แม้ว่าเกม Pokemon GO อาจจะไม่ได้ซับซ้อนเมื่อเทียบกับเกมโปเกมอนต้นฉบับ แต่การที่ตัวเกมไม่ได้มีโหมดสอนอะไรมากนักทำให้หลายคนยังคงอาจมีข้อสงสัยว่าจะเล่นยังไง ทางเว็บแบไต๋ได้รวมวิธีเล่นเบื้องต้นมาให้ชมกัน

Pokemon_finalaaa

เล่น PokemonGO ต้องใช้ Google Account ดังนั้น e-mail หรือชื่อที่ต้องเขียนลงไปในช่องต้องลงทะเบียนต้องเชื่อมต่อกับ Google Account (เพราะต้องเชื่อมต่อกับ Googlemap) เพียงแค่นี้คุณก็สนุกไปกับเกม Pokemon GO ได้แล้ว

เมื่อเริ่มเกมเราจะเลือกตัวละครได้ทั้งเพศชายและหญิง โดยเราสามารถปรับเสื้อผ้าหน้าผมและสีผิวได้เล็กน้อยไม่ได้ละเอียด เมื่อเลือกแล้วก็เริ่มเกมกันได้เลย

13606553_10155102734394897_8725482631135701811_n-horz

pokemon-go-montage-cropaaaa-horz

โดยเริ่มมาเราจะเห็นตัวละครของเราอยู่บนแผนที่ ซึ่งส่วนแรกที่ผู้เล่นจะเห็นก็คือจุด PokeStops ที่เป็นวงกลมโดยนอกจากจะระบุจุดสำคัญและสถานที่สำคัญแล้ว “ยังมีไอเทมซ่อนอยู่โดยผู้เล่นต้องไปหมุนที่วงกลมที่มีรูปภาพจริงของสถานที่สำคัญ” แล้วไอเทมในเกมจะออกมาให้เราเก็บตามภาพด้านล่าง ดังนั้นหากคุณอยากเล่นฟรีๆ ไม่เสียเงินก็ต้องขยันเดินไปตามจุด PokeStops อยู่ซึ่งความถี่ของการมีของจุดต่างๆ ขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรดังนั้นในเมืองจะมีตัวโปเกมอนอยู่มากกว่าตามชานเมืองรวมทั้งจุด PokeStops ที่จะมีมากตามด้วย

โดยบางครั้งตัวโปเกมอนจะมีการซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆบนแผนที่ซึ่งเทรนเนอร์ก็ต้องคอยสังเกตุให้ดี และหากมันโผล่ในแผนที่ในเกมต้องให้ตัว โปเกมอน อยู่ในระยะวงกลมถึงจะสามารถจับมันได้ โดยบนหน้าจอแผนที่ด้านขวาล่างจะเป็นการระบุว่าแถวนี้ใกล้ๆมีตัวโปเกมอนชนิดไหนอยู่บ้างโดยหากเรายังไม่เคยจับได้มันจะมาเป็นเงา ซึ่งหากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ต้องรู้จักแต่นอน

13880180_10155190487704897_478446361131929349_n-horz

ส่วน Pokemon Gym จะมีรูปร่างเป็นวงกลมซ้อนกันและมีโลโก้อยู่ด้านบนซึ่งเห็นเด่นชัดมากบนแผนที่ โดยหากยิมมีคนยึดอยู่เมื่อกดเข้าไปดูจะเจอตัวโปเกมอนของเจ้าของที่ยึดไว้และหากเราอยากต่อสู้ก็กดไปท้าดวลได้เลย แต่เมื่อยืดยิมแล้วก็ต้องทิ้งตัวโปเกมอนเอาไว้เฝ้ายิม ซึ่งไม่ควรเลือกตัวเก่งไว้เฝ้าจนหมดเพราะเราต้องเก็บไว้สู้กับยิมอื่นๆ อีก

ทิปในการต่อสู้เราสามารถบังคับให้ตัวละครหลบได้ รวมทั้งยังปล่อยท่าไม้ตายด้วยการกดค้าง (การท้าดวลใน Pokemon Gym ได้เราต้องมีเลเวล 5 ขึ้นไป )

pokemon-go-montage-cropaaaaaaab-horzaaaaa

การจับโปเกมอน ในเบื้องต้นได้เขียนไว้แล้วใน การจับโปเกมอน แต่จะเพิ่มเติมในส่วน การจับตัวโปเกมอนจะง่ายหรือยาก จะกำหนดเป็นสีโดย สีเขียวจับง่าย สีเหลืองปานกลาง สีสัมจับยาก และสีแดงจับยากที่สุด แต่ก็จะเป็นตัวที่มีค่า cp สูงมากตาม ดังนั้นหากเจอตัวยากๆ หากไม่พร้อมก็อย่าฝืนจับเพราะเราจะเสีย Pokeball ไปเปล่าๆ และเราควรรีบเก็บเลเวลของตัวเทรนเนอร์ให้เร็วที่สุด ให้เกิน LV20 ให้ได้ก็จะมี โปเกมอนตัวเทพๆ ดีๆ มาให้จับมากขึ้น

Pokemon-Go-how-to-change-teams

ทีมในเกม การเข้าทีมของเกมจะทำได้เมื่อเรามี เลเวล 5 เมื่อเข้ายิมแล้วจะสามารถเลือกทีมที่เราอยากจะสังกัดได้ โดยมี 3 ทีมทั้ง Team Instinct (สีเหลือง ไฟฟ้า) Team Mystic (สีฟ้า น้ำแข็ง) Team Valor (สีแดง ไฟ) ซึ่งเป็นหนึ่งในธาตุหลักของเกมโปเกมอนต้นฉบับ ซึ่งหากเลือกทีมแล้วก็ต้องไปตียิมฝั่งตรงข้ามเพื่อช่วยทำคะแนนฝ่ายเราให้ได้มากที่สุดคล้ายกับการหาเพื่อน หรือคู่ต่อสู้ไปพร้อมกัน (สังเกตุได้ว่ายิมนี้เป็นทีมอะไรดูง่ายๆแค่ดูสีของยิมภายนอก)

ระบบเมนูของเกม Pokemon GO ที่ไม่ซับซ้อนและเรียบง่าย โดยหลักๆแล้วจะมี Pokédex เป็นส่วนเพื่อบอกข้อมูลของ ตัวโปเกมอน ทั้งหมดที่เราจับได้ ซึ่งมันก็เหมือนกับเวอร์ชั่นเกมคอนโซลพกพา ต้นฉบับโดยโปเกมอนทั้งหมดจะมีทั้งหมด 142 ตัวในเบื้องต้น โดยในอนาคตยังจะมีอัพเกรดตัวเพิ่มเติมอีก

pokeshop aaaaaaa

ส่วนระบบร้านค้า Shop มีไอเทมเบื้องต้นให้เลือกซื้ออย่าง Pokeball ที่เอาไว้จับตัวโปเกมอนที่มีหลายเกรด , INCENSE  และ LURE MODULE ไว้ใช้เพื่อเรียกโปเกมอนมาในกรณีที่ขี้เกียจเดินหา หรือแถวบ้านคุณไม่มีโปเกมอนอยู่โดยมันจะมีผลแค่ 30 นาทีแต่มันก็คุ้มค่าเพราะทำให้เราได้เจอตัวแปลกๆ เยอะมากกว่าเดินหาเอง และยังมี “ไข่” รวมทั้งตัวฝักไข่โปเกมอนขาย

แน่นอนว่าคอเกมสายเติมเงินสามารถมีตัวโปเกมอนเทพๆ ได้จากการซื้อไข่ แต่หากคุณไม่อยากเสียเงินจริงเพื่อซื้อ pokecoins สามารถหาได้จากการตี โปเกมอนยิม ส่วนสายเติมเงินก็สามารถใช้ซื้อเงินได้เลย โดยเริ่มต้นแค่ 35 บาท ต่อเหรียญ pokecoins 100 เหรียญ (ซึ่งแลก Pokball ได้แค่ 20 ลูก)

pokemon goaaaaa

โดยข้อมูลทั้งหมดเป็นการเล่นเบื้องต้นสำหรับเหล่าเทรนเนอร์หน้าใหม่ที่อยากลงสนามไล่นจับโปเกมอนในโลกแห่งความจริง ซึ่งการเล่นสามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท และได้ออกแรงในการเดินไปค้นหาโปเกมอน แต่ต้องพึงระวังสิ่งรอบตัวไม่ใช่เดินก้มหน้าก้มตาไล่จับจนเกิดอุบัติเหตุตามข่าวที่เทรนเนอร์ต่างประเทศพบเจอมา และขอให้สนุกกับ Pokemon GO เกมมือถือที่มีคนเล่นมากที่สุดในโลก