ทุกครั้งที่คุณได้สวมบทบาทเป็นนักผจญภัยในโลกของ Fallout 3, New Vegas, ภาค 4 หรือภาคเสริมอีกสารพัด เคยจินตนาการบ้างไหมว่าจะเด็ดดวงแค่ไหนถ้าหากเรามีเพื่อนเกมเมอร์มาแย่งกันเก็บเศษขยะตามซากปรักหักพัง มาช่วยกันรัวลูกตะกั่วจากปืนสนิมเขรอะเพื่อเอามนุษย์กลายพันธุ์ตัวเป้งให้ร่วง หรือมาจ้ำอ้าวหนี Deathclaw ไปคนละทิศละทางพร้อม ๆ กัน หากคุณฝันอยากจะมีเพื่อนมาวิ่งเล่นในโลกหลังนิวเคลียร์และอยากพบกับมนุษย์จริง ๆ ในเกม Fallout มาตั้งนานนม ฝันของคุณใกล้จะเป็นจริงเต็มทีแล้ว เพราะโลกของ Fallout ภาค 76 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มอบประสบการณ์ทุกอย่างดังที่กล่าวมา แถมมันยังเปิดโอกาสให้แฟน ๆ ได้ช่วยกันสร้างโลกของ Fallout ในแบบที่พวกเขาอยากเห็นอีกด้วยนะ

เปิดประตู Vault 76

ยินดีต้อนรับสู่ West Virginia! ดินแดนที่เต็มไปด้วยรังสีและมิวแต้นท์!

สิ่งที่ทางทีมพัฒนาประกาศกร้าวให้แฟน ๆ ได้ยินตั้งแต่ครั้งแรกที่เผยโฉม 76 ก็คือ “อย่าคิดว่าเกมนี้คือ Fallout ภาค 5” โดยเด็ดขาด นี่ไม่ใช่เกม Fallout ที่เน้นให้ผู้เล่นออกเดินทางไปพบเรื่องราวพิลึก ๆ ในโลกยุคหายนะนิวเคลียร์เพียงคนเดียว นี่คือโลก Fallout ออนไลน์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เกมเมอร์ออกผจญภัยด้วยกันในแดนกัมมันตภาพรังสี ออกล่าสัตว์ประหลาด ค้นพบเนื้อเรื่องอันน่าสนใจบทใหม่ ๆ หรือแม้แต่ฆ่ากันเองด้วยการยิงหัวรบนิวเคลียร์ถล่มอีกฝ่ายให้เป็นจุลก็ทำได้ตามใจ

ส่วนราคาที่ต้องแลกมาเพื่อประสบการณ์อันแปลกใหม่นี้ก็คือเกมเมอร์จำเป็นต้องออนไลน์ตลอดเวลาเมื่อพวกเขาเปิดเกมนี้ขึ้นมาเล่น นอกจากนี้ตัวละครมนุษย์ทั้งหมดที่พวกเขาจะได้พบเจอในเกมก็จะเป็นผู้เล่นด้วยกันเท่านั้น NPC ทั้งหมดจะมาในรูปแบบของมนุษย์กลายพันธุ์ หุ่นยนต์ และสัตว์ประหลาดอื่น ๆ แต่จะไม่มีตัวละครคนที่ถูกควบคุมด้วย AI มาให้คุณเปิดบทสนทนาด้วยอย่างแน่นอน

เจ้าของเกราะคนเก่าไปอยู่ที่ไหนแล้วนะ…

ซึ่งมันหมายความว่าเกมภาคนี้จะใช้วิธีเล่าเรื่องในรูปแบบที่ต่างออกไป เหตุการณ์ในภาคนี้จะเกิดขึ้นหลังจากห่าฝนนิวเคลียร์ถล่มสหรัฐอเมริกาเพียง 25 ปีเท่านั้น คุณและสหายคือเพื่อนร่วมหลุมหลบภัยเบอร์ 76 ณ รัฐ West Virginia ที่มีหน้าที่กลับสู่พื้นผิวโลกแล้วสรรค์สร้างอารยธรรมมนุษย์กลับมาใหม่ นอกจากนี้คุณยังต้องออกตามหา Overseer ผู้คุมหลุมหลบภัย 76 ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ และค้นหาสาเหตุว่าเพราะเหตุใดประตูนิรภัยถึงเปิดช้ากว่ากำหนดการเดิมถึง 5 ปีด้วย โดยในเกมก็จะยังมีเนื้อเรื่องเสริมยิบย่อยให้ผู้เล่นได้ประสบพบเจอตามประสาเกม Fallout ทั่วไป เพียงแต่คราวนี้เรื่องราวทั้งหมดจะไม่ได้มาจากปากตัวละคร แต่จะมาจากสภาพแวดล้อมในสถานที่นั้น จดหมายที่กระจัดกระจายอยู่ในละแวกนั้น และเทป Holotape ที่บันทึกเสียงของผู้รอดชีวิตรายนั้นก่อนที่เขาหรือเธอจะสิ้นใจ เรียกได้ว่าเรื่องราวเหล่านี้จะให้อารมณ์เหงาและเศร้าสลดยิ่งกว่า Fallout ภาคไหน ๆ เหมือนการได้ฟังนิทานจากอดีตซึ่งเจ้าของเรื่องกลายเป็นผีไปนานแล้ว

ตัวไรอ้ะ!!?

นอกจากนี้มันยังให้อารมณ์หลอนน่าขนลุกได้มากกว่าภาคก่อน อย่างเช่น เมื่อคุณเข้าไปในบ้านร้างที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลประตู Vault คุณจะพบกับเหตุการณ์แปลก ๆ แบบหน้าจอสั่นเองบ้าง ข้าวของกลิ้งล้มกระจัดกระจายของมันเองบ้าง แว่บแรกคุณอาจจะนึกว่ามันเป็นบั๊กที่พบได้ทั่วไปใน Fallout แต่เมื่อคุณได้ลองปะติดปะต่อเรื่องด้วยตัวเองจากจดหมายในบ้าน คุณจะพบกับความจริงที่ว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านผีสิงที่เฮี้ยนที่สุดในรัฐนี้ต่างหาก ซึ่งเราคาดว่าเกมจะมีเรื่องสั้นสนุก ๆ แบบนี้ให้คุณออกค้นหาด้วยตัวเองอีกมากมายนับไม่ถ้วน

สัตว์ประหลาดเปื้อนรังสีมากหลาย

ทักทายเพื่อนใหม่ด้วยลูกตะกั่วร้อน ๆ กันหน่อยเร้ววว

เนื่องจากเหตุการณ์ในภาค 76 เกิดขึ้นใน West Verginia และยังเป็นช่วงเวลาแรกเริ่มที่สุดในโลกของ Fallout ดังนั้นเตรียมตัวเผชิญหน้ากับอสุรกายกัมมันตภาพรังสีหน้าใหม่ ๆ เอาไว้เลย ไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ตุ่น Mole Men หรือเหล่า Ghoul สายพันธุ์พิเศษนามว่า Scorched ซึ่งพวกมันจะต่างจาก Ghoul ทั่วไปตรงที่รู้จักใช้อาวุธปืนต่อกรกับผู้เล่นและยังจู่โจมเหยื่อด้วยการใช้กฎหมู่รุมขย้ำแบบมีแบบแผน เจ้า Scorched เหล่านี้จะใช้สติปัญญาร่วมกันเหมือนกับฝูงผึ้งและเป็นไปได้ว่าการโจมตีพวกมัน 1 ตัวจะทำให้ทั้งฝูงในละแวกนั้นรู้ตัวแล้ววิ่งเข้าใส่คุณในทันที

สล็อธยักษ์สุดหล่อและผองเพื่อนพันธุ์สยองจะโผล่มาทักทายกันรัว ๆ

แต่เหล่าศัตรูที่น่าสนใจจริง ๆ คือบรรดาสัตว์ประหลาดในตำนานของรัฐ West Virginia ต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นอสุรกายไร้หัว Grafton Monster ที่จะวิ่งเข้ามาไล่ทุบคุณและเพื่อน ๆ ให้แบน สล็อธยักษ์พันธุ์ดุ Mega Sloth กระสือฝรั่ง Flatwoods และที่ขาดไม่ได้คือปีศาจครึ่งคนครึ่งผีเสื้อกลางคืนชื่อดังอย่าง Mothman ซึ่งจะบินมาก่อกวนคุณพร้อมกับตาแดงเถือกของมัน แถมเจ้าหมอนี่ยังเป็นเหมือนพี่ใหญ่ของฝูง Scorched อีกด้วยนะ และเราคาดว่าปีศาจดัง ๆ แห่ง West Virginia ตัวอื่นก็น่าจะแห่กันมาให้เห็นอย่างครบครันเป็นแน่แท้

สำหรับวิธีต่อกรกับสัตว์ประหลาดพวกนี้ก็เรียกได้ว่าถอดออกมาจาก Fallout 4 ทั้งกระบิ ผู้เล่นจะสามารถเลือกใช้ได้ทั้งอาวุธประชิดตัวและอาวุธปืนโจมตีไปที่อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของศัตรู ต่างกันตรงที่ภาคนี้ผู้เล่นต้องทักษะในการเล็งจากเกม FPS มากกว่าเก่า เนื่องจากระบบล็อคเป้าจุดอ่อนศัตรูนามว่า V.A.T.S. จะไม่ชะลอเวลาให้คุณเลือกเล็งได้อย่างสบายใจอีกต่อไป มันจะทำหน้าที่เป็นเหมือนระบบล็อคเป้าอัตโนมัติหรือเอาไว้ใช้ค้นหาตำแหน่งศัตรูในฉากมากกว่า เรายังไม่แน่ใจว่าทางทีมพัฒนา Bethesda ตัดสินใจถูกหรือไม่ที่เปลี่ยนรูปแบบการใช้ V.A.T.S. ให้เป็นแบบนี้ เพราะการติดตามศัตรูที่วิ่งสับขาหลอกไปมาอย่างรวดเร็วก็ดูมึนหัวชวนอ้วกไม่น้อย

สรรค์สร้างอารยธรรม แล้วถล่มมันด้วยนิวเคลียร์

มีเวลาว่างก็มานั่งสร้างบ้านสร้างเมืองกันมั่ง

เกมเมอร์คนไหนที่ว่าแผนที่ Commonwealth จากเกม Fallout 4 ใหญ่แล้ว ลองมาเจอแผนที่รัฐ West Virginia ของภาค 76 เข้าไปแล้วจะร้องไม่ออก เพราะมันใหญ่โตมโหฬารกว่าเดิมถึง 4 เท่าตัว! รับประกันว่างานนี้แฟน ๆ ได้เดินสำรวจให้ขาลากกันไปข้าง ที่สำคัญคือพวกเขายังสามารถจับจองทำเลเหมาะ ๆ เพื่อสร้างที่พักพิงของตัวเองได้ โดยผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับเครื่องมือในการสร้างอารยธรรมมนุษย์แบบพกพานามว่า C.A.M.P. มาคนละเครื่อง เจ้านี่คือเครื่องสร้างบ้านเคลื่อนที่ซึ่งมีรูปแบบการทำงานคล้ายกับระบบสร้างฐาน Sanctuary ในภาค 4 แต่มันมีประโยชน์กว่าตรงที่คุณสามารถใช้เจ้าเครื่องนี้ออกแบบแคมป์ส่วนตัวเป็นเพิงหมาแหงนหรือดงป้อมปืนกลก็แล้วแต่ จากนั้นคุณจะสามารถบันทึกพิมพ์เขียวสิ่งก่อสร้างนั้นของคุณ แล้วค่อยปั๊มมันออกมาใหม่เรื่อย ๆ เมื่อไหร่ก็ได้ สิ่งก่อสร้างที่คุณสร้างทิ้งเอาไว้ในแผนที่ก็จะปรากฏให้เห็นในเกมของคุณเสมอ ไม่ว่าคุณจะออนไลน์ออฟไลน์กี่รอบก็ตาม

เอ๊ะ? นี่มันเห็ดหลินจือหรือเห็ดหอมกันแน่นะ?

แต่หากคุณเป็นเกมเมอร์สายทำลายล้าง คุณก็สามารถใช้เวลาในชีวิตไปกับการเดินทางออกตามหากุญแจปลดสลักหัวรบนิวเคลียร์ได้เช่นกัน เพราะสิ่งหนึ่งที่มนุษยชาติได้เรียนรู้จากสงครามนิวเคลียร์ก็คือโลกของเราโดนถล่มครั้งเดียวไม่เคยพอ แม้ว่าทีมพัฒนาจะออกมาบอกมาเองเลยว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การได้สร้างดอกเห็ดเพลิงขนาดยักษ์เพื่อถล่มทุกอย่างบนแผนที่ให้ราบเป็นหน้ากลองกับมือก็เป็นอะไรที่คุ้มค่าไม่ใช่เหรอ? การถล่มพื้นที่ในแผนที่ด้วยนิวเคลียร์จะสร้างโซนหฤโหดขึ้นมาใหม่ นอกจากกัมตภาพรังสีที่พุ่งสูงปรี๊ดแล้ว มันยังทำให้เกิดทรัพยากรหายากและยังปลุกศัตรูสุดโหดเลเวลสูงลิบให้ผุดขึ้นมาจากพื้นดินด้วย เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้เล่นเลเวลสูงที่ต้องการฟาร์มของแรร์มาเพิ่มแสงยานุภาพให้กับตัวเอง (โดยไม่เห็นหัวผู้เล่นคนอื่นที่เพ่นพ่านอยู่ในบริเวณนั้น)

แถวนี้มันเถื่อน ไม่โหดจริงอยู่ไม่ได้

ตื้บค้างคาวผีเสร็จแล้วก็ต้องมาชักภาพกันหน่อย

หัวใจของ Fallout คือเกมสวมบทบาทและ 76 ก็ยังคงรักษาจุดยืนตรงนี้เอาไว้อย่างเหนียวแน่น เพียงแต่ครั้งนี้มันต่างจากเดิมอยู่สองเรื่อง เรื่องแรกที่ไม่ต้องบอกก็รู้ก็คือคุณจะไม่ได้ผจญภัยหัวเดียวกระเทียมลีบในโลกกว้างอีกต่อไป ระหว่างการร่อนเร่คุณจะมีโอกาสได้พบเจอผู้เล่นคนอื่นเพ่นพ่านไปมา ซึ่งคุณสามารถเลือกที่จะโบกมือทักทายแล้วเดินจากไป หรือจะรวมก๊วนสร้างทีม 4 คนแล้วออกไปเก็บเลเวลพร้อมกันก็ได้ การรวมคณะนักผจญภัยกับเพื่อน ๆ จะทำให้คุณสามารถปั้นตัวละครให้เอาดีด้านเดียวได้ เช่น คุณอาจจะเป็นคนเถื่อนหุ่นล่ำที่หมัดหนักจนสามารถต่อย Super Mutant ปลิวในหมัดเดียว แต่ระดับ IQ ไม่ถึง 30 สะเดาะกุญแจไม่เป็นและเกิดมาไม่เคยกดปุ่มเปิดคอมพิวเตอร์ ไม่มีปัญหา! คุณก็ให้เพื่อนเป็นตัวละครสายเนิร์ดคอมพิวเตอร์สิ แล้วก็ให้อีกคนเป็นตีนผีเซียนสะเดาะล็อคที่เน้นยิงสไนเปอร์ก็ได้ แถมการมีเพื่อนหลาย ๆ คนยังทำให้คุณสามารถรุมตื้บบอสเลเวลสูง ๆ ได้ง่ายขึ้นมากด้วย

อยู่บ้านเพื่อนอย่างนิ่งดูดาย ปั้นปืนผาหน้าไม้ให้เพื่อน ๆ เล่น

เรื่องที่สองที่ต่างออกไปคือถึงแม้คุณจะยังได้อั้พค่าความสามารถพื้นฐาน (Strength, Intelligent, Luck ฯลฯ) แต่สกิลพิเศษในภาคนี้จะไม่ถูกผูกตายตัวกับระบบการใช้จ่ายแต้มความสามารถพิเศษที่คุณได้จากการอั้พเลเวลซะทีเดียว ครั้งนี้พวกมันจะมาในรูปแบบการ์ดพลัง Perk Card ที่เลเวลอั้พ 1 ครั้งคุณจะสามารถเลือกการ์ดพลังมาใช้ได้ 1 ใบ ทุกครั้งที่เลเวลอั้พ 2 เลเวลในช่วงที่คุณยังเป็นไก่อ่อนไม่เกินเลเวล 10 คุณจะได้ซองการ์ดพลังสุ่มมาให้อีก 4 ใบเป็นของแถมไว้เปิดลุ้นเล่น หลังจากเลเวล 10 ขึ้นไปคุณจะได้รับซองการ์ดพลังทุกครั้งที่เลเวลอั้พ 5 ครั้ง ข่าวดีก็คือต่อให้คุณเปิดได้การ์ดซ้ำคุณก็ยังสามารถนำมันมารวมกันเพื่อเพิ่มศักยภาพให้การ์ดพลังใบนั้น ๆ ได้ ที่สำคัญคุณยังสามารถจัดสำรับการ์ดพลังพิเศษเหล่านี้เก็บไว้หลาย ๆ แบบ แล้วสลับสับเปลี่ยนไปมาเพื่อปรับตัวละครของคุณให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์และศัตรูที่แตกต่างกันไปได้อย่างชิล ๆ

หมั่นไส้ผู้เล่นคนไหนก็ท้าไฝ้ได้เลย

และถึงแม้แก่นของ Fallout 76 จะเน้นให้ผู้เล่นร่วมเดินทางผจญภัยไปพร้อมกับสหายอีก 3 คน แต่เกมก็ยังเปิดให้สายไฝ้สามารถฟัดกันเองในโหมด PvP ได้ โดยมีข้อแม้ว่าพวกเขาจะต้องอั้พเลเวลให้ถึงเลเวล 5 ก่อน หลังจากนั้นเกมเมอร์ที่ต้องการหาเรื่องจะต้องเปิดฉากยิงใส่ผู้เล่นอีกคน ดาเมจของกระสุนหาเรื่องจะถูกลดทอนเหลือเพียงครึ่งหนึ่งเพื่อให้ฝ่ายที่โดนรังควานสามารถหลบหนีได้ง่ายหากไม่อยากสู้ด้วย แต่หากผู้ที่ตกเป็นเป้ากระสุนยิงสวนกลับเมื่อไหร่เมื่อนั้นก็ได้มันส์กันล่ะทีนี้ เพราะนั่นหมายถึงการเปิดฉาก PvP อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่ใช่สาย PvP จริง ๆ คุณก็สามารถหลีกเลี่ยงเหล่าเกรียนได้ด้วยการบล็อคพวกเขาออกจากเกมหรือใช้ Fast Travel วาร์ปหนีแม่มเลย ส่วนในกรณีที่เกรียนเนอร์ตามจองล้างจองผลาญและสามารถฆ่าคุณได้โดยที่คุณไม่ได้อยากสู้ หมอนั่นก็จะโดนหมายหัวให้เห็นในแผนที่ว่า “ฆาตกร” แล้วก็เตรียมตัวถูกรุมกระทืบจากเกมเมอร์ทั่วแผนที่ได้เลย

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะ Power Armor

อ่านมาถึงขนาดนี้คงจะรู้กันแล้วว่า Fallout 76 ไม่เหมือนกับภาคก่อน ๆ ในหลาย ๆ ด้าน การก้าวสู่เกมออนไลน์เต็มขั้นส่งผลให้รูปแบบการดำเนินเรื่องและประสบการณ์ที่ได้รับจากการเล่นต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง สิ่งเหล่านี้อาจทำให้แฟนรุ่นเก๋าของซีรี่ส์ต้องเบือนหน้าหนี แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการได้เล่น Fallout พร้อมกับเพื่อน ๆ ก็เป็นสิ่งที่หาไม่ได้ในเกมภาคอื่น อีกทั้งโลกของ Fallout ที่เต็มไปด้วยเกมเมอร์เพ่นพ่านกันให้ทั่วก็น่าจะมีอะไรสนุก ๆ ให้ได้พบเจอกันอีกเยอะ สุดท้ายนี้คงต้องฝากบอกว่าสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น เตรียมพิสูจน์กันเองในกำหนดการเปิดประตู Vault วันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ก็แล้วกัน!