คำเตือน: บทความนี้เป็นเพียงการนำเสนอวิธีการอัปเดต สำหรับผู้ที่อยากทดลองของใหม่ก่อนใคร ไม่แนะนำให้ผู้ใช้ติดตั้งในอุปกรณ์หลัก ในการติดตั้งผู้ใช้เป็นคนยินยอมรับความเสี่ยงเอง

หลังจากที่เมื่อคืน Apple ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการทั้ง 5 ได้แก่ iOS 14, iPadOS 14, watchOS 7, macOS Big Sur และ tvOS 14 และได้ปล่อยให้นักพัฒนาอัปเดตกันได้แล้ว ในตัว Developer Beta ซึ่งไม่แนะนำให้ผู้ใช้ทั่วไปติดตั้ง เพราะอาจจะยังไม่เสถียรและยังมีบั๊กอยู่บ้าง

iDevice WWDC 2020

แต่สำหรับผู้กล้านั้น เรามีวิธีมานำเสนอด้วยกันถึง 2 วิธี ในการอัปเดตอุปกรณ์เป็น Developer Beta เพื่อลองของใหม่ก่อนใครเพื่อน

วิธีที่ 1 : ดาวน์โหลดผ่าน Apple Developer Program (วิธี Official)

โดยปกติแล้ว การที่เราจะอัปเดต OS ในตอนที่ยังเป็น Developer Beta อยู่ จะต้องทำการดาวน์โหลดผ่าน Apple Developer Program ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 3,590 บาทต่อปี เราจะได้สบายใจได้ เพราะทำการดาวน์โหลดผ่านทางหน้าเว็บอย่างเป็นทางการของ Apple อีกทั้งเรายังสามารถพัฒนาแอปต่าง ๆ เพื่อนำขึ้นสโตร์ได้ด้วย

วิธีที่ 2 : ดาวน์โหลดผ่านโพรไฟล์ที่มีแจกบนเว็บไซต์ภายนอก (อันนี้ฟรี)

คำเตือน: วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่เสี่ยงอยู่ในระดับนึง เพราะจะเป็นการดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์ภายนอก ซึ่งไม่ใช่เว็บ Apple เอง ทำให้เราไม่สามารถยืนยันได้ว่า ไฟล์โพรไฟล์ที่ถูกปล่อยออกมาให้ดาวน์โหลดจะเป็นไฟล์ที่ไม่มีการปรับแต่ง

สำหรับใครที่ไม่ได้กังวลมากกับประเด็นที่กล่าวมาสามารถไปดาวน์โหลดโพรไฟล์บนเว็บไซต์ที่แจกโพรไฟล์ได้เลย ในที่นี้จะยกตัวอย่าวเว็บ betaprofiles[dot]com จะมีโพรไฟล์แต่ละ OS ให้เราเลือกติดตั้งได้ โดยจะต้องดาวน์โหลดใน Safari เท่านั้น

การติดตั้ง (ต่อจากทั้ง 2 วิธี)

จากนั้นทำการกดอนุญาตและทำตามขั้นตอนบนหน้าจอ เมื่อดาวน์โหลดโพรไฟล์เรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่ “การตั้งค่า” เพื่อทำการติดตั้งโพรไฟล์ลงบนเครื่อง จากนั้นให้ปิดเปิดเครื่องใหม่หนึ่งรอบ

เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาแล้ว สามารถไปที่ “Software Update” ได้เลย เพื่อทำการอัปเดตไร้สายผ่าน OTA นั่นเอง

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ iOS 14, iPadOS 14, watchOS 7, macOS Big Sur และ tvOS 14 ในรุ่น Developer Beta ออกมาใช้งานแล้ว

เตือนอีกรอบ!! ในส่วนของ Developer Beta นี้ ไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้ทั่วไป และไม่เหมาะสำหรับการติดตั้งในเครื่องที่ใช้เป็นเครื่องหลัก เนื่องจากซอฟต์แวร์อาจจะยังไม่เสถียรและอาจส่งผลให้เครื่องทำงานผิดปกติได้ การตัดสินใจของผู้ใช้ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ใช้เอง ผู้เขียนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ในการตัดสินใจ

สำหรับผู้ใช้ทั่วไป

หลังจาก Apple ได้ประกาศช่วงเวลาปล่อยตัวเฟิร์มแวร์ต่าง ๆ ในเวอร์ชัน Public Beta ออกมาในช่วงเดือนหน้า สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่อยากทดลองใช้งาน แนะนำให้ลงทะเบียนผ่าน Public Beta จะดีที่สุด ก่อนที่จะเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ผ่านทาง beta.apple.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส