(Advertorial)

วันนี้แบไต๋ขอ Back to basic กับเรื่องที่หลายๆ อยากรู้คือการเลือก CPU ให้เหมาะสมกับการใช้งานครับ จะซื้อคอมใหม่ทั้งทีควรเลือก CPU กันอย่างไร วันนี้เรามาเจาะลึกกันที่หน่วยประมวลผลของ Intel ผู้ผลิตชิปที่เราคุ้นหูกันดีเพราะอยู่ในวงการผลิต CPU มาตั้งแต่ปี 1968 หรือกว่า 50 ปีแล้ว ซึ่งชิปของอินเทลก็เป็นผู้ผลักดันนวัตกรรมหลายอย่างให้กับโลกคอมพิวเตอร์ จึงทำให้อินเทลเป็นหนึ่งในผู้กำหนดมาตรฐานสำคัญที่อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ต้องนำไปใช้

รู้จัก CPU ทุกระดับจาก Intel

ข้อดีของ CPU จาก Intel คือมีการจัดหมวดหมู่ด้วยชื่อแบรนด์ง่ายๆ ให้ผู้ซื้อเข้าใจได้ทันทีว่าหน่วยประมวลผลตัวนี้นั้นมีความสามารถในระดับไหน แล้วถ้าอยากรู้รายละเอียดลึก ๆ ค่อยเอาตัวเลขรหัสรุ่นไปเทียบอีกที ซึ่งถ้าไล่ลำดับแบรนด์ CPU สำหรับของ Intel ตอนนี้จะมีดังนี้

  • Intel Celeron หน่วยประมวลผลสำหรับผู้เริ่มต้นที่ใช้งานไม่หนัก เช่นงานเอกสาร หรือท่องเว็บ
  • Intel Pentium หน่วยประมวลผลสำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการประสิทธิภาพสูงขึ้น ใช้งานบนเว็บหนัก ๆ ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดูหนังสตรีมมิ่ง HD ได้ไม่กระตุก
  • Intel Core i3 หน่วยประมวลผลระดับกลาง รองรับงานกราฟิกพื้นฐาน หรือการชมภาพยนตร์ระดับ 4K รองรับการเล่นเกมที่กราฟิกไม่สูงนัก
  • Intel Core i5 หน่วยประมวลผลระดับกลาง ที่รองรับการทำงานหนักขึ้น เช่นการตัดต่อวิดีโอ HD หรือเล่นเกม 3D ได้ (ขึ้นอยู่กับชิปกราฟิกที่ติดตั้งด้วย)
  • Intel Core i7 หน่วยประมวลผลระดับสูง สำหรับงานโปรดักชันหนักๆ อย่างตัดต่อวิดีโอ 4K หรือทำกราฟิก 3D แน่นอนว่าเล่นเกมได้ดีมากด้วย
  • Intel Core i9 หน่วยประมวลผลระดับสูงสุด สำหรับงานโปรดักชันมืออาชีพที่ต้องทำให้เสร็จทันเวลา หรือเกมเมอร์ที่อยากได้ประสิทธิภาพสูงสุด

ซึ่งหน่วยประมวลผลในตระกูล Intel Core i ก็จะมีแบ่งเป็น Gen หรือยุคต่างๆ อีก ซึ่งว่ากันให้เข้าใจง่ายๆ คือยิ่ง Gen ใหม่ก็จะมีความสามารถมากขึ้น ประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยปัจจุบันมาถึง Intel Core i Gen 10 ในรหัส Ice Lake และ Comet Lake กันแล้ว ถ้าใครต้องการหน่วยประมวลผลรุ่นล่าสุดก็ดูที่เป็น Gen 10 ด้วยนะครับ (อ่านรายละเอียดเชิงเทคนิคของ Intel Core Gen 10 ได้เลย)

เคล็ดลับในการเลือกคอมพิวเตอร์ที่ใช่

แบไต๋ขอสรุปขั้นตอนในการเลือกคอมพิวเตอร์ที่ใช่สำหรับคุณเป็นขั้นตอนดังนี้เลยนะครับ

  1. พิจารณาว่าต้องการพกพาไปนอกสถานที่หรือไม่ ถ้าไม่จำเป็นต้องพกพา หรือมีโน้ตบุ๊กอยู่แล้ว การเลือกเป็นคอมตั้งโต๊ะจะให้ประสิทธิภาพดีกว่า และถูกกว่า
  2. เลือกหน่วยประมวลผลที่เหมาะสมสำหรับงาน เช่นถ้าเป็นเกมเมอร์ ก็ควรเป็นระดับ Intel Core i5 ขึ้นไป หรือถ้าไม่เล่นเกมเลย ใช้เน็ต พิมพ์งานอย่างเดียว เป็น Pentium หรือ Core i3 ก็เพียงพอครับ ส่วนถ้าทำงานโปรดักชัน ตัดต่อวิดีโอ ทำกราฟิก ก็ต้องเป็น Core i7 ขึ้นไปครับ
  3. RAM ก็ต้องเพียงพอ แรมเป็นตัวกำหนดประสิทธิภาพเครื่องที่ไม่ยิ่งหย่อนไปว่าส่วนอื่นๆ เท่าไหร่ครับ สำหรับยุคนี้เราแนะนำว่ายังไงก็ควรกัดฟันติดตั้งแรมอย่างน้อย 8 GB ถึงจะใช้งานได้ลื่นๆ เพราะเว็บยุคนี้โดยเฉพาะ facebook นั้นกินแรมหนักมาก ส่วนถ้าเป็นเกมเมอร์เล่นเกม 3D หนักๆ หรืองานโปรดักชั่นตัดต่อวิดีโอก็ควรไปสตาร์ทที่ 16 GB ครับ
  4. เลิกใช้ฮาร์ดดิสก์เป็นไดรฟ์หลัก กาดอกจันตัวโต ๆ ไว้เลยว่า “เลิกใช้” จากประสบการณ์ของแบไต๋พบว่าคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันจะเร็วหรือช้า ปัจจัยอยู่ที่ฮาร์ดดิสก์เป็นหลักเลยครับ ถ้าเรายังใช้ฮาร์ดดิกส์เป็นไดรฟ์หลักแบบเพียวๆ อยู่ ถึงคุณจะเอา Intel Core i9 มาใส่มันก็ทำงานช้า เพราะคอขวดมาอยู่ที่ความเร็วในการส่งข้อมูลของฮาร์ดดิสก์เลย เพราะงั้นไดรฟ์หลักในการบูต Windows และลงโปรแกรมก็ต้องเป็น SSD เท่านั้นครับถึงจะทำงานได้เร็ว ถ้างบน้อย จะใช้ SSD ความจุ 128 GB แล้วใส่ฮาร์ดดิสก์อีกลูกเพื่อเก็บข้อมูลก็ได้ หรือติดตั้ง Intel Optane คู่กับฮาร์ดดิสก์เพื่อสนับสนุนการทำงานให้เร็วขึ้นก็ได้ (อ่านการทำงานของ Intel Optane) แต่ถ้ามีงบอยู่บ้างก็แนะนำให้ใส่ SSD 250 GB ก็จะใช้งานได้สะดวกใจมากขึ้นครับ
  5. หน้าจอต้องเป็น 4K ไหม? อันนี้เราให้แง่มุมว่า ยิ่งจอละเอียด ก็ยิ่งดีสำหรับการทำงานโปรดักชั่น ที่จะมีพื้นที่ในการทำงานมากขึ้น ภาพคมชัดมากขึ้น ซึ่งก็ต้องสอดคล้องกับขนาดจอด้วย ที่ถ้าเป็นจอ 4K แล้วก็ควรจะเป็นจอที่ใหญ่กว่า 25 นิ้วขึ้นไป ถึงจะสมเหตุสมผล แต่สำหรับคอเกม ยิ่งจอละเอียดก็ยิ่งทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมลดลง เพราะจอ 4K จะมีพิกเซลมากกว่าจอ Full HD ถึง 4 เท่า ถ้าเราเล่นเกมที่ความละเอียด 4K เลย ก็ทำให้เฟรมเรตตกไปมากแน่นอน สำหรับเกมเมอร์เราจึงไม่แนะนำให้ใช้จอ 4K แต่แนะนำให้ใช้จอที่ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์ ที่มี Hz สูงๆ แทน

ทั้งหมดนี้จึงเป็นแนวทางที่เราแนะนำให้คุณสามารถเลือก CPU ที่เหมาะสมกับการใช้งาน และเลือกสเปกที่ถูกต้องได้ แน่นอนว่าเราปูกันมาขนาดนี้แล้ว เวลาซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ อย่าลืมเลือกใช้ซีพียูจาก Intel นะครับ ของแรง เข้าใจง่าย มีหลากหลายรุ่นให้เหมาะสำหรับทุกประเภท ทุกระดับครับ

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส