วงการโฆษณาเดี๋ยวนี้ไม่ได้พึ่งพิงแต่สื่อหลักอย่างโทรทัศน์แล้ว แต่สื่อใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตก็มีบทบาทไม่น้อยกว่าสื่อหลักเลย เห็นได้จากคลิปวิดีโอไวรัลเจ๋งๆ ออกมาบนโลกออนไลน์มากมาย ซึ่งก็ถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจเลยทีเดียว.. และวันนี้เราจะมาคุยกับสาวนักผลิตโฆษณาออนไลน์กัน! และที่มากกว่านั้นคือเธอเป็นดีเจ ที่จัดออนไลน์ด้วยนะ เดี๋ยวมาดูกันดีกว่าว่า มุก – ชนนิกานต์ รอดศรี เธอมีการทำงานยังไงบ้าง

Video Content Creator ทำหน้าที่อะไรบ้าง

หน้าที่ของมุกส่วนใหญ่เป็นการหาเทรนด์ต่างๆ บริษัทที่มุกทำจะเป็นด้านบิวตี้ แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ เพื่อผลิต Content ออกมาในรูปแบบของสื่อวิดีโอค่ะ มุกเริ่มทำตั้งแต่การวางแพลน เขียน Content Video นำเสนออกมาให้ดูน่าสนใจเลย

สำหรับ Ads Online มุกต้องเริ่มตั้งแต่รับบรีพจากฝั่ง AE และเขียน Storyboard ออกมาให้ทีมเข้าใจตรงกันว่าลูกค้าต้องการอะไร และต้องเตรียมอะไรในการถ่ายทำจริงบ้าง ทั้งลำดับภาพ และจัดฉากให้ตรงกับธีมที่ลูกค้าอยากได้

ทำไมถึงเลือกทำงานด้านนี้คะ

จริงๆ มุกไม่ได้จบมาทางด้านนี้โดยตรง มุกจบ Cyber Business Management ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำการตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing แต่มุกสนใจในเรื่องของการทำสื่อมากกว่า เพราะมุกมีโอกาสได้เป็นนางแบบถ่ายงานโฆษณา TVC หรือ Online ระหว่างเรียนบ่อยๆ เลยได้เห็นขั้นตอนการทำงานในแต่ละส่วน ทั้งผู้กำกับ นักแสดง ช่างไฟ คอสตูม เป็นการทำงานที่ท้าทายดีค่ะ ต้องแข่งกับเวลา ต้องตรงความต้องการลูกค้า รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เลยอยากลองทำงานด้านนี้ดู โดยเลือกทำสื่อออนไลน์ก่อนค่ะ

แล้วเรื่องท้าทายในการทำงานล่ะ

ความท้าทายมีแน่นอนค่ะ พูดเลยว่าแต่ละงานที่ทำไม่ซ้ำกันเลยสักงาน เพราะมันได้เจอคนใหม่ๆ นางแบบใหม่ที่เราต้องอธิบายให้เขาเข้าใจในงานของเรา ทั้งยัง Mood & Tone ใหม่ๆ ที่ต้องปรับ พร้อบที่มีอยู่จำกัด ทำยังไงให้ออกมาเหมือนเรามีเงิน 10 ล้าน มีบ้านสวยๆ ด้วย งบ 0 บาท (หัวเราะ) นี่แหละค่ะความสนุกในการทำงาน

กว่าจะเป็น Ads วิดีโอ 1 ชิ้น มีขั้นตอนยังไงบ้างคะ

จริงๆ มันมีหลายอย่างประกอบกันค่ะ งานทุกอย่างเริ่มคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความรู้เฉพาะด้าน เช่น ช่างภาพ มีความรู้ในเรื่องของมุมต่างๆ ครีเอทมุมกล้องออกมาให้ดูแตกต่าง ดีไซเนอร์ช่วยในเรื่องของการจัดธีมต่างๆ ให้คุมอยู่ใน Mood เดียวกัน รวมถึงตัวมุกเองที่เป็นคนคิดสตอรี่ต่างๆ ต้องคิดและปรึกษาทีมว่าสามารถทำได้หรือเปล่า แล้วสิ่งที่ทำตอบโจทย์ลูกค้าจริงๆ ไหม

