“ฮีโรตัวไหนดีที่สุด” น่าจะเป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจผู้เล่น Overwatch 2 ทุกคน หลังจากที่เกมเปิดให้บริการมา และ Season 1 ของ Overwatch 2 ก็ได้ดำเนินมาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว ณ ตอนนี้น่าจะมีผู้เล่นหลายคนเริ่มจะจับทางกับรูปแบบการเล่น 5V5 ได้บ้างแล้ว

หลังจากจบ Overwatch League Playoff 2022 กันไป ใครที่ได้ดูการแข่งขันก็น่าจะพอเห็นภาพแล้วว่า Tier List ของ Season 1 จะเป็นยังไง และด้วยเหตุนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงฮีโรที่น่าหยิบมาเล่นที่สุดกัน โดยเราจะแบ่ง Role ออกไป และแนะนำฮีโรทั้ง 3 ตัวในแต่ละตำแหน่งครับ


Tank


อันดับที่ 3 Orisa

Orisa เป็นฮีโรที่ถูกปรับใหม่ (Rework) ทั้งหมดเลย แต่ตัวมันยังก็ยังเป็น Tank อยู่เหมือนเดิม เพิ่มเติมคืออึดขึ้นมาก ด้วยสกิล Fortify และมีสกิลที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนรวมทีมสุด ๆ โดยเฉพาะสกิลคลิกขวาอย่าง Energy Javelin ที่สามารถหยุดทุกการเคลื่อนไหวของศัตรูได้ (หยุด Charge ของ Reinhardt ยังได้) ทำให้สามารถพลิกสถานการณ์ได้ถ้าหากเราเห็นเพื่อนกำลังจะโดนวิ่งชาร์จ

แต่ความโกงของ Orisa นั้นอยู่ที่สกิล Javelin Spin โดยความสามารถของมันคือบล็อกการโจมตีแบบ projectiles ทุกชนิด ย้ำว่าทุกชนิดจริง ๆ ยกตัวอย่างเช่น Ultimate ของ Mei อย่างสกิล Blizzard ที่รูปแบบการใช้งานนั้นมันเป็น projectiles ถ้าหาก Orisa ใช้สกิล Javelin Spin ก่อนที่ Mei จะโยน Ultimate ออกมา มันก็จะทำให้ Ultimate ของ Mei ใช้งานไม่ได้ทันที !! หรือแม้แต่ Is High Noon เอง ก็ยังบล็อกได้ด้วยนะ นี่แค่สกิลธรรมดานะนี่ แต่มันบล็อกได้ยัน Ultimate เลย

อันดับที่ 2 Zarya

Zarya คือ Tank ที่น่ากลัวมาก ๆ เมื่ออยู่ในมือผู้เล่นที่สามารถอ่านเกมได้เฉียบขาด เพราะด้วย Barrier ของเธอที่ใช้ใส่ตัวเองก็ได้ หรือจะใช้ใส่เพื่อนร่วมทีมก็ได้ ความสามารถหลัก ๆ ของ Zarya ก็คือเธอทำ Damage ได้สูงมาก ๆ และถ้าหากศัตรูยิ่งโจมตีใส่ Barrier ของเธอ มันก็จะยิ่งทำให้ Zarya ยิงแรงมากกว่าเดิมอีก

Ultimate ของเธออย่าง Graviton Surge ที่มันแทบจะการันตีได้เลยว่าศัตรูจะต้องมีตายอย่างน้อย 1 คนแน่ ๆ และมันเป็นสกิลที่สามารถเปิดฉากการต่อสู้ได้เป็นอย่างดี และสร้างพื้นที่ให้กับเหล่า DPS ที่พร้อมจะเล่นคุณอยู่ตลอดเวลา นับว่าเป็นสกิลที่ DPS สาย AOE นั้นมียิ้มเลยล่ะ

อันดับที่ 1 Winston

คงไม่ต้องพูดอะไรมากมาย กับฮีโรที่มี 100% Pickrate ใน Overwatch League Playoff 2022 เจ้าตัว Winston นั้นเป็นฮีโรที่ดีมาตลอดเสมอต้นเสมอปลาย และด้วยใน Overwatch 2 หลังจากที่เกมปรับให้เหลือเป็น Tank เดียว จึงต้องมีการปรับให้ฮีโร Tank นั้นอึดขึ้น และผลที่ออกมาก็ทำให้ Winston มันโหดขึ้นมากหลายเท่า

Winston ใน Overwatch 2 มาพร้อมกับความสามารถใหม่อย่าง Tesla Cannon ที่สามารถชาร์จยิงระยะไกลได้แล้ว บวกกับความสามารถในการกระโดดเข้าออกอยู่แล้ว เลยช่วยลบข้อเสียของ Winston ออกไปเลย รวมไปถึง Barrier Projector ที่มันมีประโยชน์ต่อทีมมาก ๆ ทำให้ Winston นั้นเป็น Tank ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในเกม ณ เวลานี้ครับ


DPS


อันดับที่ 3 Reaper

Reaper นั้นถูกปรับลด Damage ลงไปใน Overwatch 2 แต่ความสามารถในการดูดเลือด และ Ultimate ก็ยังมีประสิทธิภาพสูงมากอยู่ดี และเมื่อ Overwatch 2 กลายเป็นเกมแบบ 5V5 แล้ว มันจึงทำให้ Reaper นั้นเล่นง่ายกว่าเดิมมาก ๆ หลายเหล่า เพราะตัวมันเองสามารถเข้าไปล้วงแนวหลังได้อย่างสบาย ๆ ได้กลับออกมาได้แบบไม่มีปัญหา

หรือจะเข้าไปบวกกับ Tank ตรง ๆ ก็ยังได้ เพราะปืนลูกซองคู่ของเขานั้นต้องบอกเลยว่ามันจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด ถ้าหากยิงในระยะใกล้ครับ

อันดับที่ 2 Ashe

Ashe นั้นเดิมทีแล้วใน Overwatch ภาคแรก เธอไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก ถึงแม้ว่าหลาย ๆ คนจะมองว่าเธอเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า McCree (ตอนนี้คือ Cassidy) เสมอ แต่เมื่อมาอยู่ใน Overwatch 2 Ashe กลายเป็น DPS ที่ยอดเยี่ยมอยู่ในอันดับต้น ๆ ทันที เพราะว่าเกมมันลดจำนวนผู้เล่นลงเหลือแค่ 5V5 นั่นล่ะครับ

เมื่อผู้เล่นลดลง ย่อมทำให้ Ashe มีพื้นทื่ในการเล่นเยอะมากขึ้น และมีโอกาสที่จะโดน D.VA บินมาจากไหนก็ไม่รู้ หรือเหล่าตัวป่วนหลังมากวนประสาท เพราะถ้าอย่างมากเจอ Genji ก็แค่โยน Dynamite ไปแค่นี้ Genji ก็น่าจะหนีไปตั้งหลักแทบจะไม่ทันแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม Ashe เป็นฮีโรที่อยู่ในโซน Hit or Miss ถ้าหากยิงแม่นมากพอ มันจะกลายเป็นเครื่องมือสังหารชั้นยอด แต่ถ้าหากยิงไม่แม่นพอ ก็จะกลายเป็นมือเปล่าทันทีละครับ

อันดับที่ 1 Sojourn

ไม่รู้ว่างานนี้ลูกรักของ Blizzard นั้นเป็นใครกันแน่ แต่ Sojourn นั้นเป็น DPS ที่ดีที่สุดในเกมตอนนี้ และเป็น DPS ที่ดีที่สุดเท่าที่ Overwatch เคยมีมาเลยก็ว่าได้ครับ ด้วยทั้งความสามารถและความคล่องตัว ที่สูงมาก ๆ อีกทั้งยังมี Damage ที่สูงเป็นอันดับต้น ๆ และการันตีฆ่าเป้าหมายได้เลยในการโจมตีช่วงเวลาสั้น ๆ

นอกจากนี้ Sojourn ยังเป็นฮีโรที่อยู่ในหมวก Easy to Learn, Hard to Master มือใหม่เข้าใจง่าย และเมื่อไปอยู่ในมือโปร มันก็จะกลายเป็นสุดยอดเครื่องมือสังหาร ที่ไม่ว่าใครจะเล่นก็สนุก และมีประสิทธิภาพที่สูงมากอย่างแน่นอน


Support


อันดับที่ 3 Brigitte

จริง ๆ ต้องบอกว่า Brigitte นั้น สำหรับผมมันเป็น Support ที่เล่นสนุกที่สุดเลย ด้วยการที่มันเป็นฮีโรที่ใช้การโจมตีระยะประชิดเป็นหลักเช่นเดียวกับ Reinhardt เองที่ผมก็เล่นเป็นหลักเช่นกัน แต่ความเก่งของ Brigitte นั้นมันอยู่ที่ Passive ของเธอ นั่นก็คือจะ Regen HP ของตัวเอง และเพื่อนร่วมทีมเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่เธอโจมตีศัตรูโดนนั่นเอง

นั่นหมายความว่าวิธีการฮีลของเธอก็ขึ้นอยู่กับการโจมตีให้โดน ได้ทั้ง Damage และ Healing ไปพร้อม ๆ กัน อีกทั้งยังมาพร้อมกับสกิล Repair Pack ที่เพิ่มเลือดได้สูงถึง 110 ใน 2 วินาที เอาไว้ใช้ตอนฉุกเฉินที่การันตีได้เลยว่าเพื่อนจะไม่ตายแน่ ๆ

นอกจากนี้เธอยังมี Barrier Shield ติดตัวมาให้ใช้งานได้ด้วย เอาจริง ๆ มันดีมากเลยนะ เพราะนอกจากว่ามันจะช่วยให้ตัวเองไม่ตายได้แล้ว มันก็ยังช่วยให้เพื่อนรอดตายในหลาย ๆ จังหวะอีกด้วยล่ะ

อันดับที่ 2 Kiriko

Kiriko เอาเข้าจริงแล้ว เธอเป็นฮีโรที่ครบเครื่องที่สุดเท่าที่เกมนี้จะมีเลยก็ว่าได้ ฮีโรที่สามารถโจมตีได้อย่างรุนแรง และสามารถฮีลเพื่อนได้อย่างรวดเร็ว ฮีโรที่สามารถวาร์ปไปหาเพื่อนคนไหนก็ได้ ฮีโรที่มีสกิลล้างดีบัฟทุกอย่าง และเป็นอมตะ 1 วินาที แถมยังสามารถบัพให้เพื่อนวิ่งเร็ว พร้อมกับโจมตีได้อย่างรวดเร็ว และท้ายสุดคือทำ Wall Jump ได้อีกด้วย

คืออะไรมันจะครบขนาดนี้ Kiriko เป็นฮีโรที่มีทุกอย่างพร้อมมากเกินไป ทำให้เธอกลายเป็นอีกหนึ่ง Support Meta ที่จะอยู่คู่เกมนี้ไปอีกนาน ตามอันดับที่ 1 ของฮีโรฝั่ง Support ตัวต่อไปที่เราจะพูดถึงอย่างแน่นอน…

อันดับที่ 1 Lucio

คงไม่ต้องพูดอะไรกันมาก สำหรับ Lucio ที่ยืนหนึ่ง และอยู่คู่กับ Meta ของเกมนี้มายาวนานมาก ๆ และเขาก็ไม่เคยหายไปไหน ไม่ว่าจะมีการปรับสมดุลกี่ครั้งก็ตามแต่ ชื่อของ Lucio พร้อมกับความสามารถของเขาจะคงอยู่ และจะไม่หายไปไหนจนกว่าจะมีฮีโรตัวใหม่ ที่มีความสามารถคล้าย ๆ กับ Lucio โผล่ขึ้นมา

จริง ๆ สิ่งที่ทำให้ Lucio นั้นโดดเด่นมากกว่า Support ตัวอื่น ๆ ก็คือ Ultimate อย่าง Sound Barrier ที่จะช่วยพลิกสถานการณ์ในเกมได้เป็นอย่างดี และเป็นความสามารถที่ Support ตัวอื่น ๆ ไม่สามารถทำตามได้เลย มันจึงเป็น Support ที่ดีที่สุดในเกม ณ เวลานี้ครับ


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับรายชื่อฮีโรใน Overwatch 2 ที่น่าหยิบมาเล่นที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นทุกคนก็ควรจะหา “Main” หรือตัวหลักของตัวเองเอาไว้ เพื่อที่จะได้เล่นเกมให้สนุก อย่างผมเองก็ถ้าไม่ Reinhardt ก็จะเป็น Echo นี่ล่ะ สุดยอดฮีโรในดวงใจเสมอ

Season 1 ของ Overwatch กำลังจะจบลงแล้วนะครับ งานนี้เราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าทิศทางของเกมจะไปในทางไหน รวมไปถึงฮีโรสาย Tank ตัวใหม่อย่าง Ramattra ที่กำลังจะมานั้น จะส่งผลต่อ Meta ในเกมอย่างไรบ้าง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส