แม้ว่า iPhone จะเป็นสมาร์ทโฟนที่สร้างกระแสหน้าจอสัมผัสจนกลายเป็นมาตรฐานของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันที่ทุกค่ายต้องทำตาม แต่ความที่ Apple iPhone นั้นมีอิทธิพลมาก ทำให้สร้างเรื่องแย่ๆ อย่างน้อยก็ 2 เรื่องในวงการสมาร์ทโฟนตอนนี้

1. จะตัดทำไม รูหูฟัง 3.5 mm

ใน iPhone 7 แอปเปิ้ลได้ตัดสินใจทำเรื่องที่ไม่เข้าท่าที่สุดเรื่องหนึ่งที่ส่งผลมาถึงทุกวันนี้คือการตัดรูหูฟัง 3.5 mm ออก จนทำให้สมาร์ทโฟนในยุคหลังพากันทำตามกันหมด ซึ่งแบไต๋มองเรื่องนี้ว่าเป็นการผลักภาระจากผู้ผลิตมาสู่ผู้บริโภค

ข้ออ้างของแอปเปิ้ลคือการตัดช่องหูฟัง 3.5 mm ทำให้ออกแบบโทรศัพท์ง่ายขึ้น สามารถเพิ่มขนาดแบตเตอรี่ได้ สามารถใส่ระบบสั่น Taptic Engine (ที่ใช้สั่นเครื่องโดยเฉพาะเวลากดปุ่มโฮม) พูดง่ายๆ คือวิศวกรทำงานง่ายขึ้น ซึ่งต่อมาใน Google Pixel 2 (ที่กูเกิ้ลกลืนน้ำลายหลังจากตอน Google Pixel 1 เปิดตัวแบบแซะ iPhone ว่าไม่มีช่องหูฟังแล้ว) กูเกิ้ลก็เหตุผลในการตัดช่องหูฟังประมาณนี้ ว่าเป็นการออกแบบเพื่อให้รากฐานสู่อนาคต

รูหูฟัง 3.5 mm เป็นช่องต่อที่ออกแบบดีเยี่ยมที่สุดช่องหนึ่ง มันเสียบง่ายแต่ไม่หลุดง่ายๆ สามารถหมุนได้โดยรอบ และเป็นมาตรฐานกลางที่ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟนที่ใช้ แต่อุปกรณ์ที่มีเสียงส่วนใหญ่ของโลกใช้พอร์ตนี้ ทำให้ผู้ใช้มีอุปกรณ์ชุดเดียวที่มีแจ็ค 3.5 mm ก็สามารถเสียบฟังเสียงได้แทบทุกเครื่อง แต่ปัจจุบันเมื่อสมาร์ทโฟนไม่มีช่องต่อ 3.5 mm กันแล้ว ผู้ใช้ต้องเสียบผ่านหัวแปลง หรือใช้หูฟังไร้สาย ซึ่งมันก็ไม่ใช่แบบที่ใช้ได้ทุกอุปกรณ์อยู่ดี

และนี่คือมรดกของความยุ่งยากที่ Apple ได้ฝากไว้ให้เรา ปูความชอบธรรมให้แบรนด์อื่นๆ ก็ตัดพอร์ตหูฟังได้ เพื่อที่วิศวกรจะออกแบบเครื่องได้ง่ายขึ้น ชีวิตเราเลยยากขึ้นแทน

2. คิดได้ยังไงว่าจอต้องแหว่ง

และใน iPhone X แอปเปิ้ลก็สร้างเรื่องแย่ๆ อีกครั้งด้วยดีไซน์แบบจอแหว่ง ถ้ามองในมุมการตลาด ใช่มันเป็นเรื่องที่ดีที่ iPhone จะสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองด้วยจอแหว่ง ในยุคที่มือถือดีไซน์ไร้ขอบกันเต็มตลาด (แม้ว่า iPhone X จะไม่ใช่สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่จอแหว่งก็เถอะ แต่ก็เป็นสมาร์ทโฟนที่คนรับรู้มากที่สุด) คนเห็นจอแหว่งๆ ปุ๊บก็รู้ว่านี่คือ iPhone X

แม้ว่าผู้ใช้ iPhone X จำนวนมากจะบอกว่าแหว่งไปก็ไม่เห็นเป็นอะไรเลย ไม่ได้รู้สึกว่าน่ารำคาญ (ใช่สิ เสียเงิน 40,000 ไปแล้ว มันก็ต้องโอเคแหละ) แต่แบไต๋เรายืนยันว่าจอแหว่งเป็นเรื่องแย่ๆ ของผู้ใช้อีกแล้ว ก็ลองเอา iPhone X มาเปิดวิดีโอดูสิ เราไม่สามารถเปิดวิดีโอให้เต็มพื้นที่จอได้เพราะมันติดติ่งด้านบน ขนาดพื้นที่ที่แสดงวิดีโอได้เลยเล็กลงไป แล้วเราจะมีจอที่ใหญ่ขึ้น ยาวขึ้นไปทำไม เอาไว้แสดงผลนาฬิกากับจุดสัญญาณแต่แสดงผลอื่นๆ ไม่ได้เหรอ

ถ้ากระแสจอแหว่งมันจบแค่ iPhone เราก็คงไม่ต้องเดือดร้อน แต่ตอนนี้มือถือหลายรุ่นเริ่มออกมาทำหน้าจอแหว่งตาม iPhone X ไปด้วยแล้ว ทั้งรุ่นที่ออกมาแล้วอย่าง Asus Zenfone 5 หรือ Wiko View 2 หรือ Vivo V9 ม่ายยย

2 เรื่องนี้ก็ปวดหัวมากแล้ว ผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็ขยันตามเรื่องดีงามของไอโฟนจริงๆ iPhone รุ่นต่อไปอย่าทำอะไรประหลายๆ อีกเลยนะ