ขั้นตอนไหนที่มุกชอบที่สุด

ชอบขั้นตอนการคิดมากที่สุด มีช่วงหนึ่ง Ads Vdo เข้าค่อนข้างเยอะมากๆ ติดๆกัน ทำให้มุกรู้สึกตันในเรื่องของความคิดมาก มุกพยายามเดินไปหาทุกคนในออฟฟิศ พูดคุยให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการผ่อนคลายตัวเอง มุกเดินตั้งแต่ชั้น 1 ถึง ชั้น 5 เดินไปเดินมา พูดอยู่คนเดียว และพยายามหาเหตุผลมาหักล้างหัวข้องาน เหมือนสมองมันตีอยู่ในหัว (หัวเราะ) พูดเองเออเอง เป็นบ่อยมากๆ แต่สุดท้ายก็สามารถคิดไอเดียออกมาได้

เดี๋ยวนี้มี Ads ออนไลน์เยอะมาก ในฐานะที่ทำงานด้านนี้ มุกคิดว่าสิ่งที่ดึงดูดให้คนสนใจโฆษณานั้นๆ จนประสบความสำเร็จคืออะไร

สิ่งที่ดึงดูดจริงๆ คือการนำเสมอมุมมองในแบบคนธรรมดา การที่เสียดสีกับความจริงที่คนเราเคยเห็นชีวิตประจำวันหรือเคยเจอจะทำให้คนรู้สึกว่า “เฮ้ยยย! เหมือนกูเลย” หรือพยายามทำอะไรที่ทำให้คนรู้สึกว่า สิ่งนี้คือข้อด้อยของเราและเราควรแก้ เช่น ทำ Content บริหารหน้าอก ทำให้คนรู้สึกว่า “ฉันไม่มี ก็สร้างได้”

อยากอยู่ในวงการผลิตโฆษณาบนสื่อออนไลน์ ต้องมีสกิลอะไรบ้าง

อย่างแรกคือต้องไม่หยุดที่จะ “คิด” และไม่หยุดที่จะ “หา” การคิดและมองเป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากๆ การหัด “คิด” คิดให้แตกต่าง แตกต่างไม่ได้หมายความว่าไม่เหมือนใครเลย แต่แตกต่างและสามารถปรับใช้ให้เข้ากับยุคสมัยและตรงตามที่ลูกค้าต้องการได้ด้วย

การไม่หยุดที่จะ “หา” ในที่นี้ คือ การหา Reference ต่างๆ ให้ได้มากที่สุด พยายามหาดูอะไรใหม่ๆ ทั้งเทรนด์โฆษณาตอนนี้ Mood เป็นแบบไหน ทั้งฝั่งเอเซียและตะวันตก ช่วยให้เรามีไอเดียในการทำงานได้ง่ายมากขึ้น

เห็นมุกมีอาชีพเสริมเป็นดีเจด้วย

คือดีเจ Live เป็นเหมือนกับการพูดคุยกับ User สนทนาผ่านกล้องเพียงตัวเดียว เราเหมือนทำหน้าที่เป็นเพื่อนที่คอยให้คำปรึกษามากกว่า User หรือพ่อยก ที่เขาเรียกกัน เป็นมากกว่าเพื่อนจริงๆ มุก Live มาทั้งหมด 1 ปีเต็ม พวกเขาก็ยังอยู่กับมุกเสมอ ไม่ว่าจะเป็นวันที่มุกมีความสุขที่สุดหรือทุกข์ที่สุด เขาก็ยังเป็นกำลังใจให้เสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ที่เราได้เจอทั้งๆ ที่เราไม่เคยเจอหน้ากันด้วยซ้ำค่ะ

เป็นดีเจ Live ตามแอปพลิเคชั่นนี่เค้าต้องทำอะไรกันบ้าง

เป็นดีเจ Live เริ่มจากการพูดคุยกับคนที่พิมพ์มาหาก่อน ถึงแม้คนจะคุยน้อยหรือมากแค่ไหน เราต้องใส่ใจทุกๆ ข้อความ เพราะ 1 ข้อความ ก็คือคนหนึ่งคนที่เราต้อง Take care ค่ะ คุณสมบัติที่ต้องมี “ตรงต่อเวลา” เพราะการเป็นดีเจต้องมีเวลาเฉพาะ อย่างมุกมาแค่วัน จันทร์ พุธ ศุกร์ 20.30-22.30 น. เสาร์ อาทิตย์ รอบเช้า 09.00-12.00 น. รอบดึก 20.30-22.30 น. พ่อยกที่เข้ามาดูจะรู้เวลาประจำของเรา ซึ่งถ้าวันไหนเราไม่มาบ่อยๆ หรือไม่ตรงเวลาจะทำให้เราเสียพ่อยกนั้นไปก็ได้ค่ะ

ดีเจ Live เป็นอาชีพที่แปลกใหม่ในยุคนี้เลยทีเดียว มุกว่าอะไรที่ทำให้วัยรุ่นยุคใหม่หลายคนเลือกทำ และมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

มุกมองว่าการทำอาชีพนี้ก็ไม่เสียหายอะไร สร้างรายได้ให้เด็กๆ ที่ยังเรียนอยู่อีกด้วย อีกทั้งยังใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แทนที่จะเอาเวลาไปเที่ยวเล่น ช็อปปิ้ง ก็เอาเวลาตรงนี้มาทำงาน 2 ชั่วโมงต่อวันก็โอเคแล้วนะคะ ส่วนข้อเสียมีแน่นอนค่ะ หลายคนก็ใช้เวลาทำงานตรงนี้มากเกินไป ยิ่งใครอยู่ในช่วงเรียนต้องรู้จักการแบ่งเวลาให้ดี ไม่ใช่สนใจแค่เรื่องเงินอย่างเดียวนะเด็กๆ และการ Live อีกแบบก็คือ การเต้นหรือแต่งตัวโป๊ มุกมองว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเท่าไหร่ การที่เราลดคุณค่าของตัวเองเพื่อเงินและในเวลาไม่กี่ชั่วโมง อาจส่งผลไม่ดีในอนาคตได้ เพราะมันจะติดตัวคุณไปตลอดชีวิต ดังนั้นควรวางตัวดีๆ เพื่อตัวเราเองค่ะ

ยากให้แนะนำสำหรับคนที่อยากมีอาชีพเสริม ว่าควรเริ่มต้นยังไง

อยากให้ลองมองทุกวันนี้เราใช้เวลาไปกับอะไรบ้าง มีประโยชน์กับตัวเราเองมากน้อยแค่ไหน ถ้าการที่นอนอยู่เฉยๆ แล้วบอกว่า “อยากรวย” มันก็ไม่ทำให้เงินมันงอกออกมาได้นะคะ (หัวเราะ) การเริ่มต้นไม่ยาก ลองคิดว่าเราถนัดเรื่องอะไร ทำขนม ชอบทำอาหาร ชอบกิน ลองสร้างบล็อกหรือเพจขึ้นมาสิ การที่ทำอะไรที่ตัวเองชอบและรัก แม้ไม่มีรายได้มากนัก ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในการทำงานแล้วค่ะ

แอปโปรดที่ใช้ในการทำงาน

มุกเป็นคนชอบถ่ายวิดีโอค่ะ ถ่ายเก็บไว้เยอะมากๆ แล้วชอบเอามาตัดต่อเป็นเรื่องราว มุกใช้แอป “VidClips” ค่ะ เป็นแอปตัดต่อง่ายๆ คนไม่เคยตัดต่อภาพสามาถเล่นได้ เลือกเพลงมาใส่ในคลิปให้เข้ากับ Mood & Tone ของวิดีโอได้ง่ายๆ เลย ถ้าใครอยากลองทำวิดีโอเจ๋งๆ แนะนำแอปนี้เลยค่ะ

ดาวน์โหลด

มีหลายเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำวิดีโอโฆษณาออนไลน์ แต่ดูเหมือนจะเม้าส์ทั้งวันก็คงไม่จบง่ายๆ เอาเป็นว่าใครอยากสอบถามหรือหาประสบการณ์เพิ่มเติม คุณมุกเค้าก็ฝากมาบอกว่า ไปสอบถามแบบส่วนตัวได้ที่เพจ mookcnkmakeup นี้เลย และแบไต๋ก็หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์กับคนที่อยากเป็น Video Content Creator และ ดีเจ Live นะคะ