Taobao Maker Festival 2020 (TMF 2020) กลับมาอีกครั้งกับงานเทศกาลที่ทางเถาเป่าได้นำกลุ่มนักสร้างสรรค์ หรือ Maker มาจัดแสดงสินค้าสุดสร้างสรรค์และพบปะกับเหล่าแฟน ๆ โดยปีนี้ถือครั้งที่ 5 ซึ่งคาดว่าจะได้เสียงตอบรับดีดังเช่นปีที่ผ่านมา จากทั้ง Maker และผู้สนใจทั่วโลก ในปีนี้มีบูธมาจัดแสดงกว่า 400 บูธ และสินค้าใหม่เปิดตัวมากกว่า 1,000 รายการ ภายในงานนี้

ใหญ่มาก! Taobao Maker Festival 2019 งานสำหรับนักสร้างสรรค์ของคนจีน

Taobao Maker Festival 2020 ปีนี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ New Blood หรือเลือดใหม่ โดยพลิกโฉมงานจากการออกบูธในสถานที่ใหญ่ ๆ ไปเป็นการแสดงนวัตกรรมแบบผสมผสานทั้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน ในส่วนของออนไลน์ ได้นำร้านค้าจาก Maker ของเถาเป่าหลายร้อยรายมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการเสมือนจริง เพื่อให้คนทั่วโลกสามารถเข้าชมงานได้อย่างอิสระ ส่วนรูปแบบออฟไลน์ ก็มีกิจกรรม Road Show ออกไปพบปะกับผู้ซื้อใน 4 เมืองใหญ่ของจีน

Road Show ครั้งแรกของงาน Taobao Maker Fastival

ในงาน TMF 2020 ได้มีการจัดโร้ดโชว์ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจัดคาราวานรถทรัคขนาดใหญ่เดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ ได้แก่ หังโจว เฉิงตู ซีอาน และอู่ฮั่น กินระยะเวลารวมกว่า 20 วัน รถทรัคดังกล่าวได้ถูกแปลงโฉมเป็นหน้าร้าน เพื่อแสดงสินค้าและนวัตกรรมพิเศษที่มีในเถาเป่าเท่านั้น เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถสัมผัสและทดลองสินค้าได้โดยตรง รวมทั้งเปิดโอกาสให้ Maker ได้พบปะและพูดคุยกับฐานแฟนคลับของตนเอง

จะอยู่ที่ไหนของมุมโลก ก็เข้าร่วมงานได้!

ผู้ใช้ของเถาเป่า สามารถสร้างอวาตาร์ของตนเองผ่านเกม Taobao Life เพื่อเก็บสะสมไอเท็มภายในเกม และนำไปตกแต่งบ้านเสมือนจริงได้
เมื่อเข้าชมพาวิลวิลเลียนออนไลน์ ในงาน TMF ผู้ใช้สามารถเก็บสะสมคอสทูมและไอเท็มเสมือนจริง เพื่อนำไปใช้ในเกม Taobao Life ได้

นอกจากนี้ TMF 2020 ได้จัดนิทรรศการเสมือนจริงที่แสดงนวัตกรรมและสินค้าสร้างสรรค์ต่าง ๆ ผ่านเทคโนโลยี 3 มิติ โดยเราสามารถสร้างอวาตาร์เข้าไปเดินภายในงานได้แบบเวอร์ชวลผ่านเกม Taobao Life ที่มีพาวิลเลียนซึ่งแบ่งออกเป็น 6 ธีม แตกต่างกันไปตามหมวดหมู่สินค้า นอกจากนี้เรายังสามารถเก็บสะสมชุดคอสทูมและไอเท็มจากพาวิลเลียนต่าง ๆ และกระทบไหล่เหล่าเซเลบหรือดาราที่ประจำอยู่ในพาวิลเลียนได้อีกด้วยนะ!

สินค้าทั่วโลก ก็มีในงาน TMF 2020

ในปีนี้มีนักสร้างสรรค์สินค้านวัตกรรมจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน ซึ่งปัจจุบันเถาเป่ามีร้านค้าให้เลือกช้อปมากกว่า 200,000 ร้าน และสินค้าแต่ละตัวก็มีความโดดเด่นในแต่ละด้าน นับตั้งแต่สินค้าแฟชั่น เทคโนโลยี อาหาร อนิเมะและเกม สินค้าเฉพาะกลุ่ม และสินค้าวัฒนธรรม ก็มีให้เลือกช้อปกันได้ในงาน TMF 2020 นี้

สินค้าที่น่าสนใจ

แบรนด์ REEMIX STUDIO ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ช่วยสร้างงานให้กับผู้หญิงในหมู่บ้านของเมืองเสินเจิ้น ผู้ก่อตั้งแบรนด์ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคมและการค้าอย่างเป็นธรรม แบรนด์ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ในงาน TMF 2020 เป็นกระเป๋าเป้จากวัสดุรีไซเคิล ที่มีดีไซน์น่าสนใจ กระเป๋าทุกใบของแบรนด์ได้ช่วยสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับกลุ่มแม่บ้านในชนบท และมีประสบการณ์ในการผลิตกระเป๋ามากว่า 20 ปี โดยชิ้นส่วนทั้งหมดผลิตจากวัสดุรีไซเคิล

แบรนด์ต่อมาคือ Graf ที่ติดอันดับท็อป 20 ของร้านค้าเสื้อผ้าออนไลน์บนเถาเป่า ไม่แพ้คู่แข่งอย่างแบรนด์ใหญ่ ๆ ในตลาด ผู้ก่อตั้งเป็นแฟนแนวเพลงฮิปฮอปและได้รับแรงบันดาลใจ จนนำมาสร้างเสื้อผ้าในสไตล์ของตัวเอง โดยมีผู้ติดตามแบรนด์นี้บนเถาเป่ามากกว่า 2 ล้านคน

Fun Design ร้านค้าที่มีสินค้าฝีมือคนไทยไปแสดงในงาน TMF 2020

ร้าน FunDesign ขายสินค้าแนวเฉพาะทางจากทั่วโลก ทางร้านจะเลือกเฉพาะสินค้าที่มีเอกลักษณ์ โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าฝีมือคนไทยมากกว่า 80% ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์อย่าง FK และ Bestto Boy ที่ได้ความนิยมจากคนรุ่นใหม่ของจีน เพราะเป็นสินค้าที่แตกต่างไม่เหมือนใคร

ตัวอย่างเช่น โคมไฟดีไซน์แปลกตาซึ่งออกแบบโดย Bestto Boy ดีไซเนอร์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากข้าวของของคุณยายของเขาเอง ที่ย้ายจากบ้านเกิดที่ปีนัง ประเทศมาเลเซีย มาตั้งรกรากที่อยุธยา โดยมีสินค้าเด่นคือโคมไฟข้างเตียง ที่สื่อถึงการทำงานอย่างหนักของคนรุ่นก่อน เพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว และสร้างชีวิตที่ดีกว่าในดินแดนใหม่

ยกระดับร้านค้าโดยใช้ระบบการให้คะแนน

TMF 2020 ได้เปลี่ยนจากการให้รางวัลสินค้ายอดนิยม ไปเป็นระบบการให้คะแนนร้านค้าแทน เพื่อส่งเสริมให้แบรนด์เล็ก ๆ และคนรุ่นใหม่ได้มีพื้นที่ในตลาดมากขึ้น โดยจะมีคณะกรรมการอิสระจากแต่ละอุตสาหกรรมมาประเมินและให้คะแนนผู้ขายที่เข้าร่วมงาน TMF ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแบ่งการให้คะแนนเป็น 4 ระดับ ในปีนี้มีผู้ขายที่ได้รับเลือกประมาณ 200 ราย ซึ่งสินค้าของพวกเขาจะได้รับการจัดแสดงในหมวด “Good Find” หรือสินค้าแนะนำพิเศษ เพื่อช่วยเพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น

ระบบให้คะแนนรูปแบบใหม่ จะช่วยสนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์และความคิดสร้างสรรค์ ทำให้ผู้ขายในงาน TMF สามารถมีส่วนร่วมกับผู้ซื้อและสร้างแบรนด์รวมถึงการเติบโตของธุรกิจผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ของเถาเป่าได้ตลอดทั้งปี ถือเป็นความคิดริเริ่มที่ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ของอาลีบาบา คือการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและคนรุ่นใหม่ให้สามารถทำตามความฝัน และประสบความสำเร็จในที่สุด

คริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว


พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส