หลาย ๆ คนต้องเคยเจอสถานการณ์เว็บล่ม แล้วก็คิดว่าทำไมทำเว็บให้มันดี ๆ ไม่ให้มันไม่ล่มมันยากนักหรือไง ใช่ครับมันยาก ไม่งั้นเว็บทั้งโลกคงไม่ล่มแล้ว ซึ่งเทคโนโลยีที่จะมาช่วยเรื่องการแชร์โหลด ให้เว็บสามารถรับคนจำนวนมหาศาลได้ เทคโนโลยีตัวนี้มีชื่อว่า CDN หรือ Content Delivery Network ซึ่ง ByteArk บริษัทเทคโนโลยีไทย เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ครับ

CDN เป็นเทคโนโลยีและการดำเนินการเพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้เร็วที่สุด และกระจายโหลดให้รองรับผู้ใช้จำนวนมากขึ้นได้ เช่นการนำ Server ไปตั้งในจุดที่ใกล้กับผู้ใช้ที่สุดเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเรียกหาเนื้อหาเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็ว และสามารถ Caching เนื้อหาเพื่อให้บริการผู้ใช้คนอื่นในพื้นที่เดียวกันได้เพื่อลดการโหลดทรัพยากร ให้ Server หลักไม่โดนรุมทึ้งจากบรรดาชาวเน็ตจำนวนมากมายจนกระทั่ง Server ดาวน์ไป นี่คือภาพรวมของเทคโนโลยี CDN

คลิปนี้ BT อยู่ที่ ByteArk บริษัทเทคของคนไทยที่ทำโซลูชั่นด้าน CDN เพื่อไปสู้กับปัญหาระดับโลก ถามคำถามไขข้อสงสัยกับคุณสมศักดิ์ ศรีประยูรสกุล CTO บริษัท ByteArk พร้อมเปิดหลังบ้านของ ByteArk เจาะลึกเบื้องหลังเทคโนโลยี ว่ากว่าจะมาเป็นโซลูชันเทพ ๆ ของในไทยที่รองรับผู้ชมวิดีโอพร้อมกันได้เป็นล้านคน ทำมาอย่างไรบ้าง และคุยเบื้องหลังคาแรกเตอร์ของพนักงานที่ ByteArk ต้องการนั้นเป็นอย่างไร สามารถรับชมได้ในคลิปนี้

สำหรับใครที่สนใจบริการของ ByteArk สามารถดูได้เพิ่มเติมที่ byteark.com