เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Facebook ได้เปิดตัวใช้งานฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดนั้นก็คือฟีเจอร์สำหรับอัพโหลดภาพ 360 องศาเพื่อสามารถดูรูปได้แบบรอบทิศทาง 360 องศา เสมือนกับเราไปยืนอยู่ ณ จุด ๆ นั้น จริง ๆ ซึ่งฟีเจอร์นี้ถือว่าเป็นการนำฟีเจอร์ที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาต่อ จากเดิมนั้น เราสามารถอัพโหลดได้แต่วีดีโอ 360 องศาเท่านั้น เพื่อให้สามารถดูภาพได้รอบทิศทาง แต่ตอนนี้ไม่จำเป็นแล้ว

ในการทำหรือถ่ายภาพ 360 องศานั้นมีวืธีง่ายนิดเดียว สามารถทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็น วิธีการใช้กล้องที่สร้างมาสำหรับการนี้โดยเฉพาะ การถ่ายโดยกล้อง DSLR พร้อมกับอุปกรณ์ การใช้กล้อง GoPro หมุนถ่ายรอบตัว หรือเบสิกที่สุดเลยก็คือการใช้สมาร์ทโฟนของเรานี่แหละในการใช้ถ่ายภาพ

ถ่ายภาพ 360 องศา โดยใช้สมาร์ทโฟน

เริ่มจากวิธีเบสิกสุดก่อนเลย ไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนไปซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ นานา ให้เปลืองเงิน แต่ในการถ่ายภาพนั้นจะลำบากหน่อย เริ่มจากไปดาวน์โหลดแอป Google Street View มาเสียก่อน

1@0,75x

หลังจากเปิดแอปขึ้นมานั้น ให้ทำการกดเพิ่ม (เครื่องหมายบวก) และกดไปที่ กล้อง หรือ Camera

2@0,75x

การถ่ายภาพ 360 องศา ทางสมาร์ทโฟนนั้นจะทำได้ยุ่งยากนิดหน่อย เนื่องจากต้องหมุนตัวกล้องสมาร์ทโฟน ไปรอบ ๆ ตัว โดยขั้นตอนเริ่มแรกเลย ให้เราชี้กล้องไปยังจุดสีส้มที่ขึ้นกำหนดไว้ในต้วแอป ซึ่งนั่นจะเป็นจุดเริ่มต้นของภาพของเรา จากนั้นให้หมุนกล้องไปตามจุดสีส้มที่จะขึ้นอยู่รอบ ๆ ภาพที่ถ่ายไว้แล้ว จนครบทั้ง 360 องศา หรือ ตามความกว้างของภาพที่ต้องการ กดเครื่องหมายถูก ทางด้านล่าง และก็รอจนประมวลผลเสร็จ

3@0,75x

เมื่อแอป Google Streetview ทำการประมวลผลเสร็จแล้ว เราก็สามารถจะออกจากแอปเพื่อไปเข้าแอป Facebook ได้เลย เพราะภาพเมื่อประมวลผลเสร็จแล้วจะไปอยู่ใน คลังภาพ ของเครื่องสมาร์ทโฟนโดยทันที เลือกภาพ 360 องศาที่ต้องการจะโพสต์ จากนั้นสามารถเขียนแคปชั่น เช็คอิน หรือจะแสดงความรู้สึกได้เหมือนปกติ เมื่อทำอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ทำการกด โพสต์

รูป 360 องศาที่เราอัพโหลดขึ้นไปนั้น ก็จะสามารถดูได้แบบ 360 องศารอบทิศทาง หมุนไปตามทิศของสมาร์ทโฟนที่หมุนไป จะทำให้เรารู้สึกเหมือนว่าไปอยู่ ณ สถานที่เหล่านั้นจริง ๆ

5@0,75x

ถ่ายภาพ 360 องศา โดยใช้ Ricoh Theta S

วิธีต่อมาในการใช้เครื่องมืที่ถูกผลิตมาเพื่อถ่ายภาพในแนวนี้โดยเฉพาะก็จะทำได้ง่ายกว่าการที่ใช้เพียงแค่สมาร์ทโฟนในการถ่ายภาพ ซึ่งทีมงานได้ลองใช้ Ricoh Theta S ดูแล้วปรากฎว่าก็สามารถทำได้ง่าย ๆ มาก ๆ สามารถโพสต์ผ่านคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนก็ได้ ก่อนอื่นเลย เราต้องเตรียมอุปกรณ์ ซึ่งก็ไม่มีอะไรมา เพียงแค่เตรียม Theta S มา จากนั้นกดถ่ายรูปปุ่มตรงกลาง

1

ในการโพสต์รูป 360 องศาผ่านสมาร์ทโฟนนั้น เราจำเป็นต้องดาวน์แอป Theta S มาเสียก่อน จากนั้นทำการเปิดการปล่อยสัญญาณ Access Point ของตัวกล้องขึ้นมา โดยการกดปุ่มที่มีสัญลักษณ์ไวไฟ ที่อยู่ด้านข้างตัวเครื่อง ระหว่างปุ่ม Power และ ปุ่มสลับโหมด การถ่ายภาพนิ่งและโหมดการถ่ายวีดีโอ หลังจากนี้ทำการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับตัว Access Point ของตัวกล้อง และสำหรับรหัสผ่าน Access Point นั้นจะเป็นเลข 8 หลัก ใต้ตัวเครื่อง

2

เมื่อเชื่อมต่อเสร็จแล้วให้เปิดแอป Theta S ที่ดาวน์โหลดมาตั้งแต่ตอนต้น เลือกเมนู Camera เพื่อเข้าถึงภาพภายในกล้อง จากนั้นเลือกภาพที่ต้องการจะโพสต์ ในขั้นตอนนี้จะเป็นการดาวน์โหลดภาพลงตัวเครื่องสมาร์ทโฟน

3

เข้าแอป Facebook เลือกโพสต์รูปภาพ และทำการเลือกภาพ 360 องศาที่เราต้องการโพสต์ จะมีสัญลักษณ์ลูกโลกอยู่ด้านล่างของภาพเพื่อระบุว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพ 360 องศา และโดยปกติภาพ 360 องศาที่เราเพิ่งได้ดาวน์โหลดมาจากกล้องนั้นจะอยู่ด้านบน ไม่ต้องเลื่อนหา เมื่อเลือกเสร็จแล้วเราก็ทำการโพสต์ได้เลย จะใส่คำอธิบาย แท็กเพื่อน หรือจะแสดงความรู้สึกก็ได้ด้วย

4

และในการโพสต์ผ่านทางคอมพิวเตอร์ PC นั้นก็สามารถทำได้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่เชื่อมต่อกล้องเข้าสู่คอมพิวเตอร์ผ่านทาง USB จากนั้นทำการถ่ายโอนรูปที่ต้องการมาในคอมพิวเตอร์ก่อน และก็สามารถลากไฟล์ลงบนช่องโพสต์สถานะบนหน้า Facebook ได้เลย

5

นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายภาพจาก Ricoh Theta S ผ่านทางสมาร์ทโฟนได้ด้วย สามารถตั้งกล้องไว้กับ Tripod หรือไม้เซลฟี่ได้ เพื่อไม่ให้เห็นมือที่เราถือหรือเพื่อความสวยงามของภาพที่จะทำการโพสต์

ไม่เพียงแค่ Ricoh Theta S เท่านั้นที่จะสามารถถ่ายภาพ 360 ได้ ยังมีกล้องที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่ว่าจะเป็น Samsung Gear 360, LG 360 CAM, Omni, Facebook Surround 360 และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่วันนี้ขอแนะนำแค่นี้ Ricoh Theta S ก่อนละกัน

360

นอกจากนี้ ยังมีอีก 1 วิธี ซึ่งจะเป็นวิธีที่หลาย ๆ คนอาจจะทำกันไม่ค่อยได้ เพราะว่าการทำในวิธีนี้ต้องลงทุนในอุปกรณ์และซอฟต์แวร์หลาย ๆ อย่างด้วยกัน จะพบในกลุ่มคนที่ชอบการถ่ายภาพในรูปแบบนี้ หรือ ต้องการที่จะทำเป็นธุรกิจบริการต่าง ๆ และไม่ใช่แค่ลงทุนเท่านั้น ยังมีวิธีทำที่ต้องลงรายละเอียดกับภาพ 360 องศาที่จะปล่อยออกมา

โดยเริ่มต้นนั้น จะต้องลงทุนในอุปกรณ์เสียก่อน ซึ่งก็ไม่ใช่จะถูก ๆ ต้องลงทุนไปกับ ขากล้อง อุปกรณ์ในการถ่าย เช่น ตัวอุปกรณ์หมุนกล้อง ที่ผลิตมาสำหรับการถ่ายแบบนี้โดยเฉพาะ เลนส์กล้อง กล้อง DSLR หรือ กล้องอื่น ๆ และ ซอฟต์แวร์ในการตัดต่อสำหรับภาพ 360 องศา

ในการถ่ายภาพนั้นความมากความน้อยของจำนวนภาพที่ถ่าย จะอยู่ที่ความกว้างของเลนส์ต่าง ๆ โดยจะถ่ายแต่ละองศาเท่า ๆ กัน ด้านบน และ ด้านล่าง จากนั้นก็เอาไปต่อกันด้วยซอฟต์แวร์ หลังตัดต่อเสร็จแล้ว ก็อาจจะนำไปเข้าโปรแกรมแต่งภาพซะก่อน ก่อนนำขึ้นบน Facebook

จะเห็นได้ว่าภาพ 360 องศานั้น สามารถทำได้หลากหลายวิธี ตามความชอบ และ ความถนัดของแต่ละคน และท้ายที่สุดนี้ถ้าใครสนใจทำภาพ 360 องศานี้ ก็อาจจะเริ่มต้นจากวิธีที่เบสิกก่อนโดยการใช้สมาร์ทโฟน ไม่ต้องลงทุน และก็ค่อย ๆ พัฒนาขึ้นมาวิธียาก ๆ เรื่อย ๆ และอย่าลีมมาแบ่งปันกันดูด้วยนะ รอดูผลงานของทุกคนอยู่