ช่องทางการรับสารของคนยุค 2018 หลากหลายขึ้นมาก จะไปเที่ยวแต่ละที จะซื้อของแต่ละอย่าง ไม่จำเป็นต้องเกาะขอบจอทีวี หรือติดตามเว็บไซต์หลักเพียงอย่างเดียวแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้คนทั่วไปก็หันมาทำบล็อกมากขึ้น ทั้งรีวิวท่องเที่ยว รีวิวเครื่องสำอาง รีวิวอุปกรณ์ไอที เยอะแยะไปหมด แถมหลายๆ บล็อกยังมีคุณภาพมากๆ ด้วย จนแอบหวั่นใจไม่ได้ว่าต่อไปเว็บหลักจะพ่ายแพ้ให้กับเหล่าบล็อกเกอร์มากฝีมือรึเปล่า

อย่างไรก็ตามหลายคนก็คงสงสัยกันใช่มั้ยคะ ว่าบล็อกเกอร์เค้าทำผลงานออกมาดีๆ แบบนี้ เค้ามีขั้นตอนกันยังไงบ้าง เค้าได้รายได้แบบไหน และถ้าอยากจะเริ่มต้นเป็นบล็อกเกอร์บ้าง ควรเตรียมตัวยังไง.. วันนี้แบไต๋ก็เลยเชิญบล็อกเกอร์สาวสวย มากความสามารถมานั่งคุยกันกับเราซะเลย เธอคือ เพชร – เพชรรัตน์ ศฤงคารเจษฎา บล็อกเกอร์เพจ “กิน เที่ยว วนไปค่ะ” และ “Petcharat Sharing แบ่งปันเทคนิคความสวย” ค่ะ

ทำไมเพชรถึงเริ่มต้นทำบล็อกท่องเที่ยวคะ

เพชรหลงใหลการท่องเที่ยว รู้สึกมีความสุขทุกครั้ง ที่ได้ไปในสถานที่ใหม่ๆ ได้เห็นอะไรที่เราไม่เคยเห็น ทุกครั้งเพชรก็จะได้รูปกลับมาเยอะมากๆ ลงหมดก็ไม่ได้ ถ้าเก็บไฟล์ไว้ก็จะไม่ได้ดูอีกเลย เลยมีความคิดที่จะทำเพจ เอาไว้เก็บรูป และก็เขียนเล่าประสบการณ์ไปด้วยดีกว่า เผื่อมีประโยชน์สำหรับเพือนๆ ที่อยากเตรียมตัวไปเที่ยว เพราะเพชรก็ชอบอ่านรีวิวเที่ยวเหมือนกันค่ะ

ข้อดีของการทำบล็อก ที่เห็นแบบชัดเจนที่สุด

มันเป็นพื้นที่ของเราค่ะ ที่เราอยากจะแบ่งปันประสบการณ์อะไรก็ได้ และเวลาที่มีผู้คนชอบผลงานของเรา เค้าได้อะไรจากสิ่งที่เราสื่อออกไป มันเป็นอะไรที่รู้สึกดีมากๆ เลยค่ะ หลังจากนั้น ก็เริ่มมีข้อเสนอต่างๆ เข้ามา เรามีโอกาสได้เที่ยวฟรี กินฟรี และมีรายได้เข้ามา เปลี่ยนสิ่งที่ชอบให้สร้างรายได้ได้ เวลาเพชรไปเที่ยว เพื่อนๆ ชอบมาปรึกษาค่ะ เพชรก็เขียนเลยทีเดียวเลย เค้าจะได้เข้ามาอ่านกัน ไม่ต้องตอบบ่อยๆ แนะนำที่ใหม่ให้ลูกเพจเวลาไม่รู้ไปไหน ที่นี่ดีมั้ย เราไปรีวิวมาให้ก่อนแล้วค่ะ เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของเค้า

ขั้นตอนการทำคอนเทนต์ท่องเที่ยวลงในเพจแต่ละครั้ง มีอะไรบ้างคะ

เพชรจะมีภาพในหัวคร่าวๆ คอนเซ็ปต์ที่เราอยากเล่า จากนั้นก็เริ่มถ่ายทำ พอได้รูปมาแล้วก็จะมีขั้นตอนย่อยๆ อีก ก่อนอื่นต้องเลือกรูปที่ชอบจากรูปทั้งหมดก่อนค่ะ แล้วเพชรก็จะแก้ไขสีภาพ แต่งสีภาพให้เป็นโทนที่เข้ากับสถานที่ เลือกรูปที่ดึงดูดมาทำเป็นภาพหน้าปกค่ะ เขียนบรรยายการเดินทาง ตรวจทานอีกรอบก่อนลงค่ะ

ถ้าอยากทำบล็อกท่องเที่ยวบ้าง ต้องเริ่มต้นยังไงดี

ถ้าถามจริงๆ เลยนะคะ ตั้งชื่อเพจค่ะ และเปิดเพจเลย (หัวเราะ) เพชรไม่อยากจะบอกว่า ค้นหาสไตล์ของตัวเองให้เจอ เพราะมันทำให้หลายคนไปค้นหาตัวเองจนหลายคนไม่ได้เริ่ม แต่ถ้าพอมีคอนเซ็ปต์ในใจแล้วว่าเราจะแตกต่างได้ยังไง โดดเด่นเรื่องอะไร แฟนเพจเราเป็นคนกลุ่มไหน ก็จะโตได้ง่ายค่ะ จากนั้นก็ทำคอนเทนต์ให้เร็วที่สุด ประมาณ 10-20 โพสต์ ทยอยลงอย่างสม่ำเสมอ แล้วทำให้คนเจอเพจเราให้ได้ค่ะ

เคล็ดลับทำเพจให้ประสบความสำเร็จคืออะไรคะ

เราจะต้องมีความแตกต่าง โดดเด่นจากเพจอื่นๆ ค่ะ ระบุให้ได้ว่าแฟนเพจเราเป็นใคร อย่างเพจเพชรก็จะเป็นผู้หญิง อายุ 20-35 ปี ที่ชอบท่องเที่ยว ถ่ายรูป เพราะเราจะทำคอนเทนต์ให้โดนคนทุกกลุ่มจะยากในช่วงแรก ควรจะเจาะกลุ่มนึงไปก่อนค่ะ และหัวใจสำคัญคือคุณภาพและปริมาณค่ะ คอนเทนต์เราจะต้องมีคุณภาพค่ะ และผลิตออกมาอย่างสม่ำเสมอ

ถือเป็นงานที่ต้องใช้เวลาพอสมควร อย่างนี้บล็อกเกอร์จะได้รับรายได้จากทางไหนคะ

จริงๆ บล็อกเกอร์จะได้รับรายได้จากลูกค้าที่ว่าจ้างให้ไปทำรีวิว และโปรโมทธุรกิจเค้าค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่ทางแบรนด์นั้นๆ ก็จะติดต่อมาเอง

ช่วงหลังมานี้มีกระแสลบเกี่ยวกับบล็อกเกอร์พอสมควร เช่น กรณีที่บล็อกเกอร์ทักไปขอที่พักฟรีกับทางรีสอร์ท จนรีสอร์ทออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าว เพชรคิดเห็นยังไงบ้างคะ

กรณีที่มีกระแสลบต่างๆ ออกมา เพชรมองว่าเป็น Mutual benefit นะคะ เพราะถ้าบล็อกเกอร์ไปทำรีวิว ก็จะทำให้มีคนรู้จักมากขึ้น ทางร้านเองก็ได้ประโยชน์ทางนี้ โดยไม่ต้องจ้าง แต่ถ้าหากทางร้านเองไม่สนใจ สามารถแจ้งไปในความไม่สะดวกได้นะคะ เพชรเชื่อว่าบล็อกเกอร์เองก็สามารถเข้าใจได้

เป้าหมายการทำบล็อกของเพชรคืออะไรคะ

เป้าหมายของเพชร คืออยากให้เพจนี้ เป็น community ของคนที่รักการท่องเที่ยว ให้ผู้คนกล้าออกเดินทางกันมากขึ้น อยากให้มีผู้ติดตามมากขึ้นค่ะ ปีนี้ก็จะทำให้มี Vlog เพิ่มขึ้น ตอบโจทย์คนที่ชอบดูวีดีโอด้วย

แว่วมาว่าเพชรเป็น Working Woman ตัวจริงเสียงจริง ตอนนี้ทำอะไรบ้างคะ

ตอนนี้เพชรทำตลาดเครื่องล้างหน้านำเข้าค่ะ แล้วก็มีทำธุรกิจส่วนตัวเป็นแบรนด์อาหารเสริมบำรุงสายตาขายในร้านขายยา และเร็วนี้ๆ เพิ่งออกแบรนด์เสื้อผ้าค่ะ

จัดสรรเวลาการทำบล็อกยังไง ในเมื่อต้องทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกัน

วิธีที่ดีที่สุดคือเขียนกำหนดเสร็จให้ชัดเจนว่าวันไหนเราต้องทำอะไร คอนเทนต์นี้จะต้องลงวันไหน ไม่งั้นมันจะถูกผลัดไปเรื่อย แรกๆเราจะใช้เวลาทำนานค่ะ รีวิวทริปแรกเพชรทำเป็นอาทิตย์เลย แต่พอทำบ่อยๆ จะเร็วขึ้นเรื่อยๆค่ะ และทำเป็นระบบมากขึ้นทำให้ใช้เวลาน้อยลงค่ะ

ตั้งแต่ออกท่องโลกมา ชอบที่ไหนเป็นพิเศษคะ

แต่ละที่ที่เพชรไป มันก็จะมีเรื่องราวหลากหลายให้เราเก็บมาแตกต่างกัน ฮาวาย ดูไบ บาหลี เกาหลี อังกฤษ เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ที่ที่ประทับใจเป็นพิเศษ คือ เมือง interlaken สวิตเซอร์แลนด์ค่ะ บรรยากาศดีมากๆ ภูเขาสวยๆ กับทะเลสาปที่น้ำเป็นสีฟ้า อย่างกับภาพวาดจริงๆ เป็นวิวที่เห็นได้จากระเบียงห้องนอนเลย พอไปเห็นด้วยตามันอลังการมากๆ ทำให้เราตัวเล็กไปเลยค่ะ

ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่พีคที่สุด

ทริป Ijien-Bromo มั้งคะ เพราะต้องตื่นตั้งแต่ตี 2 ไปปีนเขา 3 ชั่วโมง เพื่อชม Blue Flame ต้องใส่หน้ากากกันกำมะถัน ขึ้นเขาแบบมืดๆ รู้สึกไปไม่ถึงสักที จนท้อเลยค่ะ (หัวเราะ) เป็นทริปที่ทรหดพอสมควรเลยค่ะ

ถ้าต้องแนะนำที่เที่ยวสำหรับชาวแบไต๋ เพชรว่าต้องที่ไหนคะ

ญี่ปุ่นเลยค่ะ เพชรว่าเป็นประเทศที่ไปได้บ่อยโดยไม่เบื่อ เพราะอาหารอร่อย และมีของตื่นตาตื่นใจอยู่ตลอดค่ะ โดยเฉพาะเทคโนโลยีล้ำๆ ไปง่าย บ้านเมืองดีและปลอดภัยค่ะ

ท่องเที่ยวแต่ละครั้ง ทรหดพอสมควร ดูแลตัวเองยังไงให้สวยปิ๊ง

เพชรไม่ค่อยมีเวลาค่ะ แต่ความสวยเราจะทิ้งไม่ได้ (หัวเราะ) เพชรจะเลือกเป็นตัวช่วยที่เราสามารถทำได้ที่ทุกที่ พกพาเดินทางไปได้ด้วย ลงทุนกับสกินแคร์ดีๆ และไม่ว่ากลับดึกแค่ไหน เพชรก็จะต้องล้างหน้าให้สะอาดและทาครีม เค้าบอกว่าไม่มีผู้หญิงไม่สวย มีแต่ผู้หญิงขี้เกียจนะคะ

แนะนำแอปโปรดหน่อยค่ะ

แอป Over ค่ะ เป็นแอปที่ใส่ตัวหนังสือในภาพได้สวย และง่ายมาก ใช้ใส่โลโก้ ภาพหน้าปกเพชรใช้แอปนี้ในการทำ ประหยัดเวลาไม่ต้องเข้า Photoshop เลยค่ะ

ดาวน์โหลด


วันนี้ก็ถือว่าได้ความรู้ในวงการบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวกันไปพอสมควรเลย ส่วนใครที่อยากติดตามผลงานของบล็อกเกอร์สาวมากความสามารถคนนี้ ก็สามารถเข้าไปติดตามและพูดคุยได้ทางเพจ “กิน เที่ยว วนไปค่ะ” และ “Petcharat Sharing แบ่งปันเทคนิคความสวย” เลยค่ะ