ปฏิเสธไม่ได้ละนะครับว่าในตอนนี้ Sony Interactive Entertainment ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงจากบรรดาเกมเอ็กซ์คลูซีฟทั้งหลายและ PlayStation 4 เครื่องเล่นเกมคอนโซลที่ชนะไปในสงครามคอนโซลเจนล่าสุดนี้ (และในอีกไม่กี่อึดใจเกมเมอร์ทั่วโลกก็ใกล้จะได้สัมผัสกับคอนโซลแห่งศักราชใหม่อย่าง PlayStation 5 กันละ) แต่ว่ากันตามตรง กว่าที่จะได้มาซึ่งภาพความสำเร็จสวยงามอย่างในปัจจุบัน Sony ก็ล้มลุกคลุกคลานมาเยอะโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่รู้จักกันดีในสงครามคอนโซลรอบที่แล้วอย่าง PlayStation 3 และ “PSX” เครื่องเล่นเกมที่ Sony ไม่อยากให้ใครจดจำว่ามีเครื่องนี้ถือกำเนิดขึ้นมา เรามาทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์นิรนามนี้กันดีกว่าครับว่าอะไรที่ทำให้เจ้าเครื่องนี้ถึงไปไม่ถึงฝั่งฝัน


ภาพจาก: Wikipedia

ถ้าดูตามข้อมูลจากคู่มือ PSX คือเครื่องบันทึกวิดีโอแบบดิจิทัลที่ในสมัยก่อนหลายครัวเรือนเขาเอาไว้ใช้อัดรายการโทรทัศน์หรือโฆษณาต่าง ๆ โดยมีไซซ์ของ HDD ให้เลือกได้ระหว่าง 160GB หรือ 250GB (มีช่องเสียบแฟลชไดร์ฟมาจิ้มโอนข้อมูลเข้า/ออกผ่านเครื่องได้โดยตรง) แต่ที่พีคจริง ๆ คือการที่ตัวเครื่องนั้นมีความสามารถเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่อ่านแผ่นเกม PS1 และ PS2 ได้ไปในตัว มีช่องใส่เม็มมาให้ (แถมลิงก์เข้ากับ PSP โอนถ่ายรูปไปมาได้ด้วย คุณพระ…) แต่เดี๋ยวก่อน! ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ PSX ยัง ตัดต่อภาพ วิดีโอ หรือไฟล์เสียงได้เลยในเครื่อง อ่านแผ่น DVD+R ได้ด้วยนะเออ ใส่ Memstick Stick ก็ได้ แถมยังเป็นอุปกรณ์เครื่องแรกของ Sony ที่รองรับ XrossMediaBar (XMB) หรือ UI หน้าเมนูหลักของเครื่องเล่น PlayStation 3 เป็นต้นมา และปิดท้ายและท้ายสุดกับความสามารถในการอ่านแผ่นบลูเรย์ (บางแผ่น) ได้เป็นเครื่องแรก ๆ ของยุค! เรียกได้ว่าเครื่องนี้ตรงตามนิยามที่ Sony เคยให้ไว้กับ PlayStation ว่าเป็นเครื่องสันทนาการของบ้านมากที่สุดเลยละ

แล้วทำไมน้อยคนนักถึงรู้จักเจ้าเครื่องนี้ละ? ต้องบอกแบบนี้ครับ ถึงแม้ PSX จะมีอยู่จริง ๆ และวางจำหน่ายออกมาให้ประชาชีได้เห็นในปี 2003 ทว่าเครื่องดังกล่าวนี้กลับวางขายแค่ในประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิดเท่านั้นพร้อมราคาเปิดตัวกว่า 79,800 เยน หรือตีเป็นเงินไทยคือ 23,907 บาท! ซึ่ง PlayStation 2 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ในปี 2000 ยังมีราคาแค่ 39,800 เยน หรือเป็นเงินไทยคือ 11,922 บาทเท่านั้น แน่นอนว่าด้วยราคาหูฉี่ขนาดนี้มันแพงเกินกว่าที่ผู้บริโภคจำเป็นจะต้องมีสำหรับการเล่นเกมแม้จะพ่วงความสามารถในการเป็นเครื่องบันทึกวิดีโอมาด้วยก็ตาม มันเลยทำให้ PSX ไปได้ไม่ถึงไหนและจบสายการผลิตลงที่ญี่ปุ่นโดยไม่ทันได้ส่งออกไปนอกประเทศ (Ken Kutaragi เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในตอนที่ยังนั่งแท่นประธาน Sony Interactive Entertainment ว่าเคยจัดโปรโมชันยักษ์ใหญ่ให้ด้วยนะแต่สุดท้ายก็เฟล)

ข้อมูล: teambox, wikipedia, sony

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส