ก่อนหน้านี้แอดก็เคยได้ยินคำว่า Intel Optane Memory มาสักพักนะครับ แต่ยังไม่มีเวลาศึกษาเพิ่มเติมว่ามันคืออะไร และช่วยคอมพิวเตอร์ได้ยังไง จนได้ไปร่วมงานครบรอบ 50 ปีของอินเทลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาครับ ซึ่งก็ได้ไปดูเดโมของ Optane ที่เปิดคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องทำงานเทียบกัน ระหว่างเครื่องที่มี Optane กับไม่มี ก็เห็นความแตกต่างว่า Intel Optane ช่วยให้เครื่องทั่วไปที่ใช้ฮาร์ดดิสก์ทำงานได้เร็วขึ้นจริงๆ แบบบูต Windows ด้วยความเร็วระดับ SSD เปิดโปรแกรมได้เร็วกว่าเดิมมาก บทความนี้จึงขอเจาะลึกว่า Intel Oprane Memory คืออะไร และช่วยให้เครื่องเร็วขึ้นได้ยังไงครับ

ทำไม Intel Optane ถึงทำให้เครื่องเร็วขึ้น

Play video

ปัญหาฮาร์ดดิกส์อ่าน-เขียนข้อมูลช้า เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ช้าในยุคนี้ครับ เพราะตอนนี้ส่วนประกอบอื่นๆ ของคอมพิวเตอร์นั้นทำงานเร็วมาก CPU ก็ประมวลผลคำสั่งได้เป็นล้านๆ ครั้งในหนึ่งวินาที ส่วน RAM ก็สามารถโอนข้อมูลเข้า CPU ได้หลายสิบ GB ต่อวินาที ปัญหาคอขวดของคอมพิวเตอร์จึงมาอยู่ที่ Hard Disk Drive ที่มีความเร็วอ่านเขียนข้อมูลหลักสิบหรือหลักร้อย MB ต่อวินาทีเท่านั้นเอง ทำให้กระบวนการที่ต้องอ่านข้อมูลเยอะๆ อย่างการบูตวินโดวส์ หรือการเปิดโปรแกรมต่างๆ ทำได้ช้ากว่าที่ควรมาก เพราะต้องรออ่านข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์

ปัญหาคอขวดของฮาร์ดดิสก์นั้นแก้ได้โดยการใช้ SSD แทนนะครับ ซึ่งสามารถอ่าน-เขียนข้อมูลได้ระดับ GB ต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่า Harddisk เป็น 10 เท่า แต่ปัญหาของการใช้ SSD คือราคาเมื่อเทียบกับความจุนั้นแพงมาก อย่าง SSD 1 TB ก็มีราคาเฉียดหมื่นบาท ซึ่งถ้าไม่ใช่ผู้ใช้ที่มีเงินถุงเงินถังจริงๆ ก็มักจะใช้ SSD ความจุระดับหนึ่ง แล้วมีฮาร์ดดิสก์ความจุสูงๆ อีกตัวหนึ่งเพื่อเก็บข้อมูลแทน

Intel Optane ที่ติดตั้งในเครื่อง

Optane ที่ติดตั้งในเครื่อง

ซึ่ง Intel Optane จะเข้ามาช่วยตรงนี้ครับ เป็นอีกโซลูชั่นหนึ่ง โดยเพิ่มหน่วยความจำความเร็วสูงเข้าไปเป็นแคชให้ฮาร์ดดิสก์ อาจจะเพิ่ม 16 GB หรือ 32 GB แล้วแต่รุ่นของ Optane เพื่อให้เก็บข้อมูลที่อ่าน-เขียนบ่อยๆ ไว้ใน Optane ก่อน ซึ่งก็ทำให้ความเร็วในการอ่าน-เขียนเร็วขึ้นมากครับ ในขณะที่ราคาถูกกว่า SSD มากมายนัก อย่างตอนนี้เราสามารถซื้อ Optane ความจุ 16 GB ได้ในราคาราวๆ 1500 เท่านั้นเอง

Intel Optane จะให้ความเร็วสูงสุดเมื่อทำงานร่วมกับฮาร์ดดิสก์นะครับ ถ้าเอาไปใช้ร่วมกับ SSD ที่เร็วอยู่แล้วก็ไม่เห็นผลเท่าไหร่ หรือสามารถใช้กับระบบที่เป็น SSD + HDD ได้โดย Optane จะเข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนของ HDD ให้เร็วขึ้นครับ

Intel Optane Memory

สำหรับใครที่อยากใช้ Intel Optane แล้ว ก็ต้องดูว่าเครื่องตัวเองรองรับด้วย คือต้องเป็น Intel Core Gen 8 ขึ้นไปสำหรับ Notebook หรือ Core Gen 7 ขึ้นไปบนเมนบอร์ดที่รองรับ Optane สำหรับ PC ที่สำคัญต้องมี Slot M.2 แบบ PCI-E NVMe ด้วยครับ เสร็จแล้วก็ต้องลงไดร์เวอร์ของ Optane เพื่อให้ใช้มันเป็นแคชได้

จริงๆ แล้วเทคโนโลยีของ Intel Optane คือ 3D XPoint

จริงๆ แล้วเทคโนโลยีของ Intel Optane คือ 3D XPoint

Optane นั้นเป็นชื่อทางการตลาดของ 3D XPoint เทคโนโลยีหน่วยความจำแบบ NVM ที่พัฒนาโดย Intel และ Micron ครับ ซึ่งก็เป็นเทคโนโลยีพิเศษที่มีการจัดโครงสร้างของหน่วยความจำแบบตั้ง ทำให้ได้ความเร็วสูง ซึ่งตัวชิปผลิตโดย IM Flash Technologies ใน Lehi, Utah ซึ่งเป็นบริษัทที่ Intel และ Micron ร่วมทุนกัน

Play video