ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าปู่นินจะรีมาสเตอร์เกม Super Mario ภาค 3D เพื่อฉลองครบรอบ 35 ปี เกม มาริโอ ที่ภาคแรกออกในปี 1985 แม้จะยังไม่ยืนยันแต่ก็เป็นไปได้สูงว่าแฟน ๆ จะได้เล่นเกม มาริโอฉบับปรับภาพใหม่ให้เป็นระดับ HD กันอีกครั้ง ซึ่งตอนบทความนี้ออกแล้วก็อาจจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการจากปู่นินแล้วก็เป็นไปได้

วันนี้ทีมงาน แบไต๋ จึงได้รวบรวมเอา 5 อันดับเกม Super Mario ภาคที่สร้างในรูปแบบสามมิติ ที่น่าจะเข้าถึงแฟนเกมรุ่นใหม่ได้มากกว่ามาให้ชมกัน โดยทั้ง 5 เกมอยู่ในรายชื่อของข่าวลือว่ามันจะถูกนำมารีมาสเตอร์ใหม่ด้วย ไปดูกันว่า ลุงหนวดในรูปแบบ 3D มีภาคไหนน่าสนใจและควรจะหามาเล่นบ้าง เชื่อว่าแฟน ๆ อาจจะไม่เคยเล่นบางภาคเลยด้วยซ้ำ เพราะมันออกในยุคที่คอนโซลนินเทนโด ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

5 Super Mario Sunshine (2002) ออกบน Game Cube

หนึ่งใน Super Mario ภาคที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จในแง่ยอดขายและความนิยมเท่ากับภาคก่อน เพราะมันออกบน Game Cube คอนโซลที่ขายไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้แฟน ๆ ชาวไทยอาจจะไม่เคยเล่น ผู้เขียนเองก็ได้เล่นบน Wii เพราะมันเล่นแผ่น Game Cube ได้ แต่ใครจะรู้ว่ามันเป็นอีกหนึ่งในเกม มาริโอ ที่สนุกมากภาคหนึ่ง และมีความแตกต่างและแปลกใหม่สำหรับยุคนั้น

โดยมันนับเป็นมาริโอภาคแรกๆที่มีคัทซีนเรื่องราวยาว ๆ จริงจังมากกว่าเดิม โดยเรื่องในเกมจะเกิดเมื่อลุงหนวดมาริโอ มาพักร้อนที่เกาะทะเลหน้าร้อนอย่าง Isle Delfino แต่ได้ถูกใส่ร้ายจนต้องติดคุกเนื่องจากทำเมืองให้เบื้อนสี แต่ก็ได้รับโอกาสและได้อาวุธใหม่เป็นปืนฉีดน้ำระบบ AI ที่เรียกว่า Flash Liquidizer Ultra Dousing Device (F.L.U.D.D.) เพื่อทำความสะอาดและค้นหาความจริงบนเกาะเขตร้อนที่สวยงามมาก

รูปแบบการเล่นมันเป็นเกม 3D ที่ปรับมุมกล้องได้และฉากในเกมจะต้องเน้นการใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อโจมตี และใช้ในการลอยตัวของมาริโอ และยังเพิ่มความซับซ้อนของฉากให้มากกว่าเดิม ผู้เล่นต้องใช้ฝีมือรวมทั้งทั้งคอยปรับใช้ไอเทมรวมทั้งเปลี่ยนมุมกล้องกันตลอด ทำให้ Sunshine ถือเป็นเกมในตระกูลมาริโอ ที่มีความยากสูงมากที่สุดภาคหนึ่ง หากไม่มีพื้นฐานการเล่นเกม 3D มาริโอมาก่อนรับรองว่าจบยาก แต่หากพูดถึงความสนุกมันก็ไม่แพ้ภาคไหนเช่นกัน โดยในปัจจุบันหาเล่นได้แบบถูกกฎหมายบน Game Cube และบน Wii อย่างไรก็ตามมันเป็นหนึ่งในรายชื่อเกมมาริโอ ที่อาจจะมีการเอามาสร้างใหม่แบบ HD รีมาสเตอร์เร็ว ๆ นี้บน Nintendo Switch

4 Super Mario 3D World (2013) ออกบน WiiU

หนึ่งในเกมมาริโอที่มาแปลกอีกภาคหนึ่ง เพราะเป็น 3D ที่สามารถเล่นได้มากถึง 4 คนพร้อม ๆ กันในหน้าจอเดียวแบบเกมในอดีต และเกมนั้นคือ Super Mario 3D World ที่ออกบน WiiU เครื่องโฮมคอนโซลที่ขายได้น้อยมาก เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยเล่นแน่ แต่ใครจะรู้ว่า 3D World เป็นเกมลุงหนวดที่สนุกมากอีกหนึ่งภาคที่ถูกลืมไป

Super Mario 3D World มาแปลกตั้งแต่เริ่มเพราะเจ้าหญิงพีชไม่ได้โดนลักพาตัวจากคุปป้า แต่เจ้าตัวร้ายเปลี่ยนไปจับตัว นางฟ้าหลากสี ทำให้มาริโอและเพื่อนๆต้องออกไปช่วยเหลือ และแน่นอนว่าตัวละคร 4 ตัวที่เล่นพร้อมพร้อมกันจะมาทั้ง มาริโอ, ลุยจิ, เจ้าหญิงพีช และ Toad ที่จะต้องออกไปตามหานางฟ้าหลากสีให้ครบ และไม่ใช่ครั้งแรกที่นินเทนโดใช้ไอเดียนี้ เพราะในเกม Super Mario 2 ฉบับ USA บนแฟมิคอม เคยเล่นกันครบทีมมาแล้วแต่ไม่ได้เล่นพร้อมกัน 4 คน

รูปแบบการเล่นของ 3D World แม้ชื่อภาคจะบอกว่าเป็นสามมิติ แต่มันถูกจำกัดมุมกล้องมาก เรียกว่าอาจจะถูกล็อกตายตัวในหลายส่วนในเกม ที่ต้องจำกัดเพราะภาคนี้ เล่นได้ 4 คนพร้อม ๆ กันและไม่ได้แบ่งหน้าจอด้วย ทำให้ผู้เล่นต้องมองในมุมกว้าง ๆ แต่ปู่นินก็สร้างเกมให้สนุกได้อย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งผู้สร้างยังแก้ปัญหาเวลาตัวละครเดินแบบไม่รอกัน เพราะเกมมีการใช้ความเร็วสูงในการเล่น ด้วยการเปลี่ยนให้ตัวละครที่ตามไม่ทันด้วยการแปลงคนที่เดินช้ากว่าให้อยู่ในฟองสบู่แล้วลอยตามมาแทน นอกจากนี้กราฟิกในเกมยังอยู่ในระดับแนวหน้าของเกมตระกูลมาริโอ ที่แม้จะผ่านเวลามาหลายปีแล้วภาพก็ยังดูดีอยู่

ส่วนปัจจุบันใครอยากเล่นแบบถูกลิขสิทธิ์ คุณสามารถหาเกม Super Mario 3D World เล่นได้เฉพาะบน WiiU เท่านั้น แต่ข่าวลือว่าปู่นินกำลังนำมาปัดฝุ่นขายใหม่อีกรอบบน Nintendo Switch

3 Super Mario Odyssey (2017) ออกบน Switch

มาริโอ ภาคล่าสุดที่เพิ่งจะออกในปี 2017 บน Nintendo Switch ที่ตอนเปิดตัว Mario Odyssey เรียกเสียงฮือฮาได้มาก เพราะมันได้ปรับแนวทางของมาริโอ ให้เข้ากับเกมยุคใหม่มากขึ้นโดยไม่เสียความเป็นตัวตนเดิม เพราะมันได้สร้างโลกกว้าง ๆ ที่ดูแปลกตาให้มาริโอสำรวจ และเกมแบ่งออกเป็นอาณาจักรที่แตกต่างกันมากแบบไม่เคยเห็นในเกมมาริโอมาก่อน โดยเฉพาะด่านในเมืองที่เหมือนถอดแบบมาจาก มหานครนิวยอร์ก

จุดเด่นของภาคนี้นอกจากฉากกว้าง ๆ ที่เปิดโอกาสให้มาริโอสำรวจได้อิสระแล้ว ลุงหนวดของเรายังมีเพื่อนใหม่เป็นหมวก Cappy ที่ใช้เป็นอาวุธปาใส่ศัตรูได้ และยังมีจุดเด่นอีกอย่างคือหมวกของเราจะใช้สิงร่างศัตรูได้ และเมื่อยึดร่างได้แล้วก็จะใช้พลังของศัตรูในเกมได้ ถือว่าเป็นจุดเด่นของภาคนี้ทำให้การเล่นสนุกขึ้นมากๆ เพราะเราจะเพิ่มความสามารถของตัวละครได้หลายรูปแบบมาก และอาจจะเรียกได้ว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีเกมมาริโอมา ทำให้มันเป็นอีกหนึ่งมาริโอ 3D ที่ยอดเยี่ยมที่สุด

แน่นอนว่าในตอนนี้เราสามารถหา Super Mario Odyssey เล่นได้ง่าย ๆ เพราะเกมเพิ่งจะออกไปไม่นานนี้บน Nintendo Switch ดังนั้นใครมีคอนโซลลูกผสมของนินเทนโดก็หามาเล่นได้เลยรับประกันความสนุก

2 Super Mario 64 (1996) ออกบน Nintendo 64

หนึ่งในเกมในตำนานของวงการ เพราะมันคือการแปลงร่างจากโลกสองมิติ ให้กลายเป็นสามมิติครั้งแรกของ มาริโอ โดยวางขายพร้อมกับเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ในตอนนั้นอย่าง Nintendo 64 ในปี 1996 ที่สร้างความฮือฮาได้มาก เพราะมันทำออกมาได้ยอดเยี่ยมสนุกลงตัว และสามารถก้าวข้ามสู่เกม 3D ได้

เกม Super Mario 64 ยอมละทิ้งอะไรเดิม ๆ ของมาริโอ ทั้งการเก็บเห็ดตัวโต ก็เปลี่ยนมาเป็นค่าพลัง และเป็นครั้งแรกที่มาริโอต่อยเตะศัตรูได้ เพราะจะให้โดดเหยียบอย่างเดียวในเกม 3D คงจะไม่ถนัด ส่วนการผ่านด่านก็มีการใช้ฉากเดิมซ้ำ ๆ และสำรวจเพื่อหาดาว และสะสมให้ครบก็จะปลดล็อกไปด่านใหม่ได้ที่เป็นรูปแบบใหม่ของเกมในตอนที่วางขาย และมันก็สนุกลงตัวด้วย และเข้ากับจอยเกม Nintendo 64 ที่ออกแบบมาให้เล่นเกมสามมิติโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตามเกมออกมาตั้งแต่ปี 1996 แล้ว ทำให้กราฟิกในเกมแม้ตอนที่เปิดตัวจะสวยงามมากที่สุด แต่หากมองมาตรฐานในยุคนี้มันดูเชยมากๆแล้ว และในตอนนี้หาเล่นแบบถูกต้องตามกฎหมายได้บน Nintendo 64 และเวอร์ชั่นรีเมกใหม่ในเกม Super Mario 64 DS บน Nintendo DS ที่วางขายในปี 2004 แต่ก็มีข่าวลือ (อีกแล้ว) ว่าปู่นินเตรียมรีเมกอีกรอบบน Nintendo Switch (รอลุ้นกันต่อไป)

1 Super Mario Galaxy 1 และ 2 (2007 และ 2010 บน Wii)

Super Mario Galaxy ถือเป็นภาคในตำนานอีกหนึ่งเกม เพราะไม่ใช่แค่เกมมาริโอที่ได้รับเสียงชื่นชม แต่เป็นอีกเกมมาริโอที่ได้คะแนนรีวิวเฉลี่ยจากนักวิจารณ์สูงที่สุดเกมหนึ่ง และมันเป็นเกมมาริโอที่มีภาคต่ออีกหนึ่งเกม และที่ต้องให้อันดับ 1 แบบมัดรวม 2 ภาค เพราะมันสนุกมากทั้ง 2 เกม ทำให้เลือกไม่ถูกและควรจะเล่นให้ครบทั้ง 2 ภาค

เรื่องราวของ Super Mario Galaxy จะเริ่มที่มาริโอในงานฉลองที่สวยงาม แต่แล้วคุปป้าก็มาจับเจ้าหญิงพีชไปสู่อวกาศ ทำให้ลุงหนวดของเราต้องออกไปตามช่วย โดยได้รับพลังจากดวงดาวสุดน่ารักรวมทั้งตัวละครใหม่อย่างเจ้าหญิง Rosalina ที่จะช่วยนำทางเราไปช่วยเจ้าหญิงพีช เรื่องราวในภาคนี้มีรายละเอียดดีและสร้างได้ดราม่าในตอนจบ ทำให้มันเป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องดีที่สุดภาคหนึ่งของเกมมาริโอ

เกมเพลย์ของ Super Mario Galaxy ทั้งสองภาคมีรูปแบบไอเดียมาจากการสร้างฉากแบบทรงกลม บนดวงดาวและค่อย ๆ ใส่รายละเอียดของเกมแนว มาริโอ ลงไปทำให้มันมีความแปลกแตกต่างจากภาคอื่น และในแต่ละฉากยังมีดาวหลายดวงที่เราค่อยๆปลดล็อก ทำให้ผู้เล่นจะประหลาดใจไปตลอดและไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย ส่วนภาค 2ก็ยังคงรูปแบบเดิมเพิ่มเติมคือเกมแบ่งออกเป็นฉากที่ชัดเจนกว่าแถมยังเพิ่มเติมความสนุกด้วย โยชิ ไดโนเสาร์น้อยที่กลับมาอีกครั้งให้เราสนุกกันด้วยในรูปแบบที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม แถมยังได้คะแนนรีวิวสูงกว่าภาคแรกด้วย

ส่วนอีกจุดเด่นที่ต้องขอพูดถึงคือ เพลงประกอบเพราะๆที่ได้เจ้าประจำมาแต่งเพลงให้ และเพิ่มเติมความอลังการงานสร้างมาแนวเดียวกับหนังสงครามอวกาศ Starwars และรวมกับเพลงธีมเพราะ ๆ หลายเพลงทำให้มันเป็นหนึ่งในเพลงประกอบเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลได้เลย หากไม่เชื่อก็ลองไปหามาฟังกันได้

และในตอนนี้เราสามารถหาเกม Super Mario Galaxy 1 และ Super Mario Galaxy 2 ได้บน Wii แต่ก็อีกครั้งที่มันมีรายชื่อการนำมารีมาสเตอร์แบบ HD ใหม่บน Nintendo Switch แต่ยังเป็นข่าวลืออยู่ ซึ่งหากจริงจะเป็นข่าวดีมาก ๆ เพราะมันคือในมาริโอภาค 3มิติที่ดีที่สุดที่อยากให้คนรุ่นใหม่ได้เล่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส