WORDLE เกมทายศัพท์ ท้าทายคลังคำ วันละครั้งก็สนุกได้

หากคุณปัดหน้าฟีดแล้วเจอโพสต์ที่พูดถึงเกมที่ชื่อว่า WORDLE หรือ #Wordle ไหนจะเพื่อนรอบข้างที่แชร์ตาราง 5 ตัวอักษร 6 แถวสุดมินิมอลมาให้เห็น แล้วเกิดสงสัยว่าพวกเขากำลังเล่นอะไรกัน ทำไมใคร ๆ ก็พูดถึง วันนี้เลยจะพามาทำความรู้จักกับเกมทายคำศัพท์สุดเข้าใจง่ายนี้ แต่จะเล่นง่ายไม่ง่าย ขึ้นอยู่กับคลังศัพท์ภาษาอังกฤษในหัวของผู้เล่นแต่ละคนล้วน ๆ เลยล่ะ

ที่มาที่ไปของเกม เริ่มมาจากความโรแมนติก

สำหรับเกมนี้ถูกคิดค้นและพัฒนาโดยนาย โจช วาร์เดิล (Josh Wardle) วิศวกรระบบ เขามีคนรักเป็นคนที่ชื่นชอบเกมประเภททายคำศัพท์ จึงได้คิดค้นเกมที่เล่นง่าย ๆ เพลิน ๆ ขึ้นมาเพื่อเล่นด้วยกัน แต่พอเล่นด้วยกันไปหลายเดือนเข้า เกมนี้ก็เริ่มแพร่หลายไปในบรรดาญาติ ๆ และคนในครอบครัว จนสุดท้ายเขาจึงตัดสินใจพัฒนาเกมนี้ออกมาเพื่อให้คนทั้งโลกได้เล่นด้วยกัน โดยชื่อเกมก็เล่นคำจากนามสกุลของเจ้าตัวเอง จาก Wardle เป็น Wordle

สุดท้าย จากเกมที่สร้างมาเพื่อเล่นกันสองคน กลายเป็นเล่นในหมู่ครอบครัว และเริ่มเพิ่มขึ้นเป็นหลักแสน ในที่สุด ตอนนี้ก็แตะหลักล้านไปแล้ว

เล่นอย่างไรกันล่ะ

ก่อนอื่นให้เข้าไปที่เว็บไซต์ www.powerlanguage.co.uk/wordle/

จากนั้นตัวเกมจะอธิบายกติกาสุดง่ายในการเล่นเกมทายคำศัพท์นี้ โดยเกมนี้จะเป็นการทายคำศัพท์ 5 ตัวอักษร และมีโอกาสทายได้ 6 ครั้งเท่านั้น ซึ่งทุกครั้งที่พิมพ์คำศัพท์ลงไปแล้วกด enter ตัวเกมจะบอกใบ้ผ่านสีของตัวอักษร ได้แก่

สีเทา : ไม่มีตัวอักษรนี้ในคำศัพท์

สีเหลือง : มีตัวอักษรนี้ในคำศัพท์ แต่ยังไม่ถูกตำแหน่ง

สีเขียว : มีตัวอักษรนี้ในคำศัพท์ และวางถูกตำแหน่ง

หน้าที่ของเราคือการลองเดาคำศัพท์ พิมพ์ใส่ลงไป และวิเคราะห์จากคำใบ้เหล่านี้ของเกมเพื่อคิดหาคำศัพท์ใหม่ที่น่าจะตรงตามคำใบ้และใกล้เคียงที่สุด หากดวงดีก็อาจจะเดาถูกเลยก็ได้ แต่อย่าเพิ่งคิดว่าง่าย เพราะเกมนี้ให้โอกาสคุณได้ลองผิดลองถูกแค่ 6 ครั้งเท่านั้น ซึ่งครั้งแรกนั้นขอไม่นับ เพราะเป็นการลองเดาสุ่ม ๆ โดยยังไม่มีคำใบ้ประกอบการวิเคราะห์ แต่ผู้เล่นส่วนใหญ่จะใช้วิธีคล้าย ๆ เกมแขวนคอ (Hangman) คือเน้นใส่คำศัพท์ที่เป็นตัวสระ เยอะ ๆ ไปก่อน จะได้รู้ว่ามีตัวอักษรที่เป็นสระตัวไหนบ้าง และมันมีความน่าจะเป็นในการทายถูกค่อนข้างสูง

หากคุณเดาผิดทั้งหมด 6 ครั้ง เสียใจด้วย คุณจะไม่ได้รับโอกาสแก้มือ จนกว่าจะหมดเวลานับถอยหลังเข้าสู่คำศัพท์ใหม่ในวันถัดไป แต่หากคุณเดาถูก ไม่ว่าจะเดาถูกที่แถวเท่าไร ตัวเกมจะเก็บสถิติของคุณเอาไว้ สามารถแชร์อวดเพื่อน ขิงเพื่อนได้ตามใจชอบ

ทำไมเกมนี้ถึงฮิต เล่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง

จุดเด่นหลัก ๆ ของเกมคือเป็นเกมทายศัพท์ที่เล่นง่าย กติกาง่าย ใครก็เล่นได้ แถมสามารถเล่นผ่านเบราว์เซอร์โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดตัวเกมให้ยุ่งยาก กติกาของเกมจะคล้าย ๆ กับเกมแขวนคอ ผสมครอสเวิร์ด คือเราต้องเดาหรือคิดคำศัพท์ขึ้นมาจากคลังศัพท์ของเราเอง เรียงเอง แบบครอสเวิร์ด แต่ตัวเกมจะเผยคำใบ้ตัวอักษรว่ามันมีหรือไม่ในคำนั้น ๆ คล้ายกับเกมแขวนคอ เพียงแต่เกมจะไม่ระบุตำแหน่งของตัวอักษรจนกว่าเราจะวางตัวอักษรนั้นถูกตำแหน่งเอง ตัวอักษรถึงจะขึ้นเป็นสีเขียว นับว่าเป็นกติกาที่เข้าใจง่าย ท้าทายความจำและคลังศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก (อย่างน้อยก็ต้องแม่นคำอยู่บ้าง จะมาทายตัวอักษรส่ง ๆ แบบเกมแขวนคอไม่ได้นะ)

ภาพจาก : ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @TheWrathOfChuck

อีกอย่างที่น่าสนใจคือเกมนี้มีคำศัพท์ให้ทายแค่วันละ 1 คำเท่านั้น ใช่แล้ว 1 คำถ้วนจริง ๆ โดย 1 คำ 1 ผู้ใช้งาน ทายได้ 6 ครั้ง ทายครบ 6 ครั้ง ไม่ว่าจะทายถูกหรือไม่ ต้องกลับมาเล่นใหม่วันต่อไปกับคำใหม่เลย มันทำให้เจ้าเกมที่ดูชิลล์ ๆ นี้สร้างความจริงจังให้ผู้เล่นอย่างมาก เรียกได้ว่า ถึงกับทิ้งการทั้งงานมาตั้งใจเล่นก็มี และผู้เล่นหลายคนก็เรียกร้องอยากให้เล่นได้วันละหลาย ๆ คำกว่านี้

ภาพจาก : ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @waleedfarrukh

อย่างไรก็ตาม คุณโจชแกก็คงไม่อยากให้ผู้เล่นเคร่งเครียดอยู่กับเกม WORDLE จนเกินไป จึงให้เล่นได้แค่วันละคำเท่านั้น ประมาณว่า ปวดหัวกันแค่วันละครั้งพอนะ เดี๋ยวจะเครียดกันเกินไป ทำให้เกมนี้ใช้เวลาเล่นต่อวันน้อยมาก แถมยังสนุกด้วย ซึ่งเขาได้กล่าวไว้ในบทความของ The New York Times ว่า

“เกมนี้สนับสนุนให้คุณใช้เวลาเพียง 3 นาทีต่อวัน” เขาว่า “และก็เป็นเช่นนั้น เหมือนกับว่ามันไม่ได้ต้องการเวลาจากคุณมากไปกว่านั้นแล้ว”

ที่สำคัญ เจ้าเกมนี้ออกแบบมาให้แชร์ผลให้เพื่อน ๆ ดูได้ แชร์สถิติชัยชนะของเราออกไปก็ได้ ทำให้เกมนี้เกิดเป็นกระแสลักษณะปากต่อปาก ชวนกันเล่นบ้าง หรือเห็นคนนั้นเล่น คนนี้เล่นแล้วอยากลองบ้าง จนกลายเป็นมีคนเข้าไปเล่นถล่มทลาย มีกลุ่มและชุมชนผู้เล่นผุดขึ้นมามากมาย

นอกจากนี้ ทาง Google เองก็จับกระแสของเกมนี้เช่นกัน โดยหากเราพิมพ์คำค้นหาว่า wordle แถบคำว่า Google ก็จะเปลี่ยนไปมาแสดงลักษณะของช่องตัวอักษรเหมือนในเกมด้วย

ไม่เก่งศัพท์อังกฤษ ฝั่งไทยเราก็มีให้เล่นนะ

หากใครที่อ่านแล้วรู้สึกสนใจเกมทายศัพท์ลักษณะนี้ แต่จะให้เล่นก็ไม่สันทัดศัพท์ภาษาอังกฤษ ก็มีเวอร์ชันที่พัฒนาโดยคนไทย เจ้าของยูเซอร์ @narze บนทวิตเตอร์ ที่นำไอเดียกติกาของเกม WORDLE มาปรับให้กลายเป็นเกมทายคำศัพท์ภาษาไทยอ้างอิงจากพจนานุกรมในชื่อ Thwordle (เว็บไซต์สำหรับเล่นเกม : https://thwordle.vercel.app/ ) การเล่นเหมือนกันทุกอย่าง เพียงแต่ด้วยคำศัพท์ไทยมีความหลากหลายทางการสะกด โดยมีทั้งสระลอย การใส่วรรยุกต์ กติกาจึงปรับมาให้เหมาะกับภาษาไทยยิ่งขึ้น

โดยศัพท์ใหม่ในแต่ละวัน จะมีความยาวหรือจำนวนตำแหน่งตัวอักษรมากน้อยไม่ตายตัว บางวัน 5 ตำแหน่ง บางวัน 6 ตำแหน่ง และหากสระหรือวรรณยุกต์ อยู่ตำแหน่งเดียวกับพยัญชนะหรือตัวอักษรนั้น ๆ แล้วเราทายตำแหน่งของตัวอักษรถูก ตัวเกมจะใส่สระหรือวรรณยุกต์ให้อัตโนมัติ (เล่นง่ายขึ้นเยอะ) อีกทั้ง เกมนี้ยังเปิดให้ทายได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งจนกว่าจะถูก (มั้ง) เพราะเท่าที่เล่น คือทายไปหลายคำมาก เกมไม่ปิดให้ตอบสักที แต่จำนวนคำต่อวันยังมีเพียง 1 คำ เท่ากัน

เนื่องด้วยเพิ่งจะเปิดให้เล่น ทางผู้พัฒนาก็เปิดโอกาสให้แจ้งบั๊กที่พบได้ หรือใครมีสกิลการเขียน TypeScript ได้ก็สามารถไปช่วยทางผู้พัฒนาได้เช่นกัน ที่ยูเซอร์ @narze บนช่องทางทวิตเตอร์

และแล้วก็ขอจบบทความด้วยประโยคที่ว่า “วันนี้ คุณเข้าไปทายศัพท์ประจำวันใน WORDLE หรือยัง”

อ้างอิง :

indianexpress.com

The New York Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส