เพิ่งจะครบ 25 ปีเกม Final Fantasy VII ไปหมาด ๆ ที่นอกจากมันเป็นหนึ่งในซีรีส์ Final Fantasy ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตลอดกาลแล้ว ยังเป็นภาคที่มีดราม่าตอนที่วางขายในปี 1997 เพราะมันเป็นการย้ายค่ายย้ายบ้านมาออกบนคอนโซล PS1 ของ Sony เป็นครั้งแรก ทิ้งคอนโซลของ Nintendo 64 ของปู่นินเพราะต้องการใช้ CD เป็นสื่อเนื่องจากความจุตลับเกมไม่เพียงพอ

แต่เวลาผ่านไปหลายปีผ่านไปหลายยุคสมัย ซีรีส์ Final Fantasy กลับมาออกบนคอนโซลของ Nintendo อีกครั้งแม้จะเป็นภาคเสริมหรือเอาของเก่ามาขายใหม่ แต่ก็ยังดีที่มีมาให้เล่นส่วนภาคหลักภาคใหม่ก็ยังไม่ได้มาลงคอนโซลของปู่นิน ส่วนบน Nintendo Switch เองก็มีเกม Final Fantasy อยู่หลายเกมแม้ว่าส่วนใหญ่จะไม่ใช่ของใหม่แต่ก็เชื่อว่ามันยังคงมีหลายภาคที่คุ้มค่าที่จะเล่น ยิ่งหากมองว่า Switch เอาไปเล่นนอกบ้านได้แล้วถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ที่จะได้เล่นเกม RPG ในตำนานได้ทุกที่ทุกเวลา ไปดูกันว่ามีภาคไหนน่าเล่นบ้าง (บทความนี้ไม่ได้เป็นการจัดอันดับ)

Final Fantasy XII: The Zodiac Age

หนึ่งในภาคที่ประสบความสำเร็จสูงทั้งในแง่ของยอดขายและเสียงวิจารณ์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่นของซีรีส์ไป มีการใส่เกมเพลย์ที่เป็นแอ็กชันมากขึ้น แต่ยังคงไม่ทิ้งรูปแบบ RPG แบบใส่คำสั่ง และสามารถสั่งการตัวละคร AI ได้ด้วยระบบ Gambit และฉากที่กว้างใหญ่ถือว่าสร้างความฮือฮาอย่างมากในยุคนั้น ส่วนเวอร์ชันที่มาขายใหม่จะปรับภาพให้คมชัดระดับ HD และมีการโหลดที่รวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งมีโหมดเร่งเวลาเพิ่มความเร็วในการเล่นด้วย ถือเป็นอีกภาคที่หยิบมาเล่นในยุคนี้ก็ไม่เชย

Final Fantasy X/X-2 HD Remaster

อีกภาคที่เปิดยุคใหม่ที่นำ Final Fantasy เข้าสู่ยุค 2000S โดยต้นฉบับออกบน PS2 ในปี 2001 ถือเป็นอีกภาคที่สนุกแม้รูปแบบการเล่นยังเป็น RPG ใส่คำสั่งเหมือนเดิม แต่มีการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม มีกราฟิกที่สวยงามในยุคนั้น รวมทั้งยังตัดเอาส่วนที่ทำให้เกมยืดยาวทิ้งไปหลายส่วนทำให้มันยังหยิบมาเล่นได้ไม่เชย และเนื่องจากมันประสบความสำเร็จแต่เนื้อเรื่องยังค้างคา ทำให้มีการสร้าง Final Fantasy X2 ออกวางขายตามมา แน่นอนว่าเวอร์ชันเอามาขายใหม่บน Switch จะเป็นการรีมาสเตอร์ปรับภาพเป็น HD แล้วด้วยถือว่าใครอยากเล่นภาคที่ไม่ได้เชยมากก็น่าหามาเล่น

Final Fantasy VII

ภาคในตำนานที่เป็นการแตกหักกันของค่าย Square กับ Nintendo ที่ไปออกบน PS1 ในปี 1997 และขายดีแบบถล่มทลาย ด้วยเรื่องราวในโลกที่แปลกตาและเข้มข้นมีความทันสมัยและเหมือนหนัง Sci-fi มากกว่า แฟนตาซีเหมือนภาคก่อน ส่วนเกมเพลย์ก็ได้เพิ่มลูกเล่นใหม่เช่นระบบ materia ที่เพิ่มเวทมนตร์ หรือค่าพลังต่าง ๆ และด้วยเนื้อเรื่องที่สุดดราม่าและมีการทิ้งประเด็นค้างจนต้องมีการรีเมกใหม่ ส่วนเวอร์ชันบน Switch จะเป็นเวอร์ชันเดิมปรับกราฟิกเล็กน้อย และเพิ่มโหมดปรับความเร็วเข้าไปเช่นกัน ถือว่าเป็นตำนานซีรีส์ Final Fantasy ที่ควรมีติดเครื่อง

Final Fantasy VIII

อีกเกมที่มีการสานต่อความสำเร็จของภาค VII ที่ในภาค VIII จะมาบน PS1 เหมือนเดิมโดยวางขายในปี 1999 และเรื่องราวจะเกิดในโรงเรียน และตัวละครจะเล่าเรื่องพร้อมคัทซีนคุณภาพสูงที่ตัวละครหลักดูดีจนทุกวันนี้ ส่วนเกมเพลย์จะเป็น RPG แบบใส่คำสั่งเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมระบบการดูดคาถาของศัตรูมาใช้งาน และแน่นอนการเอามาขายใหม่บน Nintendo Switch จะเพิ่มลูกเล่นหลายอย่างเช่นการปรับความเร็วให้การเล่นไม่ช้าเหมือนต้นฉบับ รวมทั้งยังปรับกราฟิกให้คมชัดขึ้นเหมือนภาคอื่นที่เอามาขายใหม่ด้วยเช่นกัน

Final Fantasy IX

ภาคที่ 9 ของซีรีส์ Final Fantasy ที่ออกบน PS1 ในปี 2000 และเป็นการย้อนคืนสู่โลกแฟนตาซีอีกครั้ง หลังจากหลุดโลกไป 2 ภาค และคราวนี้ตัวละครมีการออกแบบให้ดูน่ารักด้วยสัดส่วนที่เหมือนเป็น SD ถือว่าเป็นการเอาใจแฟน Final Fantasy รุ่นเก่า ส่วนรูปแบบการเล่นเป็น RPG ใส่คำสั่งเหมือนเดิม ส่วนระบบเด่น ๆ ของภาคนี้คือการใช้ระบบใส่อาวุธกับเครื่องป้องกันเพื่อเพิ่มค่าตัวละคร ส่วนภาคเอามาขายใหม่ก็เหมือนเดิมที่มีการปรับภาพ และเพิ่มความเร็วในตอนเล่นได้แถมมีโหมดง่ายด้วย

Final Fantasy Crystal Chronicles: Remastered Edition

ภาคนี้อาจจะมีประวัติที่แตกต่างสักหน่อย เพราะต้นฉบับออกบน GameCube ที่เป็นการนำ Final Fantasy ไปออกบนคอนโซลของ Nintendo อีกแม้จะเป็นเพียงแค่ภาคเสริมก็ตาม ส่วนรูปแบบการเล่นเนื่องจากไปออกบนคอนโซลของปู่นินที่เน้นการเล่นกับเพื่อน ทำให้เกมเพลย์เปลี่ยนมาเป็นแอ็กชันผสมกับ RPG ที่เข้าใจง่าย แต่การเล่นกับเพื่อนอาจจะดูแปลก ๆ หน่อยเพราะต้องอยู่ในระยะเดียวกันที่เรียกว่าระบบวงแหวนคริสตัล ที่หากเดินออกไปพลังจะลดลงและตายได้

ส่วนการเอามาขายใหม่ก็ต้องปรับกราฟิกให้สวยงามระดับ HD เพราะต้นฉบับมีความละเอียดต่ำ และยังเสริมด้วยการปรับเปลี่ยนสัดส่วนหน้าจอให้เข้ากับทีวียุคใหม่ด้วย และความดีงามของเวอร์ขัน รีมาสเตอร์เอามาขายใหม่คือโหมดการเล่นกับเพื่อนที่เสริมให้มีระบบออนไลน์แล้ว แต่ก็มีข้อเสียคือผู้สร้างตัดเอาโหมดเล่นกับเพื่อนแบบออฟไลน์ทิ้งไปทำให้กลายเป็นข้อเสียหลักของภาคนี้ แต่ใครอยากสัมผัส Final Fantasy ที่แปลกตากว่าภาคอื่นถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่

Final Fantasy XV Pocket Edition HD

เป็นที่รู้กันว่าบน Nintendo Switch ไม่มีภาคหลักที่เป็นเกมใหม่ เพราะว่าสเปกไม่แรงพอ และไม่มี Final Fantasy XV หรือภาค 15 วางขายด้วย แต่ทาง Square Enix ได้ส่งภาคพิเศษที่ออกบนสมาร์ตโฟนมาลงให้บน Switch แม้ว่าจะโดนแฟน ๆ บ่นว่าไม่ลงทุนและกราฟิกของ Pocket Edition ถือว่าแตกต่างจากภาคหลักมากเพราะมันย่อตัวละครเป็น SD ที่ดูน่ารัก แต่เรื่องราวในเกมและรูปแบบการเล่นมีความคล้ายกับต้นฉบับ แต่โลกของเกมจะเล็กลงมากถือว่ามีไว้เล่นแก้เซ็งที่ไม่มีภาคหลักออกวางขายได้ระดับหนึ่ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส