จากการมาของ Resident Evil 3 Remake หนึ่งในเกมในตำนานของซีรีส์นี้ที่กลับมาอีกครั้งในรูปโฉมของรีเมก ได้กระตุกต่อมวัยเยาว์ของเกมเมอร์ในวันนั้นที่เป็นผู้ใหญ่ในวันนี้ โดยนอกเหนือจากเหตุผลที่ตัวละครหลักของเกมคือ จิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) ศัตรูคู่อาฆาตในภาคนี้ที่มีชื่อตามการกระทำของมันอย่าง “Nemesis (เนเมซิส)” ซึ่งสำหรับเกมเมอร์รุ่นใหม่ ๆ หลายคน ก็อาจจะยังไม่เคยได้สัมผัสหรือรู้จักพิษสงอันน่ากลัวของมัน ถ้างั้นมาครับ เดี๋ยววันนี้แบไต๋ในคราบไทยเกมเมอร์จะพาไปรู้จักความน่ากลัวของเจ้านี่กัน


1. มันเปิดประตูเป็น (ในยุคนั้น คือชวนสะพรึงมาก!)

เป็นมาตั้งแต่ภาคแรกแล้วที่ Resident Evil นำเสนอบรรยากาศและอาคารสถานที่ชวนให้กดดันทางอารมณ์ แต่กระนั้นตัวเกมก็มีพื้นที่ให้ผ่อนปลายอารมณ์อยู่ นั่นคือห้องเซฟการเล่นของเกม แต่แล้วการมาถึงของ Nemesis มันได้สร้างความหวาดระแวงครั้งใหญ่ให้กับซีรีส์ เพราะมันสามารถเปิดประตูได้! ห้องไหนที่ไม่ใช่ห้องเซฟ มันถีบประตูดังปั้งพร้อมซาวด์ประกอบประจำตัว ซึ่งใครเล่นรอบนี่บอกเลยมีสะดุ้งแน่นอน แต่ถ้ากลับมาเล่นรอบหลัง ๆ เราพอจะจับทางได้บ้างเพราะมันจะเป็นการปรากฎตัวแบบสคริปต์ที่ถูกกำหนดไว้

2. ไม่ใช่แค่เดินไล่กวด แต่มันวิ่งแบบ 4 x 100 เข้ามาหา!

ในขณะที่ศัตรูตัวอื่นในเกมจาก 2 ภาคแรกจะกดดันเราด้วยความอึดถึกที่เดินเข้าหาผู้เล่นอย่างไม่ละละความพยายามหรือกับ Hunter ที่เราต้องระวังท่าวันช็อตคิล แต่กลับ Nemesis ในภาค 3 นั้น มันจะวิ่งเข้าใส่ผู้เล่นราวกับสวมวิญญาณยูเซน โบลต์ และนั่นไม่ใช่เพียงจุดเดียวที่ทำให้เราต้องผวาหรือเสียวสันหลัง เพราะความถึกทุยของมันก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคเมื่อเวลาที่พบเจออีกด้วย แค่คิดก็หนาวไส้แล้วว่าในภาครีเมกที่กำลังจะมาในปีหน้าพี่เนเมซิสแกจะอำมหิตขนาดไหน?

3. การโจมตีของมันน่าเกรงขามและอันตราย

resident evil 3 nemesis remake

ซอมบี้ที่ว่าน่ากลัวถ้าเซียน ๆ หน่อยเราก็อาจจะซิกแซ็กเดินหลบได้ ฮันเตอร์ที่ว่าอันตราย จริง ๆ แล้วเราก็แค่ต้องหาอาวุธมาประเคนมันให้มากพอ ซอมบี้หมาที่ว่าเร็ว เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้อึดสักเท่าไหร่ หรือแม้แต่ลิกเกอร์ (Licker) ที่แม้จะแกล้งให้เราตายใจ แต่เราก็แค่ย้ำกระสุนไปซ้ำสองก็หมดเรื่องหมดราว แต่สำหรับ Nemesis การโจมตีของมันแตกต่างออกไปจากศัตรูทั้งหมด เพราะมันใช้อาวุธเป็นและมันคือปืนบาซูก้าพักไหล่ที่มีพลังทำลายรุนแรง ปืนแก็ตลิงที่สาดกระสุนมาราวกับใช้ได้อนันต์ และหากผู้เล่นต้องปะทะกับมันในระยะใกล้ เจ้าหน้าหล่อก็ยังสามารถที่จะใช้เชิงมวยอัดกระแทกเข้าลำตัวของจิลที่มีเสียงเอฟเฟกต์ดังสะท้านกระดูก ปิดท้าด้วยหนวดปลาหมึกของมันที่ก็ฟาดพลิ้วไหวราวกับแส้เลยทีเดียว ซึ่งเมื่อรวมเข้ากับความไวในการเคลื่อนไหวของมันนะคุณเอ๋ย… บอกเลยว่าขนลุกขนพอง

4. หน้าตาและเสียงคำราม อาวุธติดตัวเหนือยุทโธปกรณ์ที่ชวนให้หวาดหวั่น

คงจะปฎิเสธไม่ได้ว่า องค์ประกอบที่ดีในการออกแบบสัตว์ประหลาดบนเกมแนวสยองขวัญนั้น รูปลักษณ์และเสียง คือสิ่งสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความกลัวเราได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่ง Nemesis มีครบทุกอย่างที่กล่าวไปครับ เริ่มกันตั้งใบหน้าของมันที่แม้จะยังพอมีเค้าโครงของความเป็นมนุษย์อยู่บ้าง แต่ก็เป็นการหลงเหลือไว้เพียงอวัยวะเท่านั้น เพราะไม่ว่าริมฝีปากที่หายไปเหลือทิ้งไว้เพียงเหงือกที่ยึดฟันให้เข้าที่ (ดูทรงน่าจะครบ 28 ซีกด้วยมั้งน่ะ…) ดวงตาขาวโพลนไร้อารมณ์ หรือไม่ว่าจะอะไรก็ตามแต่ มันผิดเพี้ยนบิดเบี้ยวเกินกว่าจะจำได้ว่าเคยเป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนคนอย่างเรา ๆ มาก่อน, ขนาดลำตัวของมันที่สูงใหญ่กำยำ รู้ได้ทันทีว่าคนปกติทั่วไปคงไม่สามารถต่อกรกับมันแบบตัวต่อตัว และสายท่อที่ถูกยัดใส่เข้าร่างกายเพื่อลำเลียงสารไวรัสอันเป็นพลังในการขับเคลื่อนให้มีชีวิตอยู่เพื่อทำตามปัจเจกเดียว นั่นคือการไล่ล่าลมหายใจขอมนุษย์

5. ปีศาจอาฆาตพยาบาทไม่ลดละความพยายาม

เมื่อพิจารณาจาก 4 เหตุผลก่อนหน้านี้ที่กล่าวมาและ Nemesis คืออสูรร้ายที่น่าเกรงขามที่สุดตัวหนึ่งที่เคยถูกสร้างขึ้นมาบนโลกของเกม แต่สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นอย่างเรา ๆ จำฝังใจที่สุด คือเป้าหมายของมัน ซึ่งชื่อที่มันถูกตั้งให้ว่าคู่แค้นจองล้างจองผลาญ ไม่ใช่การคิดขึ้นมาแบบฉาบฉวย หากแต่สิ่งที่มันทำบ่งบอกนิยามชื่อของมันได้เป็นอย่างดี ตลอดทั้งเกม Resident Evil 3 ผู้เล่นจะได้ต่อกรกับมันแทบจะตลอดการเอาชีวิตรอดในเมืองหายนะแห่งนี้ ที่เมื่อยิ่งผ่านเหตุการณ์หรือเส้นเรื่องไปเรื่อย ๆ การปรากฎตัวของมันจะยิ่งหนักข้อและอันตรายมากขึ้นทุกครั้ง มันจะไม่ลดละความพยายามใด ๆ จนกว่าผู้เล่นจะเป็นคนยอมแพ้วางจอยเอง

ทุกเหตุผลที่นำเสนอไปนั้น มันคือตัวตนของ Nemesis ที่ผู้เขียนยกให้เป็นหนึ่งในศัตรูที่น่าเกรงขามและหฤโหดที่สุดของซีรีส์ Resident Evil เลยครับ ก็หวังว่าในภาครีเมกที่เรากำลังจะได้เล่นกันในปีหน้า Capcom จะยังคงต่อยอดความดีงามในจุดนี้ของภาคที่ 3 ไว้อย่างครบถ้วนในรูปโฉมที่ร่วมสมัยนะ ยังไงสำหรับใครที่สนใจ Resident Evil 3 Remake มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 3 เมษายน 2020 ที่จะถึงนี้ โดยจะวางจำหน่ายให้กับเครื่องเล่นเกมแห่งยุคทั้งหลาย PlayStation 4, Xbox One และ PC

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส