วันนี้แบไต๋จะพามารู้จักกับ ไมค์ไวร์เลส จากแบรนด์ Synco ที่มีราคาไม่ถึง 4,000 บาทจะเป็นอย่างไรสามารถอ่านได้ในบทความนี้เลยครับ สำหรับแบรนด์ Synco หลายคนอาจจะไม่คุ้นตานัก แบรนด์นี้เป็นแบรนด์จากประเทศจีน ซึ่งก็มีประสบการณ์ในการทำไมโครโฟนมาตั้งแต่ปี 2017 เป็นบริษัทที่รวมขั้นตอนของการทำ R&D (Research & Development) ออกแบบ ผลิต ไว้ในที่เดียว แตกต่างกับบริษัทอื่น ๆ ที่ใช้ชิ้นส่วนจากหลาย ๆ ที่มาประกอบรวมกัน ทำให้การตรวจสอบคุณภาพของ Synco เป็นไปได้ง่ายกว่า

ทางแบรนด์ก็ได้มีการกำหนดเป้าหมายการตลาดไว้ให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพสูง ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย และคุณภาพที่ได้ก็ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานทั่วไปสำหรับงานออนไลน์ งานส่วนตัว ฯลฯ

ในรุ่น G1(A2) เป็นไมโครโฟนไร้สายแบบ 2 ตัวส่ง 1 ตัวรับ แถมตัวส่งก็มีไมโครโฟนในตัว เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่จะนำไปใช้ทำคอนเทนต์ออนไลน์ ประชุมออนไลน์ ในกล่องยังมีอุปกรณ์เสริมมาพร้อมไม่ว่าจะเป็น ไมโครโฟนติดเสื้อ Windshield สายต่อกล้อง (TRS) สายต่อโทรศัพท์มือถือ (TRRS) สายชาร์จ รวมถึงกล่องใส่ที่ดูแข็งแรงมาก ๆ

ดีไซน์

ในด้านการออกแบบ Synco ทำตัวไมโครโฟนออกมาได้ขนาดเล็กกะทัดรัดมาก ๆ ขนาดอยู่ที่ 52*42*16 มม. ทั้งตัวรับและตัวส่ง โดยมีขนาดเท่ากับรุ่น G1(A1) เป๊ะ ๆ วัสดุโดยรวมทำจากพลาสติกที่ก็ดูแข็งแรงดี ในส่วนของตัวส่งบริเวณด้านบนก็จะมีไมโครโฟนในตัว ในบริเวณด้านข้างก็จะมีปุ่มรีเซ็ต ปุ่มฟังก์ชั่น High Pass ปุ่มเชื่อมต่อ และในส่วนอีกข้างนึงก็จะมีปุ่มเปิดปิด ช่องชาร์จ USB-C และช่อง 3.5mm สำหรับใส่ไมโครโฟนติดเสื้อนั่นเอง

สำหรับตัวรับที่บริเวณด้านบนก็จะมีช่อง 3.5mm เสียบเข้าอุปกรณ์ เป็น Mic out ช่อง 3.5mm สำหรับมอนิเตอร์เสียง ในบริเวณด้านข้างจะมีปุ่มรีเซ็ต ปุ่มเพิ่มลดเสียงของตัวส่ง A ปุ่มเพิ่มลดเสียงของตัวส่ง B และในส่วนอีกด้านนึงจะมีปุ่มปรับ Mono/Stereo และช่องชาร์จแบต USB-C

สเปก

  • 2 ตัวส่ง 1 ตัวรับ
  • ส่งสัญญาณแบบ 2.4GHz และเข้ารหัสแบบ 128-bit
  • ระยะส่งสัญญาณ 50m ในระยะสายตา และระยะ 30m ในพื้นที่มีสิ่งกีดขวาง
  • ความหน่วง 12.5ms
  • ระยะเวลาใช้งาน 5 ชั่วโมงทั้งตัวส่งและตัวรับ
  • ระยะเวลาชาร์จแบต 0-100% 1.5 ชั่วโมง
  • วัสดุเป็นพลาสติก
  • น้ำหนัก 35g ทั้งตัวส่งและตัวรับ

การใช้งาน

การใช้งานแทบจะไม่ต่างกับตัว G1(A1) เลย เพียงแค่สามารถต่อไมค์ได้สองตัว ซึ่งก็แลกมาด้วยระยะหวังผลของสัญญาณที่สั้นลง แต่ก็ยังเพียงพอกับสถานการณ์การใช้งานทั่ว ๆ ไป ตอนเชื่อมต่อถือว่าทำได้รวดเร็วใช้ได้เลย เสียงที่ได้ก็ถือว่าดีตามราคา อาจจะไม่ได้ใสมากเท่าไร แต่ก็อยู่ในระดับที่ดี ไมโครโฟนของตัวส่งก็ใช้งานได้ดี ถ้าเอาใกล้แหล่งกำเนิดเสียงก็ใช้แทนไมค์คลิปได้เลยดีเดียว เราแนะนำว่าติดที่ปกเสื้อ หรือกระเป๋าสะพาย หมวก อะไรแบบนี้ก็ได้ แต่ถ้าไม่สามารถทำได้ ก็ให้ใช้ไมโครโฟนติดเสื้อดีกว่า

ตอนที่ได้ทดลองใช้งานก็ไม่เจอปัญหาสัญญาณขาดหายนะ อาจจะมีหน่วงบ้าง อันนี้ก็เป็นปกติของไมโครโฟนไวเลสที่ใช้การส่งสัญญาณแบบ Digital อย่างย่านคลื่น 2.4GHz ที่ว่าหน่วงคือหน่วงไม่ถึง 20ms คิดเป็นประมาณ 1-3 เฟรมของการอัดวิดีโอ 25fps เองถ้าใครอยากให้เสียงตรงปากเป๊ะ ๆ ก็สามารถแก้ไขในโปรแกรมตัดต่อได้ไม่ยาก

ข้อสังเกต

วัสดุที่เป็นพลาสติกข้อดีคือทำให้สัญญาณผ่านได้ดี ไม่รบกวนสัญญาณเท่าไร แต่ก็แลกมากับความคงทนของอุปกรณ์ ส่วนเรื่องของความหน่วง ก็ต้องเพิ่มขั้นตอนการปรับแก้ในตอนตัดต่อ หรือใครจะเอาไปใช้ประชุมก็ควรจะผ่านโปรแกรมสตรีมอย่าง OBS เพื่อปรับความหน่วงของปากกับเสียงให้ตรงกันซะก่อน

สรุป

Synco G1(A2) ก็ถือว่าเป็นไมโครโฟนไวเลส สองตัวส่งที่คุณภาพดีตามราคา ถ้าใครกำลังจะหาไมโครโฟนไวเลสไว้ใช้ได้รอบด้านสักตัว Synco G1(A2) ก็เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว นอกจากนั้นของที่ให้มาพร้อมตัวไมโครโฟนก็ครบจนแทบจะไม่ต้องไปซื้ออย่างอื่นแล้ว

สามารถดูคลิปรีวิวเต็ม ๆ ได้ที่

https://youtu.be/4xQTXEaQn-w

ใครสนใจสามารถสั่งซื้อได้ทาง https://bit.ly/SyncoMic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส