ภายในงาน Computex 2019 ที่จัดขึ้นที่ไทเป ประเทศไต้หวัน ได้มีการจัดแสดงสินค้า และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ใหม่ๆมากมาย จากเมื่อวานนี้เราก็ได้เห็น AMD ปล่อยของชุดใหญ่ออกไปแล้ว วันนี้ก็มาถึงคิวของ Intel กันบ้าง แน่นอนว่าจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจาก Intel Core 10th Generation หรือ CPU Gen 10 นั้นเอง โดยคราวนี้จะใช้ชื่อรุ่นว่า “Ice Lake”

จุดเด่นของเจ้า Ice Lake เลยก็คือตัว CPU จะใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 10nm มาพร้อมกับชิปประมวลผล GPU รุ่นใหม่ “Iris Plus” ที่จะใช้การประมวลผลแบบ AI เข้ามามีส่วนช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้นไปอีก 2 เท่าตัว นอกจากนั้น Intel ยังได้ทำการนำเอาเทคโนโลยี Thunderbolt 3 และ integrated Intel Wi-Fi 6 (Gig+) มารวมกันเป็นครั้งแรก จะช่วยทำให้การเชื่อมต่ออินเตอร์แบบไร้สายเร็วขึ้นเกือบ 3 เท่า


รายละเอียดของ CPU Gen 10 ทั้งหมดนั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมาว่าจะมีประสิทธิภาพแค่ไหน นอกจากรายละเอียดด้านบนที่ผมแจ้งไว้แล้วนั้นเองครับ สิ่งที่น่าสนใจคือชิปกราฟิกรุ่นใหม่ “Iris Plus” ที่เป็นโครงสร้างใหม่โดยเป็นรุ่นที่ 11 นั้น Intel ได้เคลมไว้เลยว่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อนมากๆ สามารถเล่นวิดิโอ 4K พร้อมกับ HDR ได้สบายๆ มาพร้อมกันการทำงานร่วมกับ AI ที่จะช่วยประมวลผลภาพออกมาให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมยิ่งขึ้นครับ

นอกจากนี้ก็ยังมีการเปิดตัว Project Athena ที่เป็นโครงการร่วมมือกับผู้ผลิต Laptop เจ้าใหญ่อย่าง Acer, Dell, HP และ Lenovo ก่อนในช่วงแรก โดยทาง Intel นั้นจะเน้นไปอย่างผู้ใช้งานที่เน้นการทำงานทั่วไปในชีวิตประจำวัน โดยจุดเด่นหลักๆของ Laptop ที่เข้าโครงการนี้ก็อย่างเช่น จะมีแบตเตอรี่ที่ยาวนานมากกว่า 16 ชั่วโมงขณะดูภาพหรือเล่นไฟล์วิดิโอ หรือ 9 ชั่วโมงขึ้นไปตามสภาพการใช้งานจริง และสามารถตื่นจากโหมด Sleep ได้ ในเวลาที่น้อยกว่า 1 วินาที เป็นต้นครับ

สำหรับในแง่ของชาว Gamer เองนั้น ก็คงต้องรอกันหน่อย เพราะยังไม่มีรายละเอียดอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนคอร์ ราคา ความแรง หรือผลทดสอบต่างๆ แต่สิ่งที่เรารู้กันอย่างชัดเจนแล้วก็คือ Intel ค่อนข้างจะขึ้นชื่อเรื่องราคา และการเปลี่ยน Mainboard ตลอดทุก Gen อยู่แล้ว สำหรับเจ้า Gen 10 ก็คงจะเป็นเหมือนๆกัน แต่เราอย่าลืมว่าคู่แข่งอย่าง AMD เองก็ปล่อยของหนักไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีแบบ 7nm อีกทั้งยังรองรับการใช้งาน PCIe 4.0 ถ้างานนี้ Intel ไม่มีอะไรมางัดสู้ล่ะก็ คงต้องลำบากกันหน่อยล่ะครับ

สุดท้ายภายในงาน Intel ได้ทำการเปิดตัว CPU รุ่นพิเศษ Core i9-9900KS Special Edition 8 Core ที่สามารถ Boost speed ได้ถึง 5.0 GHz แบบ All-core เลยทีเดียว ด้านสถาปัตยกรรมนั้น แน่นอนว่ายังคงเป็น Coffee Lake อยู่เหมือนเดิม นอกจากนี้แล้วเราก็ไม่รู้อะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้า CPU ตัวนี้เลยว่าจะกินพลังงานไปมากแค่ไหน หรือจะมีราคาค่าตัวเท่าไร พร้อมกับวันวางจำหน่ายที่รู้แค่ว่าจะวางขายในช่วงปี 2019 นี้ล่ะครับ

สำหรับสาวก Intel ยังไงก็คงต้องรอกันต่อไป ไม่แน่ว่าอาจจะมีข่าวดีให้รับชมกันได้เร็วๆ นี้ แต่ก่อนที่จะถึงตอนนั้น ก็ตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงินรอไว้กันได้เลย !!