่มือ ผู้เล่นใหม่ที่งงระบบ หรือยังไม่เคยเล่นเกมแนวบริหารร้านมาก่อน สามารถจิ้มคู่มือตามรูป แล้วตัวเกมจะแสดงวิธีเล่นเข้าใจง่าย ๆ แบบอินโฟกราฟิก ว่าผู้เล่นต้องทำอะไรบ้าง ทั้งการบริหารจัดการร้าน การผสมวัตถุดิบเพื่อทำเบสน้ำซุปต่าง ๆ

จากนั้นก็สนุกกับการเปิดร้านหม้อไฟได้เลย มันง่ายมากจริง ๆ แถมยังไม่มีโฆษณามาคั่นขณะเล่นให้เสียอารมณ์ด้วยนะ

ชี้ช่องทางรวยไว อยากหาเงินมาอัปเกรดร้านเร็ว ๆ ทำไงดี

เมื่อเล่นมาสักพัก เราจะเริ่มจ้างพนักงาน เปิดสเตชันต่าง ๆ อยู่ตัวแล้ว เท่านี้ร้านหม้อไฟก็จะทำเงินให้เราได้เรื่อย ๆ แล้วแหละ แต่หากเป็นสายรีบ อยากมีเงินมาพัฒนาร้านเยอะ ๆ อัปเกรดร้านเร็ว ๆ ก็มีคำแนะนำนิดหน่อย ที่คิดว่าไม่ควรพลาด

จิ้มแมวกวักสีทอง

เจ้าแมวตัวนี้จะให้ของรางวัลแก่เราเป็นเหรียญสีทอง ๆ ทุกครั้งที่เราให้บริการแขกตามจำนวนโต๊ะที่กำหนด เมื่อครบแล้ว เจ้าแมวจะเรืองแสงสีทองเป็นประกาย ให้จิ้มหนึ่งทีเพื่อกดรับรางวัล รางวัลที่ได้จะเป็นหินที่เอาไว้สุ่มกาชาปองปลดล็อกเมนูใหม่ ๆ ช่วงแรก ๆ พยายามกดเจ้าเหมียวบ่อย ๆ ทุกครั้งที่เกจลูกค้าเต็ม

สาเหตุที่เราต้องคอยเอาหินมากดกาชาปลดล็อกเมนูใหม่ เพราะจำนวนเมนูที่มากขึ้น ก็จะเพิ่มโอกาสทางการขายของเรายิ่งขึ้น แถมการปลดล็อกเมนูใหม่ ๆ ช่วยเติมเต็มคะแนนเมนูอาหารเพื่อให้เราอัปเกรดระดับร้านให้สูงขึ้นไปด้วย บางครั้งเจ้าแมวก็จะให้พวกวัตถุดิบสำหรับผสมเบสน้ำซุปเพิ่มด้วยนะ

หากออฟไลน์ไปนาน กลับมารับเงิน อย่าลืมกด x2

วิธีนี้เป็นวิธีรวยทางลัดที่ส่วนตัวคิดว่าคุ้มค่า (ถ้าเลือกกดให้เป็น) โดยเราจะต้องใช้ไดมอนด์ ตามรูป 10 เม็ด ต่อการ x2 เงินรายได้ของร้านที่เราทำได้ โดยปกติ เราสามารถใช้ไดมอนด์นี้ซื้อเงินในเกมได้เลย โดยช่วงแรก ๆ 10 ไดมอนด์ จะซื้อได้ราว ๆ 15,000 (จำนวนมากน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับระดับของร้าน) แต่หากเราอยากใช้ไดมอนด์ให้คุ้มกว่า สิ่งที่ต้องทำคือ จังหวะที่เราออฟไลน์ไปนาน ๆ ไม่ได้เข้าเล่นหลายชั่วโมง พอกลับมา เราจะมีรายได้เยอะมาก ๆ (หลายหมื่น) และหากเรากดใช้ไดมอนด์ในการ x2 เราก็จะได้ดับเบิลขึ้นมาอีก ดังนั้น เราจะกดตรงนี้ได้ก็ต่อเมื่อ เงินตั้งต้นของเราสูงกว่าราคาซื้อขายหลัก คือสูงกว่า 15,000 (หรือตามแต่ราคาซื้อขายตามระดับของร้าน) ถ้าจะให้แนะนำ สมมติว่าอัตราแลกเปลี่ยน 10 ไดมอนด์ ต่อเงิน 15,000 ก็กดตอน 30,000 ขึ้นไป แค่นี้ก็คุ้มค่า รวยอู้ฟู่แล้ว

กดรับไดมอนด์

ไดมอนด์ เป็นเหมือนสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร้านของเราพัฒนาได้เร็ว เพราะสามารถใช้ x2 รางวัลต่าง ๆ และเงินที่จะใช้พัฒนาร้านด้วย เราสามารถใช้เงินจริงในการซื้อไดมอนด์ได้ แต่เกมก็มีแจกฟรีเหมือนกัน โดยให้เราไปที่เมนู ‘ร้านค้า’ จากนั้นเลือกที่ ‘เงิน’ ที่แถวแรกจะมีให้กดดูโฆษณาเพื่อรับไดมอนด์ 10 เม็ดฟรี ๆ แถมตรงนี้กดรับได้เรื่อย ๆ มีคูลดาวน์นิดหน่อย ยังไงก็อย่าลืมมากดรับกันด้วย นี่มันไอเทมแห่งความมั่งคั่ง!

อัปเกรดอาหาร

อีกหนึ่งวิธีที่จะเพิ่มรายได้ให้กับเรา คือการอัปเกรดอาหารต่าง ๆ ในร้าน ยิ่งอาหารมีระดับดาวสูง กำไรก็จะยิ่งสูงไปด้วย

เปิดห้องส่วนตัวให้ไว

ห้องส่วนตัว หรือห้องอาหารส่วนตัว เป็นห้องที่จะรองรับแขกจำนวนมากใน 1 โต๊ะ ทำให้หลังจากเช็กบิล เราจะได้กำไรจากลูกค้านห้องส่วนตัวนี้ต่อโต๊ะค่อนข้างสูงทีเดียว

การผสมวัตถุดิบ

ตรงนี้หลายคนงงงวยกันเยอะ ความจริงง่ายมาก คือเราต้องผลิตเบสน้ำซุป 5 ขวด 5 รสชาติ เพื่อนำไปสุ่มรับสูตรน้ำซุปใหม่ ๆ โดยการสุ่ม 1 ครั้ง ใช้ขวดเบสน้ำซุปรสชาติละ 1 ขวด รวมเป็น 5 ขวด นั่นแหละ

การผลิตเบสน้ำซุปแต่ละขวด ทำได้ง่ายมาก คือการกดรับวัตถุดิบของรสชาตินั้น ๆ นำวัตถุดิบที่ซ้ำกันมาผสมกันให้ได้วัตถุดิบขั้นที่สูงขึ้น จนถึงระดับ 5 หากผสมอีกครั้งก็จะกลายเป็นขวดเบสน้ำซุปนั่นเอง

การกดรับวัตถุดิบแต่ละรสชาติจะใช้พลังงาน 1 แต้มพลังงาน กดวัตถุดิบได้ 1 ชิ้น ซึ่งหากพลังงานหมด ก็ต้องรอรีเจนพลังงาน 3 นาทีต่อ 1 แต้มพลังงาน ตรงนี้แนะนำว่าให้คอยมากดผสมเบสน้ำซุปเรื่อย ๆ เมื่อพลังงานเต็ม การคิดค้นสูตรน้ำซุปใหม่ ๆ นั้นช่วยเพิ่มคะแนนอาหาร และเพิ่มรายได้ให้กับร้านด้วยนะ

โค้ดเดือนตุลาคม 2022

Food : รับ 50 ไดมอนด์ (ใช้ได้ถึงวันที่ 7 ตุลาคม 2022)

Hotpot : รับ 30 ไดมอนด์

Moonhappy : รับ 50 ไดมอนด์

Hotpot999 : รับ 50 ไดมอนด์

วิธีกรอกโค้ดคือจิ้มที่รูปโทรโข่งด้านขวามือ แล้วจะขึ้นหน้าที่มีช่องให้กรอกโค้ดแลกเปลี่ยน ตามภาพ

เมื่อรู้เทคนิคต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์แล้ว ก็ขอให้เปิดร้านหม้อไฟกันอย่างสนุก ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ หากบทความนี้มีประโยชน์ จะแชร์ จะบอกต่อเพื่อน ๆ ที่เล่นด้วยกันก็ได้น้า

ดาวน์โหลด

Android

iOS

อ้างอิง :

ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิรินธร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส