Marshall Emberton นั้นเป็นลำโพง Bluetooth พกพายอดฮิตรุ่นหนึ่งของคนไทยครับ เพราะขนาดเล็กพกพาง่าย กันน้ำได้ ที่สำคัญคือดีไซน์สวยได้เอกลักษณ์ของแบรนด์แอมป์เก่าแก่จากอังกฤษด้วย แต่ความลำบากของการซื้อลำโพง Marshall คือของปลอมเยอะมาก และของปลอมระยะหลังๆ ก็ทำออกมาเหมือนของแท้แบบแยกแทบไม่ออก กองบก. แบไต๋ก็โดนของปลอมมา จึงเขียนบทความเล่าให้ฟังว่าของแท้ดูยังไงบ้างครับ

1. Emberton ของแท้ต้องมีสติกเกอร์ Serial Number ในลำโพง

เอกลักษณ์ของ Marshall Emberton คือตัวลำโพงนั้นจะหุ้มด้วยยางซิลิโคน ซึ่งเราสามารถดึงซิลิโคนทั้งหมดออกให้เห็นตัวเครื่องพลาสติกด้านในได้ครับ ซึ่งข้อมูลจากฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ Marshall บอกว่าจะต้องมีสติกเกอร์ Serial Number พร้อมบาร์โค้ดอยู่ด้านใต้เครื่อง หลังจากถอดซิลิโคนออกแบบนี้ครับ

ภาพจากเมล Support ของ Marshall

ส่วน Marshall Emberton ที่เราได้มานั้นถึงจะดูเหมือนของจริงมาก แต่ก็มี Serial แค่ที่กล่องครับ แกะซิลิโคนของเครื่องออกก็ไม่เจอสติกเกอร์ทั้งด้านบนและด้านล่างของลำโพง

2. ลำโพงของแท้ไฟชาร์จจะวิ่งจากล่างขึ้นบนเสมอ

ข้อมูลนี้ได้มาจากคุณ Joop Raider สมาชิกกลุ่ม Marshall ครับ ซึ่งแจ้งว่าไฟชาร์จของ Marshall จะมีเอกลักษณ์วิ่งจากล่างขึ้นบนเสมอ แม้ว่าแบตเตอรี่จะเต็มแค่ไหนแล้ว ตามวิดีโอนี้

วิดีโอจากคุณ Joop Raider จากกลุ่ม Marshall

ซึ่งไฟชาร์จของ Marshall Emberton ที่เราได้มานั้นจะมีลักษณะวิ่งจากจุดที่ชาร์จไฟเรียบร้อยแล้วขึ้นไปด้านบนครับ ซึ่งไม่ได้เริ่มจากด้านล่างสุดเหมือนของแท้

สรุป ถ้าเป็นไปได้ให้ซื้อลำโพง Marshall จากศูนย์ไทย

สรุป ซื้อลำโพง Marshall ให้ปลอดภัยที่สุดก็ควรซื้อเครื่องประกันศูนย์ไทยนะครับ ซึ่งแม้ว่าร้านออนไลน์จะบอกว่าลำโพงที่ขายเป็นศูนย์ไทย เราก็ต้องดูรายละเอียดบนกล่องว่ามีสติกเกอร์โฮโลแกรมของ ASH ตัวแทนจำหน่ายในไทยด้วย ถ้าไม่มีก็มีความเป็นไปได้ทั้งเป็นเครื่องหิ้ว และเครื่องปลอม ซึ่งก็ต้องหาวิธีพิสูจน์กันต่อไปครับ

กล่องของ Marshall Emberton ที่เราได้มานั้นไม่มีสติกเกอร์โฮโลแกรมของ ASH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส