หนึ่งในเครื่องเกมที่ประสบความสำเร็จในรอบหลายปีที่ผ่านมาคงต้องมีชื่อ Nintendo Switch ยิ่งคู่แข่งอย่าง PS5 ขาดตลาดทำให้ยอดขายของ Switch เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในปี 2022 นี้ก็ยังคงเป็นอีกปีที่ปู่นินปล่อยเกมเทพ ๆ บนคอนโซลลูกผสมที่แม้จะวางขายมา 5 ปีแล้ว ก็ยังคงมีเกมฟอร์มดีออกวางขายอย่างต่อเนื่อง

และทางทีมงาน beartai ได้รวบรวมเอารายชื่อเกมที่จะวางขายบน Nintendo Switch ในปี 2022 ที่ถือว่าสำหรับแฟน ๆ ปู่นินถือว่าเป็นข่าวดีมาก เพราะในปีนี้ยังคงมีเกมระดับ AAA ออกวางขายต่อเนื่อง แม้ว่าอาจจะไม่มีข่าวของคอนโซลรุ่นอัปเกรดอย่าง Nintendo Switch Pro ที่อีกนานกว่าจะมา แต่เกมที่วางขายในปีนี้ก็ถือว่าเยอะมากพอที่จะทดแทนได้ ไปดูกันว่ามีเกมอะไรน่าเล่นในปี 2022 กันบ้าง โดยบางเกมจะออกบนคอนโซลอื่นด้วยไม่ได้ออกเฉพาะ Switch เท่านั้น

Pokemon Legends: Arceus (วางขาย 28 มกราคม 2022)

เกมโปเกมอนภาคใหม่ที่จะวางขายตั้งแต่ต้นปี 2022 โดยมันเป็นภาคเสริมหรือที่เรียกว่าสปินออฟ ที่จะเปลี่ยนรูปแบบการเล่นของโปเกมอนไปทั้งหมด จาก RPG แบบเทิร์นเบสเปลี่ยนมาเป็นแอ็กชัน RPG ที่สามารถบังคับตัวละครได้หลากหลายขึ้น มีฉากกว้าง ๆ เหมือนกับแนว OpenWorld ที่เดินทางไปได้ทั่ว โดยเรื่องราวในภาคนี้จะเกิดที่ในภูมิภาค Sinoh ที่ใช้ตัวโปเกมอน เจนที่ 4 โดยเราต้องออกผจญภัยเพื่อรวบรวมตัวโปเกมอนและสร้างตำนานบทใหม่ กับเกมเพลย์ที่แตกต่างจากภาคหลักซึ่งถือเป็นของใหม่มากของซีรีส์

Kirby and the Forgotten Land (ออกไตรมาสแรกของปี 2022)

อีกหนึ่งเกมที่สร้างความประหลาดใจให้แฟน ๆ ซีรีส์เคอร์บี้ทั่วโลก เพราะไม่บ่อยนักที่เจ้าอ้วนกลมอมชมพูจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่นครั้งใหญ่ เพราะใน Kirby and the Forgotten Land จะมาในเกมเพลย์แบบ 3 มิติแบบจัดเต็มและมีฉากกว้าง ๆ ให้ได้สำรวจคล้ายกับแนว Open World ที่ผู้เล่นจะมีอิสระในการเล่นมากขึ้น ถือว่าเป็นของใหม่มากของเกมเคอร์บี้ แม้จะยังไม่ได้มีข้อมูลอะไรออกมามากนักในตอนนี้ แต่มันก็เป็นอีกเกมน่าเล่นบน Nintendo Switch ที่จะออกช่วงต้นปี 2022

Triangle Strategy (วางขาย 4 มีนาคม 2022)

หากคุณรอเล่นเกม RPG ดี ๆ บน Switch ในปี 2022 ทางค่าย Square Enix ได้ส่ง Triangle Strategy เกมแนววางแผนการรบแบบ เทิร์นเบส RPG จากทีมงานสร้าง Octopath Traveller ซึ่งกราฟิกจะมาแนว HD 2D ที่ดูสวยงามและคลาสสิก โดยเกมเพลย์จะมีความคล้ายกับตำนานอย่าง Final Fantasy Tactics บน PS1 และยังเสริมด้วยการเล่าเรื่องราวที่เข้มข้น และผู้เล่นจะมีทางเลือกว่าจะทำสิ่งไหนได้ตามใจ ซึ่งมันส่งผลกับการเดินเรื่องในเกมด้วย และข่าวดีคือเกมออกช่วงต้นปี 2022 เรียกว่าไม่ต้องรอนานเลย

Chocobo GP (วางขายวันที่ 10 มีนาคม 2022)

อีกหนึ่งตำนานเกมแข่งรถแนว Mario Kart บน PS1 ของค่าย Square ที่ห่างหายไปนานกลับมาออกภาคใหม่อีกครั้งในชื่อ Chocobo GP และออกบน Nintendo Switch เท่านั้นถือว่าน่าสนใจมาก เพราะเป็นที่รู้กันว่าปู่นินไม่ยอมออก Mario Kart 9 มาเสียที ทำให้ Chocobo GP อาจจะเป็นทางเลือกสำหรับคนที่อยากเล่นเกมแนว รถแข่งที่ไม่เน้นความสมจริง และมีตัวละครน่ารักจากซีรีส์ Final Fantasy มาให้เลือกใช้งาน รวมทั้งมีการใช้พลังเวทมนตร์ในการแกล้งกันคล้ายกับเกมแข่งรถของลุงหนวดด้วย

Advance Wars 1+2: Re-Boot Camp (ออกไตรมาสแรกของปี 2022)

การรีเมกถือว่าเป็นอีกแนวทางที่นิยมสร้าง และในปี 2022 ปู่นินก็ส่งเกม Advance Wars 1+2: Re-Boot Camp ที่เป็นการรีเมกใหม่จากต้นฉบับที่วางขายบน Gameboy Advance มาปรับภาพใหม่ในรูปแบบการเล่นเหมือนเดิม ที่มาแนววางแผนการรบ เทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่งที่เราจะต้องบังคับกองทัพยุคใหม่ ที่มีทั้งรถถังหรือเครื่องบินรวมทั้งทหารหลากหลายประเภทมาให้ใช้งาน ถือว่าเป็นอีกเกมที่ไม่ควรพลาดเพราะต้นฉบับถือว่าทำได้ดีและมีคนอยากให้ทำภาคต่อมากที่สุด โดยเกมเลื่อนวางขายจากเดิมต้องออกเดือน ธันวาคม 2021 มาออกช่วงต้นปี 2022 แทน

Teenage Mutant Ninja Turtles: Shredder’s Revenge (ออกภายในปี 2022)

หากคุณชอบนินจาเต่าและวีดีโอเกม ต้องเคยเล่นเกมที่สร้างจากการ์ตูนดังในยุค 80S-90S มาบ้าง และในปี 2022 มีการนำตำนานมาสร้างใหม่ในชื่อ Teenage Mutant Ninja Turtles: Shredder’s Revenge ที่จะมาแนวแอ็กชัน 2 มิติแบบต่อยตีศัตรูให้หมดฉากหรือที่เรียกว่า Beat ’em up ที่ภาคนี้ได้ทีมงาน Tribute Games มาสร้างให้ทำให้มันน่าสนใจมาก และกราฟิกมาแนวพิกเซลที่เน้นความคลาสสิก แถมในภาคนี้ยังสามารถใช้นักข่าวสาว เอพริล โอนิล (April O’Neil) มาเล่นได้ด้วย ซึ่งนอกจากเกมจะวางขายบน Switch แล้วยังออกบนคอนโซลอื่นด้วย

Mario + Rabbids Sparks of Hope (ออกภายในปี 2022)

การรวมกันต่อสู้ระหว่างกระต่ายสุดป่วนจาก Ubisoft กับ ลุงหนวดของ Nintendo กลับมาอีกครั้งใน Mario + Rabbids Sparks of Hope ที่สานต่อความสำเร็จจากภาคแรกที่ขายดีเกินคาด โดยภาคนี้ยังคงใช้เกมเพลย์แบบวางแผนการรบเทิร์นเบส RPG ที่มีความเป็นเกมยุคใหม่มากกว่าเพราะไม่ได้แบ่งเป็นช่อง ๆ ชัดเจน แถมยังเสริมด้วยท่าไม้ตายและอาวุธที่ดูไฮเทคแปลกใหม่เช่นปืนหลากหลายชนิด และในภาคนี้เราจะได้ท่องไปในอวกาศด้วย ถือว่าเป็นอีกเกมที่ออกเฉพาะ Nintendo Switch ที่ไม่ควรพลาด

Splatoon 3 (ออกภายในปี 2022)

เกมยิงภาคต่อของปู่นินที่กลับมาครั้งที่ 3 บน Switch ซึ่งเกมยิงน้ำหมึกของเหล่ามนุษย์ปลาหมึกใน Splatoon 3 ยังคงหลุดโลกและสนุกมากกว่าเดิม เพราะเราจะได้เดินทางครั้งยิ่งใหญ่ไปยังดินแดนใหม่ที่เราไม่รู้จัก ซึ่งเราจะได้พบกับตัวละครใหม่ ฉากใหม่ รวมทั้งอาวุธใหม่ที่หลากหลายกว่าเดิม ผ่านรูปแบบการเล่นเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เปลี่ยนจากยิงปืนมายิงหมึกสีสาดใส่คู่แข่ง แล้วเอาสีทาไปยังพื้นผิวเพื่อทำเปอร์เซ็นแข่งกันซึ่งเป็นไอเดียที่ใช้มาตั้งแต่ภาคแรก และแน่นอนมีโหมดเล่นคนเดียวที่มีฉากสนุกให้เล่นมากมาย ซึ่งคาดกันว่าภาคนี้จะมีของใหม่มาให้เราประหลาดใจอีกเพียบแน่

Bayonetta 3 (ออกภายในปี 2022)

การกลับมาครั้งที่ 3 ของแม่มดสาวสุดเซ็กซี่ Bayonetta ของค่าย PlatinumGames ที่หลังจากเปิดตัวอย่างแรกในปี 2017 กว่าจะประกาศปีที่วางขายก็ห่างมาหลายปีมาก และในที่สุด Bayonetta 3 ก็จะวางขายในปี 2022 โดยรูปแบบการเล่นยังคงเหมือนกับภาคก่อนที่เป็นแอ็กชันความเร็วสูง ที่เราสามารถใช้คอมโบและท่าไม้ตายที่มีการใช้เส้นผมของสาวแว่นมาต่อสู้กับเทพและเทวดา โดยภาคนี้มีจุดเด่นที่เวลาเรียกปีศาจร่างยักษ์ที่มาจากเส้นผมของสาวบาโย แล้วจะสามารถบังคับมันได้ด้วย แฟน ๆ สาวแว่นเตรียมรอเสียเงินได้เลย

The Legend of Zelda: Breath of the Wild 2 (ออกภายในปี 2022)

ปิดท้ายกับเกมที่แฟน ๆ ทั่วโลกรอคอยอย่างภาคต่อของ Zelda: Breath of the Wild ที่ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ แต่ก็มีการประกาศแล้วว่าเกมจะวางขายในปี 2022 ถ้าไม่โดนเลื่อน โดยภาคนี้เรากลับมากอบกู้อาณาจักร Hyrule อีกครั้ง และแม้จะไม่ได้มีการประกาศข้อมูลออกมามากนัก แต่จากตัวอย่างใหม่เราจะได้เห็นว่าภาคนี้จะได้ท่องไปบนดินแดนใหม่บนท้องฟ้า และ Link จะมาพร้อมกับความสามารถใหม่ อาวุธใหม่และลูกเล่นที่มากกว่าเดิม แน่นอนว่ามันต้องเป็นอันดับ 1 ที่แฟน ๆ อยากเล่นมากที่สุดในปี 2022 แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส