สำหรับ iOS 10 นั้นโดน Jailbreak เรียบร้อยไปพักใหญ่แล้ว ซึ่งล่าสุดมียูทูบเบอร์จากต่างประเทศที่ชื่อ EverythingApplePro ได้สรุปคุณสมบัติเจ๋งๆ ที่ได้จากการ Jailbreak มาทั้งหมด 10 ประการ ไปหาคำตอบกันเลยว่าไอโฟนหรือไอแพดที่ถูก Jailbreak นั้นจะมีลูกเล่นใหม่ๆ อะไรน่าใช้ที่ Apple ไม่ยอมปล่อยออกมาให้ใช้อย่างเป็นทางการกันบ้าง

1. Dark Mode

โหมดที่จะเปลี่ยนหน้าจอไอโฟนให้เป็นธีมสีมืดเหมือนในรูป ซึ่งมีความ contrast กับตัวเครื่องโดยเฉพาะสีดำ นอกจากจะสวยงามแล้วยังประหยัดพลังงานแบตเตอรีลงไปด้วย

2. ความสามารถที่เพิ่มเข้ามาของแอปพลิเคชัน Snapchat

แม้ในบ้านเราจะไม่ได้รับความนิยม แต่ในต่างประเทศ Snapchat จัดเป็นแอปฯ ที่มีผู้ใช้งานอย่างมาก ซึ่งการ Jailbreak นั้นจะสามารถทำการแฮกเข้าไปใช้งานตัวแอปฯ ได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการอัพโหลดรูปถ่ายจากคลังภาพ หรือการแชร์ location หรือใช้งานฟิลเตอร์ใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาได้ด้วย

3. ประสิทธิภาพการใช้งานรวดเร็วขึ้น:

การ Jailbreak นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของไอโฟนได้ดีขึ้นในหลายๆ แง่ ไม่ว่าจะเป็นการเปิด-ปิดแอปฯ ที่ทำได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งการล้างไฟล์ขยะพวก catch file ผ่าน iCleaner ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย

4. แชร์เน็ตผ่าน Personal Hotspot (ในต่างประเทศ) แบบไม่ต้องเสียเงิน

หากทำการ Jailbreak แล้ว จะสามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอปฯ ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า TetherMe ซึ่งจะทำให้ไอโฟนหรือไอแพดของเราปลดล็อคเครือข่ายมือถือที่ไม่รองรับการใช้งาน Personal Hotspot ได้ สำหรับในบ้านเราไม่มีการบล็อค personal hotspot แต่อย่างใด แต่ในต่างประเทศนั้นจะแชร์เน็ตก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มหากต้องการปลดล็อค เพราะฉะนั้นนี่จึงมีประโยชน์มากสำหรับคนที่ไปต่างประเทศบ่อยๆ

5. ล็อคแอปพลิเคชันที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าเสียดายไม่น้อยที่ Apple ไม่ได้เปิดมาให้ใช้กันอย่างเป็นทางการ แต่หาก Jailbreak iOS 10 แล้วก็จะสามารถตั้งค่าว่าเราต้องการจะล็อคแอปฯ ใดบ้าง ซึ่งผู้ที่จะเข้าไปใช้ได้ต้องสแกนลายนิ้วมือผ่าน Touch ID หรือกรอก password เท่านั้น

6. ความสามารถของปุ่ม home เสมือนที่หลากหลายขึ้น

ความสามารถที่หลากหลายขึ้นของปุ่ม Home ไม่ว่าจะเป็นการแตะปุ่มค้างในการปิดหน้าจอ แตะสองครั้งเพื่อเปิดหน้าจอ รวมทั้งยังสามารถเข้าไปตั้งค่าว่าเวลาแตะปุ่ม Home แล้วจะเข้าไปส่วนไหนบ้างได้ด้วย

7. ลูกเล่นบนหน้าจอแสดงผลที่เปลี่ยนไป

อีกหนึ่งลูกเล่นที่มาพร้อมการ Jailbreak iOS 10 คือ หน้าตาของ Interface บนไอโฟนที่สามารถปรับแต่งลูกเล่นแปลก ๆ ได้เพิ่มเติม รวมทั้ง การจัดเรียงไอคอนแอปฯ ต่าง ๆ นั้น สามารถวางตำแหน่งได้อย่างอิสระเลย

8. ปรับแต่งในส่วนของ Control Center ได้อิสระ

แผงควบคุม Control Center ซึ่งเป็นการรวมไอคอนลัดในการใช้งานฟังก์ชันบนไอโฟนนั้น เราจะสามารถปรับโยกฟังก์ชันที่จะแสดงบน Control Center ได้เลย ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เลือกปรับได้เองตามที่แต่ละคนสะดวก

9. สามารถปรับความละเอียดของกล้องในการถ่ายภาพหรือวิดีโออย่างง่ายดาย

จากคลิปจะเห็นว่าเมื่อ Jailbreak แล้ว เราสามารถปรับเปลี่ยนความละเอียดของภาพถ่ายหรือวิดีโอตามที่ต้องการได้ตั้งแต่ก่อนถ่ายอย่างสะดวกสบายกว่าเดิมมาก

10. สร้างความฟรุ๊งฟริ๊งเวลาเล่นเพลง หน้าจอจะปรับ Interface ไปตามแนวเพลงที่ฟัง

อีกลูกเล่นที่น่าสนใจไม่น้อยเลยคือ ระหว่างที่เราฟังเพลงนั้น สีสันของหน้าจอจะปรับเปลี่ยนไปตามหน้าปกของศิลปินต่างๆ ที่เราฟัง ซึ่งจะช่วยสร้างสีสันในการฟังเพลงของเราเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย

อ้างอิง / อ้างอิง2