เดี๋ยวนี้เทรนด์ฟิตแอนด์เฟิร์มกำลังมาแรงเป็นพิเศษ​ ก็แหม​ อะไรจะดีไปกว่าการได้สุขภาพดี​ ไม่ล้มหมอนนอนเสื่อ​ ​แถมยังมีหุ่นเซ็กซี่ด้วยล่ะจริงมั้ย?​ แต่ใครที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลยและเพิ่งเริ่มมองหากิจกรรมยืดเส้นยืดสายซะทีอาจจะคลำทางไม่ถูกว่าควรจะเริ่มยังไงดี​ แถมตัวเองยังมีข้อจำกัดมากมาย​ ทั้งเรื่องเวลาเข้างานเลิกงานไม่ลงตัว​ บ้านอยู่ไม่ใกล้ฟิตเนส​ หรือความขี้เกียจเตรียมตัวสารพัดก่อนไปเข้ายิม​ และอื่น ๆ​ อีกสารพัดเรื่อง​ วันนี้เราเลยจะขอมานำเสนออีกทางเลือกออกกำลังสนุก​ ๆ​ ทีาไม่ต้องออกไปนอกห้อง​ แต่ยังสามารถเรียกเหงื่อได้เยอะ​ (และเหนื่อย​ Ship หาย)​ ไม่แพ้ไปวิ่งหรือเข้ายิมเป็นชั่วโมง​

เพียงแค่คุณออกกำลังด้วยเกมเหล่านี้ หุ่นฟิต ๆ ซิกแพ็คเข้ม ๆ แบบในภาพ (???) ก็ไม่ไกลเกินฝัน!

เคล็ดลับง่าย ๆ​ แค่มีเครื่อง​ Nintendo Switch​ (ของตัวเอง​ ของเพื่อน​ หรือของแฟนก็แล้วแต่)​ ตั้งอยู่ในห้อง​ แล้วนำเกมเหล่านี้มาเปิดเล่น​ดู​ แค่นี้คุณก็ได้เครื่องออกกำลังชั้นยอดที่ได้ทั้งเหงื่อและความสนุก​แล้ว​ ว่าแล้วก็มาดูไปด้วยกันเลยดีกว่าว่าเกมไหนหรือการออกกำลังแบบไหนที่น่าจะเข้ากับสไตล์ของคุณที่สุด

คอร์สเต้นซุมบ้าส่วนตัวกับเพลงฮิตติดชาร์ท

ด้วยเกม​ Just Dance (ภาค​ 2017-2020)

สิ่งที่ต้องมี

  • เสื้อยืดและกางเกงขาสั้นใส่สบายๆ
  • ที่ว่าง​ในห้องซัก​ 2-3 ตรม.
  • ​แพ็คเกจ​ Just​ Dance​ Unlimited

เหมาะกับใคร? 

  • คนที่ชอบเต้นและฟังเพลงฮิตสนุก​ ๆ
  • คนที่ไม่เคยออกกำลังมาก่อน
  • คนที่ไม่ชอบเข้ายิม
  • คนที่อยากออกกำลังแบบ​คาร์ดิโอ้
  • คนที่อยากออกกำลังพร้อมกับเพื่อนหรือแฟน

MV เจ๋งๆ และเพลงดังๆ ทำให้ Just Dance เป็นเกมออกกำลังที่สนุกมาก

Just​ Dance​ ถือเป็นเกมที่เหมาะมากสำหรับคนที่อยากลองใช้เครื่อง​ Nintendo Switch​ เพื่อเริ่มออกกำลังแบบง่าย​ ๆ​​ เพราะราคาของเกมก็ค่อนข้างถูก​ (ประมาณ​พันนิด​ ๆ​ )​ เล่นก็ง่ายแค่กำจอยไว้ในมือแล้วก็เต้นไป​ ที่สำคัญคือเกมสามารถทำให้คุณได้เหงื่อแบบไม่น่าเบื่อ​ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนหรือเป็นเกมเมอร์ตัวยงก็สามารถเล่นได้สนุกไม่แพ้กัน​ แถมยังสามารถแปลงมันให้เป็นปาร์ตี้เกมขำ​  ๆ​ เวลาเพื่อน​แห่กันมาถล่มห้องได้ด้วย

นอกจากการเลือกเพลงเต้นไปทีละเพลง เกมยังขนโหมดออกกำลังมาให้เลือกอึกหลายแบบ

สิ่งที่คุณต้องทำเวลาใช้​ Just Dance​ ออกกำลังก็แค่เอาสายจอยมาคล้องข้อมือให้เข้าที่​ กดปุ่มปรับเกมให้เป็น​ Sweat Mode แล้วก็เริ่มเลือกเพลงที่จะเต้นโลด​ โดยแต่ละเกมจะมีระดับบอกว่าเพลงนี้จะให้คุณได้ออกแรงตอนเต้นมากน้อยแค่ไหน​ มีตั้งแต่​ “เหงื่อซึมนิดนึง” ​”เหนื่อย​ๆ​ กำลังดี” ไปจนถึง “จะฆ่ากันเรอะ” และพอเต้นจบเกมก็จะคำนวนจำนวนแคลอรี่ที่คุณเผาผลาญจากเพลงนั้น ๆ​ ให้ดูคร่าว​ ๆ​ ด้วยนะ​ ถ้าใครขี้เกียจมานั่งเลือกเพลงเองก็สามารถเลือกชุดเพลงออกกำลังแบบต่าง​ ๆ​ ที่เกมคัดสรรมาให้เลยก็ได้​ มีทั้งแบบ​ 5 เพลง​ 10 เพลงติดต่อกัน​ รับประกันว่านอนแผ่เหงื่อท่วมตอนเต้นเสร็จแน่นอน​ นอกจากนี้ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบออกกำลังอยู่คนเดียวก็ยังสามารถลากเพื่อนหรือแฟนมาเต้นไปด้วยกันได้​ คนเล่นด้วย​ (จะได้ใช้เป็นข้ออ้างหาตัวหารค่าเกมไปด้วย)​ เพราะเกมนี้เหมาะมากสำหรับใช้เต้นกัน​ 2 คน​ เนื่องจากท่าของแต่ละคนมักจะไม้ซ้ำกัน​ และหลายเพลงยังออกแบบท่าเต้นให้มีลูกรับลูกส่งตลก​ ๆ​ ระหว่าง

เพลงสุดฮิตของ BLACK PINK ก็มีให้เต้นด้วยนะ (แต่เต้นยากได้อีก)

ข้อดีของ​ Just​ Dance​ ก็คือเพลงที่เกมเลือกมาแทบทั้งหมดนั้นเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตที่คุณต้องเคยผ่านหูมาบ้างแน่​ ๆ​ (ใครไม่เคยได้ยินเพลงของ​ BLACK​ PINK​ บ้างก็แปลกแล้วล่ะ)​ และ​ MV ที่เกมออกแบบมาให้สำหรับแต่ละเพลงก็ทำออกมาดีซะจนเผลอ​ ๆ​ ดีกว่า​ MV ต้นฉบับซะอีก​ ท่าเต้นก็ดี​ เต้นตามสนุก​ แล้ววันใดที่คุณเกิดเบื่อเพลงของภาคที่คุณซื้อมาก็สามารถกดสมัครแพ็กเกจ​ Unlimited แล้วก็เข้าไปเลือกอีก​ 100 กว่าเพลงมาเต้นให้ตาลายกันได้เลย​ เรียกได้ว่าเกมเดียวใช้ได้นานเกินคุ้ม​ เต้นวันละ​ 30​ นาทีถึงหนึ่งชั่วโมงทุกวันนี่มีผอมแน่นอน​ ผอมแล้วยังไปโชว์สเต็ปเทพให้เพื่อนดูตามงานปาร์ตี้ได้ด้วยนะ

เทรนเนอร์คิกบ็อกซิ่งแบบดิจิทัล

ด้วยเกม​ Fitness​ Boxing

สิ่งที่ต้องมี

  • เสื้อบอล/เสื้อฟิตเนส​ กางเกงออกกำลังขาสั้น
  • ที่ว่าง​ในห้องซัก​ 2 ตรม.
  • ผ้าขนหนูผืนเล็ก​ ๆ​ ไว้ซับเหงื่อ

เหมาะกับใคร? 

  • คนที่อยากฝึกพื้นฐานด้านการชกมวย
  • คนที่อยากออกกำลังแบบได้เหงื่อจริงจัง
  • คนที่อยากได้โปรแกรมกำหนดตารางเวลาออกกำลังแบบละเอียดมากกว่าเกมขำ ๆ

ถ้าไม่อยากแค่เต้นก็ลองมาชกมวยแบบจริงจังดู เหงื่อท่วมแน่แกเอ๋ย

ใครที่อยากได้การออกกำลังที่หนักหน่วงขึ้นอีกหน่อย​และอยากให้เครื่อง​ Switch​ ทำหน้าที่มากกว่าแค่เครื่องเล่นเกม​ แต่ให้มันเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวไปเลย​ ขอแนะนำให้จัดเกม​ Fitness​ Boxing​ แม้ค่าตัวของมันจะแพงกว่า​ Just​ Dance​ นิดหน่อย​ แต่รายละเอียดด้านการออกกำลังและความเข้มข้นของการได้เหงื่อนี่เรียกได้ว่าคนละระดับ​ เนื่องจาก​ Fitness​ Boxing ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็นคอร์สชกมวยแบบดิจิทัลมากกว่าแค่เกมชกมวยทั่วไป

ชกตามจังหวะเพลงมันส์ๆ ไปซักพักก็จะเพลินเอง

จริงอยู่ที่มันอาจจะไม่ได้เล่นสนุกมากมายเหมือนเกมทั่วไป​ แต่ถ้าคุณอยากเน้นการออกกำลังล้วน​ ๆ​ นี่เกมนี้กินขาด​ ​หลัก​ ๆ​ เกมจะให้คุณออกกำลังด้วยการกำจอยไว้ในมือทั้ง​ 2 ข้าง​ แล้วคอยปล่อยหมัดตามจังหวะในเพลง​ ซึ่งเกมก็จะมีท่าชกหลาย​ ๆ​ แบบให้ทำตาม​ เช่น​ ​หมัดแย็บ​ ฮุค​ อัปเปอร์คัท​ รวมถึงออกหมัดชุดแบบคอมโบบ้าง​ (แต่ก็ไม่ได้รัวขนาดอาจารย์ยิปมันนะ) ส่วนเพลงที่มีให้เลือกส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงดัง​ ๆ​ ทั้งนั้น​อย่าง​ Bad​ Romance ของ​ Lady Gaga หรือ​ Moves Like Jagger ของ​ Maroon 5 เพียงแต่มันจะมาพร้อมกับจังหวะโจ๊ะ​ ๆ​ แล้วก็ไม่มีเสียงนักร้องมาทำให้เสียสมาธิระหว่างชก

จุดแข็งของ Fitness Boxing ก็คือตัวเลือกการปรับแต่งเซ็ตออกกำลังทั้งหมดของมันนี่แหละ

จุดเด่นที่สุดของ​ Fitness​ Boxing ก็คือการที่มันมีตัวเลือกให้คนเล่นสามารถปรับแต่งการออกกำลังของตัวเองได้อย่างละเอียดนี่ล่ะ​ อยากจะเลือกเน้นออกกำลังแนวคาร์ดิโอหรือสร้างกล้ามเนื้อก็จัดได้ตามใจ​ จะออกนานกี่นาที​ ออกวันไหนบ้าง มีช่วงยืดเส้นยืดสายด้วยไหม​ หรืออยากจะบริหารกล้ามเนื้อส่วนไหนเป็นพิเศษก็จิ้มมาได้เลย​ ในเกมจะมีเทรนเนอร์คอยประกบและให้คำแนะนำเทคนิคออกกำลังอย่างถูกต้องตลอด​ เธอหรือเขาคนนี้จะคอยแจ้งเราว่าควรตั้งท่าอย่างไรให้ถูกต้อง​ และคอยให้กำลังใจทุกครั้งที่เราชกได้ตรงจังหวะ​ อาจฟังดูเล็กน้อยแต่สิ่งเล็ก​ๆ​ น้อย​ๆ​ พวกนี้แหละที่จะช่วยให้คุณฮึดออกกำลังต่อไปจนครบเซ็ตแม้จะเหนื่อยจนแทบลงไปกองแล้ว​ นอกจากนี้หากคุณไม่ถูกใจเสียงหรือเสื้อผ้าหน้าผมของเทรนเนอร์ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจด้วย

อยากจะเลือกเทรนเนอร์ผู้หญิงผู้ชายผิวขาวผิวดำเสียงเสียงใหญ่เสียงเล็กก็จิ้มมาเลย

Fitness​ Boxing อาจจะฟังดูไม่เหมือนเกมท่าไหร่​ แต่หากคุณชอบการอออกกำลังสไตล์ชกมวยหรือบอดี้คอมแบท​ ให้คิดว่าค่าตัวเกือบสองพันบาทที่ต้องจ่ายไปเป็นค่าจ้างเทรนเนอร์ดิจิท้ล​ที่จะคอยสอนมวยให้เราไปตลอดกาล​ (หรือจนกว่าเครื่อง​ Switch​ จะพัง)​ ก็ถือว่าคุ้มมากนะ​ ที่สำคัญเกมยังมีเดโมให้โหลดมาลองออกกำลังกันฟรี​ ๆ​ ก่อนซื้อได้ด้วย รู้แบบนี้แล้วจะรอช้าอยู่ใย​ ไปโหลดมาลองกันเร้ววว

เปลี่ยนพื้นที่ว่างในห้องให้เป็นเครื่องโฮมยิมสารพัดประโยชน์

ด้วยเกม​ Ring​ Fit Adventure

สิ่งที่ต้องมี

  • เสื้อและกางเกงสำหรับใช้ออกกำลังแบบจริงจัง​ (เพราะเหงื่อท่วมแน่นอน)​
  • ที่ว่างในห้องซัก​ 2-3 ตรม.
  • ผ้าขนหนูผืนเล็ก​ ๆ​ ไว้ซับเหงื่อ
  • เสื่อโยคะแบบหนา

เหมาะกับใคร? 

  • คนที่อยากได้การออกกำลังแบบได้เหงื่อจริงจัง
  • คนที่อยากได้เครื่องออกกำลังที่ให้บริหารกล้ามเนื้อได้ทั้งตัว
  • คนที่อยากออกกำลังทั้งแบบคาร์ดิโอและเวทเทรนนิง
  • คนที่เบื่อง่ายหรือไม่ค่อยชอบออกกำลัง

จะมีเกมไหนที่ให้เราใช้ท่าโยคะเป็นอาวุธในระหว่างผจญภัยอีกมั้ยเนี่ย

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากได้เครื่องออกกำลังที่ครบเครื่อง แต่ไม่อยากถึงขั้นซื้อเครื่องโฮมยิมขนาดใหญ่เท่าบ้านมาวางแทนเตียงในห้อง ถึงจะมีราคาสูงนิดนึง (ประมาณ 3,000 กว่าบาท) แต่ Ring Fit Adventure จะช่วยให้คุณออกกำลังได้อย่างเต็มที่ทุกส่วนโดยไม่ทำให้ห้องรกแม้แต่น้อย เนื่องจากอุปกรณ์ทั้งหมดของมันมีแค่จอยทรงวงแหวน สายคาดขาหนึ่งสาย และแผ่นเกม (แต่เตรียมเสื่อโยคะไว้อีกซักผืนก็จะดีมาก)​ ซึ่งทันทีที่คุณเล่นเสร็จก็สามารถโยนของพวกนี้เก็บเข้ากล่องได้สบาย​ ส่วนใครที่แอบกังวลว่าของแค่นี้จะไปพอใช้ออกกำลังเหรอก็ขอให้หายห่วง​ เพราะหัวใจสำคัญของเกมนี้คือการใช้เทคโนโลยีทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ทำงานประสานกับเกมออกกำลังอย่างลงตัว​ เพื่อให้คุณได้ชุ่มเหงื่อและรู้สึกสนุกเมื่อเล่นเสร็จ

ถึงจะมีอุปกรณ์เสริมแค่สองชิ้นแต่เล่นท่าได้เพียบเลยนะจ๊ะ

ก่อนจะเริ่มเล่น​ เกมจะให้คุณนำจอย Nintendo Switch มาเสียบไว้กับวงแหวน​ และอีกจอยไปเสียบในสายคาดขาข้างซ้าย​ หลังจากนั้นคุณจะสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นแบบไหน​ โดยเกมจะมีโหมดผจญภัยที่เหมาะมาก ๆ​ สำหรับคนที่อาจจะเบื่อง่ายเวลาออกกำลังนาน​ ๆ​ เนื่องจากโหมดนี้จะค่อย​ ๆ​ สอนท่าออกกำลังให้ผู้เล่นไปทีละนิดตามเนื้อเรื่อง​ ​และยิ่งคุณเล่นมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งปลดล็อกของรางวัล​ (ชุดของตัวละคร​ ไอเท็ม​ ท่าออกกำลังใหม่​ ๆ​ เป็นต้น​)​ ออกมาให้ใช้มากขึ้น​ แต่ถ้าใครใจร้อนก็สามารถเลือกเซ็ตออกกำลังสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่าง​ ๆ​ หรือมินิเกมออกกำลังจากเมนูหน้าแรกแล้วจัดเต็มกันตั้งแต่เปิดเกมเลยก็ได้​ 

วิวสวย ๆ ในเกมแบบนี้ก็ช่วยให้เรามีแรงออกกำลังมากขึ้นด้วยนะ

จุดที่น่าทึ่งที่สุดของ​ Ring​ Fit​ Adventure​ ก็คือการที่คนออกแบบเกมเขาคิดมาอย่างละเอียดรอบคอบในทุกองค์ประกอบ​ เพื่อให้คุณได้รับการออกกำลังที่​ดีที่สุด​ ทั้งในด้านการใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่มาพลิกแพลงให้คนเล่นออกกำลังได้สารพัดแบบ​ ไล่ตั้งแต่ท่าโยคะ​ ท่าสวอช ​ยันท่าเวทเทรนนิ่งบริหารกล้ามเนื้อแขน​ ตอนเริ่มเล่นเกมก็จะมีวิดีโอยืดเส้นยืดสาย​แบบต่าง​ ๆ​ ให้ทำตาม​ เช่นเดียวกับตอนเลิกเล่นที่จะมีวิดีโอคูลดาวน์และทิปออกกำลังให้อ่าน​ แม้แต่จอย​เกมก็ยังถูกนำมาใช้เป็นเครื่องวัดอัตราการเต้นหัวใจหลังจากออกกำลังครบเซ็ตซะด้วย​ ส่วนภาพในเกมก็ดูสวยงามน่ามอง​ ทำให้แม้จะเล่นต่อเนื่องนาน​ ๆ​ ก็ไม่เบื่อ​ และอาจจะเป็นเพราะความครบเครื่องของมันล่ะมั้งที่ทำให้เกม​ Ring Fit Adventure มีค่าตัวแพงที่สุดจากทั้ง​สามเกม​ แต่ในขณะเดียวกัน​ มันก็จัดเต็มให้คุณมากที่สุดทั้งในแง่การคาร์ดิโอและเวทเทรนนิงแบบที่อีก​ 2 เกมเทียบไม่ติด​ ที่สำคัญคือมันทำให้คุณได้ออกกำลังอย่างเต็มที่​ สนุกอย่างเต็มที่​ แถมยังเก็บง่ายไม่เปลืองที่ในห้องซะด้วย

ใครอยากหุ่นดีแบบพี่เคนชิโร่ก็รีบลุกขึ้นมาออกกำลังกันนะฮ้าฟฟฟ

สุดท้ายนี้ไม่ว่าคุณผู้อ่านจะออกกำลังกันด้วยเกมไหนก็อยากจะฝากเทคนิคง่าย ​ๆ​ เอาไว้ซะหน่อย นั่นก็คืออย่าลืมดื่มน้ำเป็นระยะ​ ๆ​ ถ้ารู้สึกเจ็บเมื่อไหร่ก็ให้หยุด​ อย่าไปฝืนเกินตัว​ แล้วก็พยายามออกกำลังอย่างต่อเนื่องให้เป็นกิจวัตรไปพร้อมกับการกินอาหารดี​ ๆ​ รับรองว่าอีกไม่นานได้หุ่นฟิตแถมยังไร้เทียมทานไม่เจ็บไม่ป่วยแน่นอนครัช! 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส