ตั้งแต่เราทำรายการรีวิวแอปกันมา หนึ่งในคำถามที่มีผู้สอบถามเรามามากที่สุดคือ บันทึกวิดีโอจากหน้าจอสมาร์ทโฟนยังไง ซึ่งวันนี้เราจะมาแถลงไขในส่วนของ Android ให้ฟังกัน (ส่วน iOS อ่านที่นี้จ้า)

แต่ก่อนนั้น Android มีปัญหาเรื่องการบันทึกวิดีโอจากหน้าจอเพราะไม่มีเครื่องมือช่วยเหมือนกับฝั่งแอปเปิ้ล แต่ตั้งแต่ Android 5.0 เป็นต้นมา Google ได้ใส่ความสามารถในการส่งภาพหน้าจอแบบไร้สายไปยังเครื่องรับ ซึ่งนักพัฒนาก็นำมาประยุกต์ใช้เพื่อบันทึกภาพวิดีโอหน้าจอได้ด้วย ซึ่งหลังจาก Android 5.0 เปิดตัวอย่างเป็นทางการก็มีแอปที่สามารถบันทึกหน้าจอออกมาเยอะมาก แต่ตัวที่ทีมงานแบไต๋ทดลองใช้แล้วเห็นว่ามีความสามารถเยอะ และแจกฟรีคือ ADV Screen Recorder

การตั้งค่าแอป และสามารถขีดเขียนลงไประหว่างบันทึกได้ด้วย

การตั้งค่าแอป และสามารถขีดเขียนลงไประหว่างบันทึกได้ด้วย

หลังจากดาวน์โหลดมาติดตั้งเรียบร้อยแล้ว (อย่าลืมว่าเครื่องต้องใช้ Android 5.0 ขึ้นไปนะ) ให้เปิดแอปกด … ตรงมุมบนขวา เพื่อปรับตั้งค่าการใช้งานก่อน ซึ่งใน Settings เราสามารถปรับความละเอียดที่บันทึกวิดีโอ ถ้าเชื่อว่าสมาร์ทโฟนของตัวเองแรงพอก็บันทึกความละเอียดเท่ากับจอไปเลยก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถเลือก frame rate และ bitrate ของวิดีโอในการบันทึกได้ด้วย และสิ่งที่ ADV Screen Recorder เจ๋งกว่าแอปอื่นๆ คือเราสามารถกำหนดรูปโลโก้หรือข้อความให้ลอยอยู่เหนือวิดีโอที่บันทึกได้ สามารถเปิดกล้องหน้าของสมาร์ทโฟนแล้วบันทึกหน้าของเราประกอบการบันทึกหน้าจอไปก็ได้

เมื่อตั้งค่าจนพอใจก็กดที่รูปวงกลมคล้ายๆ รูรับแสงของกล้องตรงมุมบนขวาของแอปเพื่อเตรียมบันทึก แล้วเมื่อพร้อมบันทึกก็ให้กดปุ่มกล้องตรงมุมบนขวาอีกครั้งก็จะเริ่มบันทึกทันที

การเริ่มต้นบันทึกให้กดรูปกลมๆ ที่มุมบนขวาเพื่อเตรียม และกดรูปกล้องวิดีโอตรงมุมเพื่อเริ่มบันทึก

การเริ่มต้นบันทึกให้กดรูปกลมๆ ที่มุมบนขวาเพื่อเตรียม และกดรูปกล้องวิดีโอตรงมุมเพื่อเริ่มบันทึก

ระหว่างบันทึกยังสามารถแตะค้างที่นาฬิกาเพื่อขีดเขียนเน้นบนหน้าจอได้ แล้วเมื่อบันทึกเรียบร้อยก็แตะที่นาฬิกาของเครื่องอีกครั้ง แอปก็จะหยุดการบันทึกให้ทันที แถมถ้าวิดีโอที่บันทึกมานั้นขาดๆ เกินๆ ADV ก็ยังสามารถ Trim วิดีโอ ตัดหัวท้ายที่ไม่ต้องการออกก็ได้

ทั้งหมดที่พูดมานี้ ADV Screen Recorder ดาวน์โหลดฟรีจ๊ะ แต่สำหรับคนที่ยังใช้ Android ต่ำกว่ารุ่น 5.0 เราก็แนะนำให้ใช้อีกแอปหนึ่งแทนคือ Mobizen ประสิทธิภาพอาจจะดีไม่เท่าของ Android 5.0 แต่มันก็บันทึกวิดีโอได้แหละนะ ส่วนของ iOS อ่านได้จากบทความนี้เลย

R0067722