อีก 1 งานที่ถูกจัดขึ้นทุกปี และจัดยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ กับงาน Taobao Maker Festival 2019 ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมเอาเหล่า Maker มาจัดบูธเพื่อแสดงผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากฝีมือของพวกเขา ซึ่งมีตั้งแต่แนว เทคโนโลยี ไปจนถึงการแต่งกายยุคจีนโบราณมาให้เราได้สัมผัส (แต่ถ้าจะซื้อ ต้องซื้อผ่านระบบออนไลน์ของ Taobao เท่านั้น) และการจัดงานครั้งนี้เป็นการจัดที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมานั่นคือกว่า 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์เต็ม ๆ พร้อมบูธจัดแสดงว่า 400 บูธ และสินค้าใหม่ล่าสุดกว่า 1,000 ชนิดที่เปิดตัวในงานนี้

Taobao Maker Festival 2019

Taobao คืออะไร?

Taobao นั้นเรียกได้ว่าเป็น Platform Marketplace ที่ได้รวบรวมเอาเหล่า Maker ของประเทศจีนจำนวนมากมาอยู่ด้วยกัน ซึ่งพวกเขาได้สร้างสรรค์ผลงานออกมามากมาย และให้คนจีนสามารถหาซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่าระบบ Logistic ของจีนถือว่าเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ทำให้การซื้อขายสินค้าออนไลน์กลายเป็นเหมือนกับส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของพวกเขาไปแล้ว

ซึ่งนอกจากแอปฯ นี้จะสามารถซื้อขายสินค้าได้แล้ว ยังมีระบบส่งเสริมต่าง ๆ เช่น Video Streaming หรือ Forum สำหรับถาม – ตอบ เพื่อให้ลูกค้าได้พูดคุยกับ Maker ได้อย่างรวดเร็ว และนอกจากนี้ Alibaba ยังสนับสนุนเหล่า Maker ในด้านต่าง ๆ เช่น การ Match-up โรงงานผลิตสินค้า รวมไปถึงการสนับสนุนด้านเงินทุน และเวทีเพื่อผลักดันเหล่า Maker ให้เติบโตไปข้างหน้าอีกด้วย

Taobao Maker Festival เกิดขึ้นจากอะไร?

ซึ่งการมาของ Taobao Maker Festival เริ่มต้นจากการเกิดขึ้นของ Maker ที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทาง Alibaba อยากสนับสนุนกลุ่มคนเหล่านี้ให้คนจีนทั่วไปได้รู้จัก รวมไปถึงการสร้าง Connection ระหว่าง Maker ด้วยกันเพื่อให้พวกเขาได้คิดค้น สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ออกมา จึงได้สร้าง Taobao Maker Festival ขึ้นมาครั้งแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งในช่วงแรกมีเหล่า Maker อยู่เพียง 2,000 รายเท่านั้น

ซึ่งปัจจุบันพวกเขาไม่ต้องกังวลเรื่องการมองหา Maker อีกต่อไป แต่กลายเป็นการแข่งขันที่จะสูงขึ้นแทน และนั่นจะทำให้โพรดักส์ที่เกิดขึ้นในอนาคตมีความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

และหลังจากนั้นก็ได้มีการจัดอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2019 นี้ ซึ่งงานก็ได้รับความสนใจมากขึ้น มากขึ้นทุกปีจากชาวจีน จนกระทั่งปัจจุบันมีเหล่า Maker มากกว่า 100,000 รายที่ได้รับการยืนยันแล้วใน Taobao และกำลังเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด และในปีนี้ก็ได้ถูกจัดขึ้นที่โรงงานเก่า Hangzhou Boiler Factory ซึ่งทำให้บรรยากาศภายในงานดูมีความเป็น Maker ขึ้นไปอีกขั้น และยังมีการจัดขึ้นอีกแห่งที่ริมทะเลสาบซีหู (West Lake) อีกด้วยในธีม China Cool ที่นำเอาศิลปะ วัฒนธรรมจีนยุคเก่ามาสร้างสรรค์จนกลายเป็นแฟชันยุคใหม่ได้อย่างลงตัว

บูธที่น่าสนใจในงาน Taobao Maker Festival 2019

แน่นอนว่าเมื่อเราไปถึงงานแล้ว สิ่งแรกที่เราได้เห็นก็คือความอลังการของการจัดงานที่อยู่ในสถานที่อย่างโรงงานเก่า Hangzhou Boiler Factory โดยภายในได้แบ่งออกเป็น 6 โซนหลัก คือ โซนด้านเทคโนโลยี วัฒนธรรมจีน เทรนด์ใหม่ ๆ ดีไซน์ล้ำ ๆ ผลิตภัณฑ์ด้านอาหาร และแนวความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ซึ่งก็ได้มีบูธต่าง ๆ มากมายที่น่าสนใจ โดยเรียกได้ว่าทุกบูธที่จัดแสดงในงานนี้

สร้างขึ้นไม่เหมือนกันเลยแม้แต่บูธเดียว

Robosea

เป็นบูธที่นำเอาโดรนประเภทใต้น้ำมาจัดแสดง โดยสร้างแทงก์เก็บน้ำไว้ภายในเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถมากมาย โดยมีหน้าตาหลายรูปแบบตั้งแต่แบบฉลามตัวยักษ์ที่ควบคุมผ่านคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ไปจนถึงโดรนปลาตัวเล็กที่ขับเคลื่อนได้แบบอัตโนมัติอีกด้วย โดยแบรนด์นี้เป็นแบรนด์ย่อยจาก DJI ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง

Superhuman Project Exoskeleton

อีก 1 บูธที่น่าสนใจสุด ๆ กับนวัตกรรม Exoskeleton ที่ช่วยให้คนทำงานประเภทโลจิสติกส์สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งเขาก็ได้ให้ผู้ร่วมงานได้ทดสอบชุด Exoskeleton อีกด้วย ซึ่งเขาได้บอกว่าปัจจุบันพวกเขาได้จำหน่ายชุดนี้ในรูปแบบ B2B เท่านั้น ยังไม่มีแผนจำหน่ายแบบ B2C แต่อย่างใด

เชา หวาง ผู้ก่อตั้ง C-Exoskeleton Technology –wearable robot หรือ power suit

คุณ เชา หวาง ผู้ก่อตั้ง C-Exoskeleton Technology –wearable robot หรือ power suit

ซึ่งเขาได้ให้ข้อมูลว่า การพัฒนาตัว Exoskeleton Technology นี้หลัก ๆ คือพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สวมใส่แล้วจะทำให้เราสามารถดึงพลังของร่างกายมาใช้ได้มากขึ้น เช่น ใส่แล้วสามารถยกของหนักขึ้นได้มากขึ้น โดยปกป้องร่างกายเราไม่ให้บาดเจ็บได้ โดยสร้างขึ้นเพื่อกลุ่มคนที่ทำงานโลจิสติกส์ ต้องยกของหนัก หรือใช้ทางทหาร ในอนาคตอาจจะพัฒนาไปใช้กับนักผจญเพลิง เพื่อที่จะยกของได้ถึง 2.3 ตันเลยทีเดียว

Taobao Fighter

เป็นบูธที่นำเอาเทคโนโลยี 3D Printing มาใช้ในการสร้างรองเท้าที่ใส่สบายกว่าเดิม เพราะเป็นการวัดด้วยขนาดเท้าของเราจริง ๆ ซึ่งการพิมพ์จะใช้เทคโนโลยี LuxCreo’s ที่สามารถสร้างพื้นรองเท้าได้ด้วยความเร็วสูงกว่าการสร้างทั่วไป 100 เท่า และพิมพ์ออกมาเพื่อใช้งานได้ทันที

DJI Robomaster S1

สำหรับคนชอบเล่นเกม บูธนี้จะเป็นอีก 1 บูธที่น่าสนใจ เพราะเขาได้จัดสนามทดลองเล่น DJI Robomaster S1 ในรูปแบบของการแข่งขันแบบตะลุมบอน เรียกได้ว่าเปลี่ยนจากการเล่นแค่บนจอมือถือ กลายเป็นการเล่นของจริงไปเลย

Green Monday

บูธที่ทำให้คุณหิวได้เลยกับอาหารประเภทเนื้อที่ทำมาจากพืช โดยรสชาติใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์มาก ๆ ซึ่งการสร้างสรรค์อาหารเหล่านี้ออกมา ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน เพราะแม้แต่คนที่ไม่ใช่มังสวิรัติ ก็พยายามลดการบริโภคเนื้อสัตว์ให้น้อยลง โดยเขาคาดว่าประชากรของโลกเติบโตเป็น 9พัน-หมื่นล้านในอนาคตอันใกล้ อาหารจึงนับเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ล้ำค่าที่ได้ร่วมมือกับทีมวิจัยและพัฒนาในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาหลายปี เพื่อวิจัยทำเนื้อสัตว์ที่มาจากพืชล้วน ๆ โดยเดวิด เยิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กรีนมันเดย์ ได้รับการสนับสนุนจากเถาเป่า คือการนำเสนอผลิตภัณฑ์ออกไปให้ผู้บริโภคได้รับทราบ มองว่าเถาเป่าเป็นแพลตฟอร์มสำหรับแนวคิดสร้างสรรค์ทำให้บริษัทฯ อยากเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นแพลตฟอร์มแหล่งรวมคนรุ่นใหม่จำนวนมากอีกด้วย

Jingyutang

จินยูทาง เป็นร้านทำเสื้อผ้าสำหรับ oversized cloth หรือคนพลัสไซส์ เสื้อผ้าย้อนยุคที่ทำจะมีตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิง-ถัง แต่ถังจะดังที่สุด ตั้งจจะใช้เสื้อผ้าเป็นสะพานเชื่อมไปถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน

เรามีคนรู้จักจากการทำเสื้อผ้าพลัสไซส์ คือหลังจากที่คลอดลูก พบว่าการหาเสื้อผ้าพลัสไซส์ยาก จึงลงมาทำเองและ โพสต์ภาพเสื้อผ้าของเราที่ใส่เอง คนก็ชื่นชอบ จึงได้หันมาทำเป็นเรื่องเป็นราว มองว่า ไม่ว่าจะอ้วนหรือจะผอมไม่สำคัญ ถ้าเราดูดีก็พอแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำเสื้อผ้าย้อนยุคคือมองว่า ไม่มีเสื้อผ้าใดที่จะมาเลียนแบบเสื้อผ้าสมัยก่อนได้ เนื่องจากรูปร่างที่อวบเมื่อทำเสื้อผ้าย้อนยุคสมัยถังและใส่เองทำให้คล้ายกับผู้หญิงสมัยถังมาก โหลวเจีย เอ้า ผู้ก่อตั้ง จิงยูทาง

ภาพบรรยากาศภายในงาน Taobao Maker Festival 2019

ถือได้ว่า Taobao Maker Festival เป็นแหล่งรวม Maker ของคนจีนเอาไว้ด้วยกัน ซึ่งพวกเขาก็พร้อมที่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจของคนจีนให้เติบโตไปข้างหน้าได้เป็นอย่างดี และยังรวมไปถึงการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ถูกสร้างขึ้นมาโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส