ใกล้วางจำหน่ายเข้ามาทุกทีกับ ‘Resident Evil 4 Remake’ ที่ยิ่งเกมใกล้ออกก็ยิ่งมีข่าวต่าง ๆ ออกมามากมายจากทาง ‘Capcom’ ทั้งข่าวจริงข่าวลือข่าววงในวงนอก จนหลายคนไม่อยากติดตามเหล่านี้แต่ข่าวก็เด้งมาให้เราเห็นอยู่ดี และสิ่งหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนเบื่อกับข่าวเหล่านี้ เพราะในอดีต ‘Capcom’ หรือที่บ้านเราเรียกพี่เขาว่า “แคบหมู” ได้เคยโม้เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ ‘Resident Evil Remake’ เอาไว้หลายต่อหลายอย่าง แต่พอมาเป็นเกมจริง ๆ มันกลับมีหรือมีไม่ครบตามที่โม้เอาไว้ และล่าสุดใน ‘Resident Evil 4 Remake’ ก็มีการโม้นั่นนี่เอาไว้มากมายอีกแล้วจนหลายคนไม่อยากจะเชื่อคารมพี่เขาแล้ว และสำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าพี่แคบหมูเราได้โม้อะไรไว้บ้าง เราได้ไปเก็บตกรวบรวมข่าวในอดีตของ ‘Resident Evil Remake’ ภาคต่าง ๆ ที่โม้ไว้แต่ไม่มีจริงมานำเสนอ จะมีการโม้ที่ไม่ได้โม้แต่ก็โม้แบบอ้อม ๆ ว่าไม่ได้โม้ของ ‘Capcom’ อะไรบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Capcom บอกแฟน ๆ เตรียมใจเลยว่า Nemesis ใน Resident Evil 3 Remake จะโหดฉลาดไล่ล่าเราจนร้องขอชีวิต

Resident Evil 3 Remake

เริ่มต้นการโม้ที่แฟน ๆ ‘Resident Evil’ จดจำไม่รู้ลืมที่ทาง ‘Capcom’ บอก (โม้) กับเราในตอนที่เกม ‘Resident Evil 3 Remake’ จะวางจำหน่ายว่า “เนเมซิส (Nemesis) ตัวร้ายระดับตำนานในภาคนี้จะไล่ล่าโหดแบบที่คุณต้องร้องขอชีวิต เพราะมันทั้งวิ่งเร็วอึดถึกทนใช้อาวุธต่าง ๆ ในการไล่ล่าคุณมากกว่า ‘Mr.X’ เสียอีก” จนทำเอาแฟน ๆ ในตอนนั้นต่างคาดหวังว่า คราวนี้เราคงจะได้ประสบการณ์หนีตายเอาชีวิตรอดแบบที่ ‘Resident Evil 3 Nemesis’ เคยสร้างความหลอนขนหัวลุกให้กับคนเล่นในอดีต เพราะก่อนหน้านี้แฟน ๆ ต่างอีหยังว่ะกับหน้าตาจิ้มลิ้มดูไอ้ต้าวของพี่เนเมซิสที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่หน้าตาดูน่ากลัวสุดโหดในอดีต (รูปประกอบด้านล่าง) กลายเป็นไอ้ต้าวดูตลกไปเสียอย่างนั้น จนเมื่อมีข่าวว่าไอ้ต้าวเนจะโหดดุดันไม่เกรงใจใครแฟน ๆ จึงตื่นเต้นรอคอย แต่เมื่อเกมออกมาแฟน ๆ ต้องร้องเพลง “อ้าวเฮ้ยไม่เหมือนที่บอกกันไว้นี่นา” เพราะไอ้ต้าวเนของเราที่ทางแคบหมูบอกว่าจะโหด มันก็แค่ออกมาตามที่เกมกำหนดไม่ได้ออกมาแบบสุ่มอย่างที่หวัง และจะเจอพี่เขาแค่ไม่กี่ครั้งในเกมแถมตอนออกล่าพี่เขาก็แค่วิ่งมาตบกระโดดดักหน้า เรายิงไม่กี่นัดก็ลงไปนอนให้เก็บของเสียอย่างนั้น ถ้าจะให้เปรียบก็คงจะเหมือนคนที่เรารักหลอกเราซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่เราก็ยังรับเธอคนนั้นเข้ามาในชีวิต

Resident Evil 3 Remake

ทีมพัฒนาใช้ Mr.X เป็นตัวเก็บข้อมูลจากคำแนะนำของคนเล่นเกมเพื่อพัฒนา Nemesis ให้ดุโหดกว่า Mr.X

Resident Evil 3 Remake 
Resident Evil 2 Remake

ต่อเนื่องจากหัวข้อก่อนหน้านี้ ที่หลังจากที่ ‘Capcom’ เปิดตัวพี่เนออกมาและได้เสียงตอบรับเรื่องหน้าตาที่เหมือนไอ้ต้าว จนทีมงานต้องออกมาบอกว่าพี่เนตัวนี้โหดนะเพื่อกลบกระแสเรื่องหน้าตา และเพื่อเป็นการยืนยันซ้ำไปอีกทาง ‘Capcom’ เลยปล่อยข่าวเพิ่มอีกว่า “Resident Evil 3 Remake’s Nemesis is smarter and more unpredictable than Mr. X, says Capcom” ที่แปลแบบบ้าน ๆ ออกมาได้ว่า “Capcom เผย Nemesis ของ Resident Evil 3 Remake จะฉลาดกว่าและคาดเดาไม่ได้มากกว่า Mr. X” นี่คือคำจั่วหัวข้อข่าวเมื่อวันที่ 10 มกราคมปี 2020 หรือก่อนที่เกม ‘Resident Evil 3 Remake’ วางจำหน่ายไม่กี่เดือน ที่การล่อเหยื่อครั้งสุดท้ายก่อนเกมวางจำหน่าย ที่บอกและย้ำให้แฟน ๆ ทราบว่าตัวเกมภาคนี้จะโหดดุดันไม่เกรงใจใครจริง ๆ นะ ที่ถ้าใครเคยเล่นหรือรู้จักนายเอ็กซ์ใน ‘Resident Evil 2 Remake’ จะทราบดีว่าพี่แกนั้นเดินช้า ๆ ไล่ตามเราตลอดครึ่งเกมซึ่งพอนายเอ็กซ์ออกมาทีก็เล่นเอาลุ้นเหมือนกันว่าจะหนีทันไหมเมื่อเจอกันในที่แคบ ๆ และพอรู้ว่าพี่เนเราจะโหดกว่านายเอ็กซ์แฟน ๆ ก็สนใจซิ เพราะทางแคบหมูบอกว่าเราได้เก็บข้อมูลจากเสียงตอบรับแฟน ๆ จาก ‘Resident Evil 2 Remake’ มาดัดแปลงให้พี่เนดูน่ากลัวไล่ล่าเราโหดขึ้น ที่พอเกมออกมาจริง ๆ ก็อย่างที่เห็นนั่นละครับท่านผู้เล่น ที่ถ้าเราย้อนเวลาได้คงจะเดินไปปิดปากพี่แคบหมูแล้วบอกว่า “ไม่ต้องพูดอายเขา” กันเลยทีเดียว

Resident Evil 3 Remake 
Resident Evil 2 Remake

Resident Evil 3 Remake จะมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับแฟน ๆ

Resident Evil 3 Remake

ย้อนกลับไปเมื่อราว ๆ ปี 2019 ทาง ‘Capcom’ ได้ประกาศการ ‘Remake’ เกม ‘Resident Evil 3’ ที่มาพร้อมกับเสียงคัดค้านปนกับสนับสนุนจากแฟน ๆ ที่ตีคู่กันมา เพราะเกม ‘Resident Evil 2 Remake’ ที่ทำออกมาก่อนหน้านี้แม้จะไม่สมบูรณ์แบบแต่ก็อยู่ในขั้นดีจนเกือบยอดเยี่ยม (ย้ำว่าเกือบ) จนเมื่อมีการประกาศ ‘Resident Evil 3 Remake’ แฟน ๆ จึงคาดหวังตามที่ที่แคบหมูบอกว่าเกมภาคนี้จะให้ประสบการณ์ใหม่กับคนเล่นที่ต่างไปจากเดิม โดยเกมนี้จะพาเราไปยังส่วนต่าง ๆ ของเมืองแร็กคูนที่เราไม่ได้เห็นในเกมต้นฉบับ โดยตัวเกมจะไม่ใช่ ‘Open World’ แต่จะมีพื้นที่กว้าง ๆ ให้เราได้สำรวจ จนแฟน ๆ ‘Resident Evil’ ต่างคิดฝันถึงเมืองขนาดใหญ่ที่เราจะได้วิ่งผ่านบ้านนี้ออกทางนั้น หรือเจอฉากที่เราเคยเห็นในฉบับเก่ามาดัดแปลงให้ดูยิ่งใหญ่สมการรอคอย แต่พอเกมออกมามันกลับตรงข้ามหมดเลยละแคบหมู เริ่มจากประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในการเล่นที่เอาจริง ๆ มันก็ไม่ต่างกับ ‘Resident Evil 2 Remake’ เลย รวมถึงสถานที่แปลกใหม่ที่เราไม่เคยไป นั่นก็จริงเพราะพื้นที่ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นมาใหม่แต่สิ่งเก่า ๆ ที่เคยมีก็ถูกตัดทิ้งจนหมด (เพื่อ) และที่ช้ำใจเหมือนผู้หญิงโดนแฟนนอกใจไปชอบผู้ชายคนอื่น ก็คือฉากที่บอกว่ากว้าง ๆ จนเราต้องอุทานว่า “นี่กว้างแล้วหรอ” ออกมาดัง ๆ เพราะมันแทบจะเป็นซอยเล็ก ๆ ทางซ้ำ ๆ ไม่กว้างอย่างที่โม้เลย พูดไปได้นะแคบหมู

Resident Evil 3 Remake

Resident Evil 2 Remake จะไม่มีเรื่องราว A และ B ตามต้นฉบับแต่เนื้อหาทั้งสองจะลึกซึ้งและแตกต่างกัน


Resident Evil 2 Remake

มาที่ ‘Resident Evil 2 Remake’ กันบ้างกับการบอกเราตรง ๆ เลยว่าเกมภาคนี้จะไม่มีเนื้อเรื่อง A และ B แบบตามต้นฉบับ ซึ่งสำหรับคนที่เคยเล่น ‘ Resident Evil 2’ ต้นฉบับมาจะทราบดีว่าระบบเด่นของเกมภาคนี้คือสิ่งที่เรียกว่า ‘Zapping’ ที่ในตอนแรกถ้าเราเลือกเล่นตัวไหน ก่อนตัวละครนั้นก็จะถือเป็นเนื้อเรื่อง ‘A’ และพอเล่นจบเราก็จะได้เล่นเป็นตัวละครอีกคนในเนื้อเรื่อง ‘B’ ที่คู่ขนานกันไปกับ ‘A’ จนเรารู้สึกว่าทั้งสองคนอยู่ในสถานที่เดียวกัน อย่างเนื้อเรื่อง ‘A’ วิทยุหาพอมาในเรื่อง ‘B’ เราก็จะได้รับสายจากเนื้อเรื่อง ‘A’ ที่วิทยุมาอะไรแบบนั้น ที่รวมถึงศัตรูสิ่งของฉากที่จะเชื่อมกันจนเราสามารถเล่นได้ 4 รอบเพื่อเก็บเนื้อเรื่อง ‘A-B’ ให้ครบ แต่ในฉบับ ‘Remake’ ทีมงานบอกว่าจะไม่มีระบบ ‘A-B’ แต่จะให้ทั้งสองเนื้อเรื่องเป็นเรื่องราวของตัวเองไปเลย แต่ยังมีความสัมพันธ์กันทางเนื้อเรื่อง เพราะมันจะให้ประสบการณ์ที่ดีกว่าการเล่นแบบเก่า ที่ถ้าใครได้อ่านบทสัมภาษณ์เมื่อปี 2018 มาแล้วคงจะรู้สึกแปลก ๆ กับการพูดแบบนี้ของทีมงาน จนเมื่อเกมออกมาเราจึงรู้ว่าตัวเกมนั้นไม่มีระบบ ‘A-B’ และ ‘Zapping’ อย่างที่ว่าจริง ๆ แถมเนื้อเรื่องหลักของทั้งสองคนก็เกิดขึ้นเหมือนกัน จะต่างกันตรงที่เนื้อเรื่องย่อยนิดหน่อยเท่านั้น หรือจะพูดง่าย ๆ คือทั้งสองเนื้อเรื่องคือเนื้อเรื่อง ‘A’ ไม่มีเนื้อเรื่อง ‘B’ ให้เล่น ที่ถ้าตอนนั้นทาง ‘Capcom’ ทำเนื้อเรื่อง ‘A-B’ และ ‘Zapping’ มาบอกเลยว่าเกมนี้จะยอดเยี่ยมน่าจดจำไม่รู้ลืมของแฟนเกมแน่นอน


Resident Evil 2 Remake

Resident Evil 2-3 Remake จะยังมีฉากจระเข้หอนาฬิกา

Resident Evil 3 Remake 
Resident Evil 2 Remake

เดี๋ยวจะหาว่าบทความนี้ทำมาเพื่อต่อว่า ‘Capcom’ เพราะหลายอย่างที่ทาง ‘Capcom’ บอกกับเรานั้นเขาก็ทำแบบที่พูดเอาไว้จริงไม่มีโกหก อย่างตอน ‘Resident Evil 2 Remake’ ทาง ‘Capcom’ ก็สัญญาว่าจะมีจระเข้ยักษ์ปรากฏตัวตามต้นฉบับแน่นอนไม่มีเบี้ยว เพราะแฟน ๆ ในตอนนั้นต่างสงสัยว่าทาง ‘Capcom’ จะยัดจระเข้ขนาดใหญ่ใส่ลงไปในเนื้อเรื่องที่สมจริงได้อย่างไร จนทาง ‘Capcom’ บอกว่าเราทำได้พร้อมกับโชว์ฉากจระเข้ให้เราได้ดูว่ามีจริง ๆ นะแต่มีแค่นิดเดียวในเนื้อเรื่องของ ลีออน (Leon) คนเดียว และมาแบบวิ่งหนีไม่กี่วินาทีก็ไม่ต้องสู้ไม่ต้องลุ้นเยอะ ต่างกับในต้นฉบับที่ต้องสู้กับมันและถ้าเราไม่ได้ฆ่ามันในเนื้อเรื่อง ‘A’ ในเนื้อเรื่อง ‘B’ ก็จะงานเข้า (และถ้าเนื้อเรื่อง ‘A’ ฆ่าไปแล้วเนื้อเรื่อง ‘B’ ก็จะไม่เจอ) แต่ในฉบับ ‘Remake’ ก็มีให้แล้วนี่ไงไม่ได้โกหก หรืออีกครั้งใน ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่ทาง ‘Capcom’ บอกว่าฉากหลัก ๆ จะกลับมาครบแน่นอนไม่มีตัด อย่างฉากหอนาฬิกาที่หลายคนจดจำก็มีในเกม ‘Capcom’ นั่งยันนอนยันยืนยันตะแคงตีลังกายันว่ามี (แต่) มีแค่นิดเดียวไกล ๆ แถมฉากในตำนานที่เฮลิคอปเตอร์โดนยิงไปจนถึงการแก้ปริศนาในหอนาฬิกาก็ไม่มี แต่เราก็มีฉากนี้ให้คุณนะรึจะเถียงว่าไม่มีเราไม่ได้โกหกเลยแค่พูดไม่ครบเท่านั้นเอง

Resident Evil 3 
Resident Evil 2

Capcom ยืนยัน Nemesis ใน Resident Evil 3 Remake เข้าห้องเซฟได้

Resident Evil 3 Remake

เรียกว่าเป็นข่าวใหญ่ในตอนนั้นเลยทีเดียว เมื่อทางแคบหมูบอกว่าไอ้ต้าวเนของเรานั้นจะตามคุณไปได้เกือบทุกที่ แม้แต่ห้องเซฟที่เป็นจุดพักผ่อนของเราไอ้ต้าวเนก็สามารถตามมาเซ็ตหย่อสูดต่อสองห่อใส่ไข่ใส่คุณได้ (ไม่ใช่แล้ว) ที่พอข่าวนี้ออกไปแฟน ๆ เกมก็ตาลุกวาวเพราะคราวนี้พี่เนเขาเอาจริงซวยแล้วไงพี่น้อง เพราะก่อนหน้านี้นายเอ็กซ์ที่ว่าโหดมันก็เข้ามาในห้องเซฟเกมไม่ได้ แต่พี่เนเราตามมาจ้าโหดสลัดไม่ใส่มายองเนสเลยทีเดียว ที่พอเอาจริง ๆ มันก็ใช่อย่างที่พี่แคบหมูแกว่าจริง ๆ คือมันตามแม้แต่จุดเซฟเกมจริง ๆ แต่ก็เป็นแค่ทางวิ่งธรรมดาที่เกมจะให้เราเซฟก่อนไปสู้กับพี่เนตัว ๆ ประมาณว่าเซฟก่อนไหมเดี๋ยวไปสู้กับพี่เนสู้ไม่ได้จะโหลดเซฟอีกทียาว ๆ เลยนะอะไรแบบนั้น แถมฉากแบบนี้ก็มีฉากเดียวครั้งเดียวนอกนั้นพี่เนก็ไม่เข้าห้องเซพเหมือนนายเอ็กซ์ ที่เพียงเท่านี้พี่ก็เอามาทำเป็นข่าวบอกชาวบ้านได้สมเป็น ‘Capcom’ จริง ๆ

Resident Evil 3 Remake

Capcom กล่าว AI ศัตรูใน Resident Evil 3 จะมีรูปแบบการเคลื่อนไหวพฤติกรรมที่แตกต่างกันระหว่างมาตัวเดียวกับมาเป็นฝูง

Resident Evil 3 Remake

เอาจริง ๆ สมัย ‘Resident Evil 2 Remake’ ทาง ‘Capcom’ ไม่ค่อยจะโม้อะไรมากนัก ส่วนมากจะเป็นเพียงบทสัมภาษณ์ของทีมพัฒนากับข่าวต่าง ๆ ที่ออกมาเพื่อเรียกกระแสเท่านั้น แต่พอมาถึง ‘Resident Evil 3 Remake’ เหมือนทางพี่แคบหมูแกจะร้อนตัวแบบแปลก ๆ เลยพยายามปั่นข่าวออกมามากมาย หนึ่งในนั้นคือการโม้ถึงระบบ ‘AI’ ของเหล่าซอมบี้สัตว์ประหลาดในเกม ที่มีความซับซ้อนของรูปแบบการเคลื่อนไหวที่ต่างกัน  อย่างซอมบี้ที่ถ้ามันอยู่ตัวเดียวมันจะแสดงกิริยาต่างกันกับตอนอยู่กันหลายตัว จนคนเล่นต้องขยี้ตารัว ๆ ว่ามันต่างกันตรงไหน นี่ยังไม่นับเหล่าสัตว์ประหลาดที่มีรูปแบบการเคลื่อนไหวแหล่งที่อยู่และการโจมตีที่ต่างกัน ที่พอเอาเข้าจริง ๆ พวกมันก็แค่เดินมาให้ยิงเท่านั้น จะมีแค่พวก ‘Drain Deimo’ เท่านั้นที่มันดูจะฉลาดรู้จักวิ่งหนีเมื่อเจอเรา แต่สุดท้ายมันก็ยืนนิ่ง ๆ ให้ยิงอยู่ดี (รูปประกอบด้านล่าง) หรือแม้แต่มอนสเตอร์ที่ฉลาดอันดับต้น ๆ ในซีรีส์อย่าง ‘Hunter β’ ก็เป็นแค่มอนสเตอร์ง่อย ๆ ที่มายืนให้ยิง แต่จะโหดหน่อยตรงที่มันโจมตีแรงและเร็วแต่โดยรวมก็ไม่เห็นได้ตามที่บอกเลย

Resident Evil 3 Remake

การโม้ครั้งใหม่ Resident Evil 4 Remake มีความยาวเท่ากับต้นฉบับ

Resident Evil 4 Remake

ปิดท้ายกับการโม้ครั้งล่าสุดของพี่แคบหมู กับเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ที่ถ้าใครติดตามข่าวคงจะได้เห็นการพาดหัวตามสื่อต่าง ๆ ว่า “ยืนยัน ‘Resident Evil 4 Remake’ จะไม่ตัดฉากไหนออกไป” ที่ถ้าใครเคยเล่นเกม ‘Resident Evil 4’ ต้นฉบับมาแล้วจะทราบดีว่าตัวเกมภาคนี้จะมีฉากหลัก ๆ อยู่ 3 ที่นั่นคือหมู่บ้านปราสาทและเกาะกลางทะเลที่เป็นจุดสำคัญในเรื่อง ที่ทางแฟน ๆ ซึ่งเจอเรื่องราวการโม้ของพี่แคบหมูมาเยอะจนไม่อยากเชื่อว่าจะมีจริง ๆ จนมีคนบอกว่ามันต้องมีซิแต่มีแบบให้เราได้เห็นไกล ๆ แต่ไม่ได้เข้าไปแบบหอนาฬิกาใน ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่ทางแคบหมูก็บอกว่ามีเหมือนตอนนี้เลยแต่ไม่ได้บอกว่าเราจะได้เข้าไป และยังโม้เพิ่มอีกว่าตัวเกมจะมีความยาว (เกือบ) เทียบเท่าต้นฉบับ ที่ถ้าใครเคยเล่นมาแล้วจะรู้ว่าต้นฉบับ ‘Resident Evil 4’ ก็ถือว่ายาวอยู่ ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ๆ ก็คงจะไม่มีปัญหา เพราะแฟน ๆ หลายคนก็ปลอบใจตัวเองว่าคราวนี้ทางแคบหมูคงไม่ทำพลาดซ้ำสองแบบในอดีตที่ทำ ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่สั้นมาก ๆ และบอกว่าเล่นได้เฉลี่ย 6 ชั่วโมงแต่เอาจริง ๆ เล่น 3 ชั่วโมงก็จบแล้ว คงต้องมารอดูว่าคราวนี้พี่แคบหมูเราจะโม้หรือพูดจริงมารอดูกัน

Resident Evil 4 Remake

ก็จบกันไปแล้วกับการดูความขี้โม้ของทาง ‘Capcom’ ที่เราไปรวบรวมข่าวเก่า ๆ สมัยที่ทางพี่แคบหมูเอาเกม ‘Resident Evil’ ภาคเก่า ๆ มา ‘Remake’ ซึ่งในสมัย ‘Resident Evil 1 Remake’ ยังไม่มีการโม้ที่เกินจริงอะไรแบบนี้ แต่จะให้ข่าวที่เป็นไปได้และใช่ทั้งหมดเราเลยไม่ได้หยิบมานำเสนอ ที่เหลือก็มีแต่ ‘Resident Evil Remake’ ภาค 2 กับ 3 ที่มีการโม้เยอะ (โดยเฉพาะ 3) ที่มีเยอะสุด จนเราต้องคัดเอาอันที่น่าสนใจและเห็นเป็นเชิงประจักษ์มาให้คุณได้รื้อฟื้นความจำกัน ว่าครั้งหนึ่งทางพี่แคบหมูเขาได้หลอกอะไรเราไว้บ้าง และมันก็จะเกิดขึ้นอีกครั้งใน ‘Resident Evil 4 Remake’ รึเปล่าก็ต้องติดตามดูกันต่อไป และถ้าบทความนี้ไปกระทบจิตใจแฟน ๆ ‘Resident Evil’ ก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลย รับรองว่าคุณจะไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมแน่นอน หรือจะย้อนอ่านบทความเก่า ๆ ก็มีมากมายให้คุณได้ดูกัน รับรองว่าเพลินแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส