สวัสดีครับ วันนี้จะมาพูดถึงวิธีการปรับให้เว็บที่แสดงผลเป็น ขาว-ดำ (หรือสีเทา) ในช่วงนี้ให้กลับมามีสีนะครับ แต่ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนว่า ที่เขียนบทความนี้ เนื่องจากมีบางเว็บไซต์นั้น เมื่อย้อมเป็นสีขาว-ดำ (หรือสีเทา) แล้ว มีผลต่อการใช้งาน เช่น “เว็บขายสินค้า” ที่ต้องดูและเลือกสีของสินค้า เป็นต้น จึงขออนุญาตเขียนบทความนี้ขึ้นมานะครับ อย่าเข้าใจผิดกันนะครับ

สำหรับวิธีการปรับให้เว็บกลับมามีสีเหมือนเดิม กรณีที่ตัวเว็บไม่ทำปุ่มปรับสีให้ มีวิธีแก้สำหรับบางเว็บจะมีปุ่ม เปิด-ปิด สีอยู่แล้วตามภาพ โดยใช้ได้ทั้งคอมพิวเตอร์ มือถือ Tablet และอุปกรณ์อื่นๆ ดังเช่นเว็บไซต์ตามภาพจะมีปุ่มอยู่ครับ

colorweb

แต่ถ้าเว็บนั้นไม่มีปุ่มดังกล่าว มีทางออกอยู่ 3 วิธี ซึ่งใช้ได้กับเฉพาะบนคอมพิวเตอร์เท่านั้นนะครับ

เทคนิคแรก เปิดเว็บด้วย Internet Explorer

iexplorer11

สำหรับการเปิดเว็บไซต์ด้วย Internet Explorer หรือ IE นั้นจะทำให้เว็บแสดงผลเป็นสีตามปกติ โดยแนะนำให้ใช้ IE รุ่นใหม่ๆ อย่างเช่น IE10 IE11 นะครับ ไม่แนะนำให้ใช้รุ่นเก่ากว่านี้เพราะว่าอาจทำให้หน้าเว็บแสดงผลเพี้ยนได้นะครับ

ส่วนใครที่ใช้ Windows 10 นั้น Microsoft Edge จะแสดงผลเป็น ขาว-ดำ นะครับ แต่ Windows 10 ก็ยังมี Internet Explorer 11 ให้ใช้นะครับ วิธีการใช้ก็คลิก Start แล้วค้นหาก็จะเจอเลยครับ

ie

เทคนิคที่ 2 เปิดเว็บด้วย Chrome แต่ติดตั้ง Add-on ชื่อ “Earthchie”

chrome1

เพียงติดตั้ง Add-on นี้ลงใน Chrome ของท่านได้จากที่นี่ https://goo.gl/gqPGF8 และจะมีปุ่มนี้เพิ่มขึ้นมา

button

โดยถ้ากดให้เป็น “ลูกโลกสีดำ” เว็บไซต์จะเป็นสีขาว-ดำ (หรือสีเทา) แต่ถ้ากดอีกทีจะกลายเป็น “ลูกโลกสี” และเว็บไซต์ก็จะแสดงผลเป็นสีแล้วครับ

chrome2

chrome3

เทคนิคที่ 3 (ขอบคุณคอมเมนท์จากผู้อ่านที่แนะนำมา) เปิดเว็บด้วย Firefox แต่ติดตั้ง Add-on ชื่อ “Earthchie”

เนื่องจากมีการแจ้งมาว่า Add-on “Earthchie” นั้นมีบน Firefox ด้วย เพียงติดตั้ง Add-on นี้ลงใน Firefox ของท่านได้จากที่นี่ https://mzl.la/2eo6tAt

firefox

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว Add-on นี้ของ Firefox จะไม่มีปุ่มเปิดปิดสี แต่ว่าจะทำให้เว็บมีสีโดยอัตโนมัติหลังโหลดเว็บเสร็จ (อาจมีขาวดำหรือสีเทาให้เห็นระหว่างที่หน้าเว็บโหลดไม่เสร็จ ถ้าโหลดเสร็จแล้วก็จะกลายเป็นเว็บมีสี)

firefox2

 

หมายเหตุสำหรับทั้ง 3 วิธีนี้ :

  • บางเว็บไซต์อาจใช้ไม่ได้ผล
  • ถ้าเว็บไซต์นั้นย้อมสีรูปภาพที่ไฟล์รูป จะไม่สามารถทำให้รูปกลับมาเป็นสีได้
“ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าทีมงานแบไต๋ไฮเทค”