หลังจาก Nintendo ได้ประกาศว่าในเดือน มีนาคม 2023 บริการออนไลน์ e-shop บน 3DS และ Wiiu จะถูกปิดบริการลง ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ทั่วโลก เพราะถือว่าเป็นการยุติบริการออนไลน์ที่เร็วมาก โดยเฉพาะ WiiU ที่เปิดตัวมาไม่นาน เพราะปรกติแล้วปู่นินไม่ค่อยทอดทิ้งแฟนเกมเร็วขนาดนี้

อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นเจ้าของ 3DS และ WiiU อยู่คงจะต้องเตรียมตัวก่อนที่มันจะไม่มีร้านค้าออนไลน์อีก และทาง Beartai ได้รวมเอารายชื่อเกมน่าเล่นที่ควรจะไปโหลดมาเล่นก่อนที่ e-shop ปิดตัว แต่สำหรับคนที่ไม่มีเครื่องเกมทั้ง 2 เครื่องก็ได้แต่หวังว่าปู่นินจะนำเกมน่าเล่นเหล่านี้มาลง Nintendo Switch สักวัน เพราะบางเกมมีเสียงเรียกร้องมาตลอด ไม่แน่ว่าการปิดตัวครั้งนี้อาจจะเป็นการส่งสัญญาณการพอร์ตเกมบน WiiU และ 3DS ลง Switch ก็เป็นไปได้ บทความนี้ไม่ได้เป็นการจัดอันดับ ไปดูกันว่ามีเกมอะไรน่าไปหามาเล่นบ้างก่อนร้านออนไลน์จะปิดตัว

The Legend of Zelda HD บน WiiU

บนคอนโซล WiiU มีซีรีส์เกม Zelda อยู่มากถึง 3 เกม และเป็นภาคหลักภาคใหม่อย่าง Zelda: Breath of the Wild แล้วยังมีภาครีมาสเตอร์ภาพเป็น HD 2 เกมทั้ง Zelda: Twilight Princess HD และ Zelda: The Wind Waker HD ซึ่งทั้ง 2 เกมถือเป็นอีกตำนานของซีรีส์ Zelda ที่ได้ออกบน WiiU และ Gamecube แถมยังได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวกอย่างท่วมท้น

โดย Zelda: The Wind Waker HD เป็นอีกภาคที่ยอดเยี่ยมที่ไม่ควรพลาด เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซีรีส์ทั้งงานออกแบบที่เปลี่ยนมาเป็นการ์ตูนที่ดูน่ารัก และฉากที่เป็นท้องทะเลกว้าง ๆ ให้สำรวจ และกราฟิกถือว่าปรับให้ดูดีกว่าต้นฉบับมาก ส่วนภาค Twilight Princess HD ถือว่าเป็นการกลับมาสู่งานออกแบบเดิม และมาพร้อมเรื่องราวที่ดูมืดมนกว่าเดิม และเกมเพลย์กลับมาใช้แนวทางเดิมของซีรีส์ด้วย ทำให้เป็น 2 เกมที่ไม่ควรพลาด และหากเป็นไปได้อยากให้เอามาออกบน Switch ทั้ง 2 เกม

Star Fox Zero บน WiiU

ซีรีส์เกมยานยิงในตำนานของ Nintendo ที่หลังจากห่างหายไปนานหลายปี ก็กลับมาสร้างภาคใหม่บน WiiU และยังได้ทีมสร้างที่ชื่นชอบเกม Star Fox อย่าง PlatinumGames มาร่วมสร้างด้วย รูปแบบของ Star Fox Zero ยังคงเหมือนเดิมที่เป็นเกมยานยิง 3 มิติ แต่ภาคนี้ได้ใช้ลูกเล่นของหน้าจอของ WiiU Game Pad เป็นมุมกล้องเหมือนเรานั่งอยู่ในห้องคนขับยานด้วย ถือว่าเป็นไอเดียที่ดี แม้ว่าเกมเพลย์อาจจะไม่สนุกอะไรมากแต่ก็เป็นอีกเกมที่ไม่ควรพลาดไป เพราะไม่รู้ว่าจะมีการสร้างภาคใหม่ออกมาอีกหรือเปล่า

Xenoblade Chronicles X บน WiiU

อีกหนึ่งเกมแนวแอ็กชัน RPG ซีรีส์ Xenoblade ที่ออกบนคอนโซลของปู่นินเท่านั้น ที่ภาค Xenoblade Chronicles X ถือว่ามีอะไรแตกต่างและโดดเด่นกว่าภาคอื่นมาก เพราะเรื่องราวดูเป็นหนังอวกาศ ฉากหลังก็เป็นดาวดวงอื่นที่ไม่ใช่โลก และยังมีความกว้างอย่างเหลือเชื่อ แถมยังมีหุ่นยนต์ให้เราบังคับอีกและยังบินไปได้ทั่วฉาก ส่วนฉากต่อสู้จะเหมือนกับเกม ซีรีส์ Xenoblade ที่เป็นแอ็กชัน RPG ที่กดเลือกท่าไม้ตายแล้วรอให้ตัวละครโจมตีในฉากเดียวไม่มีการตัดเข้าฉากต่อสู้ ส่วนความโดดเด่นคือกราฟิกที่ถือว่าดูดีอย่างมากเมื่อเทียบกับสเปกของ WiiU ที่เป็นอีกหนึ่งภาคที่มีคนอยากให้พอร์ตลง Switch มากที่สุด

Paper Mario: Color Splash บน WiiU

ซีรีส์ RPG ของปู่นินที่นำ Mario ไปสร้างเป็นเกมแนว RPG ใส่คำสั่ง และบน WiiU ก็มีมาให้เล่น 1 ภาค โดยใน Paper Mario: Color Splash มีความโดดเด่นที่กราฟิกสวยงาม และเป็น HD ครั้งแรกของซีรีส์ ส่วนเกมเพลย์ยังคงเป็น RPG แบบใส่คำสั่งแล้วโจมตี ส่วนจุดขายในภาคนี้คือระบบ “พลังสี” ที่ช่วยในการเล่นเช่นเติมสีสันไปในฉากเพื่อเปิดทางไปต่อ นอกจากนี้ระบบเติมสียังช่วยในการต่อสู้กับศัตรูด้วย ถือเป็นอีกภาคที่โดดเด่นและส่วนตัวชอบมากกว่าภาค The Origami King บน Nintendo Switch

ตำนาน Zelda รีเมกบน 3DS

อีกหนึ่งเกมที่ไม่ควรพลาดบน 3DS คือ 2 ตำนานบน Nintendo 64 อย่าง The Legend of Zelda: Ocarina of Time และ Zelda: Majora’s Mask ที่เอามาสร้างใหม่และต่อท้ายด้วยคำว่า 3D ที่แปลว่ามันรองรับภาพ 3 มิติที่แสดงผลบนหน้าจอ 3DS แบบจัดเต็ม ส่วนกราฟิกทั้ง 2 ภาคมีการลงทุนสร้างใหม่หมด ส่วนฉากและเกมเพลย์ยังคงเหมือนเดิมที่เป็นแอ็กชัน RPG ที่เน้นตะลุยดันเจี้ยนและแก้ปริศนา ที่เข้มข้นมากโดยภาค Ocarina of Time ที่ติดอันดับ 1 เกมยอดเยี่ยมตลอดกาล ส่วน Majora’s Mask ก็มีความแตกต่างและโดดเด่นกับระบบวนลูปเวลากับวันสิ้นโลก

Super Mario 3D Land บน 3DS

ลุงหนวด Mario บน 3DS แม้จะมีหลายภาคแต่ความโดดเด่นคือ Super Mario 3D Land ที่สามารถใช้ลูกเล่นหน้าจอ 3D มาปรับแต่งกับเกมเพลย์แบบ 3 มิติได้ลงตัว และฉากในภาคนี้อาจจะไม่ได้ดูกว้าง และไม่สามารถปรับมุมกล้องได้มากนัก แต่ก็ถือว่าทำให้เล่นได้ง่ายและเหมาะกับหน้าจอเล็ก ๆ ของเครื่องพกพา ส่วนความโดดเด่นอย่างมากคือมีหลายฉากในเกม ที่การเปิดระบบ 3D ของหน้าจอ 3DS จะช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถมองมิติของฉากได้สมจริง ถือเป็นซีรีส์ลุงหนวดที่มีหลายคนลืมไปทั้งที่มันสนุกใช้ได้เลย

The Legend of Zelda: A Link Between Worlds บน 3DS

ตำนาน Zelda บนเครื่องเกมพกพาหน้าจอ 3D ถือว่าเป็นภาคที่มาแปลก เพราะเป็นการสร้างภาคต่อในตำนานอย่าง Zelda: A Link to the Past ที่เคยออกบน Super Famicom และจะมีการนำเสนอแบบกราฟิก 2 มิติมุมมองด้านบนเหมือนเดิม เกมเพลย์จะเป็นแอ็กชัน RPG เน้นแก้ปริศนาและเปิดทางเข้าสู่ดันเจี้ยนที่ซับซ้อน และมีลูกเล่นหลัก ๆ ที่เป็นจุดเด่นคือการแปลงร่างเป็นภาพวาดบนกำแพงเพื่อแก้ปริศนาและเข้าไปสู่อีกโลกได้ ด้วยความโดดเด่นนี้เองทำให้มันถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเกมยอดเยี่ยมบน 3DS ที่ไม่ควรพลาด

Fire Emblem บน 3DS

บนเครื่องพกพา 3DS มีซีรีส์เกมวางแผนการรบอย่าง Fire Emblem อยู่หลายภาค และที่โดดเด่นคือ Fire Emblem Awakening ที่เหมือนเป็นการกลับมาอีกครั้งของอีกตำนานของปู่นิน และภาคนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีมีระบบวางแผนการรบแบบเดินตามช่องเหมือนเดิม และจะตัดเข้าฉากต่อสู้แบบใส่คำสั่งที่ต้องคิดวางแผนกันตลอด บวกกับเรื่องราวที่เข้มข้นและเกมเพลย์ที่โดดเด่นทำให้มันเป็นอีกหนึ่งในภาคที่ดีที่สุดของซีรีส์ Fire Emblem ได้เลย

ส่วนอีกภาคที่น่าสนใจคือภาค Fire Emblem Fates ที่มีการวางขายออกเป็น 2 ภาคทั้ง Fire Emblem Fates: Birthright ที่มีชื่อเล่นว่าภาคขาว และ Fire Emblem Fates: Conquest ที่เรียกว่าภาคดำ ที่จะมีความแตกต่างกันทั้งเรื่องราว ตัวละครหลักในเกม รวมทั้งความยากของเกมจะแตกต่างกันด้วยโดยภาคขาวจะง่ายกว่า แถมยังมีเนื้อเรื่อง DLC ให้โหลดบนร้านค้าออนไลน์อีก ทำให้มันเป็นอีกภาคที่ควรจะรีบหามาเล่นก่อนที่ร้านค้าออนไลน์จะถูกปิดตัวลง

Metroid: Samus Returns บน 3DS

อีกหนึ่งเกมที่ไม่ควรพลาดบน 3DS คือซีรีส์ Metroid ที่มีภาค Samus Returns ออกวางขาย แม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่ภาคใหม่ทั้งหมด 100% เพราะมันเป็นการรีเมค Metroid 2 บน Gameboy ใหม่ แต่ก็เพิ่มสิ่งใหม่เข้าไปมากมาย ชนิดเรียกว่าแทบจะเป็นเกมใหม่ แถมยังมีความรวดเร็วและแอ็กชันแบบ 2 มิติที่สนุกมาก และยังมีการต่อสู้กับบอสที่ต้องใช้ทั้งฝีมือและสมองในการหาจุดอ่อนด้วย ทำให้มันเป็นอีกเกมที่ต้องมีติดเครื่อง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส