Metaverse โลกเสมือนที่ทาง Meta หรือ Facebook ออกมาขายฝันช่วงนี้ โดยแท้จริงแล้ว แพลตฟอร์มที่พร้อมกว่า Horizon Wolrd ของ Meta เองนั้นพร้อมให้บริการสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปอยู่หลายปีแล้ว และเป็นแพลตฟอร์มที่เกมเมอร์หลายคนน่าจะรู้จักกันดี นั้นก็คือ VRChat

VRChat นั้นเปิดตัวในช่วงต้นปี 2017 และเป็นการเปิดให้บริการแบบ Early Access เท่านั้น แม้กระทั่งผ่านมาถึง 4 ปีแล้ว ตัวเกมก็ยังอยู่ในช่วง Early Access และการมาของ VRChat ก็เป็นอะไรที่ Metaverse ในอุดมคตินั้นมีทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น 3D Space, Avatars และความเป็น Massive Multiplayer แถมปัจจุบันยังมีระบบ Cross Platform ระหว่างผู้ใช้งาน Quest และ PC ด้วย และไม่ใช่การ Cross Platform ระหว่างระบบปฏิบัติการเท่านั้น แต่ผู้ใช้งาน PC ทั่วไปยังสามารถเล่นแบบปกติผ่าน Steam ไม่ต้องใช้ VR เล่นก็ได้

Sly Fest” งานดนตรีเสมือน แสง สี จัดเต็ม กระทบไหล่คนดังกันแบบชิดใกล้

เมื่อช่วงวันที่ 27-29 สิงหาคมผมได้มีโอกาสไปเข้าร่วมงาน SLY FEST 2021 (ก่อน Facebook จะเปลี่ยนชื่อเป็น Meta อีก) ซึ่งเป็นงาน Music Festival ที่ผมค่อนข้างมั่นใจว่าใหญ่ที่สุดตั้งแต่ที่เคยมีมา และเป็นการจัดเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ต่อเนื่องมาจากตอนปี 2020 โดยงาน SLY FEST นั้นเป็นไอเดียของคุณ เจซ เฟอร์นานเดซ (Jace Fernandez) เขาเป็น Content Creator ที่มองเห็นโอกาสในช่วง COVID-19 ระบาดนั้นว่า ถึงแม้เราจะต้องติดกันอยู่ที่บ้าน เราก็ควรจะได้เสพงานดนตรี ที่เค้าคิดว่า “Music Is Everywhere.” โดยเค้าเริ่มงานนี้โดยการติดต่อบุคคลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Creator สาย 3D และสายดนตรีเอง จนทำให้งาน SLY FEST 2020 เกิดขึ้นมาเป็นครั้งแรกใน VRChat

เอาจริง ๆ ผมมองว่างาน SLY FEST นั้นค่อนข้างเป็นงานที่ปากต่อปาก เพราะการที่จะเข้าร่วมงานได้ คุณจะต้องเป็นเพื่อนกับ Bot Manager เพื่อกด Join ห้อง ซึ่ง แต่ละห้องจะรับคนได้สูงสุด 100 คน ซึ่งในปีล่าสุดน่าจะมีประมาณเกือบ 10 ห้อง ถือว่าเป็นงานที่มีคนเข้าร่วมเยอะมากในแพลตฟอร์มของ VRChat

เยอะขนาดไหน? ขนาดที่ผมต้องปิดอวาตาร์คนอื่น และเปิดเอาไว้แค่เพื่อน ไม่งั้นคอมระเบิดแน่ ๆ

ซึ่งผมเองก็ได้รับคำชวนจากเพื่อนใน VRChat เอง และด้วยความที่ผมเป็นคนที่ชื่นชอบการฟังเพลงอยู่แล้ว ก็ตอบตกลงอย่างทันควัน

SLY FEST นั้นเป็นจะเป็นแมปสถานที่ขนาดใหญ่ที่จะมีการจัดตารางเวลา และพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป โดยอย่างในปีล่าสุดเป็นเกาะกลางทะเล พร้อมกับพื้นที่เปิด 3 ที่ The Resort, The Orotto และ The Beach ซึ่งภายใน 3 วันก็จะมี DJ ชื่อดังมาเล่นเพลงสด ๆ ผ่านสตรีม และตัวละครอวาตาร์ โดยในปีนี้มีศิลปินเข้าร่วมแสดงกว่า 61 ชีวิต

การแสดงส่วนใหญ่จะเป็นการมิกซ์เพลงสด ๆ จากตัวศิลปินเอง ถ้าทางตัวศิลปินเองไม่เปิดกล้อง ก็จะมีตัวละครอวทาร์มาแสดง หรือไม่ก็จะเป็นการแสดงแค่แสง สี เสียง และวิดีโอพิเศษที่เตรียมมา (ปีนี้มีศิลปินดัง ๆ แนว Electronic หลายคนมาก แต่ผมรู้จักอยู่ไม่กี่คน อย่าง Ghost Data หรือฝั่ง Content Creator ดัง ๆ ก็คงจะเป็น Phia)

ผมเข้าร่วมงานด้วย Oculus Quest 2 (หรือจะเรียก Meta Quest 2 ตามชื่อใหม่ก็ได้) ต่อกับ Steam ผ่าน Air Link ซึ่งเวลางานเป็นฝั่งไทม์โซนของอเมริกา ผมที่ไปเข้าร่วมกับเพื่อนช่วงค่ำ ก็เป็นเวลาเช้าตรู่ของเรา Session นึงก็นานราว ๆ 1 ชั่วโมงได้ เพราะงั้นแบต Quest อยู่ได้ยาวไม่มีปัญหา ซึ่งถ้าแบตจะหมดก็แค่เสียบสายกับ Powerbank ก็อยู่ยาวได้อีกเป็น 10 ชั่วโมง (นี่ล่ะ ความสบายของการใช้ Air Link)

ประสบการณ์จากการเข้าร่วมงานก็เรียกได้ว่าบันเทิงไม่แพ้คอนเสิร์ตของจริงเลยในมุมมองของผม แสง สี เสียง เป็นอะไรที่เทคโนโลยี VR แสดงผลให้กับเราได้สมจริงมาก ๆ แล้วในปัจจุบัน บวกกับการไปร่วมงานกับเพื่อน มันเลยทำให้ไม่ได้ต่างกับการไปงานดนตรีปกติสักเท่าไหร่ โดยอย่างเพื่อนผมเองก็เพิ่มความ Immersive ด้วยการนำเครื่องดื่มจริงมาร่วมดื่มไปด้วยระหว่างร่วมงาน

ความสนุกมันอยู่ตรงที่การได้เข้าร่วมงานกับเพื่อน ได้ฟังเพลงเพราะ ๆ ไปพร้อมกัน พร้อมกับการพบปะผู้คนที่ชื่นชอบในเสียงดนตรีเอง หรืออะไรคล้าย ๆ กัน ซึ่งของเหล่านี้สามารถเติมเต็มได้หมดเลยใน Metaverse เพราะระบบมันสนับสนุนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบ Proximity Sound หรือการทำ Customize อะไรต่าง ๆ แถมเรายังสามารถจะสวมใส่อวทาร์อะไรก็ได้ตามใจชอบ

ต้องเล่าเสริมอีกหน่อยว่า ผมเองเป็นคนที่เสพคอนเทนต์ VR เป็นปกติอยู่แล้ว เมื่อใช้เวลาใน VR ไปนาน ๆ เราจะเริ่มไม่คำนึงถึงว่าตัวเองนั้นอยู่ในโลกเสมือนไปเอง และก็ลืมไปเลยบางทีว่าใส่ตัว headset อยู่ (ตัว Quest เอาจริง ๆ มันเบามากเมื่อเทียบกับ headset รุ่นอื่น แต่ต้องหา Strap ดี ๆ มาใช้หน่อยนะ)

บรรยากาศงาน

คลิปบรรยากาศงานบางส่วนจากปี 2020 (คลิปไลฟ์สตรีมใน Twitch ของปีนี้น่าจะหมดอายุไปแล้ว หาเจอแต่ของปีก่อน)

คลิปส่งท้ายของงานประจำปีนี้

ใครที่สนใจงานดนตรีแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องมี VR ก็สามารถเข้าร่วมได้เช่นกัน แต่ต้องมาติดตามว่าปีหน้าที่สถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้นแล้ว จะยังมีการจัดงานอยู่หรือไม่ (ติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.slyfest.com/)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส