ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Pokémon Unite เป็นเกมที่กำลังได้รับความนิยมสูงมากในช่วงนี้ ด้วยการที่มันเป็นเกมโปเกมอนที่หลาย ๆ คนชื่นชอบและรู้จัก จับเอามาผสมผสานเข้ากับแนวเกมยอดนิยมอย่าง MOBA มีผู้หลั่งไหลกันเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย จนถึงตอนนี้ก็มียอด Download สูงถึง 25 ล้านครั้ง ทั้งในมือถือ และ Nintendo Switch ครับ

และแน่นอนว่าด้วยการที่มันเป็นเกมแนว MOBA รวมไปถึงแนวทางของเกมที่จะเล่นแตกต่างจากเกม MOBA เกมอื่น ๆ อยู่มาก ทำให้มีผู้เล่นหลายคนที่ติดนิสัยจากการเล่นเกม MOBA เดิม ๆ และเอาวิธีหรือแม้แต่แนวคิดเหล่านั้น มาใช้กับ Pokémon UNITE

ซึ่งแท้จริงแล้วนั้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งหลักการ แนวคิด วิธีการเล่น ทุกอย่างที่เคยมีใน MOBA เกมอื่น ๆ มันแทบจะเอามาใช้กับเกมนี้ไม่ได้เลย จะมีก็เพียงแค่ประสบการณ์การเล่นเกมอื่น ๆ ทำให้เราพอจะรู้ถึงจังหวะการเล่น และการบังคับตัวละครให้คล่องตัว รวมไปถึงหน้าที่หลัก ๆ ของโปเกมอนแต่ละตัว ที่มันจะมีการแบ่ง Role และ Lane กันไปแบบ MOBA เกมอื่น ๆ ครับ

และด้วยเหตุนี้เอง วันนี้เราจะมาแนะนำถึง 5 เทคนิคการเล่น Pokémon UNITE ที่ดี และถูกต้องตามหลักมาแนะนำกันครับ


1. โปเกมอนป่า และ โปเกมอนตามเลนต่าง ๆ คือหัวใจหลัก

ในเกมนี้มันจะไม่มีครีปเลนออกมาดันป้อมแบบเกม MOBA เกมอื่น ๆ แต่มันจะมีโปเกมอนป่า และโปเกมอนตามเลนต่าง ๆ เมื่อผู้เล่นจัดการมันได้ ก็จะได้แต้มมา Dunk ใส่ป้อมทีมตรงข้าม และยังได้ EXP มาอีกด้วย โดยเราจะต้องแบ่งเป็น 2-1-2 หรือก็คือจะมีผู้เล่นคนนึงอยู่ในป่า ที่คอยเก็บแต้มและ EXP ก่อนที่จะหาจังหวะสวย ๆ มา Gank ในเลนเพื่อทำเกมให้ฝ่ายเราได้เปรียบ แบบเดียวกับเกม MOBA เกมอื่น ๆ ครับ

ซึ่งในจุดนี้ ผู้เล่นอยู่ในเลนเองก็ต้องหาจังหวะในการแย่งโปเกมอนเลนของศัตรูที่อยู่ใกล้ ๆ กับป้อมของศัตรู รวมไปถึงเจ้ากลุ่มผึ้งตรงกลางจุด บีควิน มิทซึฮันนี ที่จะเกิดตอนนาทีที่ 8.50 โดยจุดนี้จะกลายเป็นจุดปะทะของผู้เล่นทั้งสองฝ่าย เพราะว่าถ้าใครที่ฆ่าได้ ก็ได้จะ EXP และแต้มไปทันที โดยเป้าหมายหลัก ๆ ของเราก็จะเป็นการ ขัดขวางไม่ให้ผู้เล่นอีกฝ่ายเข้ามาแย่งแต้มของเรา รวมไปถึงจัดการ บีควิน มิทซึฮันนี ให้เร็วที่สุดด้วยครับ

ในเกมนี้มันจะมีโปเกมอนป่าพิเศษอยู่ โดยเราจะเริ่มที่ตัวบนกันก่อนอย่าง โรตอม โดยมันจะเกิดที่เลนบนของแผนที่ ที่ถ้าฝ่ายไหนสามารถจัดการมันได้ เจ้าโรตอมนี้มันก็จะค่อย ๆ เดินไป Dunk ทำแต้มใส่ป้อมฝ่ายตรงข้ามแบบ +20 ทันที และมันจะช่วยเราโจมตีศัตรูระหว่างทางให้อีกด้วย

ตัวตัวมาคือ คาจิริกาเมะ หรือที่เรียกกันว่าไอ่เจ้าเต่า ที่จะเกิดเลนล่างของแผนที่ โดยเต่าตัวนี้มันเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เลนล่างเกิดการปะทะกันบ่อยมาก เพราะว่าถ้าหาทีมไหนก็ตามที่สามารถจัดการมันได้ ทั้งทีมนั้นก็ได้จะ EXP ไปแบบมหาศาล ที่มันจะสร้างความได้เปรียบมาก ๆ ในช่วงต้นเกมครับ

โดยทั้งสองตัวนี้มันจะเกิดขึ้นในช่วง 7 นาทีพร้อมกัน โดยในบางครั้ง เราอาจจะวางแผนให้ผู้เล่นทุกคนไปสร้างความวุ่นวายด้านล่าง ก่อนที่จะให้ผู้เล่นสาย DPS สักคนแอบไปตีโรตอมที่ด้านบนแบบสบาย ๆ แทน หรือบางคนก็อาจจะ All In มาเอาคาจิริกาเมะ ให้ได้เพื่อที่จะสร้างความได้เปรียบให้ทีมตัวเองไปก่อนเลย

และสุดท้ายสำคัญสุด คือเราอย่าปล่อยให้โปเกมอนป่ามันมีชีวิตนาน หรือก็คือปล่อยมันยืนเฉย ๆ ไป ไม่มีคนไปตี เพราะตัวพวกนี้มันคือแหล่ง EXP ที่ดีที่สุดในเกม และมันจะเกิดเองทุก ๆ 1 นาที ถ้าหากไม่มีจุดปะทะตรงไหน หรือไม่มีแผนไปดันป้อมกันตรงไหน ก็ให้มาฟาร์มป่ากันจะได้ไม่เสีย EXP ไปฟรี ๆ ครับ


2. อย่าเข้าปะทะ ถ้าไม่จำเป็น (อย่าบ้า Kill)

อาการบ้า Kill เกิดขึ้นได้กับทุกเกม และเราก็มักจะเห็นบ่อย ๆ ในเกม MOBA และโดยเฉพาะ Pokémon UNITE ที่เรามักจะเจอผู้เล่นสายเก็บแต้ม Kill วิ่งไล่ฆ่าไม่หยุด สุดท้ายก็แพ้เกมเพราะไม่ได้ทำแต้ม Dunk อะไรเลย โดยเราจะต้องเข้าใจกันก่อนครับว่าใน Pokémon UNITE นั้น เราจะนับแต้ม Dunk เป็นหลัก

เพราะฉะนั้นหัวใจการเล่น Pokémon UNITE มันจะขึ้นอยู่ที่ทีมไหนสามารถทำแต้มจากการ Dunk ได้สูงที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ว่าไล่ฆ่าศัตรูไปก็ไม่เกิดผล เพราะถ้าหากศัตรูที่ถือแต้มเยอะๆ อยู่ตาย แต้มพวกนั้นก็จะตกพื้น และให้เราไปเก็บมาแทนได้ แน่นอนว่าถ้าหากเราถือแต้มไว้เยอะแล้วตาย เราก็จะเสียแต้มไว้เช่นกัน

ทำให้มีในบางเกม ผู้เล่นต่างฝ่ายเอาแต่ฆ่ากัน แต้มตกพื้นก็ไม่สนใจกัน เพราะห่วงแต่จะสู้กันอย่างเดียว และในขณะเดียวกันก็มีผู้เล่นคนหนึ่งที่เข้าใจหลักการเล่นของเกมนี้ ค่อย ๆ Solo ไป โยนห่วง Dunk ไปเรื่อย ๆ ถึงเวลาจบเกมก็ชนะสบาย ๆ โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะอีกด้านมัวแต่ไล่ฆ่ากันนี่แหล่ะ (ส่วนมากจะเจอในช่วงแรก ๆ ของการเล่น)

ดังนั้นแล้ว เราจึงต้องหาจังหวะการต่อสู้ให้ดี และอย่าเข้าปะทะถ้าไม่จำเป็น อย่าไล่ตามฆ่าถ้าไม่จำเป็น สุดท้ายคือ Unite Move ที่จะเป็นตัวพลิกสถานการณ์ได้ดี ไม่ได้เอาไว้ใช้ไล่ฆ่าใครแบบ MOBA เกมอื่น ๆ โดยเกมนี้มันจะไม่มี Item หรือ Gold มาเป็นตัววัด ทำให้ต้องอาศัยการเล่นเป็นทีมและฝีมือเป็นอย่างมากครับ

สุดท้ายแล้วเราคงบอกได้แค่ว่า ถ้าหากคุณเป็นผู้เล่น MOBA ประเภทที่ว่าเห็นหน้าอีกฝ่ายเมื่อไร ก็อยากจะโดดเข้าไปฆ่า คุณอาจจะต้องมองเกมนี้ใหม่ครับ โดยเกมนี้เราจะเน้น “เป้าหมาย” หรือ Objective เป็นหลัก สาเหตุหลักที่เรามาสู้กันก็เพื่อแย่งแต้มจากโปเกม่อนเลนหรือโปเกม่อนป่า หรือฆ่าเป้าหมายเพื่อแย่งแต้ม และเปิดทางให้ไป Dunk ใส่ป้อมได้ ทุกครั้งก่อนที่จะเริ่ม Team Fight กัน เราต้องย้อนกลับมาถามตัวเองก่อนว่า เราสู้ไปเพื่ออะไร ?


3. จัดการ Battle / Held Item ให้เหมาะสมกับสไตล์การเล่น

Held Item ในเกมนี้ มันจะคล้าย ๆ กับระบบ Rune ใน League of Legends โดยเราจะต้องเลือกไอเทม 3 ชนิดมาใส่ให้โปเกมอนของเรา โดยไอเทมแต่ละอย่างนั้นมันก็จะเพิ่มค่าความสามารถที่แตกต่างกันออกไป โดยมันจะแบ่งเป็น 4 ชนิดได้แก่

  • Score – โดยมันจะเพิ่มค่าสถานะให้ตัวละครเรา จากการทำแต้ม หรือขณะพยายามที่จะทำแต้ม
  • Attack – เพิ่มค่าสถานะในการโจมตีให้ตรง ๆ ทั้งการโจมตีแบบ Basic Attack และแบบ SP. Attack รวมไปถึง Attack Speed อีกด้วย
  • Defense – เพิ่มค่าสถานะป้องกันให้ตรง ๆ มีทั้งเพิ่ม HP, HP Recovery และลดความเสียหายแบบ %
  • Other – เพิ่มค่าสถานะอื่น ๆ เช่น ความเร็วในการเคลื่อนไหว และ EXP ที่ได้รับ รวมไปถึงเกราะที่จะลดความเสียหายให้กับทุกคนในทีม

โดยแต่ละชนิดก็จะมีไอเท็มให้เลือกใช้หลายแบบมากๆ แน่นอนว่าเราก็ต้องเลือกใช้ให้เข้ากับโปเกม่อนที่เราเลือกเล่น แต่เราสามารถ Upgrade ไอเท็มชิ้นนั้น ๆ ให้มีความสามารถสูงขึ้นไปอีกได้ด้วยเช่นกันครับ

อย่างเช่น โปเมม่อนอย่างเซอไนท์ ที่จะเน้นไปทาง SP.Attack เป็นหลัก เราจะก็เลือกใช้ Item ประเภท Attack ที่เพิ่ม SP. Attack ให้กับเซอไนท์ตรง ๆ อะไรแบบนี้ โดยมันจะทำให้เราได้เปรียบศัตรูเป็นอย่างมากเลยในช่วงต้นเกมครับ

และสุดท้ายกับ Battle Item ที่คล้าย ๆ กับสกิลติดตัวของผู้เล่น โดยเราจะเลือกอะไรมาใช้ก็ได้ ให้เข้ากับสไตล์การเล่นของแต่ละคนครับ


4. ป้อม 2 สุดอันตราย กับ Jump Pad ที่ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์

เมื่อเกมผ่านไป 5 นาทีแล้ว ที่บ้านของทั้งสองฝ่าย มันจะมีแผ่น Super Jump โผล่มา โดยสิ่งนี้มันจะทำให้ผู้เล่นกระโดดจากบ้านไปป้อม 2 ได้ทันที ปัญหานี้จะเกิดขึ้นถ้าหากเราดันไปถึงหน้าป้อม แล้วดันเจอทีมตรงข้ามกระโดดมาพร้อมกัน และการต่อสู้ในป้อมมันก็จะเพิ่มเกราะให้กับโปเกมอนของฝ่ายนั้น ๆ อีกด้วย

ปกติแล้วส่วนมากที่เจอกันบ่อย ๆ คือทีมมักจะดันไปป้อม 2 ทันที หลังจากจัดการกับ โรตอม หรือ คาจิริกาเมะ แล้วก็มักจะรวมทีม All ไปอย่างป้อม 2 โดยตรงนี้ถ้าหากเราได้งัดเอา Unite Move ไปใช้ตั้งแต่การปะทะตรงคาจิริกาเมะแล้ว เมื่อเราดันมาถึงป้อม 2 ศัตรูก็จะเกิดแล้ว แต่สามารถโดด Super Jump มาสู้ในป้อมได้ ทำให้เราเสียเปรียบเป็นอย่างมาก

ยิ่งถ้าใครที่พกบอลมาเยอะ ๆ แล้วดันล้ำหน้าเข้ามาในป้อม 2 เดี่ยว ๆ นี่มีโอกาสตายสูงมาก ๆ และอย่าหาทำ เพราะถ้าหากเราตาย นอกจากว่าเราจะเสียบอลให้แล้ว ถ้าเราดันมีเวลเยอะกว่าคนที่ฆ่าเราได้ เขาก็จะได้ EXP ไปเยอะมาก ๆ และอาจจะทำให้รูปเกมเปลี่ยนเลยใน 1 Kill ครับ

ในบางจังหวะเราสามารถใช้ Recall (วาปกลับบ้าน) และใช้ Super Jump ย้ายเลนมา ถ้าหากมีการปะทะเกิดขึ้นที่เลนอื่น ซึ่งมันจะไวกว่าการวิ่งเองมาก ๆ ในบางจังหวะ และถ้าเราเล่นกันอย่างเป็นทีมละก็จะสามารถพลิกสถานการณ์ได้ทันทีอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากเราสามารถดันป้อม 2 ได้ก่อน 5 นาทีแรก ที่ Jump Pad มันยังไม่เกิด เราก็ทำได้ครับ เพราะยังไงก็ไม่มีใครโดดมาหาเราแน่นอน


5. เวลา 2 นาทีสุดท้ายสามารถพลิกเกมได้ กับ ธันเดอร์ (Zapdos)

ธันเดอร์ (Zapdos) เป็นโปเกมอนในตำนานที่จะเกิดมาในช่วง 2 นาทีสุดท้ายของเกม โดยช่วง 2 นาทีสุดท้ายของเกมนี้ จะเป็นจุดพลิกเกมที่แท้จริง หรือจะเรียกได้ว่าทั้งเกมไม่ว่าจะเล่นกันมาแบบไหน แต่มันจะมาตัดสินกันด้วย 2 นาทีสุดท้ายก็ไม่ผิด

ในช่วง 2 นาทีสุดท้ายนั้น ทุก ๆ การทำแต้ม Dunk มันจะ *2 จากที่มีในตัวตลอด เช่นถ้าเรามี 50 แต้ม เมื่อเรา Dunk ไป ก็กลายเป็น 100 แต้มทันที และเมื่อ Zapdos ถูกจัดการลง มันก็จะดรอปแต้มมาให้เราทั้งหมด 30 สำหรับคนที่ฆ่าได้ และอีก 20 สำหรับทุก ๆ คนที่เหลือในทีม และสุดท้ายคือทุกคนในทีมที่จัดการมันได้ ก็จะสามารถทำแต้ม Dunk ได้ โดยที่ไม่ต้องชาร์จหรือก็คือกดค้างไว้นั่นเองครับ

โดยตรงนี้เราจะต้องนัดกับเพื่อนร่วมทีมไว้ให้ดี และเตรียม Unite Move ไว้ให้พร้อม มีหลายแผนมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการหลบในพุ่มหญ้า รอหาจังหวะสวย ๆ ในการ Last Shot เจ้าตัว Zapdos หรือเข้า Team Fight ทันทีระหว่างที่อีกทีมกำลังสู้กับ Zapdos อยู่ โดยจะแพ้หรือชนะเกมนี้ มันก็ขึ้นอยู่กับ Fight ตรงนี้เลย และมีหลายครั้งมาก ๆ ที่อีกทีมที่กำลังตามหลังอยู่ สามารถกลับมาพลิกเกมเอาชนะไปได้ในช่วงนาทีสุดท้ายของเกม เพราะ Wipe ทีมศัตรูได้ และยังได้ Zapdos ทำให้ไปทำแต้มใส่ทีมตรงข้ามไปรัว ๆ จนเอาชนะไปครับ


ก็จบกันไปแล้วนะครับกับ 5 เทคนิคการเล่น Pokémon UNITE (ให้ดีและถูกต้อง) เกมนี้เป็นเกม MOBA ที่ผมรู้สึกสนุกกับมันมากเลย หลังจากที่ไม่ได้สนุกกับเกมแนวนี้มานานแล้ว และต้องบอกก่อนเลยว่าผมเป็นคนที่ไม่ชอบเล่นเกมมือถือเท่าไร แต่สำหรับเกมนี้ก็ต้องยอมรับว่ามันสนุกมาก ๆ

ผมได้ลองเล่นมาทั้ง 3 Platfrom ด้วยกันทั้งในมือถือส่วนตัวของผมที่ใช้ Andriod และ iPad Air 4 ของผมเองที่ใช้ iOS และแน่นอนบน Nintendo Switch ที่พูดตามตรงเลยว่า ผมรู้สึกว่าการเล่นใน iPad มันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมที่สุดแล้ว สามารถปรับกราฟิกได้สูงสุด เล่นได้ที่ 60FPS ลื่น ๆ ไม่มีปัญหา ไม่มี FPS ตก ไม่มีอะไรเลย แตกต่างกับใน Switch ที่มีกระตุกเป็นบางช่วง กับใน Andriod มือถือที่ผมดันรู้สึกว่าจอมันเล็กไปหน่อยฮะ

Pokémon UNITE เปิดให้ Download และเล่นกันได้ฟรี ๆ แล้ววันนี้ ที่ Andriod Google Play, Nintendo Switch, iOS App Store ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส