**เนื้อหาที่ปรากฏด้านล่างนี้มีการสปอยล์จุดสำคัญ ใครที่ยังเล่นไม่จบก็แนะนำให้ข้ามไปก่อนนะครับ**

สำหรับใครที่ได้เล่นเกม Little Nightmares II แล้วคงเดาไม่ถูกว่าเรื่องราวของเกมนี้จะจบลงอย่างไร เมื่อหนุ่มน้อย Mono และสาวในชุดกันฝนสีเหลือง Six ช่วยกันแก้ปริศนาและฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ จนรู้คำตอบว่า เกิดอะไรขึ้นกับโลกที่บิดเบี้ยวนี้ แม้ทั้งคู่จะไม่ได้พูดคุยกันแบบเป็นเรื่องเป็นราว แต่เกมนี้ยังคงมีเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างเข้มข้นและน่าติดตาม ซึ่งทำให้ผู้เล่นและนักวิจารณ์ต่างพากันเทคะแนนให้เกมนี้อย่างล้นหลาม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเกมนี้ไม่มีบทสนทนาแบบเป็นจริงเป็นจังเลย จึงอาจทำให้ผู้เล่นเกิดความสับสนในบางช่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงท้ายเกม

ทำไม Six ต้องหักหลัง Mono?

ในฉากสุดท้ายของเกม Little Nightmares II จะเห็นว่า Mono ทำลายกล่องดนตรีเพื่อช่วย Six และทำให้เธอกลับมาตัวเล็กเหมือนเดิม จากนั้นทั้งคู่ก็วิ่งอย่างสุดชีวิตเพื่อหนีจากก้อนเนื้อที่กำลังไล่ตามและหาทางออกไปจากหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่กำลังจะถล่ม ระหว่างที่วิ่งจะมีอยู่ช่วงนึงที่พวกเขาต้องกระโดดข้ามทางขาด Six กระโดดข้ามไปได้อย่างปลอดภัย ส่วน Mono กระโดดไม่ถึงอีกฝั่ง Six คว้ามือของ Mono ไว้ได้ทัน แต่อยู่ดี ๆ Six ก็เกิดเปลี่ยนใจ และปล่อยให้ Mono ตกลงไปตาย อย่างไรก็ตาม Six มีเหตุผลที่ต้องทำแบบนั้น

จุดกำเนิดของ The Thin Man

ในที่สุด Mono ก็พบกับชะตากรรมของตัวเอง เขารอดชีวิตมาได้และเติบโตขึ้นจนกลายเป็น The Thin Man ซึ่งเป็นศัตรูหลักของเกมภาคนี้ เมื่อย้อนกลับไปช่วงก่อนที่ Six จะปล่อยมือจาก Mono ดูเหมือนว่าเธอจะสามารถมองเห็นหน้าของ Mono ได้อย่างชัดเจนเพราะเขาไม่ได้ใส่หมวก และสังเกตว่า เขาและศัตรูตัวร้ายมีอะไรบางอย่างที่คล้ายกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า Six อาจจะรู้ว่าตัวจริงของ Mono คือใคร หรือกำลังจะกลายเป็นอะไร เธอตระหนักดีว่า เธอควรจัดการ Mono ให้ได้ก่อนที่เขาจะกลายเป็นภัยอันตราย ดังนั้นเธอจึงปล่อยให้ Mono ตกลงไปตายเพื่อจบเรื่องราวทั้งหมด

ผู้พัฒนาเคยบอกใบ้ถึงจุดหักมุมของเกม Little Nightmares II

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เกม Little Nightmares II ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือ มันมีสิ่งต่าง ๆ ที่น่าขนลุกขนพองตลอดทั้งเกม ในขณะที่จุดหักมุมอาจทำให้ผู้เล่นอ้าปากค้าง ซึ่งตัวเกมและผู้พัฒนาได้บอกใบ้ถึงจุดหักมุมไว้แล้ว ตัวเกมบอกใบ้ว่า Mono และ The Thin Man มีความสามารถในการจัดการกับสัญญาณโทรทัศน์คล้ายกัน ส่วนคุณ Dave Marvik ตำแหน่ง Senior Narrative Designer เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องการมองย้อนกลับ และอธิบายเหตุผลที่ไม่มีโหมด Co-op ในเกม Little Nightmares II ว่า ถ้าผู้เล่นคนหนึ่งเล่นเป็น Mono และอีกคนหนึ่งเล่นเป็น Six ก็อาจจะไม่ยอมให้มีการคลี่คลายเรื่องราวในแบบที่ผู้พัฒนาต้องการ

เกิดอะไรขึ้นในฉากจบลับของเกม Little Nightmares II?

วิธีการปลดล็อกฉากจบลับก็คือ ผู้เล่นต้องเก็บรวบรวม Glitched Children ทั้งหมด 18 ตัวที่กระจายอยู่ทั่วทั้งเกม โดยในฉากจบลับจะเห็น Six ออกมาจากโทรทัศน์ได้อย่างปลอดภัย แต่ทันใดนั้น Six อีกร่างก็มาปรากฏตัวต่อหน้าเธอ ทั้งสองจ้องมองกันอยู่ครู่หนึ่ง จากนั้น Six อีกร่างก็มองไปที่รูปของ The Maw ซึ่งเป็นสถานที่ในเกม Little Nightmares ภาคแรก แล้วมันก็หายตัวไป

หลังเล่นจบก็มีหลายทฤษฎีเกิดขึ้นในหมู่แฟนเกม บางคนคิดว่าเกม Little Nightmares II เป็นภาค Prequel หรือภาคก่อนหน้าที่อธิบายว่าทำไม Six ต้องเดินทางไปยัง The Maw และแสดงให้เห็นว่าเธอได้ชุดกันฝนสีเหลืองมาจากไหน ซึ่งทฤษฎีนี้อาจเป็นจริง แม้จะยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากผู้พัฒนา อย่างไรก็ตาม เราคงต้องรอดูว่าจะมีเนื้อหาเสริมหรือเกมภาคต่อหรือไม่

อ้างอิง1/อ้างอิง2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส