[REVIEW] The Garden Between (iOS) ปริศนาวัยกระเตาะ
Our score
7.0

The Gardens Between

จุดเด่น

  1. งานภาพสวย ดนตรีไพเราะ
  2. บังคับง่าย เหมาะเล่นบนมือถือ
  3. ปริศนาไม่ง่ายไม่ยากจนเกินไป
  4. เล่นแล้วผ่อนคลายหายเครียด

จุดสังเกต

  1. บางทีเกมก็เนิบไปจนน่าหลับ
  2. ไม่มีปริศนาที่น่าทึ่งจนต้องร้อง “ว้าว”
  3. เล่นจบรอบเดียวเป็นอันจบกัน
  4. ดูดแบตมือถือซู้ด ๆ
  • GAMEPLAY

    7.5

  • PRESENTATION

    7.0

  • FUN FACTOR

    7.0

  • DEPTH

    7.0

  • VALUE

    6.5

ช่วงหลัง ๆ มานี้มีเกมแนวเครียด ๆ ท้าทาย ๆ ออกมาให้เล่นกันเยอะแยะเหลือเกิน (Sekiro งี้ Dead cells งี้) ซึ่งมันก็มันส์ดีอยู่หรอก แต่บางทีเกมเมอร์อย่างเราก็อยากหาเกมเอาไว้พักใจจากความเครียดที่รุมเร้าในแต่ละวันบ้าง เกมที่เอาไว้เล่นระหว่างนั่งรถ BTS กลับบ้าน ให้หายรู้สึกอึดอัดจากการถูกอัดแน่นเป็นปลาซาดีนกระป๋อง หากนั่นเป็นสิ่งที่คุณมองหา มาลองย้อนวัยไปกับ The garden between ในมือถือของคุณไหมล่ะ?

เรื่องราวการเดินทางผ่านความทรงจำในวัยเด็ก

เรื่องราวน้อย ๆ แต่กินใจมาก ๆ

The garden between คือเกมแนว Puzzle ที่เล่าถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเด็กข้างบ้านสองคนซึ่งใคร ๆ ก็อินตามได้ แต่แทนที่เกมจะเล่าด้วยบทสนทนาหรือคัทซีนยืดยาว ทีมพัฒนากลับใช้วิธีเล่าเรื่องด้วยภาพโดยให้โลกในจินตนาการของเด็กทั้งสองและสัญญะหลาย ๆ อย่างถ่ายทอดความทรงจำร่วมกันของพวกเขาให้เกมเมอร์รับรู้แบบเข้าใจได้ไม่ยาก แถมยังอาจจะเผลอซึ้งตามในหลาย ๆ โมเม้นท์ด้วย เรียกได้ว่าทำน้อยได้มากจริง ๆ

ถึงจะไม่มีคำบรรยายหรือบทสนทนา คุณก็ยังรับรู้ถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองได้อยู่ดี

สำหรับวิธีการเล่นเกมนี้ก็เรียบง่ายสุด ๆ ผู้เล่นแค่ต้องพาคู่หูวัยใสสองคนนี้เดินจากจุดเริ่มต้นไปถึงจุดหมายปลายทางของฉากในจินตนาการให้ได้ โดยมีเป้าหมายเดียวคือต้องพาดวงไฟในตะเกียงของพวกเขาไปให้ถึงแท่นประตูสุดท้าย และต้องใช้ทั้งลูกเล่นย้อนเวลา การกดสวิตช์ปิดเปิดไฟ และการจัดตำแหน่งวัตถุให้ถูกที่ถูกทางเพื่อให้เล่นผ่านได้ลุล่วง

ภารกิจในเกมนี้มีอย่างเดียว พาดวงไฟไปให้ถึงจุดหมายให้ได้

นอกจากนี้เกมยังทำระบบควบคุมออกมาเหมาะมือกับการเล่นบนมือถือมาก เกมเมอร์แค่ต้องใช้การบังคับสองอย่างคือกดฝั่งขวาเพื่อให้เวลาเดินไปต่อ และกดฝั่งซ้ายเพื่อให้เวลาเดินถอยหลัง นอกเหนือไปจากนี้ก็แค่เอานิ้วจิ้มจุดที่ต้องการให้ตัวละครกดอะไรซักอย่างบ้างในบางครั้งเท่านั้นเอง

ย้อนเวลาหาทางแก้ปริศนา

ปริศนากับความสุนทรีย์

ยังดีที่เกมการเล่นสุดเรียบง่ายในเกมนี้ได้ปริศนาอันสร้างสรรค์ปนน่ารักมาเป็นน้ำจิ้ม แกล้มให้ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเล่นไม่น่าเบื่อ อีกทั้งแต่ละฉากใหม่ ๆ ที่เราได้เล่นก็จะมีลูกเล่นใหม่เติมเข้ามาเรื่อย ๆ ซึ่งองค์ประกอบที่เกี่ยวกับปริศนาหลาย ๆ จุดก็ต้องยอมรับว่าทีมพัฒนาเขาคิดมาดีจริง แถมยังคิดมาให้ไม่ง่ายไม่ยากจนเกินไปเพื่อให้เกมเมอร์ทุกเพศทุกวัยเล่นผ่านได้ไม่ยาก

ภาพสวย เสียงดี และเนื้อเรื่องที่กินใจ ทำให้เล่นเกมนี้แล้วรู้สึกผ่อนคลายมาก

แต่จุดที่เด่นที่สุดของเกมนี้ก็คือการที่มันทำให้ผู้เล่นรู้สึกผ่อนคลายมาก ๆ เวลาเล่น ทุกองค์ประกอบอย่างภาพ เสียง รวมถึงวิธีเล่นล้วนแต่ทำให้คุณรู้สึกชิล ๆ สบาย ๆ ค่อย ๆ แก้ปริศนาไปแบบไร้ความกดดัน ไม่มีศัตรูหน้าตาน่ากลัวมาไล่ฆ่า ไม่มีเวลานับถอยหลังให้ลนลาน มีแค่ปริศนาตรงหน้าให้คุณขบคิดทางแก้ให้ออกเท่านั้น ซึ่งจุดนี้ทำให้ The garden between เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเล่นในตอนที่คุณต้องการพักหัวจากวันหนัก ๆ ต้องการอาหารสมองแบบเบา ๆ ย่อยง่าย หรือแค่ต้องการหาอะไรทำเวลานอนกลิ้ง ๆ ขี้เกียจอยู่บนเตียงก็ตามสบาย

บางครั้งความละมุนเกินไปของเกมก็ทำให้ง่วงเหงาหาวนอนได้…

ชิลจนจะหลับ

อย่างไรก็ตาม ความเรียบง่ายกับความชิลของเกมนี้ก็มีข้อเสียของมันอยู่เหมือนกัน เพราะบางครั้งมันดันส่งเกมเมอร์ให้ไปนับแกะในโลกความฝันของตัวเองซะงั้น หลายฉากจังหวะในเกมนิ่งและเนิบเกินไปจนทำให้ผู้เล่นจะหลับเอาให้ได้ ยิ่งไปคอมโบกับช่วงที่ผู้เล่นคิดวิธีแก้ปริศนาไม่ออกและดนตรีประกอบคลอ ๆ ฟังสบาย ๆ นี่ยิ่งทำให้ฟุบคาที่เร็วแบบยกกำลังสอง

ปริศนาบางอย่างก็แอบน่าเบื่อเหมือนกันนะ

นอกจากนี้ แม้ปริศนาเกือบทุกแบบในเกมนี้จะมีความสร้างสรรค์ในตัวของมันเอง แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะล้ำระดับเกม Portal หรือ The Witness ปริศนาไม่ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจและไม่ได้ทำให้เกมเมอร์คิด (ไปเอง) ว่าตัวเองโคตรฉลาดเวลาคิดออก ซ้ำร้ายเกมยังค่อนข้างสั้นมาก ใช้เวลาเล่นแค่ 3 ชั่วโมงนิด ๆ ก็น่าจะจบแล้ว (แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้เวลาแก้ปริศนานานแค่ไหนด้วยอะนะ) ซึ่งพอเล่นจบรอบนึงแล้วก็ไม่มีเหตุผลอะไรให้กลับมาเล่นอีก แต่อย่าเพิ่งหลงคิดไปนะว่าคุณจะสามารถเล่นเกมนี้จบได้ในรวดเดียวระหว่างนั่งรถกลับบ้าน เพราะเกมนี้ดูดแบตมือถืออย่างเอร็ดอร่อยมาก เล่นได้ไม่เกินชั่วโมง iPhone ในมือคุณก็น่าจะพะงาบ ๆ แล้วแหละ

เหนื่อยนักก็พักกับ The gardens between ซักหน่อย

ขำ ๆ ใส ๆ สำหรับเกมเมอร์สายชิล

Play video

The garden between ไม่ใช่เกมบล็อคบัสเตอร์ที่ทีกราฟิกสุดอลังการ หรือมีฉากระเบิดระเบ้อเว่อร์วังจนน่าทึ่ง และเกมก็ไม่ได้มีแม้แต่ปริศนาที่สลับซับซ้อนจนต้องร้องออกมาว่า “คิดได้ยังไงเนี่ย?” แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่เรื่องที่ทีมพัฒนาเกมนี้ต้องการทำแต่แรกแล้ว พวกเขาแค่ต้องการถ่ายทอดประสบการณ์เล็ก ๆ อันสวยงามให้กับเกมเมอร์ ประสบการณ์ย้อนความหลังที่ทุกคนล้วนเคยผ่านมาบ้าง โดยหนีบเกมแก้ปริศนาแบบเบา ๆ ชิล ๆ เข้าไปอย่างกลมกลืน เหมือนกับสวนหย่อมเล็ก ๆ หลังบ้านที่ให้คุณเข้าไปนั่งพักซักอึดใจเวลาที่จิตใจต้องการผ่อนคลาย แม้มันจะเป็นแค่การพักสั้น ๆ แต่ก็เพียงพอกับการชาร์จพลังเพื่อเดินต่อแล้วล่ะครับ

สนใจก็สามารถไปซื้อหากันได้ครับ เวอร์ชั่นที่เรารีวิวคือของ iOS แต่ The Garden Between นั้นลงหลายแพลทฟอร์มมาก ทั้ง Steam, mac App Store, Nintendo Switch, PlayStation Store, Xbox One สะดวกแพลทฟอร์มไหนก็จัดไป