เดือนมกราคมมีเรื่องราวในอดีตของวันต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งทางแบไต๋ได้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับแวดวงไอทีที่เกิดขึ้นไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งเราคัดเลือกมาแล้วว่าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ โดยในแต่ละวันก็มีความพิเศษที่น่าจดจำในแบบที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดของคนสำคัญในแวดวงไอที หรือเรื่องราวสำคัญที่เกิดขึ้น ความเปลี่ยนแปลง การสรรสร้าง การค้นพบนวัตกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

9 มกราคม 2007

เปิดตัว IPhone รุ่นแรก

iPhone เปิดตัวครั้งแรกในงาน Macworld 2007 โดยสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) เป็นผู้ดำเนินการนำเสนอผลิตภัณฑ์เปลี่ยนโลกชิ้นนี้ด้วยตัวเอง
แม้ว่ากว่าจะขายจริงก็ต้องรออีกเกือบครึ่งปี คือวันที่ 29 มิถุนายน 2007 แต่ก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จนสุดท้ายไอโฟนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่นิยามลักษณะของสมาร์ตโฟนให้โลกมาถึงทุกวันนี้ 

14 มกราคม 1919

วันเกิดผู้สร้าง IBM 701 คอมเชิงพาณิชย์เครื่องแรก

นาธาเนียล โรเชสเตอร์ (Nathaniel Rochester) หัวหน้าสถาปนิกของ IBM 701 โปรเจกต์คอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานวิทยาศาสตร์เชิงพาณิชย์เครื่องแรกของ IBM และยังได้พัฒนาต้นแบบสำหรับ IBM 702 ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลผู้บุกเบิกคอมพิวเตอร์ (Computer Pioneer Award) จาก สมาคมคอมพิวเตอร์ IEEE ในปี 1984 ด้วย

นับว่าเป็นบุคคลที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงไม่น้อยเลยสู่บริษัทชั้นนำด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ในยุคนั้นอย่าง IBM

17 มกราคม 2012

Jerry Yang ถอนตัวออกจากบอร์ด Yahoo!

ท่ามกลางแรงกดดันจากนักลงทุนและสมาชิกบอร์ดผู้บริหารคนอื่น ๆ เจอร์รี หยาง ได้ถอนตัวออกจากบอร์ดผู้บริหารบริษัทที่เขาได้ร่วมก่อตั้ง โดยเขาได้ทำหน้าที่เป็น CEO ของบริษัทตั้งแต่ มิถุนายน 2007 จนถึง มกราคม 2009

เดิมนั้น Yahoo! ได้เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปลายยุค 90s หลังการออกจากตำแหน่งของเจอร์รี่ หยาง Microsoft จึงมายื่นข้อเสนอซื้อกิจการ แต่ Yahoo! ก็ได้ปฏิเสธไป ซึ่งหลังจากนั้นไม่กี่ปีต่อมา มูลค่าของบริษัทก็ตกต่ำลงเสียจนน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าที่ Microsoft เคยได้เสนอจ่ายมาเสียอีก ช่างน่าเสียดายจริง ๆ สำหรับบริษัทที่เคยเติบโตมาอย่างรวดเร็วในยุคหนึ่ง

22 มกราคม 1984

โฆษณา Macintosh รุ่นแรกฉายใน Super Bowl

Macintosh เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ขับเคลื่อนด้วยเมาส์แล้วประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย ซึ่งตัวเครื่องมาพร้อมกับอินเทอร์เฟซผู้ใช้งานแบบกราฟิก โดยคนทั่วไปได้เห็น Macintosh ครั้งแรกผ่านโฆษณาชุด 1984 ในตำนานที่กำกับโดย ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) (ผู้กำกับ Alien) ใน Super Bowl แล้วหลังจากนั้น 2 วัน (24 มกราคม 1984) ก็เริ่มขายอย่างเป็นทางการ

ซึ่งจากหลังเปิดตัวเพียง 4 เดือน สามารถขายได้มากกว่า 70,000 เครื่อง ถือเป็นปรากฏการณ์หนึ่งที่สำคัญของวงการวิทยาการและเทคโนโลยีเลยทีเดียว

25 มกราคม 1979

มนุษย์เสียชีวิตเพราะหุ่นยนต์ครั้งแรก

อุบัติเหตุนี้เกิดขึ้นที่ Ford Motor Company โดยในขณะที่โรเบิร์ต วิลเลียมส์ (Robert Williams) กำลังนำชิ้นส่วนออกมาจากถังเก็บของ เขาถูกแขนของหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานแบบเดียวกันกระแทกเข้าที่ศีรษะและเสียชีวิตในทันที เนื่องด้วยหุ่นยนต์ทำงานช้าเกินไป จึงต้องมีมนุษย์ทำงานในส่วนนี้ด้วย แต่การไม่มีระบบรักษาความปลอดภัย ไม่มีการแจ้งเตือนใด ๆ ถึงการทำงานของมัน ทำให้คนที่ทำงานอยู่ไม่สามารถรู้สึกถึงมันได้ ทำให้เกิดเหตุการณ์น่าสลดขึ้น บริษัทจึงถูกฟ้องและถูกตัดสินให้จ่ายค่าเสียหายแก่ครอบครัวเป็นเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์

30 มกราคม 1925

วันเกิด Douglas Engelbart บิดาเมาส์คอมพิวเตอร์

ดักลาส เองเกลบาร์ต (Douglas Engelbart) นับเป็นวิศวกรและนักประดิษฐ์ที่เป็นผู้บุกเบิกคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตรุ่นแรก ๆ โดยผลงานสร้างชื่อที่ยังทำให้ชื่อของเขาคุ้นหูพวกเราดีจนทุกวันนี้ก็คือ “การประดิษฐ์เมาส์คอมพิวเตอร์” ซึ่งเกิดขึ้นเพราะความสนใจในปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้กับคอมพิวเตอร์ของเขานั่นเอง

ซึ่งแรกเริ่มที่ประดิษฐ์เมาส์ตัวแรกขึ้นมาและจดสิทธิบัตรหมายเลข US3541541A นั้น “เมาส์” มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “X-Y Position Indicator for Display Systems” ที่หมายถึง “ตัวระบุตำแหน่ง X-Y สำหรับระบบแสดงผล” นั่นเอง แต่เพราะชื่อนี้ยาวเกินไป อีกทั้งมันยังถูกสร้างมาจากไม้ที่มีลักษณะเหลี่ยม ๆ มนๆ มีหางยาวราวกับเจ้าหนูที่ชอบวิ่งมากินเนย ดักลาสจึงเปลี่ยนมาใช้คำเรียก “เมาส์” แทน

ดักลาสเสียชีวิตในปี 2013 โดยตลอดช่วงชีวิตของเขา ดักลาสมีสิทธิบัตรในชื่อของตนเองถึง 20 ฉบับ

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย? เรื่องราวจากเดือนมกราคมต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตเหล่านี้มีเรื่องไหนที่คุณผู้อ่านคุ้นหูคุ้นตาบ้างไหม? เราจะบอกว่าในเดือนกุมภาพันธ์เราก็จะยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่จะนำมานำเสนอแก่ผู้อ่านอีกนะ! รอติดตามกันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส