เดือนกุมภาพันธ์ในอดีตมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย มีทั้งเหตุการณ์สำคัญหลายต่อหลายเหตุการณ์ แต่หากเจาะจงเฉพาะในโลกเทคโนโลยีแล้วล่ะก็ ทางแบไต๋มีเรื่องราวที่คัดสรรมานำเสนอคุณผู้อ่านจำนวนหนึ่งเลยทีเดียว! เช่นเดียวกันกับในเดือนที่แล้ว ในจำนวนไม่มากไม่น้อย อ่านพอให้ได้ซึมซับอดีตอันน่าสนใจที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของเดือนกุมภาพันธ์ไปอย่างเพลิดเพลินได้สบาย ๆ แน่นอน เอาล่ะ ถ้างั้นเรามาดูกันเลยดีกว่า!

2 กุมภาพันธ์ 1996

Amelio ขึ้นเป็น CEO ของ Apple แทน Spindler

กิล อเมลิโอ (Gil Amelio) ได้ขึ้นเป็น CEO ของ Apple แทนมิคาเอล สปินด์ลา (Michael Spindler) เนื่องจาก CEO คนเก่านั้นทำให้บริษัทเกิดการเลิกจ้างพนักงานถึง 1,300 คน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งยังขาดทุนทางการเงินอย่างรุนแรง โดยอเมลิโอได้พยายามพยุง Apple ในตำแหน่ง CEO เป็นเวลาประมาณหนึ่งปีครึ่ง จนเมื่อเห็นว่า Apple อยู่ในช่วงเวลาที่เข้าตาจนเข้าแล้วจริง ๆ และเกือบจะล้มละลาย เขาจึงได้เข้าซื้อกิจการ “NeXT” ที่มี สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple เป็น CEO อยู่ เพื่อดึงตัวสตีฟ จอบส์กลับมาดำรงตำแหน่ง CEO เพื่อกอบกู้ Apple

โดยอเมลิโอได้ใช้เงินจำนวน 429 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการซื้อ NeXT ซึ่งนั่นก็นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะภายหลังสตีฟ จอบส์ก็ช่วยกอบกู้ Apple กลับมาได้จริง ๆ

3 กุมภาพันธ์ 1986

จุดเริ่มต้นคำว่า “Vaporware”

Time magazine ได้รายงานถึงความผิดหวังในการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ล่าช้า โดยนักข่าว Philip Elmer-DeWitt ได้บ่นถึงความล่าช้าในการปล่อยตัวระบบปฏิบัติการใหม่ของบริษัทไมโครซอฟท์ ว่าล่าช้ากว่าที่ได้ให้สัญญาต่อผู้ใช้ไว้มาก ซึ่งมีการใช้คำว่า “Vaporware” มาเรียกซอฟต์แวร์แบบนี้ในนิตยสาร โดยคำว่า Vaporware เมื่อถอดคำแยกออกมาแล้ว จะออกมาเป็นคำสองคำ ดังนี้

Vapor = ไอ, หมอก

Ware = software, hardware

ดังนั้น ก็พอจะตีความหมายออกมาได้ว่า “ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ที่กลายเป็นไอไป ไม่เกิดขึ้นจริง” นั่นเอง

โดยในปัจจุบันผู้คนนิยมนำคำว่า Vaporware มาใช้เพื่อกล่าวถึงฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ที่มีการโฆษณาไว้แล้ว แต่ยังไม่ผลิตออกมาขายจริงสักที หรือผลิตออกมาขายช้ามาก เช่น Half-Life 2: Episode Three หรือ Windows Vista

4 กุมภาพันธ์ 1948

วันเกิด Ken Thompson ผู้พัฒนา UNIX

เคน ทอมป์สัน (Ken Thompson) เป็นผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ UNIX ร่วมกับเดนนิส ริตชี (Dennis Ritchie) ซึ่งตัวระบบปฏิบัติการ UNIX นั้น ได้รวมเอาคุณสมบัติ timesharing และ file management มานำเสนอแบบ Multics โดย Multics นั้นเป็นโครงการในช่วงกลางทศวรรษ 1960 ที่ถือเป็นความพยายามครั้งแรกในการสร้างระบบปฏิบัติการ multi-user และ multi-tasking ซึ่งระบบปฏิบัติการ UNIX นั้นได้แพร่หลายในหมู่วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ UNIX ยังได้กลายเป็นรากฐานสำคัญของระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ที่แพร่หลายอยู่ในทุกวันนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Linux, MacOS,  FreeBSD อีกด้วย

10 กุมภาพันธ์ 1996

คอมสามารถเอาชนะแชมป์ “หมากรุก” โลกได้เป็นครั้งแรก

ในเกมการแข่งขันหมากรุกจำนวน 6 แมตช์ รอบรีแมตช์ในปี 1997 ณ นิวยอร์ก คอมพิวเตอร์จาก IBM “Deep Blue” ได้โค่นแชมป์หมากรุกโลก “แกรี คาสปารอฟ (Garry Kasparov)” ลงสำเร็จ! ซึ่งในก่อนหน้านี้ ยังไม่เคยมีคอมพิวเตอร์เครื่องไหนที่สามารถเอาชนะแชมป์หมากรุกโลกคนนี้ได้เลย แม้แต่การแข่งขันครั้งแรกระหว่าง Deep Blue และแกรี ในปี 1996 ณ ฟิลาเดลเฟีย (Philadelphia) Deep Blue เวอร์ชันปี 1996 ก็แพ้ไปอย่างราบคาบด้วยคะแนน 4-2 แต่ในหนึ่งปีถัดมา Deep Blue กลับสามารถเอาชนะแกรีได้สำเร็จ นั่นจึงแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพจากทีมผู้พัฒนาจริง ๆ !

12 กุมภาพันธ์ 1954

วันเกิด Phil Zimmermann คนสร้างรหัส PGP

ฟิล ซิมเมอร์แมน (Phil Zimmermann) เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และนักเข้ารหัส (cryptographer) ชาวอเมริกัน เขาเป็นผู้สร้าง Pretty Good Privacy (PGP) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์เข้ารหัสอีเมลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก ที่มีมาตรฐานการเข้ารหัสแบบ End-to-end ซึ่งช่วยให้บุคคลที่สาม ไม่ว่าจะเป็นคนในบริษัท แฮ็กเกอร์ หรือแม้แต่หน่วยงานรัฐก็ไม่สามารถดักเข้าข้อมูลในอีเมลได้ โดยใช้การส่งข้อมูลที่ต้องเข้ารหัส (encrypt) ไปสู่ปลายทาง ทำให้ปลายทางต้องถอดรหัส (decrypt) ด้วยคีย์เท่านั้นนั่นเอง

ฟิลยังเป็นที่รู้จักจากผลงาน โปรโตคอลการเข้ารหัสเสียงอย่าง VoIP (Voice over Internet Protocol) โดยเฉพาะ ZRTP (Zimmermann Real-time Transport Protocol) และ Zfone และเขายังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของบริษัทด้านการเข้ารหัสสำหรับการสื่อสารระดับโลกอย่าง “Silent Circle” ด้วย

14 กุมภาพันธ์ 2005

วันจดทะเบียน YouTube

เว็บไซต์สำหรับแบ่งปันวิดีโอที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี อย่าง YouTube นั้น ถูกจดทะเบียนเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2005 โดย สตีฟ เฉิน (Steve Chen), แชด เฮอร์ลีย์ (Chad Hurley) และจาเวด คาริม (Jawed Karim) ซึ่งทั้งสามเป็นอดีตพนักงานบริษัทอีคอมเมิร์ซ สัญชาติอเมริกัน PayPal เนื่องจากพวกเขาคิดเห็นตรงกันว่า ผู้คนมักชอบแบ่งปัน “โฮมวิดีโอ” จึงเริ่มก่อตั้งบริษัทขึ้นมาด้วยกัน โดยมีสำนักงานใหญ่ที่เมืองซานบรูโนรัฐแคลิฟอร์เนีย และในวันที่ 23 เมษายน 2005 ก็ได้มีการปล่อยวิดีโอตัวแรกออกมา ชื่อว่า “Me at the zoo” ซึ่งในปัจจุบันมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 220 ล้านวิว

15 กุมภาพันธ์ 1934

วันเกิด Niklaus Wirth ผู้ประดิษฐ์ภาษา “Pascal”

นิเคลาส์ เวียร์ธ (Niklaus Wirth) เกิดในเมือง Winterthur ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 1934 ซึ่งเขานี่แหละ ที่เป็นผู้ประดิษฐ์ภาษาการเขียนโปรแกรม Pascal เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสอนการเขียนโปรแกรม และสนับสนุนการเขียนโปรแกรมแบบมีโครงสร้างและมีการจัดโครงสร้างข้อมูล โดยมีการตั้งชื่อตามแบลส ปาสกาล (Blaise Pascal) ผู้เป็นนักฟิสิกส์ นักคณิตศาสตร์และนักปรัชญาชาวฝรั่งเศส ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังนับว่าเป็นภาษาเบื้องต้นสำหรับเรียนรู้การเขียนโปรแกรมอยู่ แต่เมื่อต้องการใช้งานจริงควรขยับไปเรียนรู้ภาษา C, C++, Java ด้วย

19 กุมภาพันธ์ 1971

มีการออกหมายค้นข้อมูลคอมครั้งแรก

การออกหมายค้นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์ครั้งแรกเกิดขึ้นในเขต San Jose-Milpitas ของศาลมณฑล Santa Clara ผ่านคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรของกรมตำรวจ Oakland เพื่อตรวจสอบการขโมยความลับทางการค้า ที่อาจถูกซ่อนอยู่ในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล

เนื่องจากในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 1971 ประธานบริษัท Information Systems ในเมือง Oakland พบว่ามีเซตบัตรเจาะรู (punch cards) เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงกับหน่วยประมวลผลกลาง (computer terminal) โดยตัวบัตรเจาะรูนั้นมีโปรแกรมที่อนุญาต remote plotting ซึ่งนั่นถือเป็นความลับทางการค้า และตัวโปรแกรมมีมูลค่าถึง 15,000 เหรียญ จึงมีการตัดสินลงโทษฐานขโมยความลับทางการค้า และยังทำให้นำไปสู่ยุคคิดค้นวิธีการเข้ารหัสที่ซับซ้อนมากขึ้นเพื่อซ่อนไฟล์คอมพิวเตอร์จากตัวแทนบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งก็นับเป็นเรื่องน่าปวดหัวแทนผู้บังคับใช้กฎหมายอีกด้วย 

21 กุมภาพันธ์ 1977

เควิน โรส (Kevin Rose) เป็นนักประกอบการด้านอินเทอร์เน็ต ชาวอเมริกัน ที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกิจการมากมาย ทั้ง Revision3 Pownce และ Digg ทั้งยังทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยฝ่ายผลิตและเป็นเจ้าภาพร่วมในรายการ “The Screen Savers” ของช่อง TechTV ที่เน้นการนำเสนอเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีใหม่ ๆ และการปรับตัวให้เข้ากับโลกอีกด้วย แต่สำหรับชาวไทย น่าจะคุ้นเคยเขาจากชื่อของ “Digg” ซึ่งเป็นอดีตดาวรุ่งโซเชียลมีเดีย ที่เปิดตัวในช่วงปลายปี 2004 มากว่า โดย Digg นั้นมีคอนเซ็ปต์เป็นการให้ผู้ใช้งานแชร์ข่าวสารหรือลิงก์ที่น่าสนใจ โดยในเวลาต่อมาไม่สามารถสู้กระแส Facebook และ Twitter ได้ จำนวนผู้ใช้งานจึงลดลง และบุคลากรยังลาออกต่อเนื่อง จนสุดท้าย Digg จึงกลายเป็นแค่ตำนานไป ต้องขายกิจการด้วยมูลค่าเพียง 500,000 ดอลลาร์ ซึ่งถูกกว่าที่ Google เคยเสนอซื้อด้วยราคา 200 ล้านดอลลาร์ไปหลายเท่าตัว

แต่ถึงอย่างไรเควินก็ยังเป็นคนในสายไอทีที่มีผลงานมากมาย ได้ลองผิดลองถูกจนเรียกได้ว่าเป็นผู้มีประสบการณ์คนหนึ่ง และจนถึงตอนนี้เขาก็ยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการไอทีในฐานะพาร์ตเนอร์ของธุรกิจ Start-up ด้านเทคโนโลยี “True Ventures” ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ blockchain, อินเทอร์เน็ตสำหรับผู้บริโภค และสุขภาพกับความเป็นอยู่ที่ดี

24 กุมภาพันธ์

วันเกิด Steve Jobs และ Sid Meier คนเก่งสาย IT

ทั้งสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) และ ซิด ไมเออร์ (Sid Meier) ต่างก็เป็นคนในวงการ IT ที่น่าชื่นชมด้วยกันทั้งคู่ นอกจากจะเกิดวันเดียวกันแล้ว พวกเขายังเกิดห่างกันเพียง 1 ปีอีกด้วย!

โดยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 1954 เป็นวันเกิดของ “ซิด ไมเออร์” ชาวแคนาดา ผู้พัฒนาเกม Civilization ที่ผู้คนเรียกกันอย่างง่าย ๆ ว่า “civ” ซึ่งออกมาแล้วหลายภาค เกม civ ได้ทำให้ตัวเกมแนววางแผนเป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้นในวงกว้าง เพราะในสมัยก่อนหน้า เกมแนวนี้ยังไม่ได้รับความนิยม และถูกมองว่าเป็นเกมที่น่าเบื่อ เล่นยาก เหมาะกับพวกเนิร์ดเท่านั้น แต่เมื่อคนเริ่มเห็นว่าเกมแนวนี้มีอะไรให้เพลิดเพลิดมากมาย ได้ลองออกแบบอะไรหลาย ๆ อย่าง ได้จำลองเหตุการณ์ต่าง ๆ ทัศนคติที่ผู้คนมีต่อเกมแนววางแผนก็เปลี่ยนไป

ส่วนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 1955 เป็นวันเกิดของ “สตีฟ จ็อบส์” ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนา Macintosh ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่ทำให้ Apple ประสบความสำเร็จในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยในช่วงเวลาหลังจากนั้น เขาก็ได้ออกจาก Apple ไปสิบกว่าปี และได้กลับมาบริหาร Apple อีกครั้ง ในปี 1997 เพื่อนำพาความสำเร็จมาสู่ Apple ด้วยหลักฐานที่เป็นที่ประจักษ์มาจนทุกวันนี้อย่าง iMac, iPhone, iTunes music store, iPod และ iPad

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย? เรื่องราวในอดีตจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ทางเรานำมานำเสนอนั้นถูกใจคุณผู้อ่านบ้างไหม? บางเรื่องราวทางเรายังคาดไม่ถึงเลยนะ! ไว้ในเดือนหน้าเราจะนำเรื่องราวมากมายมานำเสนอคุณผู้อ่านอีก รอติดตามได้เลยนะ!  

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส