ถ้าช่วงหนึ่งของจังหวะชีวิต มีเวลาที่เราได้พักจิต ทำใจให้สงบ อยู่กับตัวเอง ไตร่ตรองทุกความคิดและการกระทำอย่างมีสติ สิ่งดีๆ ที่คาดหวังไว้คงจะแวะเวียนมาหาได้ไม่ยาก และวัด เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวไทย และเชื่อว่าหลายคนคงชอบ เราจึงขอแนะนำ 6 วัดดัง อลังการงานสร้าง ให้เพื่อนๆได้ตามรอยไปสักการะกันค่ะ

1.วัดร่องขุ่น

ที่อยู่ : ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย


Wat_Rong_Khun2

Wat_Rong_Khun

วัดร่องขุ่น เป็นวัดที่สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินของจังหวัดเชียงราย เพื่อมุ่งสร้างงานพุทธศิลป์ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองและประกาศความยิ่งใหญ่ต่อคนทั้งโลกเพื่อถวายต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติในนาม “White Temple” 

Wat_Rong_Khun8

Wat_Rong_Khun4

Wat_Rong_Khun3

อาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างวัดมาจาก 3 สิ่งต่อไปนี้คือ

    ชาติ : ด้วยความรักบ้านเมือง รักงานศิลป์ จึงหวังสร้างงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน
    ศาสนา : ธรรมะได้เปลี่ยนชีวิตของอาจารย์เฉลิมชัยจากจิตที่ร้อนกลายเป็นเย็น จึงขออุทิศตนให้แก่พระพุทธศาสนา
    พระมหากษัตริย์ : จากการเข้าเฝ้าฯ ถวายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชหลายครั้ง ทำให้เฉลิมชัยรักพระองค์ท่านมาก จากการพบเห็นพระอัจฉริยะภาพทางศิลปะและพระเมตตาของพระองค์ท่าน จนบังเกิดความตื้นตันและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงปรารถนาที่จะสร้างงานพุทธศิลป์ถวายเป็นงานศิลปะประจำรัชกาลพระองค์ท่าน

Wat_Rong_Khun6

Wat_Rong_Khun7

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 เวลา 18.05 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 มีศูนย์กลางอยู่ที่อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย และแผ่นดินไหวตามหลายครั้ง สร้างความเสียหายให้กับวัดร่องขุ่นเป็นอย่างมาก เช่น ผนังโบสถ์ปูนกระเทาะออก กระเบื้องหลุด ยอดพระธาตุหัก ภาพเขียนเสียหายหมด ทำให้ต้องปิดวัดเพื่อซ่อมแซมตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2557

2.วัดถ้ำเสือ

ที่อยู่ : ต.ม่วงชุม อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี


Wat_Tham_Sue

วัดถ้ำเสือ เป็นวัดใหม่ที่สร้างขึ้น พศ.2515 โดยเจ้าอาวาสพระครูสิทธิวิมล ได้ธุดงค์มาพบเศษอิฐและซากเจดีย์เก่าในบริเวณนี้จึงได้บูรณะขึ้น วัดนี้มีพระพุทธรูปปางประทานพรขนาดใหญ่อยู่บนยอดเขาสวยงามมาก และยังมีอุโบสถอัฏมุขเป็นลักษณะทรงไทยมีลวดลายสวยงามวิจิตรตระการตา ข้างๆ มีพระเจดีย์เกษแก้วมหาปราสาท 9 ชั้น ความสูง 75 เมตร

Wat_Tham_Sue6

ทางขึ้นวัดถ้ำเสือ มีขั้นบันไดทั้งหมด 157 ขั้น ต้องใช้กำลังในการเดินขึ้นพอสมควร หากเป็นผู้สูงอายุ แนะนำให้ใช้บริการรถรางขึ้น โดยมีค่าบริการ ขึ้น – ลง ราคา 10 บาท

Wat_Tham_Sue2

Wat_Tham_Sue7

เวลาเปิดพระเจดีย์เกษแก้วมหาปราสาท
จันทร์ – ศุกร์ เปิดให้ขึ้น เวลา 8.30 – 16.30 น. 
เสาร์ – อาทิตย์ เปิดให้ขึ้น เวลา 8.00 – 16.30 น.

Wat_Tham_Sue4

Wat_Tham_Sue3

Wat_Tham_Sue5

การเดินทาง

เดินทางโดยรถ
อยู่ห่างจากเขื่อนวชิราลงกรณ์ ประมาณ5 กิโลเมตร ทางเข้าวัดต้องผ่านตัวเขื่อนวชิราลงกรณ์ แล้วจะมีป้ายบอกเลี้ยวขวาไปประมาณ2 กิโลเมตรแล้วเลี้ยวซ้ายประมาณ 200 เมตร

เดินทางโดยรถประจำทาง
นั่งรถกรุงเทพฯ-กาญจนบุรี ไปลงที่ทางเข้าเขื่อนวชิราลงกรณ์ แล้วนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้าไป

3.วัดป่าภูก้อน

ที่อยู่ : อ.นายูง จ.อุดรธานี


Wat_Pa_Pu_Kon

Pa-Pu-Kon2

วัดป่าภูก้อน ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม ท้องที่บ้านนาคำ ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี อันเป็นรอยต่อแผ่นดิน 3 จังหวัด คือ อุดรธานี เลย และหนองคาย กำเนิดขึ้นจากการดำริชอบของพุทธบริษัทสี่ ผู้ตระหนักถึงคุณประโยชน์อันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติและป่าต้นน้ำลำธาร ซึ่งกำลังถูกทำลาย

Pa-Pu-Kon5

ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี” ที่สร้างเนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ พระพุทธรูปปางไสยาสน์แนวนอนความยาวกว่า 20 เมตร ที่ใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 6 ปี และเต็มไปด้วยตำนานเล่าขาน ตั้งแต่การได้มาของหินอ่อนขาวบริสุทธิ์จากประเทศอิตาลี ซึ่งนำมาใช้เป็นส่วนของเศียรพระ รวมถึงงานแกะสลักอันวิจิตรตระการตาราวกับมีชีวิต จากนั้นแวะขึ้นไปกราบนมัสการ “องค์พระปฐมรัตนบูรพาจารย์มหาเจดีย์” เจดีย์ที่ชั้นบนสุดเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

Pa-Pu-Kon4

Pa-Pu-Kon3

บริเวณวัดเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม ที่นอกจากจะเย็นใจในการได้เดินทางมาเยือนดินแดนแห่ง พระพุทธศาสนา ยังเย็นตาไปกับงานก่อสร้างอันสวยงามอลังการ ร่วมสัมผัสความสุขในดินแดนพุทธศาสนาที่เต็มไปด้วย ต้นไม้ใหญ่น้อย จากหัวใจสีเขียว ที่เปลี่ยนป่าผืนสุดท้ายแห่งอีสานตอนบน ให้กลายเป็นวัดพิทักษ์ป่าอันเขียวขจี

การเดินทาง
จ.อุดรธานี อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 564 กิโลเมตร สามารถเดินทางได้ทั้งทาง รถยนต์ส่วนตัว รถทัวร์ รถไฟ หรือ เครื่องบิน หากใช้รถโดยสารสาธารณะ เลือกทางที่จะไป อ.นายูง ซึ่งอยู่ห่างจากวัดประมาณ 8 กิโลเมตร แล้วต่อรถรับจ้างเข้าวัดป่าภูก้อนอีกต่อหนึ่ง

ขอบคุณภาพจาก dreamdestinations.tourismthailand.org ,www.watpaphukon.org

มีวัดดัง อลังการงานสร้าง ที่น่าสนใจอีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ
แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com