เข้าสู่ปี ค.ศ. 2022 Wizard of the Coast ผู้จัดจำหน่ายการ์ดเกมชื่อดัง Magic: The Gathering ที่คิดค้นโดย ริชาร์ด การ์ฟิลด์ (Richard Garfield) เตรียมพาทุกคนเดินทางกลับไปยังดินแดนกลิ่นอายตะวันออก ที่ครั้งนี้จะเป็นการผสมผสานเข้ากับความทันสมัยเหนือจินตนาการในชุด Kamigawa: Neon Dynasty ชุดนี้จะวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 18 กุมภาพันธ์นี้

Kamigawa เป็นเพลนที่ได้แรงบันดาลใจจากตำนานของประเทศญีปุ่นและศาสนาชินโต ชุดแรกที่ Wizard วางจำหน่าย Champions of Kamigawa เมื่อปี ค.ศ. 2004 และตามมาอีก 2 ชุดด้วยกัน Betrayers of Kamigawa และ Saviors of Kamigawa จนเวลาผ่านไปเนิ่นนานไม่ได้กลับไปแวะเวียนที่นี่อีกเลย ปี ค.ศ. 2022 Wizard พาทุกคนกลับมาอีกครั้งกับช่วงเวลาที่เพลนนี้ผ่านไปถึง 1,200 ปี ทุกคนจะได้เห็นความเจริญก้าวหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด ความผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมยุคเก่ากับยุคใหม่ และเป็นครั้งแรกที่ Wizard จะพาทุกคนเข้าสู่โลกไซเบอร์พังก์ (Cyberpunk)ใน Kamigawa: Neon Dynasty

เรื่องราวใน Kamigawa: Neon Dynasty เกิดขึ้นเมื่อจักรพรรดิแห่งดินแดนนี้หายตัวไปเป็นเวลา 10 ปี Kaito Shizuki ผู้เล่นเพื่อนกับจักรพรรดิตั้งแต่เด็ก พยายามหาทางช่วยเพื่อนรักของเขาให้กลับมายัง Kamigawa อยู่มาวันหนึ่ง Kaito ได้พบกับ Himoto ทะนุกิส่วนผสมระหว่างวิญญาณคามิกับเครื่องจักรเข้าด้วยกัน เมื่อทั้งคู่ได้พบกันทำให้พลังเพลนส์วอล์กเกอร์ สปาร์ก (Planeswalker Spark) ของ Kaito ตื่นขึ้นและกลายเป็นเพลนส์วอล์กเกอร์ (Planeswalker) ทั้งคู่ออกเดินทางไปยังดินแดนต่าง ๆ เพื่อตามหาจักรพรรดิ แต่หารู้ไม่ภัยร้ายแอบซ่อนอยู่ในดินแดน Kamigawa แห่งนี้ ทำให้ Kaito ต้องเดินทางกลับมาเพื่อปกป้องบ้านเกิดของตัวเอง

สามารถเข้าไปติดตามเรื่องราวอันเข้มข้นของ Kamigawa: Neon Dynasty กันต่อได้ทางเว็บไซต์ Magic: The Gathering Story รอบนี้มีมังงะกับ Kamigawa: A visual novel ให้ได้เล่นกันด้วย

คิดว่าสุดแล้ว รอบนี้ Wizard ปล่อยของเต็มที่ ยังมีอนิเมะที่ได้ WIT Studio ร่วมมือกับ Maxilla เพลงประกอบ As long as I love / Scratch ของ โคชิ อินาบะ (Koshi Inaba) นำมาร้องโดยวง Ling tosite sigure

ด้วยเนื้อเรื่องกลิ่นอายประเทศญีปุ่น Wizard เชิญนักวาดชาวญี่ปุ่นมาร่วมวาดมากมาย มี อ.เท็ตสึโอะ ฮาระ, ยูจิ ชินกาวะ ผู้วาดปก Metal Gear Solid และอีกมากมาย งานนี้จะเล่นก็ได้ จะสะสมก็ดี

ตัวอย่าง Variants ภายในชุด

ทางทีมงานแบไต๋ต้องขอบคุณ Wizards ที่ส่งของจากชุด Kamigawa: Neon Dynasty มาให้มากมาย ทั้ง Set boosters, Collector Boosters, Commander Decks, Bundle และของที่ระลึกประจำชุด

ส่วนหนึ่งของการ์ดจาก Kamigawa: Neon Dynasty

การ์ด Foli ชุดนี้สวยมาก

มารู้จักเมกคานิกของ Kamigawa: Neon Dynasty กัน

Reconfigure

ลองยืนมุมถนนใน Towashi คุณจะเห็นเมืองแห่งนี้เต็มไปด้วยสิ่งที่น่าทึ่ง เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของคนในเมืองนี้ Reconfigure เป็นความสามารถใหม่ที่จะพบได้ในการ์ดประเภทครีเจอร์ที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ (Artifact creature) ความสามารถนี้สามารถประยุกต์เปลี่ยนเป็นการ์ดอุปกรณ์ (Equipment) เพื่อใช้เสริมพลัง

Reconfigure เป็นความสามารถที่ประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Simian Sling เป็นการ์ดประเภทครีเจอร์ที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ เมื่อลงสนามมาจะทำหน้าที่เป็นการ์ดครีเจอร์ปกติ โจมตี ป้องกัน แต่พอใช้งานความสามารถ Reconfigure การ์ดใบนี้จะกลายเป็นการ์ดอุปกรณ์นำไปติดการ์ดครีเจอร์เพื่อเสริมพลังทันที ความสามารถนี้ใช้งานได้ในเทิร์นตัวเองเท่านั้น

ลูกเล่นของ Reconfigure เมื่อใช้ความสามารถและนำไปติดให้กับการ์ดครีเจอร์ที่ต้องการ เมื่อการ์ดครีเจอร์ทำการโจมตี ผู้เล่นสามารถใช้มานาเพื่อใช้งาน Reconfigure ได้ต่อ จะแยกออกไปติดให้กับการ์ดครีเจอร์ใบอื่นหรือแยกตัวเองออกมาเป็นการ์ดครีเจอร์เพื่อใช้บล็อกต่อได้

ข้อสังเกตของ Reconfigure พอใช้ความสามารถไปเสริมพลังให้กับการ์ดครีเจอร์ใบอื่น การ์ดที่ใช้ความสามารถ Reconfigure จะอยู่ในสถานะการ์ดอุปกรณ์ไม่ถือว่าเป็นการ์ดครีเจอร์ พออยู่ในสถานะนี้จะไม่รับผลการ์ดทำลายครีเจอร์ ถ้าไม่ใช้ความสามารถ Reconfigure การ์ดจะอยู่ในสถานะการ์ดครีเจอร์ สามารถใช้การ์ดทำลายได้

Modified

ถ้าคุณคิดที่จะก้าวข้ามสิ่งมีชีวิตจงรับการดัดแปลง Modified ความสามารถที่จะส่งผลต่อการ์ดครีเจอร์ที่คุณควบคุม จากเงื่อนไขการ์ดอุปกรณ์ (Equipment), การ์ดเสริมพลัง (Aura) และเม็ดเพิ่มพลัง (Counter) เมื่อใดที่ความสามารถตรงเงื่อนไข ความสามารถใหม่ก็จะเกิดขึ้น

การ์ดครีเจอร์ที่มีการ์ดอุปกรณ์, การ์ดเสริมพลังและเม็ดเพิ่มพลัง ประเภทใดประเภทหนึ่งจะถูกเรียกโดยรวมว่า Modified ทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น Akki Ember-Keeper จะแสดงความสามารถเมื่อ Modified ถูกทำลาย จะสร้างโทเคนวิญญาณออกมา

Saga

เรื่องราวในอดีตที่แสดงภูมิหลังของ Kamigawa สามารถพบเรื่องราวเหล่านี้ได้จากศาลเจ้า, ตึกสูงตระหง่านที่ตกแต่งด้วยไฟนีออน ทั้งหมดถูกใส่ไว้ใน Saga

Saga กลับมาอีกครั้งรูปแบบการ์ดอาคม (enchantment) แต่ละใบของ Saga จะมีความสามารถตามแต่ละขั้นที่จะเพิ่มขึ้นในทุกเทิร์นของคุณ แต่ครั้งนี้ Saga จะพิเศษกว่าทุกครั้ง เพราะ Saga ทุกใบจะมี 2 หน้าและเปลี่ยนเป็นการ์ดครีเจอร์ได้

ยกตัวอย่างเช่น The Kami War เมื่อลงสนามคุณจะต้องทำตามเงื่อนไขของแต่ละขั้นของการ์ดใบนี้ เมื่อมาถึงขั้นสุดท้าย The Kami War จะออกนอกสนามและกลับมาเป็น O-Kagachi Made Manifest ที่จะกลายเป็นการ์ดครีเจอร์ที่สามารถใช้งานได้เหมือนการ์ดครีเจอร์ปกติ

Ninjutsu & Channel

Ninjutsu ความสามารถเก่าของ Kamigawa องค์ประกอบของสิ่งที่ไม่รู้จักในการต่อสู้ เมื่อสิ่งมีชีวิตไล่การป้องกัน นินจาจะซ่อนอยู่ภายในนั้น

Ninjutsu เป็นความสามารถที่มาพร้อมกับการ์ดเผ่า Ninja ที่มักจะแอบซ่อนอยู่ในเงามืด เมื่อใดที่ฝ่ายตรงข้ามไม่นำการ์ดครีเจอร์มาป้องกันการโจมตีของคุณ ความสามารถ Ninjutsu จะทำงานทันที โดยมีค่าร่ายมานาเฉพาะของตัวเอง เข้ามาแทรกการ์ดครีเจอร์ที่ไม่ถูกป้องกันจากบนมือ การ์ดใบนั้นจะถูกดีดขึ้นมาแทนและนินจาที่แทรกเข้ามาจะโจมตีแทน

ยกตัวอย่างเช่น Dokuchi Shadow-Walker ค่าร่ายปกติของการ์ดใบนี้ (4)(ดำ)(ดำ) ถ้าการ์ดครีเจอร์ของคุณโจมตีและฝ่ายตรงข้ามไม่ป้องกัน คุณจะร่าย Dokuchi Shadow-Walker ด้วยความสามารถ Ninjutsu ลงมาจากบนมือ โดยใช้ค่าร่ายเพียงแค่ (3)(ดำ) เป็นกลยุทธ์ที่ลดค่าร่ายไปถึง 2 มานา เพื่อลงการ์ดครีเจอร์ขนาดใหญ่และสามารถลดพลังชีวิตฝ่ายตรงข้าม เมื่อเขาไม่ระวังตัวเอง

Channel ก็กลับมาใน Kamigawa ด้วยเช่นกัน ความสามารถ Channel จะอยู่ในการ์ดหลายใบในชุดนี้ ในระหว่างการเล่น คุณอาจจะต้องการผลลัพธ์อื่นเพื่อทำให้การเล่นของคุณดีขึ้น Channel สามารถช่วยคุณได้ จากการทิ้งลงจากมือ

ยกตัวอย่าง Greater Tanuki เป็นการ์ดครีเจอร์ขนาดใหญ่ที่เก่งช่วงท้ายเกม มีความสามารถ Channel ในช่วงที่คุณกำลังเล่นต้นเกม ต้องการการ์ดแลนด์ (Land) เพื่อเสริมการร่ายการอื่น ๆ ของคุณ Channel ของ Greater Tanuki ช่วยหาสิ่งที่ต้องการได้ โดยการร่าย (2)(เขียว) ทิ้ง Greater Tanuki จากบนมือ เพื่อค้นหาการ์ดแลนด์ที่ต้องการลงมาบนสนาม

ข้อสังเกต Channel เป็นความสามารถที่ทิ้งจากบนมือ จะไม่ถูกการ์ดสวนกลับ (Counter) ยกเลิกได้

Crew

ด้วยความที่ Kamigawa วิวัฒนาการมาถึง 1,200 ปี มนุษย์, วิญญาณและเครื่องจักร รวมกันเป็นส่วนหนึ่งซึ่งกันและกัน ถ้าจะมีเครื่องยักษ์หุ่นยนต์ยักษ์ก็คงไม่แปลก Crew ความสามารถลับที่ซ่อนอยู่ในชุดนี้

Crew เป็นความสามารถที่มาพร้อมกับการ์ดประเภทยานพาหนะ (Vehicle) ที่จะมีเงื่อนไขในการใช้ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่แท็ปการ์ดครีเจอร์ที่มีพลังโจมตีเท่าหรือมากกว่า Crew ก็สามารถใช้งานการ์ดประเภทยานพาหนะได้แล้ว

ยกตัวอย่างเช่น Dragonfly Suit พอใบนี้ลงมาบนสนาม Dragonfly Suit จะกลายเป็นเพียงแค่การ์ดสิ่งประดิษฐ์ทั่ว ๆ ไป มาพร้อมกับ Crew 1 คุณแท็ปการ์ดครีเจอร์ที่มีพลังโจมตี 1 หรือมากกว่า Dragonfly Suit จะเข้ามาในสนามกลายเป็นการ์ดครีเจอร์ที่ใช้โจมตีหรือป้องกันก็ได้ เมื่อจบเทิร์นจะกลับกลายเป็นการ์ดสิ่งประดิษฐ์ทั่วไป ความพิเศษในชุดนี้จะมาพร้อมกับการ์ดเล่นคู่กับโทเคนนักขับ (Pilot) ถ้าโทเคนเหล่านี้ขึ้นขับยานพาหนะ จะมีพลังถึง 2 เลยทีเดียว

Kamigawa: Neon Dynasty ชุดนี้สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นเล่น เป็นชุดที่เริ่มต้นได้ดี มีการเล่นที่หลากหลาย ชุดนี้จะวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 18 กุมภาพันธ์นี้ สามารถติดตามข่าวสารได้ทาง Magic: The Gathering Thailand

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส